เคล็ดลับการแต่งเพลง “จดด่วน” โดย ต้า Paradox | Sanook Music

เคล็ดลับการแต่งเพลง “จดด่วน” โดย ต้า Paradox

เคล็ดลับการแต่งเพลง “จดด่วน” โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับในการแต่งเพลงแบบง่ายก็คือ เราสามารถใช้สิ่งรอบตัวเพื่อเป็นการจดบันทึกหรือเขียนเพลงได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเศษกระดาษหรือซองจดหมาย แม้กระทั่งซองขนม หนังสือเก่าที่อยู่ข้างมือ สามารถใช้จดได้หมด แต่มีข้อแม้ว่าในกรณีนี้ต้องมีปากกาอยู่ใกล้ตัวด้วย ผมจึงชอบทิ้งปากกาไว้รอบตัวเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในกระเป๋าเป้ มุมห้อง หรือแม้กระทั่งบนรถ ก็จะมีปากกาและสมุดโน้ตฉีกเล่มเล็กๆ ทิ้งเอาไว้ เผื่อเกิดไอเดียในการแต่งเพลง เคยแม้กระทั่งถึงขั้นเขียนใส่แขนตัวเองก็มี ถ้ามันจำเป็นและไม่มีกระดาษจริงๆ

ส่วนที่สำคัญมากๆ ในการแต่งเพลงก็คือ เรื่องราวที่จะพูดหรือไอเดียในเพลง อันนี้มักเกิดขึ้นโดยบังเอิญทุกที ดังนั้นเราควรต้องรีบบันทึกให้เร็วที่สุด บางครั้งก็เกิดประโยคเด็ดหรือที่เขาเรียกว่า "ประโยคทองคำ" เพื่อเอาไว้ต่อยอดเขียนเนื้อเพลงส่วนอื่นๆ ได้ง่าย เจ้าประโยคทองคำนั้นมักจะเกิดเวลาที่ไม่ได้ตั้งตัวเสมอ จึงควรเตรียมพร้อมที่จะจดบันทึกให้ทัน

มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะขับรถ เกิดปิ๊งไอเดียในการแต่งเพลงขึ้นมา จำได้ว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมาก แต่ผมประมาทนึกว่าจะจำได้ กะว่าถึงบ้านจะรีบจดให้เป็นเรื่องเป็นราว ปรากฏระหว่างขับรถมีเหตุโน้นเหตุนี้แทรกจนทำให้มัวไปสนใจกับสิ่งอื่น สุดท้ายกลับมาบ้าน ลืมหมดเลยว่ามีไอเดียอะไร เสียดายมากๆ เหตุการณ์นั้นเป็นอุทาหรณ์และเป็นบทเรียน ว่าต่อไปนี้ถ้าเกิดปิ๊งไอเดียหรือเนื้อเพลงอะไรขึ้นมา ให้รีบจดด่วน

ยิ่งเดี๋ยวนี้ยิ่งง่ายมาก ผมใช้การจดบันทึกด้วยโทรศัพท์ สมัยก่อนจะใช้การอัดเสียงเลยดิบๆ มีประโยคทองคำ คำพูดเด็ด เนื้อร้องเด็ดๆ อะไรก็พูดใส่โทรศัพท์อัดเสียงไปเลย แล้วค่อยมาแกะข้อความทีหลัง ส่วนสมัยนี้ใช้การจดโน้ตในมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ หรือปัจจุบันใช้โหมดพูดให้พิมพ์ไปเลย ถึงแม้มันจะแปลผิดบ้างถูกบ้าง แต่ก็พอใช้งานในการจดไอเดียได้ดีมากๆ

ปัญหาอย่างเดียวก็คือเวลาอยู่นอกสถานที่ค่อนข้างเขินที่จะพูดแล้วคนอื่นได้ยิน จึงต้องแสร้งทำเป็นโทรศัพท์คุยกับเพื่อนไปแทน หรืออาจใช้วิธีเสียบSmall talk พูดเหมือนโทรศัพท์ไปก็ได้ เนียนดี ไม่งั้นคนจะนึกว่าคนบ้า พูดบ้าอะไรคนเดียว

สรุปก็คือในการแต่งเพลงสำหรับผมนั้น ไอเดียที่จะนำเสนอหรือเรื่องราวที่จะพูดในเพลงนั้นสำคัญที่สุด เปรียบเหมือนหัวใจเพลงเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อคุณเกิดปิ๊งไอเดียอะไรขึ้นมา แนะนำว่าควรรีบจดให้ทันความคิด เพราะมันจะไม่วนมาอีกแล้ว ไอเดียเด็ดๆ ส่วนใหญ่มักจะเกิดตอนเผลอ คุณควรเตรียมพร้อมไว้เสมอ ผมสรุปให้ 2 ข้อดังนี้

1: เตรียมปากกาและสมุดจดไว้ใกล้ตัว โดยเฉพาะปากกา

2: ใช้ระบบอัดจากโทรศัพท์มือถือ อัดแบบพูดหรือพิมพ์ได้เลย ปัจจุบันใช้พูดให้พิมพ์ ดีที่สุด

เมื่อรู้เคล็ดลับแบบนี้แล้ว หวังว่าคงเพลิดเพลินและสนุกไปกับการแต่งเพลงกันนะครับ การแต่งเพลงนั้นช่วยผ่อนคลายได้หลายอย่างเลย แต่คุณต้องมีความสุขกับการได้เห็นเนื้อร้องของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาด้วย เริ่มจากประโยคง่ายๆ ประโยคสั้นๆ แล้วค่อยงอกเรื่องราวอื่นๆ ตามมาก็ได้ ขอให้มองว่าเป็นงานอดิเรก ทำไปด้วยความสุขนะครับ แล้วคุณจะประสบความสำเร็จแน่นอน

แต่งเพลงให้ตัวเองฟังแล้วมีความสุข ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วนะครับ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เคล็ดลับการแต่งเพลง “จดด่วน” โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook