สัมภาษณ์ Conan Gray เบื้องหลัง “Telepath” และเป็นศิลปินที่ V วง BTS, Elton John ชื่นชอบ | Sanook Music

สัมภาษณ์ Conan Gray เบื้องหลัง “Telepath” และเป็นศิลปินที่ V วง BTS, Elton John ชื่นชอบ

สัมภาษณ์ Conan Gray เบื้องหลัง “Telepath” และเป็นศิลปินที่ V วง BTS, Elton John ชื่นชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทสัมภาษณ์ Conan Gray จากงานแถลงข่าวเปิดตัวเพลง “Telepath” พูดถึงการได้เป็นศิลปินที่ชื่นชอบของ V วง BTS และ Elton John และช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเป็นศิลปิน

เป็นอีกครั้งของ Sanook ที่มีโอกาสได้ร่วมงานแถลงข่าวโปรโมตเพลงใหม่ของ Conan Gray หลังจากที่เคยพูดคุยกับเขาถึงเพลง “Overdrive” ที่เพิ่งพาเราให้หนีออกไปจากความเป็นจริงอันแสนจะวุ่นวาย ไปสนุกและปลดปล่อยตัวเองกันอย่างเต็มที่ มาคราวนี้ “Telepath” Conan Gray ดึงเรากลับมาให้เห็นถึงความสัมพันธ์แย่ๆ ที่ทำให้เราตัดกันไม่ขาด ทั้งๆ ที่ยิ่งอยู่ก็ยิ่งแย่ เพราะความโลเลไม่แน่นอนของอีกฝ่าย ที่เจ้าตัวบอกว่าแต่งมาจากประสบการณ์จริง รายละเอียดจะเป็นอย่างไร มาอ่านบทสัมภาษณ์ของเขาผ่านงานแถลงข่าวเปิดตัว “Telepath” อย่างเป็นทางการกัน


 

สำหรับเพลง “Telepath” เป็นเพลงที่พูดถึงความสัมพันธ์ที่ตัดไม่ขาด อีกฝ่ายโลเลเดี๋ยวรักเดี๋ยวเลิก คุณจัดการกับความสัมพันธ์แบบนี้อย่างไร

Conan: เป็นคำถามที่ดีมากครับ เล่าจากประสบการณ์ตรงเลยนะครับ กับคนที่ผมแต่งเพลงถึงคนนี้ ผมคิดว่ามันไม่ใช่ความผิดของคุณเลย คุณไม่ควรเป็นตัวสำรองของใคร อย่าทนครับ ออกมาเลยดีกว่า ไปหาคนที่เขาไม่ลังเลที่จะบอกคุณว่าเขารักคุณหรือไม่ สิ่งสำคัญคือมองหาความสัมพันธ์ที่ทำให้คุณมีความสุขมากกว่าเดิมดีกว่า (หัวเราะ) เชื่อผมเถอะ ผมเสียเวลาไป 4 ปีไล่ตามใครบางคนที่งี่เง่ามากๆ มันแย่มากๆ

“Telepath” มีโปรดิวเซอร์ผู้หญิงเจ๋งๆ อย่าง Julia Michaels และ Caroline Ailin มาร่วมทำเพลงด้วย ปกติแล้วเวลาคุณแต่งเพลง คุณมีซาวด์หรือทิศทางในการทำเพลงในใจที่อยากจะทำให้ได้ หรือคุณลองท้าทายทำอะไรใหม่ๆ ทดลองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอที่ถูกใจ

Conan: ปกติแล้วผมมักจะสนุกไปกับมันนะครับ ผมมักจะรู้ดีว่าผมอยากให้เพลงนั้นออกมาเป็นอย่างไร โดยที่ไม่ได้มีเหตุผลอะไรชัดเจนว่าทำไมถึงอยากให้ซาวด์เป็นอย่างนั้น แต่สุดท้ายเมื่อผมได้ทำเพลงร่วมกับนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์คนอื่นๆ ผมมักจะเลือกคนที่ผมคิดว่าเขาเข้าใจผมได้ดี เข้ากันได้ดีกับผม ผมเลยสามารถบอกเล่าหรือถ่ายทอดความลับต่างๆ ให้เขาฟังได้อบ่างหมดเปลือก สุดท้ายแล้วผมเลือกที่สนุกไปกับมัน และเป็นตัวของตัวเองระหว่างที่ทำเพลงนั้นๆ ใส่ความจริงใจลงไปในเพลงมากๆ ผมคิดว่าคนฟังรู้ว่าเรากำลังจริงใจในสิ่งที่เราสื่อออกไปผ่านเพลงหรือเปล่า และผมคิดว่านี่คือส่วนที่สำคัญที่สุดในการแต่งเพลงครับ

จากซาวด์ ‘80s ที่ผสมผสานไปกับแนวดนตรีทันสมัยในแบบของ The Weeknd และ Ed Sheeran คุณมีขั้นตอนในการแต่งเพลงนี้อย่างไรบ้าง

Conan: ผมจำได้ว่าผมเริ่มแต่งท่อนคอรัสก่อน ตอนที่เขียนท่อน “I got a feelin’” ผมอยากให้ท่อนนี้มีซาวด์ ‘80s แต่ผมไม่ได้อยากให้เพลงนี้มีอยู่ซาวด์เดียว มันควรจะเป็นเพลงที่ค่อนข้างฟังดูประชดประชันอยู่หน่อยๆ และผมเองก็ไม่ใช่คนที่ฟังเพลงอยู่แนวเดียวด้วย ผมเลยปล่อยให้เพลงมีซาวด์ที่หลากหลาย ฟังสนุก ไม่ซีเรียส สุดท้ายเลยออกมาเป็นอย่างที่ได้ฟังกันครับ

ขอเมาท์หน่อย ในงาน American Music Awards 2021 ที่ผ่านมา แฟนๆ ได้เห็นคุณทักทายจับมือกับ V วง BTS ด้วย หลายคนรู้ว่า V เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อ2 ปีที่แล้วว่ามีคุณเป็นศิลปินที่มีอิทธิพลทางดนตรีกับเขาด้วย

Conan: ผมดีใจมากครับที่ได้เจอเขา เป็นครั้งแรกที่ได้เจอเลย ได้ดูพวกเขารับรางวัลและแสดงบนเวที มันสนุกมากๆ เลยครับ และพวกเขาก็เก่งมากๆ ด้วย ส่วนตัวผมเองก็ได้แสดงบนเวทีคืนนั้นเหมือนกัน แม้ว่าจะดูงุ่มง่ามไปบ้างเพราะไม่ได้ขึ้นเวทีนาน แต่ก็สนุกมากๆ เช่นกันครับ

conangray2Conan Gray

นอกจาก V วง BTS แล้ว ยังมี Elton John ที่เคยบอกว่าเป็นแฟนตัวยงของคุณอีกด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง

Conan: เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมากๆ เลยครับ Elton John เป็นนักแต่งเพลงระดับตำนานเลยนะ แต่ได้ยินคำชมหรือเรื่องราวดีๆ ออกมาจากปากของเขา มันเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ฟังดูอาจจะเหมือนโกหกนะ แต่ตอนที่ผมได้รับสายจาก Elton John ผมอึ้งไปเลย ไม่ได้คุยอะไรกับเขาเท่าไรเลย (หัวเราะ) เป็นใครก็ต้องรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ แหละที่ได้ศิลปินระดับตำนานโทรมาหาแล้วมาชื่นชมผลงานของคุณ ผมขอบคุณเขามากๆ ครับ

อัลบั้มที่คุณฟังล่าสุด และเพลงที่คุณชอบที่สุดในขณะนี้

Conan: ผมเพิ่งฟังอัลบั้มของ Adele ไปครับ Adele เป็นทุกอย่างสำหรับผมจริงๆ Adele เป็นคนที่ทำให้ผมเริ่มแต่งเพลงด้วยซ้ำ ผมเลยอยากฟังอัลบั้มใหม่ของเธอมากๆ ตอนอัลบั้มออกผมก็เปิดฟังในรถ เพลงดีมากๆ เลย ส่วนเพลงที่ผมชอบฟังในตอนนี้จะเป็นเพลง “I’m On Fire ของ Bruce Springsteen ครับ

คิดว่าช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในช่วงชีวิตของการเป็นศิลปินของคุณคืออะไร

Conan: ผมคิดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ผมปล่อยอัลบั้ม Kid Krow เป็นสเกลงานที่ค่อนข้างใหญ่โต และผมไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะได้รับฟีดแบ็คจากผู้คนอย่างไรบ้าง แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่สอนให้ผมโฟกัสที่การแต่งเพลงมากๆ ว่าอยากให้เป็นเพลงที่คนฟังแล้วเข้าใจและรู้สึกเชื่อมโยงกับเพลงเหล่านั้นได้ หลังจากปล่อยอัลบั้มนั้นไป ผมรับรู้ได้อย่างจังเลยว่าหลายๆ คนเข้าถึงเพลงนี้ได้อย่างแท้จริง เพลงของผมเข้าไปนั่งอยู่ในใจของพวกเขาได้ หลังจากนั้นผมเลยเห็นถึงพลังของเสียงดนตรีกับตัวเองจริงๆ มันอาจจะฟังดูแปลกแต่ผมเคยรู้สึกว่า “อาจจะมีแต่เราเท่านั้นแหละที่คิดและรู้สึกแบบนี้” แต่อันที่จริงแล้วกลายเป็นว่า “ไม่หรอก คนอื่นก็เคยรู้สึกแบบเราเหมือนกัน เราไม่ต่างกันเลย”

มีแผนจะทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียไหม

Conan: มีนะครับ ผมก็หวังว่าจะได้ทัวร์เอเชียอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ก็เลยทำให้เรายังตัดสินใจอะไรที่แน่นอนไม่ได้สักที แต่ผมวางแผนเอาไว้อยู่เหมือนกันว่าอยากจะกลับไปทัวร์ที่เอเชียตั้งแต่ก่อนมีโควิด-19 แล้วล่ะครับ คงจะดีถ้าได้ไปเจอผู้คนที่หน้าเหมือนผมบ้าง (หัวเราะ) เพราะผมก็อยู่แต่กับคนอเมริกันมานาน คงจะสนุกดีถ้าได้เจอผู้คนใหม่ๆ กับวัฒนธรรมใหม่ๆ บ้างครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook