ที่มาของเพลง “น้องเปิ้ล” โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ที่มาของเพลง “น้องเปิ้ล” โดย ต้า Paradox

ที่มาของเพลง “น้องเปิ้ล” โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นรูปนี้แล้วทำให้นึกถึงที่มาของเพลงน้องเปิ้ลเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว พวกเราปี 4 ได้เป็นรุ่นพี่ดูแลน้องใหม่ กิจกรรมของการทำเชียร์นั้น สิ่งที่ตื่นเต้นที่สุดก็คือ ลุ้นว่าน้องใหม่ปีนี้มีใครน่ารักบ้าง! แล้วเป็นน้องรหัสของใคร? บางครั้งถึงขนาดมีสายโทรรายงานบอกเพื่อนกันเองล่วงหน้าเลยก็มี เช่น “เฮ้ย! น้องรหัสมึงปีนี้สุดยอดน่ารักเลยว่ะ” ได้ยินแบบนั้น ถึงขนาดรุ่นพี่บางคน ที่ไม่เคยจะอยู่คณะเลย ยอมลงทุนนั่งรถ ตีตั๋วมาจากต่างจังหวัด เพื่อยลโฉมหน้าน้องรหัสตัวเองตั้งแต่ไก่โห่! ได้น้องรหัสน่ารักก็ดี๊ด๊า คึกคักหัวใจพองโต ส่วนใครได้น้องรหัสเป็นผู้ชายก็ห่อเหี่ยว หมดลุ้น หงุดหงิด เกรี้ยวกราด ใครอย่าได้แซวนะ มีต่อย! แถมถ้ารุ่นน้องผู้ชายหน้าตาดีสาวกรี๊ดอีกนะ โอ้วโคตรเซ็ง ของขวัญรับน้องนี่ไม่มีหรอก ทิ้งลืม(สองมาตรฐานสุดๆ) แต่ถ้าได้น้องน่ารักนี่แหม.. ประดิษฐ์ประดอยคอยหาของมาประเคนให้ มีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ติดมือฝากตลอดเวลา

พวกเรามีวงดนตรีเล่นกันเอาไว้ซ้อมปลดปล่อยอารมณ์ ชื่อว่าวง Superdead ตั้งไปอย่างนั้นแหละ เวลาช่วงเย็นทีไร ก็จะนัดรวมตัวไปซ้อมแถวสีลม ชื่อ “ดราก้อนฮาร์ท” เป็นห้องซ้อมเก็บเสียง พวกเราก็จะไปจองห้องที่อยู่ลึกสุดมิดชิดที่สุด แล้วก็บรรเลงเพลงสะใจอารมณ์ ใครนึกมุกอะไรออกก็ตะโกนร้องไปเถอะ ไม่มีใครสนใจใคร จะหยาบคาย ลามก ก็ร้องไปเถอะ ไม่มีใครได้ยิน เล่นดนตรีตามความสะใจของแต่ละคน(เล่นกันไม่เป็น) แต่ข้อดีของห้องอัดนี้คือมีเครื่องบันทึกเสียง อัดเป็นตลับเทป สมัยนั้นถือว่าเป็นสุดยอดห้องซ้อมแล้ว เพราะมีเครื่องมิกซ์และเครื่องบันทึกเสียง เตรียมพร้อมไว้ในห้องเลย เรียกว่าถ้าใครมีความรู้ก็เตรียมเอาตลับเทปยัดใส่ แล้วก็อัดกันไปเองตามยถากรรม

วันหนึ่งเสร็จจากการรับน้อง จำได้ว่าคึกสุดๆ เพราะปีนี้น่ารักเยอะ มีน้องใหม่คนหนึ่งชื่อ “น้องเปิ้ล” และมีเหล่าน้องใหม่ที่น่ารักมากๆอีกประมาณ 3-4 คน ก็จะจำชื่อไว้ แล้วเอามาร้องมั่วๆ 

ซึ่งก็เริ่มต้นด้วยประโยคสั้นๆ “น้องเปิ้ลน่ารัก” ร้องอยู่แค่นั้น วนๆ แล้วเพื่อนๆ ก็บรรเลงตามจินตนาการ อารมณ์ของเพลงน้องเปิ้ลเดโมจะออกแนวหื่นๆ แล้วยังมีน้องอีกหลายคนก็ออกแนวเดียวกัน เป็นอารมณ์แบบเล่นกันเล่นๆ เอามันส์ แต่บังเอิญอัดเอาไว้ในเทป กลับมาบ้านก็เลยมาเปิดฟังกันรู้สึก “เฮ้ย! เพลงนี้มันเข้าท่า!” (สมัยนั้น Paradox ออกอัลบั้มแรกเพิ่งจบไป)

ก็เลย memory ว่าถ้ามีอัลบั้มต่อไป น่าจะนำเพลงนี้มาดัดแปลงเอาไว้เล่นคอนเสิร์ต หรือเอาไว้งานรับน้อง น่าจะสนุก วันหนึ่งก็ได้มีโอกาสจากแกรมมี่ ทำอัลบั้ม Summer จึงได้ตามสมาชิกหนึ่งในวง Superdead นั่นก็คือ “อ๊อฟ” พี่ว๊ากหนุ่มไฟแรงของรุ่น มาช่วยว๊ากในเพลงจริงเสียเลย แถมเอาน้องเปิ้ลตัวจริงมาร้องต้นเพลงด้วย 

ปัจจุบันเพลงน้องเปิ้ล กลายเป็นเพลงเปิดของคอนเสิร์ตในทุกๆ เวที เพราะมีความเร้าใจ แถมยังแสดงเอกลักษณ์ส่วนหนึ่งของวงได้เป็นอย่างดี

เกร็ดน่ารู้ : คอนเสิร์ตแรกที่ร้องเพลงน้องเปิ้ล คืองานประกวดดาวเดือนของหอการค้า ใช้การนำชื่อน้องดาวและเดือนมาร้องแทน(ตอนนั้นยังไม่ออกเป็นซิงเกิ้ล) กระแสดีมาก 

Demo Superdead

    1 น้องเปิ้ลน่ารัก

    2 น้องแอนยังไม่มีแฟน

    3 น้องหนูอยู่ไหน?

    4 น้องวี

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ที่มาของเพลง “น้องเปิ้ล” โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook