ช่วงเวลานั้นมีผลต่อการแต่งเพลงนะ โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ช่วงเวลานั้นมีผลต่อการแต่งเพลงนะ โดย ต้า Paradox

ช่วงเวลานั้นมีผลต่อการแต่งเพลงนะ โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเวลาที่ผมมักใช้ในการแต่งเพลงของตัวเองก็คือประมาณ 4 โมงเย็นจนถึงหนึ่งทุ่ม สาเหตุเพราะว่าโดยส่วนตัวเป็นช่วงที่มีความสงบทางจิตใจรวมถึงบรรยากาศแสงของท้องฟ้าผสมก้อนเมฆอ่อนๆ กำลังลงตัว ให้ได้เกิดจินตนาการเพ้อฝัน มีอารมณ์อยากเขียนและแต่งเพลง ซึ่งบรรยากาศของช่วงเวลาที่ว่านี้ก็มีผลกับการเขียนเนื้อเพลงที่แตกต่างกันไปเหมือนกัน เช่น

 

11:00-13:00 น. ช่วงเวลานี้ของผมเหมาะสำหรับการแต่งเนื้อเพลง จะใช้ในการแต่งเนื้อเพลงใหม่ ร่างเนื้อเพลง โครงสร้างเพลงที่ *เน้นด้านเนื้อเพลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นเวลาที่เริ่มตื่นฟื้นคืนชีพ ได้จิบกาแฟเสียหน่อย เปิดหนังสือจับปากกา สมองจุดติด ก็เริ่มใช้พลังงานของกาแฟเขียนเพลงได้ประมาณ 2 ชม. ก่อนฤทธิ์คาเฟอีนจะมอดดับไป

14:00-16:00 น. ช่วงเวลานี้เป็นเวลาทองในการทำงานของผม ทั้งแต่งเนื้อเพลงและแต่งทำนองเพลง มันเหมือนเป็นช่วงของวันที่สมาธิเริ่มเข้าที่เข้าทาง อาจจะเริ่มพิธีกรรมตั้งแต่เที่ยงแล้ว แต่ช่วง 4 โมงเย็นสมาธิเริ่มนิ่ง จึงเป็นช่วงเวลาดีที่สุดในการทำงานเพลงของตัวเองในด้านของการแต่งเนื้อเพลงและทำนองเพลงใหม่ๆ จากกีตาร์โปร่ง 

17:00-19:00 น. ช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์จะตกขอบฟ้า ผมมักจะออกมานั่งหลังบ้าน มองทะเล เกิดความรู้สึกอยากจะแต่งเพลงที่ไปในทางเศร้าหรือโรแมนติกปนความเศร้าลึกๆ เนื่องจากบรรยากาศตอนนั้นพาไป

ส่วนใหญ่จะนั่งเขียนเพลงไปจนถึงฟ้าเริ่มมืดจนมองไม่เห็นแล้ว จึงค่อยกลับเข้าบ้าน เป็นอันเสร็จพิธี  พอวันต่อไป ก็กลับมาซ้ำในช่วงเวลาเดิมกับเพลงนั้นๆ

20:00-24:00 น. เอาเข้าจริงๆ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่แทบไม่เคยได้ใช้ในการแต่งเพลงยกเว้นในกรณีเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตโดยรถตู้แล้วเกิดไอเดียขึ้นมา ก็จะจดร่างไว้ในโทรศัพท์มือถือ ลักษณะการทำงานช่วงนี้เป็นการเก็บรายละเอียดเล็กน้อย แต่งเติมเพิ่มขัดเกลาเนื้อเพลงมากกว่า แต่แปลกมากคือไม่ได้ใช้ในการทำงานเท่าไหร่เลย อาจเพราะว่าตนเองมักออกจากบ้านไปข้างนอกในช่วงเวลานี้ คือไม่ค่อยได้อยู่กับที่ มีสมาธิกับตัวเอง แต่ถ้าอยู่บ้าน จะเป็นช่วงเวลาที่แต่งเพลงออกแนวเหงาเป็นส่วนใหญ่

01:00-04:00 น. ช่วงตกดึกของนักดนตรีมักจะเป็นเวลาที่สมองโปร่งไอเดียบรรเจิด มีไฟในการทำงานเต็มเปี่ยม ในขณะที่คนทั่วไปจะรู้สึกว่าถึงเวลานอนแล้วลืมตาแทบจะไม่ขึ้น  ช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่มักจะใช้ในการอัดบันทึกเสียงมากกว่าการแต่งเนื้อเพลง แต่ก็จะมีบ้างที่เขียนเนื้อเพลง นั่งอัดเพลง ได้เนื้อเพลงที่ดี แต่ส่วนใหญ่จะใช้ในการปรับเนื้อเพลงมากกว่า แต่ช่วงนี้จะดีสำหรับการเล่นกีตาร์อัดทำนองเพลงใหม่ๆ หัวสมองจะแล่น ก็จะอัดเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ เป็นช่วงการอัดทำนองมากกว่าการแต่งเนื้อเพลงหรือเป็นช่วงเวลาแห่งการบันทึกเสียงที่ดีที่สุด เพราะเงียบและมีสมาธิ 

เทคนิคการไปเที่ยวเก็บตัวแต่งเพลงตามต่างจังหวัดวิวสวยๆ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆนั้นใช้ไม่ได้ผลกับผมเลย ถ้าไปเที่ยวเห็นสถานที่สวยๆใครจะอยากอยู่แต่ในห้อง สุดท้ายก็จะออกไปลั้นลา เริงร่า แล้วก็จบไปอีกวัน กลับบ้านแทบไม่ได้งานอะไรติดมือกลับมา ได้แต่รูปสวยๆมากกว่า ฮ่าๆ 

การแต่งเพลงก็ขึ้นกับเทคนิคของแต่ละคน ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอารมณ์คงที่ จะเขียนเนื้อเพลงได้ดีที่สุด  มากกว่าการอกหักแล้วแต่งเนื้อเพลง เพราะอกหัก บางทีไม่มีแรงแม้กระทั่งจะลุกขึ้นมาจับปากกาด้วยซ้ำ

 

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ช่วงเวลานั้นมีผลต่อการแต่งเพลงนะ โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook