จีนคุมเข้มแฟนคลับคลั่งรัก!​ ปิดฉาก​การปั่นชาร์ต ย้ายบ้าน และรายการโหวตไอดอล | Sanook Music

จีนคุมเข้มแฟนคลับคลั่งรัก!​ ปิดฉาก​การปั่นชาร์ต ย้ายบ้าน และรายการโหวตไอดอล

จีนคุมเข้มแฟนคลับคลั่งรัก!​ ปิดฉาก​การปั่นชาร์ต ย้ายบ้าน และรายการโหวตไอดอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา​ วงการบันเทิงของประเทศจีนเต็มไปด้วยข่าวร้อน ทั้งประเด็นแฟนคลับทุ่มโหวตไอดอลจนเกิดเป็นปัญหาขยะอาหาร การแสดงจุดยืนสนับสนุน​แม้ศิลปินจะกระทำผิดกฎหมาย​ ไปจนถึงปัญหาระหว่างกลุ่มแฟนคลับที่ไม่ต้องการให้ศิลปินที่ตนชื่นชอบไปร่วมงานกับศิลปินอีกฝ่าย​ 

หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของประเทศจีน หรือ​ Cyberspace Administration of China (CAC) เล็งเห็นถึง "ความคลั่งรัก"​ อย่างเกินเลย​ จึงออกโรงจัดระเบียบกลุ่มแฟนคลับครั้งใหญ่​ ด้วยการออกมาตรการ​เข้มข้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างไม่ถูกต้อง​ 

อวสานการปั่นชาร์ต

สั่งยกเลิกการจัดอันดับศิลปิน คงไว้เฉพาะการจัดอันดับเพลง ละคร​ และภาพยนตร์​ แต่ต้องไม่มีการอ้างอิงชื่อบุคคล

ปฏิเสธไม่ได้เลยถึง​ "วัฒนธรรมการปั่นชาร์ต"​ ในกลุ่มแฟนคลับ ที่เกิดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงพลังการสนับสนุนตัวศิลปินทั้งเดี่ยว​ กลุ่ม​ ไปจนถึงคู่จิ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อยอดให้มีการ​จ้างงานศิลปินที่ตนชื่นชอบให้มากยิ่งขึ้น​ แต่เมื่อหน่วยงานรัฐของจีนออกมาตรการ​ดังกล่าว​ออกมา เจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ ก็​ยกเลิกการจัดอันดับ​แทบจะในทันที​ ซึ่งนั่นรวมถึงชาร์ตยอดฮิต อย่าง​ Sina Power Celebrity​ ของ​ Weibo ที่กลุ่มแฟนคลับศิลปินจีนมักรวมใจกันทำกิจกรรม​ เช่น​ ไลค์​ แชร์ คอมเมนต์​ เพื่อแย่งชิงตำแหน่งสูงๆ​ ของการอันดับในหมวดหมู่ต่างๆ รวมถึงนัดกัน​ "ย้ายบ้าน"​ หรือผลักดันให้ชื่อของศิลปินที่ตนชื่นชอบ ย้ายไปสู่หมวดหมู่ใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม

812555

ชาร์ต Sina Power Celebrity สาขาคนดังต่างชาติเอเชียแปซิฟิก​ ประจำสัปดาห์​ วันที่​ 8​ สิงหาคม​ 2021

จุดจบสายเปย์

เพื่อเน้นที่คุณภาพของผลงานอย่างแท้จริง​ การจัดอันดับเพลง​ ละคร​ และภาพยนตร์​ ที่ยังคงอยู่นั้น ต้องไม่เกิดจากเงื่อนไขการชำระเงินใดๆ​ ​อีกทั้งห้ามกำหนดให้ต้องจ่ายเงิน​ ทั้งในรูปแบบการซื้อผลิตภัณฑ์และการสมัครสมาชิก​วีไอพี เพื่อลงคะแนนให้ผู้เข้าแข่งขันรายการวาไรตี้ต่างๆ​ นอกจากนั้น​ การซื้ออัลบั้มหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน​ ต้องไม่ทำให้เกิดการจัดอันดับ​และไม่แสดงจำนวนผู้ซื้อ​ รวมทั้งห้ามเป็นข้อกำหนดในการปลดล็อคสิทธิพิเศษใดๆ​ ที่กระตุ้นยอดขาย

ทาง iQiyi​ เจ้าของรายการ Youth With You​ ที่เคยตกเป็นประเด็นสังคมจากดราม่าเทนม​ (ดราม่าเทนมเป็น​เหตุ! Youth With You​ 3 ปิดโหวต ชาวเน็ตลือ​ "แผนเดบิวต์" อาจล่ม)​ ตอบสนองมาตรการดังกล่าว​ ด้วยการประกาศว่า​ บริษัทเตรียมจะยกเลิกรายการเซอร์ไวเวอร์ ที่มีกติกาให้แฟนคลับร่วมกันโหวตเพื่อค้นหาไอดอลหน้าใหม่เข้าสู่วงการ​ ด้านแพลตฟอร์ม QQ Music ก็จำกัดการซื้อเพลง 1 บัญชี ต่อ 1 ครั้ง​ ไม่ให้มีการซื้อซ้ำ เพื่อปิดกั้นการทุ่มซื้อดิจิตอลอัลบั้ม​ ซึ่งกลุ่มแฟนคลับมักใช้วิธีนี้เพื่อผลักดันศิลปินขึ้นสู่การจัดอันดับเพลงขายดี

youthwithyou

เหล่าไอดอลที่ร่วมรายการ Youth With You​ 3​ ซึ่งถูกระงับการแข่งขันรอบสุดท้าย​ เนื่องจากจากประเด็นดราม่าเทนม

กวาดล้าง​ Fanwars

ปิดช่องทางของกลุ่มแฟนคลับที่สร้างขึ้นเพื่อชักชวนและระดมทุน​เพื่อโหวต​​ศิลปิน​ รวมไปถึงการเผยแพร่ข้อมูล​ เรื่องอื้อฉาว​ ข่าวลือ​​ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของปัญหาอื่นๆ​​ นอกจากนั้นเจ้าของแพลตฟอร์ม​ ต้นสังกัด​ รวมทั้งตัวศิลปิน ที่ละเลย​จนทำให้เกิดปัญหาทั้งภายในและระหว่างกลุ่มแฟนคลับ​ ก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย โดยจะถูกลงโทษทั้งในรูปแบบการระงับ จำกัดการเข้าถึง และปิดแอคเคาท์

แรงกระเพื่อมจากมาตรการนี้เกิดขึ้นทันที​ โดย​เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชี่ยลที่ใหญ่ที่สุด​ อย่าง​ Weibo ได้ดำเนินการลบแอคเคาท์และปิดกลุ่มสนทนาของกลุ่มแฟนคลับ​ ที่ละเมิดมาตรการข้างต้น​ ฟากต้นสังกัดของศิลปินชื่อดังมากมาย ก็แสดงออกถึงการน้อมรับข้อปฏิบัติจากภาครัฐ โดยเผยแพร่จดหมายลงลายมือชื่อ พร้อมข้อความสนับสนุนการยกระดับวัฒนธรรมของแฟนคลับให้เป็นไปอย่างสงบสุข

180935

ต้นสังกัด​ และเหล่าศิลปินชื่อดัง​ อาทิ​ เซียวจ้าน, แองเจล่าเบบี้, TFBOYS, THE9, IXFORM, Yuehua Entertainment​ ฯลฯ​ ลงนามตอบรับมาตราการของทางภาครัฐ​

วางกรอบแฟนคลับรุ่นเล็ก

เพราะตระหนักถึงปัญหาด้านวุฒิภาวะ​ ทางภาครัฐของจีนจึง​ควบคุมบทบาทแฟนคลับที่ยังเป็นผู้เยาว์อย่างเข้มงวด โดยห้ามไม่ให้แฟนคลับที่ยังเป็นเยาวชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนศิลปินที่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงห้ามเป็นเจ้าของหรือมีบทบาทการเป็นหัวหน้ากลุ่ม​แฟนคลับด้วย

มาตรการสุดเข้มข้นที่เกิดขึ้นนี้ แม้จะทำให้บรรดาแฟนคลับของศิลปินจีนต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่​ แต่หากบรรลุเป้าหมายที่หน่วยงานรัฐของประเทศจีนวางไว้​จริง ก็ถือเป็นการยุติปัญหาซึ่งเกิดจากความคลั่งไคล้ศิลปินได้อย่างชะงัดทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook