ติ่งคุยกับติ่ง : Thumbster ผู้บอกเล่าพงศาวดารเคป็อป | Sanook Music

ติ่งคุยกับติ่ง : Thumbster ผู้บอกเล่าพงศาวดารเคป็อป

ติ่งคุยกับติ่ง : Thumbster ผู้บอกเล่าพงศาวดารเคป็อป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘ติ่งคุยกับติ่ง’ เป็นคอลัมน์ที่ติ่งวัยกลางคนผู้ติดตามเคป็อปมาราวสิบปีอย่าง ต่อ-คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง จะไปเม้ามอยกับ ‘ติ่ง’ คนอื่นๆ ในหลากหลายมิติ ขอเริ่มเปิดประเดิมด้วยการไปคุยกับ ทัมบ์-บุญตระกูล ชีวะตระกูลกิจ เจ้าของชาแนล Thumbster ที่เชื่อว่าหลายคนต้องเคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง นี่คือช่องที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาของศิลปินเคป็อปมากหน้าหลายตา แถมยังอัพโหลดคลิปแบบรายสัปดาห์ จนเราอดสงสัยไม่ได้ว่าเขาไปเอาพลังมาจากไหน

สำหรับใครที่ไม่เคยดูคลิปของ Thumbster ลองดูคลิป BLACKPINK อันนี้ก่อนได้ ยอดวิวหลักแสนเชียวนะ!

 

ต่อ: อยากให้เล่าที่มาของชาแนล Thumbster หน่อยครับ

ทัมบ์: เอาจริงๆ แล้วผมไม่ได้สนใจเคป็อปมาก่อนเลยครับ แต่จุดเปลี่ยนคือโดนวง TWICE ตกประมาณปี 2018 จากเพลง "What Is Love?" แล้วปีนั้นมีรายการ Produce 48 พอดี ก็เหมือนการเปิดโลกเข้าสู่วงการเคป็อป แล้วจากนั้นมาตามวง IZ*ONE กลายเป็นเข้าวงการนี้แบบเต็มตัว

ช่วงแรกผมทำเพจเฟซบุ๊กและเขียนเป็นบทความยาวๆ แต่ก็เริ่มคิดว่าอยากทำเป็นวิดีโอเผื่อมันจะเล่าเรื่องได้ง่ายกว่าการเขียนและคนน่าจะสนใจมากขึ้น ประกอบกับตอนนั้นไปเจอวง LOONA พอดี ซึ่งเรื่องราวของวงนี้มันซับซ้อนมาก ถ้าเขียนบทความคงยาวมาก ไม่มีใครอ่าน แล้วมันควรจะมีภาพประกอบด้วย ตั้งใจว่าจะทำแค่คลิป LOONA 3 ตอน แล้วก็กลับไปเขียนเพจเฟซบุ๊กเหมือนเดิม แต่ปรากฏว่ายอดวิวหลักพัน มีคนคอมเมนต์ว่าอยากดูคลิปอื่นต่อ เลยทำมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็ปีกว่าแล้วครับ

 

นอกจากคลิป LOONA มีคลิปไหนถือเป็นจุดเปลี่ยนหรือหลักไมล์สำคัญของช่อง Thumbster อีกมั้ย

คลิปแรกเลยที่รู้สึกว่าได้รับการตอบรับเยอะมากคือคลิปที่เล่าถึงการหายไปของ Gugudan ตอนนั้นวงยังไม่ยุบ แต่ในใจรู้แล้วล่ะว่าวงไม่น่าได้ไปต่อ (หมายเหตุ: Gugudan ประกาศยุบวงธันวาคม 2020) แต่อันที่รู้สึกว่าเป็นหลักไมล์จริงๆ คือคลิปประวัติวง EXID เป็นคลิปแรกที่ยอดวิวทะลุแสนภายในแค่ 3-4 วัน

 

คอนเทนต์ของช่องนอกจากสรุปประวัติของศิลปินแล้ว ยังมีแนวอื่นหรือเปล่า

จะมีอีกอันที่เป็นคอนเทนต์รองลงมาและช่วงหลังพยายามทำให้บ่อยขึ้นชื่อว่า Thumbs (Pick) Up! จะเป็นแนวความเห็นของตัวเอง เป็นเรื่องความเป็นไปได้ ความน่าจะเป็น หรือทำไมมันถึงเป็นแบบนี้แบบนั้น รวมถึงเรื่องอันดับเพลงที่ชอบด้วย คอนเทนต์พวกนี้เลยจะไบแอสได้เต็มที่ เพราะจะบอกล่วงหน้าว่ามันเป็นความเห็นของผมนะ

 

ทีนี้มาเจาะที่คลิปประวัติศิลปินนะครับ อยากรู้ว่าเลือกวงที่จะทำคลิปอย่างไร เพราะตอนเราดูช่อง  Thumbster จะงงมากกว่าทำไมเจ้าของชาแนลถึงฟังทุกวงเลยทั้งชายและหญิง

แน่นอนว่าช่วงแรกก็จะทำวงที่ตัวเองชอบ ดังนั้นคลิปวงเกิร์ลกรุ๊ปเลยเยอะมาก แต่ตอนหลังพยายามหาธีมให้มัน เลยพยายามเลือกวงที่ก่อร่างสร้างตัวมาสักพักหนึ่งแล้ว มันจะได้มีเรื่องเล่าได้เยอะหน่อย หรือบางทีเป็นเรื่องของกระแสหรือจังหวะเวลา อย่างตอนต้นปีที่มีรายการ Kingdom: Legendary War ผมตั้งใจเลยว่าจะทำคลิปของวงที่แข่งในรายการนี้ให้ครบทุกวง (BtoB, iKON, SF9, The Boyz, Stray Kids และ ATEEZ) เพื่อให้คนได้รู้จักวงเหล่านี้ก่อนดูรายการ หรือล่าสุดที่ทำคลิป Red Velvet ก็ตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะปล่อยคลิปตอนที่วงคัมแบ็คพอดี จะได้พูดถึงเพลงใหม่ไปด้วย

รีเควสจากคนดูมีผลมั้ยครับ เพราะในคอมเมนต์เราจะเห็นคนมาขอให้ทำคลิปวงนั้นวงนี้เยอะมาก

มีครับ ที่คอมเมนต์กันมานี่ผมอ่านหมดเลยนะ มีช่วงหนึ่งผมรู้สึกว่าอยากทำคลิปวงผู้ชายกับผู้หญิงสลับกันไป แล้วผมจะไม่ค่อยมีไอเดียวงผู้ชายเท่าไร ก็ดูจากคอมเมนต์นี่แหละ อย่างเช่นรีเควสของวง The Boyz ค่อนข้างเยอะ ก็เลยตัดสินใจทำ

การทำคลิปรายสัปดาห์น่าจะเป็นงานหนักพอสมควร เลยอยากให้ช่วยเล่ากระบวนการทำงานหน่อย

โปรเซสทั้งหมดมันจะเป็นรายวีคครับ ผมปล่อยคลิปทุกวันอาทิตย์ตอน 11.00 ช่วงบ่ายอาจจะพักผ่อนเล่นเกม ทุกวันจันทร์เป็นไลฟ์พูดคุยทางยูทูบ อังคาร-พุธ-พฤหัสเป็นสามวันที่เริ่มคิดคอนเทนต์ ซึ่งถ้าแน่ใจแล้วว่าจะทำเรื่องอะไร ผมก็โพสต์ภาพทีเซอร์เลย แต่ถ้ายังคิดไม่ได้จริงๆ ก็ต้องเดดไลน์ภายในวันศุกร์ จากนั้นอัดเสียงคืนวันศุกร์และตัดต่อช่วงวันเสาร์ทั้งวัน

เรื่องการเขียนสคริปต์และอัดเสียง ถ้าวงไหนไม่ค่อยแน่ใจ ไม่แม่น ผมจะเขียนสคริปต์ยาวเป็น 3-4 หน้าแล้วเวลาอัดเสียงก็อ่านตามนั้น แต่ถ้าวงไหนเรารู้เรื่องพวกเขาในระดับหนึ่ง จะเขียนเป็นแค่หัวข้อ พออัดเสียงก็พูดไหลไปเลย นอกจากนั้นก็มีเรื่องการเช็คข้อมูลความถูกต้องจากเว็บไซต์ต่างๆ

แสดงว่าคุณทัมบ์ไม่ได้เขียนสคริปต์ละเอียดเป๊ะๆ ทุกคลิปใช่มั้ยครับ เพราะอย่างเราเวลาทำพอดแคสต์ก็จะเขียนแค่หัวข้อเหมือนกัน

จะมีบางวงที่ผมไม่แม่นข้อมูลหรือไม่รู้จักวงนั้นๆ มากนัก อย่างเช่น OH MY GIRL หรือกรณีของ ATEEZ ที่หาข้อมูลค่อนข้างยาก ผมจะไปขอให้บ้านแฟนคลับเขาช่วยเช็คครับ ผมเขียนสคริปต์แบบละเอียดแล้วส่งให้เขาแก้กลับมา ซึ่งไม่มีใครเลยที่ปฏิเสธ ทุกคนยินดีช่วยมาก ต้องขอบคุณเขาจริงๆ แถมยังเคยมีบางบ้านช่วยทำซับภาษาอังกฤษให้ด้วย

คลิปที่เป็นแนวสตอรี่ของศิลปินมีกำหนดทิศทางหรือเป้าหมายมั้ยว่าเราอยากเล่าอะไร

ก่อนทำคลิปวงใดๆ เราจะคิดก่อนเสมอว่าอยากนำเสนอเขาในแนวทางไหน แต่ละวงก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่น BLACKPINK เขาดังมาก ไม่เคยมีช่วงขาลง เราเลยเลือกนำเสนอความสุดยอดสุดๆ ของพวกเขาไปเลย ทำนองว่ายิ่งใหญ่แล้วยังยิ่งใหญ่ได้อีก หรืออย่าง EXID ที่เขาผ่านอะไรมาเยอะกว่าจะประสบความสำเร็จ เราก็จะไปเน้นตรงนั้น

อีกอย่างจะดูเรื่องของอารมณ์ด้วย อย่างวงไหนที่ตอนจบมันแฮปปี้ เราก็สามารถเน้นช่วงที่วงลำบากได้ เพราะมันทำให้ช่วงแฮปปี้ของเขายิ่งดูบวกเข้าไปอีก ขณะที่วงไหนมันจบเศร้า ก็พยายามไม่ทำคลิปให้เศร้าเกินไป (เช่น คลิปวง PRISTIN) อาจจะเป็นซึ้งมากกว่าเศร้า ไม่อยากให้แฟนคลับดูแล้วรู้สึกแย่ อย่างน้อยอยากให้คนจดจำวงเหล่านั้นได้ อยากจบในแนวนั้นมากกว่า

เวลาทำคลิปเจอปัญหาอะไรบ้างมั้ยครับ

ขั้นตอนที่เหนื่อยสุดน่าจะเป็นการอัดเสียง ด้วยความที่ผมไม่ได้เป็นคนพูดเก่ง พูดเสียงควบกล้ำไม่ชัด แถมยังพูดเร็วด้วย ย้อนกลับไปดูคลิปช่วงแรกๆ นี่ผมรับตัวเองไม่ได้เลยนะ (หัวเราะ) เวลาอัดเสียงจะไม่ได้พูดแบบรวดเดียวจบ แต่จะพูดเป็นประโยคไป แล้วคอยหยุดเพื่อเช็คว่ามันฟังรู้เรื่องมั้ย ถ้าไม่เวิร์คก็พูดใหม่ หรือต้องระวังเรื่องคำซ้ำ เช่นถ้าว่าพูดคำว่า ‘แต่’ ไปแล้ว พอประโยคถัดมามี ‘แต่’ อีกมันก็ไม่ได้ ระยะเวลาการอัดเสียงเลยมีตั้งแต่ชั่วโมงเดียวไปจนถึงทำทั้งวัน

แล้วพวกเรื่องลิขสิทธิ์ล่ะ

พูดตามตรงคือเกือบทุกคลิปในชาแนลผมไม่สามารถทำรายได้ เนื่องจากเป็นการเอาเพลงคนอื่นมาใส่ แต่ถ้าจะตัดเพลงออกหรือไม่เล่าถึงเพลงเลย ผมก็รู้สึกว่ามันไม่ได้อรรถรสหรือไม่สามารถสื่อถึงอารมณ์ที่ผมอยากเล่า เลยยอมรับในจุดนี้ ไม่ได้รายได้ไม่เป็นไร ให้คลิปมีคุณภาพดีกว่า รายได้ทั้งหมดก็ไปเข้าเจ้าของเพลงไป

เวลาอัพคลิปในยูทูบ ถ้าติดลิขสิทธิ์มันจะแจ้งเตือนครับว่าโดนบล็อค คนอื่นดูไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกคลิปจากรายการเพลง บางครั้งต้องหาอย่างอื่นมาใส่แทน อย่างตอนที่ผมทำคลิปวง PENTAGON ผมนั่งแก้อยู่เป็นสิบรอบ เพราะพยายามใส่โชว์จากรายการ Road to Kingdom เข้าไป แต่แก้ยังไงก็ไม่ผ่าน สุดท้ายเลยต้องยอมใช้เป็นภาพนิ่ง แล้วใส่เพลงเวอร์ชันบรรเลงแทน

มาคำถามแนว ‘ที่สุด’ บ้าง ขอคลิปที่ทำแล้วประทับใจที่สุดครับ

ก็น่าจะเป็นคลิปวง IZ*ONE ตอนสุดท้ายครับ วงนี้วางแผนทำคลิปไว้ 3 ตอน สองแรกตอนอัพตั้งแต่ธันวาคม 2020 ส่วนตอนสามจะทิ้งช่วงนานหน่อย เพราะผมกะจะลงตอนที่วงยุติกิจกรรมไปแล้ว (หมายเหตุ: IZ*ONE ยุบวงเมษายน 2021) ถึงจะไม่อยากให้วันที่หมดสัญญามาถึง แต่พอรู้ว่ายังไงมันต้องเกิดขึ้น เลยอยากจะทำตอนจบส่งท้ายให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้

ผมคิดตอนจบล่วงหน้าเป็นปีเลยว่าจะปิดคลิปด้วยซีนที่เมมเบอร์ 12 คนพูดสโลแกนประจำตัว “Eyes on me, ช่วงเวลาที่พวกเรารวมกันเป็นหนึ่ง…” แล้วใช้เพลง As We Dream ประกอบ แต่ปรากฏว่าคอนเสิร์ตอำลา IZ*ONE มีเพลงพิเศษที่ชื่อ Parallel Universe แล้วผมคิดว่าเพลงนี้มันดีมาก เหมือนเกิดมาเพื่อคลิปตอนจบเลย เลยเปลี่ยนมาใช้เพลงนี้ แล้วก็มีกิมมิคให้เสียงเมมเบอร์พูดสโลแกนมันก้องๆ หน่อย

 

คลิปที่ดราม่าที่สุด

ตอนนั้นเป็นช่วงที่เริ่มทำคลิปใหม่ๆ ผมเลยพยายามใส่มุกตลกเข้าไป คลิปวง CLC ผมก็มีพูดถึง (G)I-DLE จริงๆ อยากจะแซวค่าย Cube ว่าช่วงที่ CLC กำลังค่อยๆ ไป ค่ายดันเดบิวต์วง (G)I-DLE ซะงั้น เลยใส่เพลง "Latata" ของ (G)I-DLE แทรกเข้าไปในคลิป ทีนี้แฟนคลับบางคนเขาไม่พอใจ เหมือนเราไปเบลมวงที่เขารัก ผมก็เลยขอโทษไปทางคอมเมนต์ในยูทูบ อันที่จริงคอมเมนต์ที่ต่อว่าแรงๆ ไม่ได้มีเยอะ แต่ผมเป็นคนที่อ่อนไหวกับความเห็นเชิงลบพอสมควร ในคลิปต่อๆ มาเลยพยายามอย่างมากที่จะไม่พาดพิงถึงวงอื่น เล่าถึงศิลปินเจ้าของเรื่องวงเดียวไปเลย

วางอนาคตของช่อง Thumbster ไว้อย่างไรครับ

เดิมทีจุดประสงค์ของช่องคือการเล่าเรื่องที่ผมอยากเล่า ผมเองเป็นคนชอบในหลายเรื่อง เช่น เกม หนัง มวยปล้ำ บุคคลสำคัญ ถ้าสักวันทำเรื่องเคป็อปไปถึงสุดทางหรือตันแล้ว ก็อาจแตกสาขาไปทำคอนเทนต์แนวอื่น อีกอย่างที่คิดไว้ตอนนี้คืออยากจะสัมภาษณ์คนอื่นบ้างเหมือนกัน แต่ก็อยากให้ช่องตัวเองดูดีกว่านี้สักหน่อย จะได้มีเครดิตพอจะชวนคนอื่นมาร่วมงานได้

ในอนาคตหากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ถ้ามันมีงานแนวเคป็อปที่เราไปร่วมได้อย่างเช่นพวก KCON เราก็อยากไปร่วม เช่นไปทำพาเนล เพราะตัวเองเป็นคนที่อยากจะสื่อสารพูดคุยเรื่องเคป็อปกับคนอื่นด้วย ทุกวันนี้ช่องก็มีคนติดตามพอสมควร เลยมองว่าเราจะขยับขยายหรือมีพื้นที่ในวงการให้เราได้มากกว่านี้หรือเปล่า

ขอบคุณมากครับสำหรับวันนี้ คุยกันสนุกมากเลย อ๊ะ ว่าจะถามแล้วลืม คุณทัมบ์เมนเยนา (IZ*ONE) เหรอครับ เห็นใช้รูปน้องเป็นโปรไฟล์เพจเฟซบุ๊ก

ชเวเยนา มายเมน ครับ (ยิ้ม)   

ติดตาม Thumbster ได้ที่

https://www.youtube.com/c/ThumbsterC

https://www.facebook.com/thumbster/

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook