จุดกำเนิดวง Klear โดย ต้า Paradox | Sanook Music

จุดกำเนิดวง Klear โดย ต้า Paradox

จุดกำเนิดวง Klear โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Klear เป็นวงที่แค่ได้ฟังเดโมรอบแรก ก็จินตนาการภาพคอนเสิร์ตราชมังคลาได้ไม่ยากเลย (แต่ทำไมคนอื่นนึกตามไม่ทันกันก็ไม่รู้?)เพลงวง Klear มีความเข้าถึงง่ายและกว้าง เป็นเพลงขายได้ไม่ยาก ครั้งแรกที่เจอกันเพราะวงมาซ้อมที่ห้องซ้อมตาต้าสามย่าน ตอนนั้นพี่ต้ากำลังจัดคอนเสิร์ตให้กับ U-center ทุกสัปดาห์ ก็แปะชวนวงที่มาซ้อมนี่แหละ มาโชว์จริงๆ เหมือนยกสนามซ้อมมาไว้ข้างนอกซะเลย

วันหนึ่งสมาชิกวง Klear ก็ยื่น CD เดโมให้พี่ต้าฟัง พี่ต้าถามว่าเพลงแนวไหน เอามาร้องโชว์ได้มั้ย? จำได้ว่าน่าจะ นัฐ กลอง (นัฐ นิลวิเชียร) มือกลองตอบแบบอึมครึม “พี่ลองฟังดูก่อนแล้วกัน!” หลังจากนั้นก็ชักชวนกันร่วมกิจกรรมบ่อยครั้ง จนสมาชิกเริ่มคุ้นเคย จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน สิงสถิตอยู่ที่ห้องซ้อมเรื่อยมา โดยเฉพาะมือเบส คีย์ (คียาภัทร โพธิ์วงศ์ไพรเลิศ) คือบุคคลที่แวะมาฝังตัวบ่อยที่สุด จนแทบจะเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่งของร้าน หน้าที่หลักๆ คือโดนพี่ต้าบ่น พี่ต้าเคยบอกว่าเป็นเพราะหน้าตาและนิสัยของคีย์มันน่าแกล้ง แค่เห็นหน้าก็คันปากอยากบ่นก่นด่า มีเรื่องอะไรทุกคนก็มักจะลงที่คีย์ตลอด แต่ไม่มีใครคิดสงสาร คีย์ก็เลยมักจะทำหน้าที่เป็นคนกลางคอยประสานงานให้กับห้องซ้อมและวง Klear 

ระหว่างนั้นพี่ต้าก็จะคอยรวบรวมเดโมของวงเพื่อนๆ น้องๆ เอาไปเสนอค่าย ในนั้นก็มีวง Klear เป็นวงหมายมั่นปั้นมือว่าวงนี้ต้องเกิดแน่นอน แต่ผลกลับตรงกันข้าม ฟีดแบคจากค่ายต่างๆ เงียบกริบ พี่ต้าต้องกลับมาตั้งหลักอีกครั้ง ตอนนั้นคิดการใหญ่ เงินเหลือไม่รู้จะใช้อะไร ประกอบกับถูกลูกยุของคนรอบข้าง จึงฮึดเปิดค่ายซะเองเลย ตอนนั้นชื่อ ตาต้าสตูดิโอ เจตนาไม่ได้จะทำค่าย เพราะไม่อยากซ้ำซ้อนกับค่ายจีนี่ที่ทำงานอยู่ แต่อยากสนับสนุนวงที่เชื่อมั่นว่างานดี ไม่อยากนั่งรอโอกาส ก็สร้างมันขึ้นมาเองซะเลย ช่วงนั้นทำอัลบั้มวง Supersub ร่วมกับค่ายสนามหลวงที่เพิ่งก่อตั้งหมาดๆ และก็มีอัลบั้มเพียวๆ จากห้องซ้อมตาต้าก็คืออัลบั้มแรกของวง “ภูมิจิต” ที่ตั้งไมค์อัดกันในห้องซ้อมเลยจริงๆ แต่วง Klear ตอนแรกคิดว่าเสนอค่ายไปก่อน เพราะเพลงขาย แต่ถึงจุดกั๊กๆ ดูสถานการณ์วงไม่ค่อยจะสู้ดี พี่ต้าเลยออกอุบายว่า งั้นวงก็อัดทำมาสเตอร์กันก่อนเลยละกัน ถ้าไม่มีใครเอา ก็ปั๊มกับตาต้าก็ได้ แต่อย่างน้อยวงจะได้มีจุดหมาย ก่อนไฟจะมอด

สภาพก็เห็นได้ตามภาพนี้แหละ อัดกันตามมีตามเกิด (เห็นห้องเล็กๆ อย่างนี้ ห้องนี้ใช้อัด Paradox อัลบั้ม X มาแล้วนะครับ!) ส่วนหนึ่งอัดที่ตาต้า อีกส่วนอัดห้องอัดอย่างดี ใช้ประสบการณ์พี่ต้าช่วยลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ตอนนั้นพี่ต้าดึงพี่บิ๊กมาช่วยเป็นโปรดิวซ์ร่วม ช่วยดูแลการอัด การปรับซาวด์กีต้าร์

เห็นภาพนี้ก็นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ห้องอัดที่เล็กกว่าห้องน้ำ ก็ยังจะเบียดกันได้สบาย พี่ต้าและคนอื่นๆ ใช้นอน ใช้นัดประชุม ใช้เก็บของ ฯลฯ ในภาพคือบรรยากาศการอัดเบสอัลบั้มแรกวง Klear แม้ช่วงที่คีย์กำลังอัด พี่ต้าก็ยังตามมาให้กำลังใจอย่างอบอุ่น

หลังจากทำมาสเตอร์ไปได้เกือบ 90% ด้วยจังหวะเทพีแห่งโชคชะตา ทำให้พี่นิคแห่งค่ายจีนี่ปิ๊ง และอ้าแขนรับวง Klear มาอยู่ในอ้อมอกตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ วงได้เดินทางมาอยู่ในเส้นทางของกระแสหลักในจุดที่พวกเขาควรได้รับมัน แต่พี่ต้าก็จะโม้ให้คนอื่นๆฟังอยู่เสมอว่า “นี่แค่เริ่มต้นเท่านั้น วง Klear ที่เห็นนั้น ยังไปได้ไกลอีกเยอะ!”

ปล. วง Klear ทำกับพี่ต้าในอัลบั้มแรก นอกนั้นต้องขอบคุณ ท่านเซอร์ ดาโน่ (ดนัย ธงสินธุศักดิ์) โปรดิวซ์ใหญ่ ที่ปั้นให้วงกลายเป็นวงดังอย่างที่เห็นทุกวันนี้จ้า

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ จุดกำเนิดวง Klear โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook