รำลึก "พรศักดิ์ ส่องแสง" ผ่าน 5 เหตุการณ์ที่ทำให้เขาฝังลึกในหัวใจผู้ฟังตลอดไป | Sanook Music

รำลึก "พรศักดิ์ ส่องแสง" ผ่าน 5 เหตุการณ์ที่ทำให้เขาฝังลึกในหัวใจผู้ฟังตลอดไป

รำลึก "พรศักดิ์ ส่องแสง" ผ่าน 5 เหตุการณ์ที่ทำให้เขาฝังลึกในหัวใจผู้ฟังตลอดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลง เมื่อ พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน นักร้องหมอลำระดับตำนานเจ้าของฉายา ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร ได้เสียชีวิตลงหลังมีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งตลอดระยะ 40 ปีที่ผ่านมา เขาได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยกย่องจากศิลปินและแฟนเพลงทั่วประเทศ และวันนี้ทาง Sanook Music ขอพาทุกคนย้อนเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของเขาผ่านผลงานและจุดเปลี่ยนชีวิตเขา

จากเด็กสู้ชีวิตสู่การรับราชการทหาร และ จุดเริ่มต้นในวงการเพลงด้วยวัย 20 

เช่นเดียวกับหลายศิลปินที่ม่ีชื่อเสียง พรศักดิ์ ส่องแสงได้เติบโตมาในครอบครัวเกษตรกรรม โดยเขาได้เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา ณ บ้านหนองหญ้าลังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี ในจังหวัดอุดรธานี แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีชีวิตที่เพียบพร้อม เขาก็ได้เดินหน้าสร้างวงดนตรี แชมป์อีสาน และมีอัลบั้มแรกในวัย 20 ปีที่มีชื่อว่า เสือสำนึกบาป ซึ่งถือเป็นปฐมบทสู่เส้นทางดนตรีอันยิ่งใหญ่ของเขา ซึ่งช่วงที่เขาเข้ารับราชการทหารผลงานก็ค่อยๆ เป็นท่ี่รู้จักมากขึ้น 

"สาวจันทร์กั้งโกบ" หนึ่งในเพลงระดับตำนานของวงการลูกทุ่งหมอลำ 

ในช่วงยุคพ.ศ. 2524-2530 การทำผลงานเพลงหมอลำของ พรศักดิ์ ส่องแสง ได้ทำให้เขาสะสมชื่อเสียงและฝีมือในการทำเพลงที่มาพร้อมลำกลอนหมอลำที่โดดเด่นจนมีผลงานดังอย่าง "ลอยแพ" และ "หนุ่มนานครพนม" ก่อนจะกลายเป็นที่โด่งดังจากเพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" จากอัลบั้มชุด 5 ที่ถูกยกให้เป็นเพลงหมอลำระดับตำนานและจุดประกายให้หลายคนหลงใหลในเพลงหมอลำ ซึ่งความสำเร็จตัวเพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" ทำให้พรศักดิ์ ส่องแสง กลายเป็นศิลปินหมอลำคนแรกๆ ที่เดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป และปัจจุบันนี้เพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" ก็ยังถูกศิลปินรุ่นใหม่นำมาแสดงบนเวทีอยู่เรื่อยๆ รวมถึง ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ ที่เลือกร้องเพลงนี้ในกิจกรรม #Cover19 ช่วงที่มีสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในปี 2563 ด้วย 

การประชันฝีมือบนเวที "คอนเสิร์ตสองคนสองคม" กับซูเปอร์สตาร์เมืองไทย

เพียงแค่ 1 ปีหลังจากที่ปล่อยเพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" พรศักดิ์ ส่องแสง ก็ได้พาเพลงหมอลำของเขาขึ้นเวที คอนเสิร์ตสองคนสองคม ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ณ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก โดยศิลปินที่ขึ้นแสดงกับเขาก็คือ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ซูเปอร์สตาร์ของวงการเพลงไทยในปัจจุบัน โดยงานครั้งนั้นถืิอเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย เพราะงานดังกล่าวเป็นคอนเสิร์ตสเกลใหญ่งานแรกๆ ที่มากับดนตรีหมอลำ และงานนี้ยังมาพร้อมโชว์ที่ทำให้นักฟังเพลงชาวไทยหลายคนได้เห็นว่าดนตรีนั้นไร้พรมแดน เมื่อเบิร์ดได้ร้องเพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" บนเวที ในขณะที่ พรศักดิ์ ส่องแสง หยิบเพลงดังของเบิร์ดอย่าง "หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ" มาถ่ายทอดในสไตล์ของเขา ซึ่งหลังจากงานดังกล่าวในปี พ.ศ. 2559 พรศักดิ์ ส่องแสงก็ได้พิสูจน์ว่าดนตรีไร้พรมแดนอีกครั้ง เมื่อเขาเป็นแขกรับเชิญในงาน สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ถ้าคิดว่าใช่...แล้วจะรออะไร คำภีร์ ไลฟ์ ก็ใจมันบงการ คอนเสิร์ตใหญ่ของตำนานเพลงเพื่อชีวิต ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

 

การรับรางวัลระดับตำนานของวงการเพลงลูกทุ่งและปริญญากิตติมศักดิ์

สำหรับศิลปินลูกทุ่งแล้ว การได้รับรางวัล พระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ล้ำค่า โดยในปี พ.ศ. 2534 พรศักดิ์ส่องแสง ก็เป็นศิลปินที่ได้รับรางวัลพระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ และถึงแม้จะเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พรศักดิ์ ส่องแสงได้รับพระราชทาน ศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประจำปีการศึกษา 2547-48 รวมถึงรางวัล รางวัลสิงหราช สาขาศิลปะการแสดง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ด้วย

กลับสู่ความยิ่งใหญ่ด้วยเพลง "มีเมียเด็ก" ที่ทำให้ชื่อเขาไม่เคยหายไปจากวงการตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

ด้วยวัฏจักรชีวิตคนและวงการเพลงที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องวิธีการเสพผลงาน การทำธุรกิจ หรือแม้แต่ระบบค่าย ทำให้หลายๆ ศิลปินได้หายไปตามกาลเวลา แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ พรศักดิ์ ส่องแสง ที่หลังจากทำผลงานออกมาต่อเนื่อง แสงสปอตไลท์ก็ได้สาดส่องมาที่เขาอีกครั้งแบบเต็มที่ในปี พ.ศ. 2547 เมื่อเขามีเพลง "มีเมียเด็ก" ที่ดังในวงกว้างและเป็นอีกหนึ่งผลงานเพลงชาติประจำตัว และทำให้เขามีแฟนเพลงรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งการที่พรศักดิ์ ส่องแสง สามารถมีผลงานเพลงต่อเนื่องถึง 40 ปีทั้งรูปแบบซิงเกิล อัลบั้ม ไปจนถึงงานแสดงภาพยนตร์ รวมถึงการออกรายการวาไรตี้ยุคใหม่ ก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าเขาคือตำนานและไอดอลของศิลปินและนักฟังเพลงหลายคน ที่รอคอยพร้อมสนับสนุนผลงานต่างๆ 

นอกจากการมีเพลงฮิตระดับขึ้นหิ้ง, รางวัลอันทรงเกียรติ และการได้เป็นส่วนหนึ่งของคอนเสิร์ตที่ยากจะลืมเลือกแล้ว การที่แฟนๆ และศิลปินหลากหลายวงการทั้งลูกทุ่ง หมอลำ ร็อค ไปจนถึงป็อปร่วมสมัย ต่างออกมาแสดงความเสียใจให้กับการจากไปของ พรศักดิ์ ส่องแสงก็ถือเป็นอีกหนึึ่งข้อพิสูจน์ว่าเขาเป็นทั้งศิลปินระดับตำนานและในขณะเดียวกันก็เป็นเหมือนครูและไอดอลที่ขับเคลื่อนศิลปินหลายยุคสมัย ซึ่งทาง Sanook Music ก็ร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ พรศักดิ์ ส่องแสง มา ณ ที่นี้

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ รำลึก "พรศักดิ์ ส่องแสง" ผ่าน 5 เหตุการณ์ที่ทำให้เขาฝังลึกในหัวใจผู้ฟังตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook