"พรศักดิ์ ส่องแสง" ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร ผู้นำหมอลำโกอินเตอร์ | Sanook Music

"พรศักดิ์ ส่องแสง" ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร ผู้นำหมอลำโกอินเตอร์

"พรศักดิ์ ส่องแสง" ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร ผู้นำหมอลำโกอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พรศักดิ์ ส่องแสง" นักร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง หัวใจวายเฉียบพลัน เสียชีวิตกระทันหัน ในเวลา 20.40 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ห้องผู้ป่วย โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ด้วยอายุ 60 ปี เป็นข่าวที่ทำให้แฟนเพลงช็อคไปตามๆ กัน

การจากไปของฉายา "ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร" นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงไทย เหล่าศิลปิน มิตรหมอแคนแฟนหมอลำ แสดงความเสียใจ ร่วมอาลัยผ่านสื่อสังคมออนไลน์เนืองแน่น

ศิลปินที่ได้รับการยกย่องเป็น "นักร้องลูกท่งหมอลำระดับตำนาน" มีชื่อจริงว่า "บุญเสาร์ ประจันตะคาม" เป็นลูกชาวนา เกิดที่บ้านโนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด (เดิม อ.บ้านไผ่) จ.ขอนแก่น มาเติบโตที่บ้านหนองหญ้าลังกา ต.ปะโค อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

ครอบครัวมีฐานะยากจน เมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ออกจากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ทำนาชนิดหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ไม่เคยคิดว่าจะมาเดินบนเส้นทางศิลปิน จนกระทั่งย่างเข้าสู่วัยรุ่น อยากออกจากบ้านไปผจญภัยโลกภายนอก เป็นช่วงเดียวกับที่ครูเพลง "รักษ์ วัฒนยา" หรือ "ครูคำหอม" ประกาศรับสมัครสมาชิกวงดนตรี

พรศักดิ์ ส่องแสง เล่าให้ทีมข่าว Sanook.com ฟังเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่บ้านใน จ.หนองบัวลำภู ว่า เขาไปสมัครเป็นเด็กคนวอย แบกตู้แบกกลอง แบกของให้พระเอกนางเอกหมอลำ ได้ฟังพระเอกหมอลำร้องกลอนลำทุกวัน ด้วยความที่เป็นคนจำแม่น ทำให้จำได้หมดทุกกลอน

"วันหนึ่งหมอลำเริ่มมีปัญหา อยากได้ค่าตัวเพิ่ม ครูคำหอมท่านบอกว่ากูปั้นมึงได้ กูก็สร้างคนอื่นได้ ท่านก็เลยเรียกผมมาลำให้ฟัง" เขาเล่าจุดเปลี่ยนชีวิต

"กูดูแล้วว่ามึงมีแวว พอลำให้ท่านฟัง ท่านก็ชม มึงเก่งจริงๆ คืนนี้มึงเป็นพระเอก จำได้แม่นวันนั้นเล่นที่หน้าอำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี" เขาบอกจุดกำเหนิดพรศักดิ์ ส่องแสง

ในวัยย่าง 60 ปี พรศักดิ์ ที่มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีความเป็นกันเองกับแฟนเพลง วางตัวดีเสมอต้นเสมอปลาย เป็นแบบอย่างให้ศิลปินรุ่นหลังรัก และเคารพทั่วทั้งวงการฯ ใช้ชีวิตเรียบง่าย ที่บ้านใน จ.หนองบัวลำภู เล่าเส้นทางเกียรติยศของเขาอีกว่า พออายุย่าง 20 ปี ครูคำหอมให้บันทึกเทปชุดแรกชื่อว่า "เสือสำนึกบาป" แนวลำล่อง เริ่มมีกระแสตอบรับที่ดีกับเพลง "เสือสำนึกบาป", "สาวดิสโก้", "ขวัญใจบ้อง" และอัดเสียงเพลง "หนุ่มนานครพนม" ก่อนไปเกณท์ทหาร

"ระหว่างรับใช้ชาติ 2 ปี เพลง "หนุ่มนานครพนม" เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง พอปลดประจำการ ครูคำหอมให้อัดเพลงแนวลำแพน ลำเพลิน ขยายวงดนตรีใหญ่ขึ้น มีงานเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตทั่วไทย" พรศักดิ์ บอกเส้นทางสู่ความยิ่งใหญ่ มาจากความมุึ่งมั่นตั้งใจของครูคำหอม ต้องการทำเพลงหมอลำเข้าเธค ซึ่งสมัยนั้น ราวปีพ.ศ. 2529-2530 ยังไม่ยอมรับหมอลำ

ได้ "สุมทุม ไผ่ริมบึง" ครูเพลงผู้เขียนเพลง "ทุ่งลุยลาย" ให้ "เย็นจิตร พรเทวี" ขับร้องโด่งดัง แต่งเพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" ให้เขาร้อง เป็นลำเต้ยผสมลูกทุ่ง หลังจากปล่อยออกมาไม่นาน มีกระแสตอบรับถล่มทลาย เป็นเพลงได้รับความนิยมสุดขีด "สร้างปรากฏการณ์นักร้องหมอลำคนแรกที่นำหมอลำเข้าเธค" เป็นนักร้องที่ทำให้หมอลำได้รับความนิยมในวงการเพลงไทย

"สาวจันทร์กั้งโกบ" บทเพลงดังอมตะแห่งยุค 90 พรศักดิ์ดังขนาดแบทเทิลกับ "ป๋าเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์" บนเวทีคอนเสิร์ตสองคนสองคม แสดงเมื่้อวันที่ 1 พฤษภาคม 2530 ที่ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก

“ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์ หลายคนคิดว่าเป็นคอนเสิร์ตประชันกันระหว่างพรศักดิ์กับเบิร์ด แต่สำหรับผมมันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ดนตรีไม่มีพรมแดน เป็นความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง” พรศักดิ์เล่าความทรงจำประทับใจไม่เคยลืมเลือน

"คอนเสิร์ตนั้นโฆษณายิ่งใหญ่เป็นเดือน เล่นกลางแจ้ง พรศักดิ์ร้องเพลงเบิร์ด หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ เบิร์ดเองก็ร้องเพลงพรศักดิ์ "สาวจันทร์กั้งโกบ" เต้ยด้วยนะเก่งมาก จังหวะเขาแม่น ผมยังงง เขาพูดภาษาอีสานด้วย แฟนเพลงมืดฟ้ามัวดินบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน"

ชื่อ "พรศักดิ์ ส่องแสง" และ "สาวจันทร์กั้งโกบ" แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ดังระบิดระเบ้อ แพร่ขายวงกว้างต่อเนื่อง เหนือ ใต้ ออก ตก ให้การยอมรับ นอกจากตระเวนแสดงคอนเสิร์ตทั่วประเทศ "พรศักดิ์ ส่องแสง ได้ทำให้หมอลำ ศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานโกอินเตอร์"

"อลังการมากสมัยนั้น สมัยก๋วยเตี๋ยวชามละ 3 บาท ไก่ย่างไม้ละ 5 บาทขายบัตรใบละ 20 บาท เก็บได้คืนละ 3 แสน 4 แสน 5 แสน ลูกน้องหลายร้อยชีวิตอยู่กันได้สบาย สมัยนี้เก็บบัตรใบละ 100 บาท ยังเก็บไม่ได้ถึง 5 หมื่น" เจ้าของรางวัลพระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ พ.ศ.2534 เล่ายุคทอง

ภายใต้การดูแลของค่าย "เสียงสยาม แผ่นเสียง-เทป" นักร้องที่มีรอยสักมังกรพาดผ่านแขนซ้าย ตั้งแต่ข้อมือขึ้นเหนือข้อศอก สัญลักษณ์บนเรือนร่างซึ่งเป็นที่มาของฉายา "ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร" พาหมอลำเดินทางไกลไปทั่วโลก สร้างชื่อเสียงขจรขจาย เกือบทั้งโลกรู้จักแล้วร่วมสนุกกันเต็มพิกัดกับหมอลำ

"ช่วงนั้นมันดังจริงๆ ไปทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก สหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอแลนด์ เบลเยียม เดนมาร์ก ไปหมด คนไทยที่แต่งงานกับคนที่นั่นก็พากันมาเที่ยว ได้ยินลำเต้ย เสียงพิณเสียงแคนเซิ้งกันสนุกสนาน"

"หาไม่ได้อีกแล้วเพลงอมตะแบบสาวจันทร์กั้งโกบต้องร้องหน้าเวทีตลอดขาดไม่ได้ ที่ร้องหน้าเวทีทุกคืนก็มี สาวจันทร์กั้งโกบ แม่ของใคร หนุ่มนานครพนม ลอยแพ พักหลังๆ ก็เพลงมีเมียเด็ก ไม่ร้องไม่ได้แฟนเพลงไม่ยอม" นักร้องรางวัลมาลัยทอง พ.ศ.2548 บอกความภูมิใจกับการจารึกประวัติศาสตร์ "ดนตรีไม่มีพรมแดน" ก่อนเสียชีวิต อีก 1 ปีถัดมา

ฝรั่งมีคิงออฟป๊อบ อีสานก็มีราชาเพลงหมอลำ
"พรศักดิ์ ส่องแสง"

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "พรศักดิ์ ส่องแสง" ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร ผู้นำหมอลำโกอินเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook