Weibo บล็อกแอคเคาท์แฟนคลับ K-POP ฐานละเมิดมาตรการ “ห้ามเปย์” | Sanook Music

Weibo บล็อกแอคเคาท์แฟนคลับ K-POP ฐานละเมิดมาตรการ “ห้ามเปย์”

Weibo บล็อกแอคเคาท์แฟนคลับ K-POP ฐานละเมิดมาตรการ “ห้ามเปย์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพลตฟอร์ม Weibo​ ประกาศระงับการใช้งาน​บัญชีของกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้​มากกว่า​ 20​ แอคเคาท์ หลังจากรัฐบาลจีนออกนโยบายปราบปรามการระดมทุนเพื่อใช้ในการสนับสนุนเหล่าคนดัง

การระงับการใช้งานบัญชี​ Weibo​ กลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้​ ตามมาตรการของภาครัฐนี้​ เริ่มต้นจากแอคเคาท์กลุ่มแฟนคลับของ จีมิน BTS​ ซึ่งถูกระงับการใช้งานเป็นระยะเวลา 60​ วัน​ ก่อนจะตามมาด้วยอีก​ 21​ แอคเคาท์​ อาทิ กลุ่มแฟนคลับของ ไอยู (IU), RM วง​ BTS,​ ลิซ่า​ BLACKPINK, โรเซ่ BLACKPINK, ซึลกิ Red Velvet, แจฮยอน NCT, มาร์ค NCT, แทยง NCT, แจมิน NCT​ รวมถึงบัญชีของกลุ่มแฟนคลับของ เซฮุน EXO ที่มียอดผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคน ซึ่งล้วนถูกระงับการใช้งาน​ 30​ วัน 

362093

789219

ประกาศอย่างเป็นทางการจาก Weibo

369159

รายชื่อแอคเคาท์แฟนคลับที่ถูกระงับการใช้งาน 30 วัน

สื่อ Global Times อ้างอิงข้อมูลจากแฟนคลับชาวจีนของศิลปินเกาหลี​ ​เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่แอคเคาท์แฟนคลับเหล่านี้มักจะมีการเปิดระดมทุนเพื่อใช้ในการสนับสนุนผลงานของศิลปิน​ ไม่ว่าจะเป็น​ เพิ่มยอดขายอัลบั้ม, ใช้เป็นต้นทุนในการโหวตเพื่อคว้าแชมป์ในรายการเพลงของเกาหลีใต้​ ไปจนถึงการซื้อของขวัญเพื่อฉลองวันเกิดของศิลปิน

Global Times ยังรายงานเพิ่มเติมว่า​ เหตุผลที่บัญชี​ Weibo 朴智旻JIMIN_JMC ของกลุ่มแฟนคลับของ​ จีมิน​ หนึ่งในสมาชิกของบอยแบนด์วง​ BTS ถูกระงับการใช้งาน เป็นเพราะแอคเคาท์ดังกล่าวเปิดระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในการตกแต่งลวดลายเครื่องบิน ห้องโดยสาร และตั๋วเครื่องบินของสายการบิน Jeju Air​ เพื่อร่วมฉลองวันเกิด​ 27​ ปีของศิลปินหนุ่ม โดยได้เริ่มเปิดระดมทุนตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และสามารถระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านหยวน หรือประมาณ​ 5​ ล้านบาท​ ใน 3 นาทีแรก และทำยอดไปถึง 2.3 ล้านหยวน​ หรือมากกว่า​ 11​ ล้านบาท​ ภายในระยะเวลาเพียงในหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ด้านสื่อเกาหลี Korea Times กล่าวว่า กฎระเบียบที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามการระดมทุนของแฟนคลับ​ หรือนโยบายใหม่ของแพลตฟอร์มขายเพลงออนไลน์ซึ่งห้ามไม่ให้ซื้อเพลงซ้ำ​ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม K-POP อย่างแน่นอน เนื่องจากประเทศจีนถือเป็นแหล่งรายได้อันดับต้นๆ สำหรับบริษัทบันเทิงชั้นนำของเกาหลีใต้​ ยกตัวอย่างยอดขายอัลบั้มศิลปิน K-POP ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามูลค่า 26 ล้านดอลลาร์นั้น ก็มาจากประเทศจีนถึง 8.25 ล้านดอลลาร์​ เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook