วิเคราะห์จุดเด่นในดนตรีและบทเพลงของ Tilly Birds กับอัลบั้มใหม่ It’s Gonna Be OK | Sanook Music

วิเคราะห์จุดเด่นในดนตรีและบทเพลงของ Tilly Birds กับอัลบั้มใหม่ It’s Gonna Be OK

วิเคราะห์จุดเด่นในดนตรีและบทเพลงของ Tilly Birds กับอัลบั้มใหม่ It’s Gonna Be OK
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้ากวาดตามองไปที่วงดนตรีไทย ที่สมาชิกวงอายุยังไม่เยอะมาก มีเพลงติดหู

และฝีมือไม่ธรรมดา จะพลาดมากถ้าไม่มีชื่อของ Tilly Birds รวมอยู่ด้วย

Tilly Birds คือวงดนตรีสามคนที่น่าจับตาที่สุดวงหนึ่งในวงการดนตรีไทย

ประกอบไปด้วยสมาชิกสามคน ไมโล-ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล, บิลลี่-ณัฐดนัย ชูชาติ และ เติร์ด-อนุโรจน์ เกตุเลขา นอกจากซิงเกิลเปิดตัวที่แสนติดหูอย่าง “ลู่วิ่ง”, “เดอะแบก”,  “เบื่อคนขี้เบื่อ” ตอนนี้พวกเขาก็ได้กลับมาในอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า It’s Gonna Be OK ที่ยังมีอีกหลายเพลงในอัลบั้มนี้ ที่รอคอยให้คนฟังได้พิสูจน์ถึงความสามารถทางดนตรีของพวกเขาไปพร้อมกัน

ถ้าฟังจากผลงานช่วงหลัง สิ่งที่วงโดดเด่นมากคือ การถ่ายอดความรู้สึกของมนุษย์ที่อัดอั้นอยู่ภายใน ที่ไม่อาจถ่ายทอดได้ง่ายผ่านการพูดปกติ มีวิธีการเล่าเรื่องแบบใหม่ที่เราไม่เคยได้ฟังจากพวกเขา ออกมาเป็นบทเพลงที่สดใหม่ เนื้อร้อง ทำนอง และการใช้ภาษาของวงที่เดิมก็ดีอยู่แล้วยิ่งพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น

เคล็ดลับความสำเร็จของ Tilly Birds ไม่มีอะไรซับซ้อน พวกเขารักงานตัวเองมาก จริงจัง หลงใหล จมอยู่กับมันได้เนิ่นนานเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด แม้ว่าจะมีผลกระทบบ้างตรงที่คนอาจจะรู้จักใบหน้าของสมาชิกวงได้น้อยกว่าวงอื่น แต่พวกเขาคิดว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด 

“ความจริงเรื่องภาพหรือลุคก็สำคัญนะครับ แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพวกเรา สุดท้ายดนตรีคือ Main focus เราไม่ได้เสียใจที่เพลงดังกว่าพวกผม เพราะมันเป็นสิ่งที่วงต้องการอยู่แล้ว แต่มันก็จะดีถ้ามันไปคู่กัน” บิลลี่ มือกีตาร์ ของวงเล่า

เช่นเดียวกับ ไมโล ที่คิดคล้ายกัน “เพลงอาจจะ 70 วงอาจจะ 30 เป็นตัวเลขที่กำลังดี ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะทำงานลำบาก ถ้ามากกว่านี้อาจเยอะเกินพอดีที่จะรับได้”

ถ้าเจาะลึกไปที่ตัวดนตรี คนที่เป็นแฟนเพลงของ Tilly Birds จะรู้ดีว่าจุดเด่นของวงนี้คือ การเล่าเรื่องที่จริงแบบ Realistic บอกเล่าความรู้สึกลึกๆ ในใจอย่างตรงไปตรงมา เช่นเดียวกับอัลบั้มนี้ แต่สิ่งใหม่ที่เราสัมผัสได้คือ พวกเขาเลือกที่จะมอบแสงสว่าง

ให้ผู้ฟังบ้างในท้ายสุด แม้เพลงจะเศร้า แต่ก็มีความสว่างซ่อนอยู่

“เรื่องการใช้ภาษาของเรา ส่วนใหญ่จะมาจากประสบการณ์ หรือมาจากเรื่องจริงที่ผมพบเจอ อาจจะของผมเองหรือของคนอื่น หรือเราเห็นว่าบางอย่างมันเล่าเป็นเพลงได้ โซเชียลมีเดียช่วยได้ระดับนึง แต่เรื่องพวกนี้มันน่าจะต้องเจอเองถึงจะเข้าใจมันจริงๆ ว่ามันคืออะไรมันเป็นอะไร ไอ้สิ่งที่เราพูดมันหมายความว่าอะไร” 

“ปกติเพลงช้าของ Tilly Birds ตั้งแต่ "เรื่องดีๆ", "อภัย", "ไม่รู้สึก", "ยังคงสวยงาม", "ให้กอดของฉันบอกทุกอย่าง" ทุกเพลงเศร้าหมดนะ แต่ว่ามันมีความสว่างในทาง Chord Progression หรือในทางทำนองและซาวด์ดนตรี เป็นความเศร้าที่บวก เป็นการเสียใจที่เราเห็นถึงความอบอุ่นบางอย่างในตัวมวลของเพลง” เติร์ด เล่ามุมมองของเขา 

 

เพลงอย่าง "เรื่องดีๆ", "อภัย", "ยังคงสวยงาม" พูดถึงการจากลา แต่เป็นการจากที่ทิ้งความสวยงาม ความทรงจำ และสิ่งดีๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่” 

สิ่งที่วงเล่าเป็นการตอกย้ำว่า Tilly Birds ยังเป็นวงที่เล่าเรื่องความรู้สึกแสนละเอียดอ่อนของผู้คนออกมาเป็นเพลงได้ดี แม้สิ่งเหล่านั้นยากจะอธิบายออกมา หรือเป็นความรู้สึกที่เราอยากเก็บซ่อนไว้อยู่ในใจ 

อัลบั้มใหม่ของพวกเขาถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้อย่างดีเยี่ยม สร้างสิ่งใหม่ให้วงการดนตรี ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ นั่นคือเหตุผลที่ผลงานของเด็กหนุ่มสามคนจับใจแฟนเพลงได้จนถึงปัจจุบัน

ติดตามผลงานของพวกเขาได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/TILLYBIRDS
YouTube: https://www.youtube.com/c/GeneLab


#ItsGonnaBeOK
#TillyBirds
#Genelab

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ วิเคราะห์จุดเด่นในดนตรีและบทเพลงของ Tilly Birds กับอัลบั้มใหม่ It’s Gonna Be OK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook