เพลงประกอบอบอุ่นละมุนหัวใจใน Our Beloved Summer โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

เพลงประกอบอบอุ่นละมุนหัวใจใน Our Beloved Summer โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

เพลงประกอบอบอุ่นละมุนหัวใจใน Our Beloved Summer โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออนแอร์จบไปแล้วเรียบร้อยสำหรับซีรีส์เกาหลี Our Beloved Summer ที่นำแสดงโดย ชเวอูชิก และ คิมดามี ว่าด้วยชายหญิงที่เคยถ่ายสารคดีด้วยกันสมัยมัธยม ทั้งคู่กลายเป็นแฟนกันและเลิกราในเวลาต่อมา ทว่าสิบปีผ่านไปทั้งสองต้องกลับมาเจอกันอีกครั้งเพราะถูกชักชวนให้มาถ่ายสารคดีอีกรอบ เรื่องราวในหัวใจของพระเอกนางเอกก็วุ่นวายแล้ว ยังมีตัวละครอื่นมาชอบทั้งคู่อีก กลายเป็นเรื่องรักสามเส้าสี่เส้าไป

ต้องสารภาพก่อนว่าปกติแล้วซีรีส์แนวโรแมนติกคอเมดี้ไม่ใช่ทางของผู้เขียนสักเท่าไร (ถ้าเป็นงานจากเกาหลีจะชอบดูละครคนรวยประสาทใส่กันหรือแนวทริลเลอร์โหดจัดไปเลยมากกว่า) แต่ที่ยอมดูก็เพราะชอบเคมีของ ชเวอูชิกกับคิมดามี จากหนังเรื่อง The Witch: Part 1. The Subversion (2018) ซึ่งตลกดีว่าในหนังเรื่องนั้นคู่ต้องฆ่าล้างบ้างกัน แต่พอ Our Beloved Summer กลับต้องมาเล่นเป็นคู่รัก

ผู้เขียนพอจะเอ็นจอยกับช่วงแรกของ Our Beloved Summer ได้อยู่ ชอบการสร้างความคลุมเครือต่างๆ เช่นว่า ทำไมพระเอกนางเอกต้องเลิกกัน หรือตัวละครอื่นใครแอบชอบใคร อีกทั้งซีรีส์ยังถ่ายทอดความรู้สึกสับสนและเจ็บปวดของตัวละครนำได้ดี แต่พอดูไปถึงตอนที่สิบ ผู้เขียนเริ่มลำไยว่าทำไมเรื่องมันไม่เดินหน้าไปไหนเลย! เหล่าตัวละครใช้ชีวิตว้าวุ่นวนในอ่างอยู่กับเรื่องเดิมๆ จนหมดความอดทนที่จะดูต่อ เพราะฉะนั้นบทความชิ้นนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้ครับ ...เฮ้ย! ไม่ใช่สิ

โอเค ถึงแม้ละครช่วงหลังจะยืดยาดไป(ไม่)หน่อย แต่สิ่งที่ผู้เขียนชอบคือการดูวิดีโอที่ชเวอูชิกกับคิมดามีไปสัมภาษณ์ในรายการต่างๆ ซึ่งพบว่าแม้จะอยู่นอกจอเคมีของคู่นี้ก็ยังดีมาก ถึงขั้นขอต่อเรือว่าถ้าสองคนนี้เขาจะเป็นแฟนกันจริงๆ ฉันก็ยินดีนะจ๊ะ (อนึ่ง การชอบเรื่อง ‘นอกจอ’ มากกว่า ‘ในจอ’ อีกกรณีคือ The Silent Sea ตัวซีรีส์นั้นน่าเบื่อมากกกกก ชนิดขอลาก ก.ไก่ ไปถึงดวงจันทร์ แต่คลิปที่พวกทีมนักแสดงไปออกรายการต่างๆ กลับฮามาก สนุกกว่าตัวซีรีส์ล้านเท่า)

อีกสิ่งที่ผู้เขียนชอบจาก Our Beloved Summer คือบรรดาเพลงประกอบที่มีมากมาย ออกมาทั้งหมด 11 พาร์ท แถมพอซีรีส์จบยังมี special album ออกตามมาอีก แม้เพลงส่วนใหญ่จะเป็นแนวอคูสติกหรือบัลลาดซึ่งปกติผู้เขียนฟังแล้วหลับ แต่เพลงเหล่านี้ก็เหมาะกับโทนเรื่องอบอุ่น สุขเล็กๆ เศร้าหน่อยๆ ของ Our Beloved Summer เป็นอย่างดี เวลาฟังเพลงแล้วภาพจากละครลอยเข้ามาในหัวทีเดียว หรือถึงละครจะจบไปแล้วก็ยังมาเปิดฟังตอนทำงาน อ่านหนังสือ ล้างจาน หรือก่อนนอนได้

ผู้เขียนขอเลือกซาวด์แทร็กจาก Our Beloved Summer มาพูดถึงสัก 5 เพลงแล้วกันนะครับ เพลงแรกคือ "Drawer" ของ 10CM ศิลปินอคูสติกโฟล์คที่ร้องเพลงประกอบซีรีส์มาหลายเรื่อง (Hotel del Luna, Crash Landing on You) เพลงนี้ถูกใช้ช่วงที่พระเอกนางเอกกลับมาเจอกันใหม่ๆ และมันก็ไปกระตุ้นให้นึกถึงความทรงจำในอดีต ตามเนื้อเพลงที่พูดทำนองว่า “ถึงจะเป็นลิ้นชักเก่าๆ แต่เปิดออกมาแล้วก็ยังจดจำดวงตาเปล่งประกายของเธอได้” และถ้าฟังดีๆ จะได้ยินเสียง ‘ตึก ตึก’ ในเพลง ซึ่งอาจแทนเสียงใจเต้นของตัวละคร

ต่อมาคือ "Maybe If" ของ BIBI นักร้องสาวอาร์แอนด์บีที่ปีก่อนเพลง The Weekend ของเธอดังถล่มทลาย หากแต่เพลงนี้มาในบีทจังหวะกลางๆ พร้อมเสียงหวานๆ ซึ่งน่าจะแทนความรู้สึกของนางเอกที่บอกเลิกพระเอกด้วยเหตุผลบางอย่างทั้งที่เธออาจจะไม่ได้อยากเลิกกับเขา เนื้อเพลงจึงตั้งคำถาม ‘ถ้า’ มากมาย “ถ้าเราได้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากด้วยกัน มันคงจะดีกว่านี้ ถ้าเราได้เจอกันอีกครั้ง แล้วฉันทำดีต่อเธอ ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปมั้ย”

เพลง "There For You" โดย Kim Na Young น่าจะเป็นเพลงที่เศร้าที่สุดในบรรดาซาวด์แทร็กของ Our Beloved Summer ด้วยเสียงร้องสุดสะเทือนใจร้องคลอกับเปียโน และเป็นอีกเพลงที่เป็นตัวแทนของนางเอก แม้คนดูจะรู้สึกหงุดหงิดใจในช่วงแรกที่เธอเทพระเอก แต่เมื่อเรื่องดำเนินไป ละครก็ค่อยๆ บอกใบ้ถึงเหตุผลของเธอ และเพลงนี้ก็เล่าถึงการที่เธอฝืนทนว่าสบายดี แต่ภายในเต็มไปด้วยความเจ็บช้ำ

อีกเพลงที่ถ่ายทอดสารของเรื่องได้เห็นภาพคือ Summer Rain ของ Sam Kim ฉากฝนตกในฤดูร้อนถือเป็นฉากจำของละคร เพราะนอกจากตัวละครจะจูบกันแล้ว ยังเป็นฉากที่พระนางเปิดเผยความรู้สึกต่อกันด้วย ซึ่งเพลงนี้ก็พูดถึงความสัมพันธ์ของคนสองคนที่ปลอบประโลมกัน “เธอคือโลกของฉัน ฉันอยากจะอยู่ในโลกนั้นไปตลอดกาล” แต่น่าคิดต่อว่าโลกใบนี้จะคงอยู่ไปได้นานสักแค่ไหน เหมือนกับสายฝนฤดูร้อนที่มาเพียงชั่วครั้งชั่วคราว

ส่วนเพลงดังที่สุดจาก Our Beloved Summer คงหนีไม่พ้น "Christmas Tree" ที่ขับร้องโดยหนุ่ม V จากวง BTS (ซึ่งในชีวิตจริงเป็นเพื่อนสนิทกับชเวอูชิกด้วย) ตอนแรกผู้เขียนงงว่าต้นคริสต์มาสมันมาได้ยังไง ละครมีแต่ฤดูร้อนเป็นส่วนใหญ่ พอไปอ่านเนื้อเพลงก็ถึงบางอ้อ มันเปรียบเปรยว่า “เธอเป็นดั่งหิมะท่ามกลางฤดูร้อน คือปาฏิหาริย์ที่ฉันไม่อยากให้จางหายไป หากมีเธอความสัมพันธ์ของเราก็มีต้นคริสต์มาสงอกเงยได้” เป็นเพลงที่บอกเล่าได้ถึงความสำคัญที่ตัวละครมีต่อกันและกัน และทำให้เราเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงไม่อาจลืมฤดูร้อนที่เคยใช้เวลาร่วมกันได้เลย

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เพลงประกอบอบอุ่นละมุนหัวใจใน Our Beloved Summer โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook