20 เพลงสากลรุ่นคลาสสิก ฉลอง “วาเลนไทน์” โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

20 เพลงสากลรุ่นคลาสสิก ฉลอง “วาเลนไทน์” โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

20 เพลงสากลรุ่นคลาสสิก ฉลอง “วาเลนไทน์” โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผลอแผล็บเดียว วันวาเลนไทน์จะมาเยือนอีกครั้งแล้วครับ คนที่กำลังมีความรัก มีแฟนเพิ่งจีบกันใหม่ๆ หรือจีบกันมานานแล้ว กระทั่งคนที่ตัดสินใจเป็นคู่ชีวิตกันแล้วก็ยังให้ความสำคัญกับวันแห่งความรักนี้อยู่ เลยถือโอกาสนี้แนะนำเพลงที่เหมาะกับการมอบให้คนพิเศษในวันวาเลนไทน์นี้แทนความรู้สึกของเราเสียเลย จะหาเป็นซีดีส่งให้ อัดเทปให้ ทำเป็นเพลย์ลิสต์แนบไปกับช่อกุหลาบก็ได้ครับ

อนึ่ง ลิสต์นี้เน้นเพลงที่มีเนื้อหาพรรณนาถึงความรัก สิ่งสวยงาม โลกสีชมพู ฟังแล้วใจแช่มชื่นนะครับ ส่วนทำนองเพลงหรือแนวเพลงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจจะป็อป ร็อค หรือบัลลาดก็ได้ ไม่จำกัดยุคหรือปี มีตั้งแต่ยุค '60s มาจนถึง 2000 กันเลย สามารถนำบทความในครั้งก่อน 20 อันดับเพลงสากลในอดีตที่หนุ่มนิยมส่งให้สาวฟังมากที่สุด มารวมได้นะครับ ลิสต์สำหรับวันวาเลนไทน์ผมจัดไม่ให้เพลงซ้ำกัน ดังนั้น เลือกกันตามรสนิยมเลยนะครับ

*ลิสต์นี้เลือกตามความชอบส่วนตัว บวกกับความนิยมในบ้านเราเป็นหลักนะครับ

  1. All My Loving - The Beatles

เพลงฮิตจากบอยแบนด์วงแรกที่โด่งดังระดับโลก เป็นเพลงที่ถูกนำไปร้องคัฟเวอร์มากที่สุดเพลงหนึ่งตลอดกาล Paul McCartney แต่งและร้องนำ อยู่ในอัลบั้ม Meet the Beatles (1964) พรรณนาถึงความรักที่มีต่อหญิงสาวอย่างหมดเปลือก บอกกันตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ใครไม่กล้าสารภาพตรงๆ ก็ให้เพลงนี้ไปพูดแทนได้ครับ

 

  1. Make It With You - Bread

จะเพลงรัก เพลงอกหัก หรือเพลงซึ้ง วงนี้ทำมาแล้วทั้งสิ้น และเชื่อขนมกินได้เลยว่าไพเราะ ติดหูตั้งแต่แรกฟัง ถูกใจแน่นอน David Gates แกนหลักของวง แต่งและร้องนำ เป็นซิงเกิลอันดับ 1 ในอเมริกาปี1970 จากอัลบั้ม On the Waters เพลงที่ไพเราะและซึ้งขนาดนี้ ไม่น่าจะมีใครปฏิเสธหรอกครับ เป็นอีกเพลงที่ติดทำเทียบเพลง Oldies ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล

 

  1. Love of My Life - Queen

เป็นเพลงที่เต็มไปด้วยเมโลดี้สวยงาม Freddie Mercury แต่ง เล่นเปียโนและร้อง จึงแสดงตัวตนของเขาออกมาเต็มเปี่ยม เขาแต่งเพลงนี้ให้คนรักของตนเองอีกด้วย บรรยากาศเหมือนโบยบินอยู่ในห้วงแห่งความรัก ชวนเคลิบเคลิ้มยิ่ง จึงไม่แปลกที่หลายคนจะรักเพลงนี้มาก รองจาก "Bohemian Rhapsody" ที่อยู่ในอัลบั้ม Night at the Opera เช่นเดียวกัน

 

  1. Love's Theme - Barry White

เพลงนี้มีทั้งเวอร์ชันร้องและบรรเลง เวอร์ชันก็โดยวงของ Barry เอง คือ Love Unlimited บรรยากาศเพลงที่ชวนล่องลอย โผบินคล้ายเพลง "Fly Robin Fly" ของ Silver Convention ให้ความรู้สึกอบอุ่น อิ่มเอิบ แน่นด้วยเครื่องสายและวงออร์เคสตรา เคยถูกสายการบินหนึ่งของอเมริกานำไปใช้เป็นเพลงธีมด้วย เหมาะแก่การมอบให้คนพิเศษครับ

 

  1. You are the Sunshine of My Life - Stevie Wonder

ซิงเกิลอันดับ 1 ในอเมริกาในปี 1972 จากอัลบั้ม Talking Book ของอัจฉริยะทางดนตรีที่พิการทางสายตาที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุ 13 เป็นไอคอนของดนตรีสไตล์โซล อาร์แอนด์บี แจ๊ซ เวิร์ลด์แห่งค่าย Motown เป็นอีกเพลงที่เปล่งออร่าแสงสว่างสดใสซาบซ่าสมชื่อเพลงจริงๆ แฝงความน่ารัก โรแมนติกไว้อย่างกลมกลืนจนไม่อาจมองข้ามไปได้

 

  1. I Need You - America

วงยอดนิยมของนักฟังเพลงบ้านเราในยุค '70s-'80s มีเพลงฮิตที่ถูกใจคนไทยมากมาย เพลงนี้ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ติดอันดับ 9 ในอเมริกาปี1972 อยู่ในอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงที่มี "Horse With No Name" เป็นซิงเกิลฮิต Gerry Beckley แต่งและร้องนำ เป็นสไตล์คันทรีบัลลาดที่เขาถนัดและทำได้ดีทุกเพลง ชื่อเพลงก็บอกอยู่แล้วว่าออดอ้อนขนาดไหน หวานใจได้ฟังแล้วประทับใจแน่ครับ

 

  1. Just When I Needed You Most - Randy Vanwarmer

เพลงประเภท One Hit Wonder ของนักร้อง/นักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่ถนัดสไตล์ซอฟต์ร็อค เสียงร้องนุ่ม กังวานของเขา บวกกับอะคูสติกกีตาร์ใสปิ๊ง กับเนื้อหาอาลัยอาวรณ์เมื่อคนรักจากไป ห่วงหาอาลัย เข้าทำนอง เห็นค่าเมื่อเธอจาก แต่ท่วงทำนองไม่ได้เศร้านะครับ กลับสดใสเหมือนให้กำลังใจตัวเอง ขึ้นอันดับ 4 ในอเมริกาปี1979 และเป็นเพลงเดียวที่คนฟังบ้านเราชอบ

 

  1. Love So Right - Bee Gees

เมื่อสามพี่น้องตระกูลกิบบ์เข้าสู่ยุคกลางของวง อันเป็นยุครุ่งเรืองสุด ก่อนจะเข้าสู่ยุคดิสโก้เต็มตัว เพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 3 ในอเมริกา อยู่ในอัลบั้ม Children of the World ที่มีเพลงเด่นอย่าง "You Should Be Dancing", "Boogie Child" และเริ่มเข้าสู่ยุคที่ Barry Gibb ร้องบีบเสียงร้องสูงจนเป็นเอกลักษณ์ในเวลาต่อมา เนื้อหาอาจจะเป็นรักแบบผู้ใหญ่สักหน่อย แถมพรรณนาได้เกือบติดเรตเหมือนกัน

 

  1. I Just Want to Be Your Everything - Andy Gibb

เดบิวต์ซิงเกิลของน้องคนสุดท้องตระกูล Gibb ที่มีพี่ๆ แบ็กเต็มที่ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเกินคาด ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาพร้อมยอดขายถล่มทลาย ซึ่งก็สมศักดิ์ศรีของพี่น้อง Gibb ครับ เนื้อหาคล้าย "Love So Right" อยู่บ้าง แต่ซอฟต์ลงพอสมควร นั่นเพราะช่วงเดบิวต์ น้องเล็กคนนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มขวัญใจวัยรุ่นครับ น้ำเสียงออดอ้อน แฝงความหวานสไตล์วัยรุ่น Andy ได้คะแนนเต็มครับ

 

  1. I Feel Love (Benji's Theme) - Charlie Rich

เพลงจาก Original Soundtrack เรื่อง Benji ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศอบอุ่น น่ารัก ผจญภัยตามประสาเด็ก ฉายในปี 1974 ขับร้องโดย Charlie Rich นักร้องเพลงคันทรีที่โด่งดังจากเพลง "The Most Beautiful Girl" ก่อนหน้านั้นหนึ่งปี เพลงนี้ทำให้ Charlie ได้รางวัล Golden Globe Awards ในฐานะเพลงจากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี1975 ตัวหนังเป็นแนวครอบครัว มีสุนัขเบนจี้เป็นตัวเดินเรื่อง ความสนุกสนานและน่ารัก รวมทั้งเพลงนี้ ทำให้หนังประสบความสำเร็จช่วงที่มาฉายในบ้านเราด้วย

 

  1. Laughter in the Rain - Neil Sedaka

ใครที่ฟังแล้ว คงอยากมีประสบการณ์ท่ามกลางสายฝนกับคนรักแบบในเพลงนี้สักครั้ง มันช่างโรแมนติก เร้าอารมณ์ และเต็มไปด้วยความอบอุ่นและท่ามกลางหยาดฝนฉ่ำชุ่มชื่นหัวใจ ดนตรีไพเราะ เรียบเรียงสมบูรณ์ เครื่องสายพร้อมสรรพ โดยมีเสียงเปียโนเป็นพระเอก เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาปี1974 ซึ่งปีนั้น ดีเจบ้านเราเปิดเพลงนี้กันอย่างพร้อมเพรียงตลอดปี

 

  1. Just the Way You Are - Billy Joel

เจ้าของรางวัลแกรมมี่มากมาย ขายผลงานได้จำนวนมหาศาล เพลงนี้จากอัลบั้ม The Stranger ปี 1977 แม้สไตล์ของเขาจะเป็นร็อคแบบผู้ใหญ่ แต่เพลงนี้เปรียบได้กับตัวแทนของเขาในด้านอ่อนไหว เมื่อเทียบกับอดีตเคยเป็นนักมวย ไม่ว่าคุณจะเป็นอย่างไร ผมก็รักในแบบที่คุณเป็นแหละ สื่อความติดดินของ Billy และมองความรักอย่างเป็นธรรมชาติ เพลงนี้ขึ้นอันดับ 3 ในอเมริกา อัลบั้มขายได้เกิน 10 ล้านแผ่น

 

  1. Two of Us - Grover Washington Jr.

เพลงสไตล์ Fusion Jazz แบบฟังสบายที่ยุคนี้เรียก Smooth Jazz เน้นความไพเราะและดนตรีนุ่มนวล เป็นเพลงรักแบบผู้ใหญ่ที่วัยไหนฟังก็เคลิบเคลิ้ม ด้วยน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ของ Bill Withers นักร้องโซลเจ้าของเพลงฮิต "Ain't No Sunshine" และ "Lean On Me" เพลงนี้ทำให้คนฟังบ้านเรารู้จักชื่อของมือแซ็กซ์นาม Grover Washington Jr. และชื่นชอบเพลงนี้กันมาก เป็นเพลงรักที่ขาดไม่ได้เลย

 

  1. I Can't Tell You Why - The Eagels

เมื่อพญาอินทรีเปลี่ยนคันทรีร็อคมาเป็นบัลลาด ผลก็คือ คนไทยติดกันงอมแงมยิ่งกว่าเพลงระดับตัวแทนของวงอย่าง "Hotel California" เสียอีก เป็นเพลงที่ Tim Schmit สมาชิกใหม่ของวงตอนนั้นร้องนำ และร่วมแต่งกับ Don Henley และ Glenn Frey ด้วยเสียงคอรัสเป็นเอกลักษณ์ ลีดกีตาร์หวานไหว น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ได้รับความนิยมมากที่สุดของ The Eagles ในบ้านเราด้วย

 

  1. Waiting for a Girl Like You - Foreigner

วงร็อคใช่ว่าจะทำเพลงบัลลาดไม่ได้ หรือทำแล้วไม่ไพเราะเท่าวงป็อป Foreigner ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วตั้งแต่อัลบั้มแรก เรื่อยมาถึงอัลบั้มที่ 4 กับซิงเกิลนี้ที่ขึ้นถึงอันดับ 1 ในอเมริกา แล้วตามด้วยเพลง "I Want to Know What Love Is" ในอัลบั้มต่อมาที่ไพเราะไม่แพ้กัน อยากออดอ้อนคนรักว่าผมรอผู้หญิงแบบคุณก้าวมาเข้ามาในชีวิตนานแล้ว ต้องเลือกเพลงนี้เลยครับ

 

  1. Wish You Were Here - Fleetwood Mac

เมื่อผู้หญิงเป็นฝ่ายร้องเพลงรักให้ฝ่ายชาย มักสัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่อ่อนไหว เปล่าเปลี่ยว มีเหตุมีผลรองรับ และโหยหามากกว่าผู้ชายร้องนะครับ เหมือนอย่างที่ Christine McVie ร้อง เป็นเพลงรักบัลลาดที่ได้รับความนิยมในยุค '80s ของบ้านเราเลยทีเดียว ในอเมริกา เพลงนี้ไม่ได้ตัดเป็นซิงเกิล แต่เพลงที่ดีก็ฮิตได้ แม้จะไม่ใช่ซิงเกิลครับ

 

  1. We Could Be Together - Debbie Gibson

มาฟังสาววัยรุ่นร้องเพลงรักบ้าง เป็นไปตามวัยครับ เต็มไปด้วยอารมณ์สดใส ฟ้าสีคราม มองไปทางไหนก็มีแต่สีสันสวยงาม เช่นเดียวกับเนื้อหาที่สาวอ้อนหนุ่ม ทำอะไรโลกก็สีชมพูไปหมด เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มที่ 2 Electric Youth ออกปี 1989 ที่ขายได้กว่า 5 ล้านแผ่น และทำให้ชื่อของ Debbie ที่ขณะนั้นอายุเพียง 19 ปีก้าวขึ้นมาเป็นขวัญใจวัยรุ่นระดับแถวหน้าของวงการเพลงอเมริกา

 

  1. How Do I Live - Trisha Yearwood

มาถึงยุคที่ภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเพลงเต็มตัว เพลงเอื้อหนัง หนังเกื้อกูลเพลง ถ้าเทียบเรตหนังกับเนื้อหาของเพลงแล้ว เหมือนอยู่คนละโซนเลย เพลงนี้ไม่ได้อยู่ในอัลบั้มซาวน์ดแทร็ก Con Air ออกปี 1997 แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับเพลงนี้มี 2 เวอร์ชัน ในภาพยนตร์ร้องโดย Trisha Yearwood ส่วนซิงเกิลที่ออกจำหน่ายร้องโดย LeAnn Rimes ขึ้นถึงอันดับ 2 ในอเมริกา ยุค '90s จึงเป็นยุคทองของดนตรีคันทรีป็อปไปโดยปริยาย

 

  1. My Heart Will Go On - Celine Dion

เพลงบัลลาดที่กระหึ่มไปทั่วโลก เช่นเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง Titanic ในปี 1997 ซิงเกิลติดอันดับ 1 ทั่วโลก จนติดอันดับใน Songs of the Century ตลอดจนได้รางวัลอีกนับไม่ถ้วน รวมทั้งเป็นเพลงที่ Celine Dion ต้องร้องในทุกโชว์ของเธอ อุตสาหกรรมเพลงในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เราสามารถหาเพลงรักซึ้งๆ กินใจที่ขับร้องโดยนักร้องระดับโลกได้จากภาพยนตร์เป็นส่วนใหญ่ครับ

 

  1. I Don't Want to Miss a Thing - Aerosmith

ปี 1998 Armageddon ภาพยนตร์แอ๊กชั่น/ไซ-ไฟที่ชุมนุมเหล่าดาราดังไว้มากมาย รวมทั้ง Liv Tyler ลูกสาวคนสวยของ Steven Tyler นักร้องนำวง Aerosmith แต่งโดย Diane Warren เช่นเดียวกับเพลง "How Do I Live" แต่เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ออกจำหน่าย และเป็นเพลงรักที่ฟังครั้งใด ใบหน้าหวานๆ ของ Liv ก็ผุดขึ้นมาทุกที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook