เครื่องเล่นซีดี-เทปคาสเสตต์สไตล์ ‘70s-’80s ที่กำลังมาแรง โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

เครื่องเล่นซีดี-เทปคาสเสตต์สไตล์ ‘70s-’80s ที่กำลังมาแรง โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

เครื่องเล่นซีดี-เทปคาสเสตต์สไตล์ ‘70s-’80s ที่กำลังมาแรง โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องเล่นซีดี/วิทยุเทปคาสเสตต์ขนาดกะทัดรัด กำลังขับ 4 W จากค่าย Toshiba

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท Toshiba LE (Toshiba Lifestyle Electronics Trading Co., Lted.) วางตลาดเครื่องเล่นซีดี/วิทยุเทปคาสเสตต์ (ต่อไปขอเรียกสั้น ๆ เข้าใจง่ายว่า "ซีดีเทป" นะครับ) ที่ทำงานได้สามฟังก์ชั่นตามชื่อ คือ เล่นซีดี ฟังวิทยุ และเล่นเทปได้ ประกอบด้วยรุ่น TY-CDH8 ราคาบวกลบ 9,000 เยน (ประมาณ 2,700 บาท) มีรีโมต มีขายเฉพาะสีเงิน และรุ่น TY-CDS8 ที่ไม่มีรีโมต ราคาบวกลบ 8,000 เยน (ประมาณ 2,400 บาท) มี 3 สีให้เลือกคือ ขาว, ชมพู และเทา

เป็นซีดีเทปที่เปลี่ยนรูปแบบและพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่ออกมาเมื่อ 6 ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพเสียง โหมดการทำงาน ความสะดวกสบายในการใช้งาน อีกทั้งเพิ่มกำลังขับของลำโพงขึ้นอีก มี 4 โหมดเลือกคุณภาพเสียงเพื่อให้เข้ากับเพลงที่ฟังด้วย ปุ่มคำสั่งใหญ่ มองเห็นง่าย ใช้งานคล่องตัว

TY-CDH8 TY-CDH8

TY-CDS8TY-CDS8

ผู้ใช้งานซีดีเทปเครื่องนี้เป็นกลุ่มที่เล่นเทปเป็นหลัก หรือเคยเล่นเทปมาก่อนในยุครุ่งเรืองเมื่อ 20-30 ปี ที่สนุกกับซีดีและคาราโอเกะ จึงไม่แปลก หากผู้ที่สนใจและซื้อเครื่องนี้มาใช้อายุเฉลี่ยน่าจะอยู่ระหว่าง 40-60 ปี เครื่องนี้จึงถือกำเนิดขึ้นหลังจากทำแบบสอบถามผู้ใช้ในรุ่นก่อนหน้านี้ว่า ต้องการเครื่องที่ดูทันสมัย กะทัดรัด คุณภาพเสียงดี ใช้งานง่าย มีออปชั่นให้ใช้งานหลายหลาก ความเห็นส่วนตัวนะครับ รู้สึกว่าดีไซน์เหมือนกลับไปยุค ‘80s-’90s อีกครั้ง เพราะเครื่องเล่นซีดีเทปสไตล์นี้ถูกผลิตออกมาขายแทบทุกค่าย ของ Sharp รุ่น QT-CD180 ที่ผมมีก็มีดีไซน์ไม่ต่างกันมาก เพียงแต่ Sharp ดูเทอะทะ หนักกว่า และออกไปทางทรงวงกลมลีมากกว่าทรงสี่เหลี่ยมที่ดูคล่องตัวและกะทัดรัดกว่า

กำลังขับของลำโพง เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนที่ 1.7 W ต่อข้าง เป็น 2 W ต่อข้าง มีโหมดให้เลือกคุณภาพเสียงถึง 4 โหมด เพื่อรองรับการฟังเพลง FLAT, Rock, Jazz และ Classic โดยเฉพาะโหมดฟัง FLAT ให้สุ้มเสียงของคนได้อย่างดีเยี่ยม จึงเหมาะกับการฟังข่าว หรือแบบฝึกการสนทนาทางภาษา

สามารถเลือกคลื่นวิทยุโปรดที่ฟังประจำได้ด้วยระบบ "One Touch" ด้วยการล็อกคลื่น FM ได้ 10 สถานี AM ได้ 5 สถานี พัฒนาจากรุ่นก่อนที่ล็อกได้เพียง 4 สถานี ทั้ง FM/AM

เมื่อเล่นซีดี มีโหมด A-B Repeat (A-Bリピート) ที่เลือกเล่นซ้ำท่อนที่ต้องการฟังได้ ตลอดจนข้ามแทร็กในซีดีได้ครั้งละ 10 แทร็ก ด้วยคำสั่ง +10 Skip (+10スキップ) ที่น่าทึ่งก็คือ เมื่อแบตหมดตรงท่อนไหน เมื่อเปลี่ยนแบตแล้ว ก็สามารถเล่นต่อจากท่อนที่หยุดไปตอนแบตหมดครั้งก่อนได้ด้วยปุุ่ม Resume Playback (レジューム再生) และสุดท้ายเป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้คือ โหมด Sleep Timer (スリープタイマー) ที่ตั้งเวลาได้สูงสุด 120 นาที

แค่ฟังเทป ฟังวิทยุก็คุ้มแล้ว แถมโหมดเล่นซีดียังสามารถเล่นได้ทั้ง CD, CD-R/RW ด้วย พ่วงด้วยไมโครโฟนขนาด 3.5 มม. ช่องเสียบเฮดโฟน รังใส่แบต(ถ่าน)ขนาด AA 6 ก้อน กินไฟ 16 W รวมทั้งช่องเสียบ AC Adaptor กว้าง 300 ลึก 210 สูง 110 (มม.) หนัก 1.8 กก. (ไม่รวมแบต)

เป็นไงครับ น่าเล่นทั้งฟังก์ชั่นต่างๆ สมรรถนะใหม่ๆ และราคาที่ไม่แรงเลย เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่พิสมัยรูปลักษณ์เรโทรอย่างแท้จริงครับ หรือจะซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนใกล้ตัวก็ไม่เลวนะครับ ท้ายสุดนี้ แถมด้วยภาพเครื่องเล่นวิทยุเทป (ยุคนั้นยังไม่มีซีดี) ของ Pioneer รุ่น RK-888 ที่ผลิตออกจำหน่ายในปี1976 และเคยมีขายในบ้านเราด้วย ซึ่งนักสะสมของเก่าอาจจะยังมีเก็บไว้อยู่ เทียบขนาด น้ำหนัก และสมรรถนะแล้ว ต้องยอมรับว่าวงการออดิโอตลาดกลางและล่างก็พัฒนาและแข่งขันกันแบบไม่ยอมพักหายใจหายคอกันเลยเหมือนกันนะครับ

Pioneer RK-888Pioneer RK-888

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook