5 ปี “JOOX” มิวสิคคอมมูนิตี้และแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างความสุขให้คนไทยเสมอมา | Sanook Music

5 ปี “JOOX” มิวสิคคอมมูนิตี้และแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างความสุขให้คนไทยเสมอมา

5 ปี “JOOX” มิวสิคคอมมูนิตี้และแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างความสุขให้คนไทยเสมอมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันของตลาดมิวสิคสตรีมมิงในประเทศไทยที่กำลังคึกคักและทวีความดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยจำนวนผู้ให้บริการที่หลากหลาย และมี “ลูกเล่น” มากมายที่ขนมาเอาใจคนฟัง รวมถึงการเข้ามาแย่งชิงเวลาของผู้บริโภคในตลาดแอปพลิเคชั่นความบันเทิงประเภทอื่น ๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่แอปใดแอปหนึ่งจะยืนหยัดและครองใจผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้อย่างยาวนานนัก  อย่างไรก็ตาม เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “JOOX” เป็นแอปพลิเคชันฟังเพลงยอดนิยมที่คนไทยมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกเสมอ ด้วยกิจกรรมและฟีเจอร์มากมายที่ส่งให้ JOOX กลายเป็น “มิวสิคคอมมูนิตี้ของคนรักเสียงเพลงและความบันเทิง” อย่างแท้จริง นั่นเพราะแม้เวลาจะผ่านไป JOOX ก็ไม่เคยหยุดพัฒนาและยังคงจัดทัพความสนุกมาเสิร์ฟให้กับคนฟังเพลงอย่างต่อเนื่อง 

ในโอกาสครบรอบ 5 ปีของ JOOX ที่กำลังจะมาถึงนี้ Sanook พูดคุยกับ “กนกพร ปรัชญาเศรษฐ” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงบรรดาองค์ประกอบมากมายที่ทำให้ JOOX สามารถสร้างความสุขให้คนไทยควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงให้เติบโต และสามารถ “ยืนหนึ่ง” อยู่ในสมรภูมิการต่อสู้ที่ดุเดือดแห่งนี้ได้ 

“JOOX” แอปฟังเพลงที่ไม่เคยหยุดพัฒนา

“JOOX คือมิวสิคคอมมูนิตี้ แหล่งฟังเพลงที่มีเพลงไทยเยอะที่สุด เข้าใจคนไทยมากที่สุด แล้วก็มีฟีเจอร์สร้างความบันเทิงครบครันที่สุด ที่สำคัญฟังฟรีและถูกลิขสิทธิ์” กนกพรนิยามความเป็น JOOX สั้น ๆ ให้เราฟัง 

JOOX เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคม 2016 ถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดมิวสิคสตรีมมิงอย่างเต็มรูปแบบในไทย โดยชูเรื่องการฟังเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์ มีคลังเพลงไทยที่ใหญ่ที่สุด พร้อมเพลย์ลิสต์สุดปังที่มีให้เลือกมากมาย ไปจนถึงการเป็นผู้นำโมเดลธุรกิจแบบ Freemium หรือการฟังเพลงฟรีแบบมีโฆษณาคั่นมาให้คนไทยได้ทำความรู้จัก ขณะเดียวกันก็มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ JOOX สามารถเข้าไปในนั่งอยู่ในใจของกลุ่มผู้ฟังเพลงในประเทศไทยได้ไม่ยาก 

“หัวใจสำคัญและเป็นความภาคภูมิใจของ JOOX คือการที่เราเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ ที่ทำให้คนไทยเข้าถึงการฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ง่ายมากขึ้น เพลงถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคน เราฟังเพลงทุกวัน แต่เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว หลายคนฟังเพลงแบบละเมิดลิขสิทธิ์ อุตสาหกรรมเพลงไทยต้องเจอปัญหาเทปผีซีดีเถื่อนที่หนักหน่วง แต่พอ JOOX เข้ามาให้บริการ ก็ทำให้มีแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงการฟังเพลงได้ง่าย อีกทั้งยังใช้งานง่าย และมีความหลากหลาย จึงไม่ใช่เรื่องยากที่JOOX จะเข้าไปนั่งในหัวใจของกลุ่มผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และทำให้อุตสาหกรรมขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เรายังคงยึดที่นั่งในใจผู้บริโภคไว้ได้ตลอดระยะเวลา 5 ปี คือ เราไม่เคยหยุดพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการคัดสรรคลังเพลงที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แตกต่าง การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ขณะเดียวกันก็ทำความเข้าใจกลุ่มผู้ใช้งานอยู่เสมอ รวมไปถึงจัดกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายให้ผู้ใช้งาน ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยอย่างต่อเนื่อง” กนกพรอธิบาย

ชุมชนของคนรักเสียงเพลงและความบันเทิงอันดับ 1 ของไทย

“JOOX ถือเป็นตัวกลางที่นำเพลงที่มีคุณภาพถูกลิขสิทธิ์ และความบันเทิงหลากหลายรูปแบบไปสู่กลุ่มผู้ใช้งาน ดังนั้น เมื่อเราเป็นตัวกลางแล้ว เราก็อยากจะเป็นผู้เชื่อมต่ออุตสาหกรรมเพลง ค่ายเพลง ศิลปิน และแฟนเพลงให้มาใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ JOOX ได้พัฒนาขึ้น” กนกพรเล่า

JOOX  เดินหน้าพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การฟังเพลง และความบันเทิงที่สนุกสนาน และมีสีสันให้ผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น JOOX ROOMS ซึ่งเป็นฟีเจอร์ห้องแชทแบบเห็นหน้า JOOX Karaoke ที่ผู้ใช้งานสามารถร้องคัฟเวอร์เพลงฮิตมากมาย, JOOX Podcast อัดแน่นด้วยสาระที่หลากหลายครบทุกแง่มุม  JOOX Radio ที่ผู้ใช้งานสามารถฟังวิทยุสถานีโปรดได้ทุกที่ทุกเวลา หรือ JOOX BUZZ สำหรับสร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ JOOX ก้าวสู่การเป็น “แอปคอมมูนิตี้ของคนรักเสียงเพลงและความบันเทิงอันดับ 1 ของไทย” ได้ในที่สุด 

“ยกตัวอย่าง เมื่อผู้ใช้งานฟังเพลงแล้วอยากร้องเพลงด้วย JOOX ก็มีฟีเจอร์ JOOX Karaoke หรือร้องอย่างเดียวไม่พอ อยากเปิดหน้าให้เห็นตอนร้อง หรือเต้น เราก็มีฟีเจอร์ JOOX BUZZ ที่สามารถอัดวิดีโอตอนคุณร้องเพลง แล้วแชร์บนแอป รวมถึงเรายังมีฟีเจอร์น้องใหม่อย่าง JOOX ROOMS ซึ่งเข้ามาเสริมประสบการณ์การทำ Live Conversation กับศิลปินและกลุ่มแฟน สามารถพูดคุยกันแบบเห็นหน้า ขณะเดียวกันก็สามารถใช้คลังเพลงขนาดใหญ่ของ JOOX มาเปิดเป็นเพลงประกอบ เพื่อให้ห้องต่าง ๆ มีสีสันและมีชีวิตชีวามากขึ้น” กนกพรเผย 

นอกจากนี้ ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างชุมชนคนฟังเพลง และขับเคลื่อนวงการเพลงของไทย ทำให้ JOOX ริเริ่มจัดกิจกรรมทางดนตรีขึ้น เพื่อเชื่อมโยงศิลปินและคนฟังดนตรีเข้าด้วยกัน ซึ่ง 2 กิจกรรมหลักที่เกิดขึ้น ได้แก่ JOOX Thailand Music Awards งานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ตัดสินผลงานจากคนฟังเพลงทั้งประเทศและมีความเป็นกลางมากที่สุด และ JOOX Thailand Top 100 เทศกาลดนตรีที่ร่วมฉลอง 100 เพลงฮิตที่มียอดฟังมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม

 

ความสนุกที่หาได้จาก JOOX เท่านั้น

เพราะเราเข้าใจว่าคนไทยชอบอะไร รวมถึงเราเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงคนไทยกลุ่มแมส เราจึงสามารถนำข้อมูลบนแพลตฟอร์มมาต่อยอดพัฒนาเพลง ความบันเทิง และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้โดนใจคนไทยเสมอมา โดยนอกจากฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่กล่าวไปข้างต้น JOOX ยังมีความพิเศษที่มอบให้เฉพาะแฟนๆ ของ JOOX นั่นก็คือ เพลง ‘JOOX ORIGINAL’ ที่เราร่วมกับค่ายเพลง และศิลปินชั้นนำสร้างสรรค์เพลงต่างๆ ที่ฟังได้แค่ที่ JOOX เท่านั้น นอกจากนี้ JOOX เรายังมีไลฟ์โปรแกรม ที่ค่ายเพลง หรือศิลปินสามารถจัดไลฟ์คอนเสิร์ตบนแพลตฟอร์มเราได้  ต้องบอกเลยว่าทั้งหมดนี้ คือความต่างที่คนอื่นไม่มี และเป็นจุดเด่นของ JOOX” กนกพรกล่าวถึงความโดดเด่นของ JOOX ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มฟังเพลงอื่น ๆ

ก้าวต่อไปของ JOOX 

“หลังจากนี้ เราจะโฟกัสการสร้างความใกล้ชิดระหว่างแฟนเพลง กับศิลปินให้มากขึ้น และจะขยายการทำกิจกรรมต่าง ๆ กับแนวเพลงที่มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอินดี้ ไอดอล หรือกลุ่มไทบ้าน” กนกพรกล่าว

1w0a8025 

JOOX ตั้งเป้าที่จะรักษาตำแหน่ง “ผู้นำ” ในตลาดแอป​ฟังเพลงของประเทศไทย ควบคู่ไปกับการขยายฐานผู้ใช้งานไปสู่กลุ่มใหม่ ๆ อยู่เสมอ ยิ่งไปกว่านั้น JOOX ยังไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาคอนเทนต์และฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังเพลงและมอบความบันเทิงให้ผู้ใช้งานอย่างครบครัน พร้อมกันนี้ก็ยังจะเดินหน้าสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับวงการเพลงอย่างต่อเนื่อง 

#JOOXสุดๆไปเลย5 

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ JOOX ก็จะมีอายุครบ 5 ปีแล้ว ซึ่งกนกพรย้ำว่า จะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับความบันเทิงด้านดนตรีที่หลากหลาย โดยผู้ใช้งานจะได้พบกับ 25 เพลย์ลิสต์สุดพิเศษที่ทาง JOOX เตรียมไว้ให้ เพื่อย้อนกลับไปดูว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีศิลปินคนไหน หรือเพลงไหน “สุดปัง” และใครที่เป็นขวัญใจตลอดกาลของคนฟังเพลงบนแพลตฟอร์มของเรา

เท่านั้นยังไม่พอ JOOX ยังเตรียมของรางวัลมากมายให้กับผู้ใช้งานที่เข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมร้องเพลงผ่าน JOOX Karaoke และอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์จัดเต็มในโอกาสครบรอบ 5 ปีครั้งนี้ คือ ไลฟ์คอนเสิร์ตจากค่าย High Cloud Entertainment ที่มาในธีม Light Up! in the Storm Powered by JOOX โดยจะขนศิลปินมาทั้งค่ายเพื่อเสิร์ฟความบันเทิงให้กลุ่มผู้ใช้งาน JOOX ตลอดทั้งเดือนไปเลย 

“สิ้นเดือนนี้ เราก็จะมีกิจกรรม JOOX Thailand Top 100 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ JOOX จัดขึ้นทุกปี เพื่อร่วมกันเคานต์ดาวน์เพลงฮิตจากอันดับ 100 ไปจนถึงอันดับ 1 มาลุ้นกันว่าศิลปินคนไหนจะติดท็อป 100 แห่งปีไปพร้อม ๆ กันค่ะ” กนกพรกล่าวเชิญชวนปิดท้าย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 5 ปี “JOOX” มิวสิคคอมมูนิตี้และแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างความสุขให้คนไทยเสมอมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook