MONDO GROSSO : BIG WORLD – การกลับมาของดีเจเก๋าและนักร้องปัง โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

MONDO GROSSO : BIG WORLD – การกลับมาของดีเจเก๋าและนักร้องปัง โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

MONDO GROSSO : BIG WORLD – การกลับมาของดีเจเก๋าและนักร้องปัง โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากไม่ใช่คอเพลงญี่ปุ่นก็อาจไม่คุ้นชื่อ MONDO GROSSO นัก แต่ถ้าบอกว่าอัลบั้มชุดใหม่ของศิลปินรายนี้มีศิลปินและนักร้องรับเชิญอย่าง ริวอิจิ ซากาโมโตะ, มิกะ นาคาชิมะ, นักแสดงชื่อดัง ฮิคาริ มิตสึชิมะ, สาวๆ วง CHAI ไปจนถึงเมมเบอร์จากวงไอดอลที่ใครๆ รู้จักอย่าง Nogizaka46 ก็น่าจะต้องเหลียวมองบ้างว่า เอ๊ะ ศิลปินคนนี้เป็นใคร ยิ่งใหญ่มากจากไหน ทำไมถึงไปชวนคนระดับ ‘เอ-ลิสต์’ มาร่วมงานได้อลังการถึงเพียงนี้

เล่าประวัติพอสังเขปแล้วกันนะครับ ชื่อจริงของ MONDO GROSSO คือ ชินอิจิ โอซาวะ เกิดเมื่อปี 1967 เป็นศิลปิน-ดีเจ-นักแต่งเพลง-โปรดิวเซอร์แนวอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลงานมาตั้งแต่ทศวรรษ 90 ช่วงแรก MONDO GROSSO เป็นวงดนตรีแนว Acid Jazz ที่โอซาวะรับหน้าที่หัวหน้าวงและมือเบส แต่พอปี 1996 วงก็แตก จน MONDO GROSSO กลายเป็นโปรเจกต์เดี่ยวของโอซาวะไป

MONDO GROSSO ออกผลงานต่อเนื่องจนถึงช่วงต้นยุค 2000s แต่หลังจากนั้นตัวโอซาวะก็เริ่มไปสนใจดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และเฮ้าส์มากขึ้น เขาเลยออกผลงานโดยใช้ชื่อตัวเอง (Shinichi Osawa) นอกจากนั้นโอซาวะยังไปร่วมงานกับคนอื่นมากมาย เช่น ไปรีมิกซ์เพลงให้ อายูมิ ฮามาซากิ, โปรดิวซ์อัลบั้มชุด Junior Sweet (1997) ของ Chara ซึ่งถือเป็นผลงานดังที่สุดชุดหนึ่งของเธอ รวมถึงการค้นพบและโปรดิวซ์อัลบั้มให้นักร้องสาว เอริ โนบุจิกะ จนทำให้เพลง "Lights" (2004) ของเธอโด่งดังขึ้นมา (ยุคนั้นรายการเพลงช่องเคเบิ้ลบ้านเราเปิดเอ็มวีเพลงนี้เรื่อยๆ)

โอซาวะกลับมาทำเพลงในนาม MONDO GROSSO ครั้งแรกในรอบ 14 ปีเมื่อปี 2017 ด้วยอัลบั้ม Reborn Again and Always Starting New (ชื่อภาษาญี่ปุ่น Nandodemo Atarashiku Umareru) โดยมิวสิกวิดีโอของซิงเกิ้ลนำ Labyrinth กลายเป็นไวรัลระดับโลก (ยอดวิว ณ กุมภาพันธ์ 2022 คือ 32 ล้านวิว) ด้วยการถ่ายทำ ฮิคาริ มิตสึชิมะ ร่ายระบำในฮ่องกงยามค่ำคืน แม้เอ็มวีจะไม่ได้ถ่ายแบบเทคเดียวจริงๆ (มีการตัดต่อ) แต่มันก็ได้รับคำชมอย่างมาก ทั้งเรื่องบล็อคกิ้ง ตัดต่อ และออกแบบท่าเต้น เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าฮ่องกงนั้นแสนคับแคบวุ่นวาย ทำออกมาได้ขนาดนี้ก็ต้องขอกราบในความเทพ

เดือนกุมภาพันธ์ 2022 MONDO GROSSO กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มชุดใหม่ BIG WORLD (MONDO GROSSO เป็นภาษาอิตาลีแปลว่า ‘โลกใบใหญ่’) อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าจุดเด่นของอัลบั้มคือมีศิลปินบิ๊กเนมมากมายมาร่วมด้วย ซิงเกิ้ลแรก "IN THIS WORLD" ได้ ฮิคาริ มิตสึชิมะ มาร้องนำให้อีกครั้ง แต่เพิ่มความขลังด้วยการมีเสด็จพ่อ ริวอิจิ ซากาโมโตะ มาเล่นเปียโน และ UA ศิลปินหญิงเดี่ยวสุดอาร์ตเป็นคนแต่งเนื้อเพลง กลายส่วนผสมสมบูรณ์แบบ ทั้งเสียงร้องของมิตสึชิมะ ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ของโอซาวะ เปียโนล่องลอยของซากาโมโตะ และเนื้อเพลงคมคายของ UA ที่ร้องว่า “เราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเปราะบางที่อยากมีความสุข”

ซิงเกิลที่สอง "FORGOTTEN" เป็นการร่วมงานกับ ermhoi นักร้องนำหญิงของวง Black Boboi และ millennium parade (โปรดอย่าถามว่าชื่อเธออ่านอย่างไร ทุกวันนี้ผู้เขียนก็ยังไม่แน่ใจ) เพลงธีมของโลกยุคนี้ว่าด้วยโลกที่พัฒนารุดหน้า แต่มนุษย์กลับหลงลืมอะไรบางอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการรักคนอื่น การภูมิใจตัวเอง ไปจนถึงการใช้ชีวิต แต่ตัวเพลงเหมือนจะให้ความหวังในช่วงท้าย ทั้งจังหวะกรู๊ฟที่สว่างขึ้น เนื้อหาที่พูดถึงการกอดถ่ายทอดความอบอุ่น หรือมิวสิควิดีโอที่เป็นกราฟิกเย็นชาไซเบอร์พังค์ตลอดเพลง กลับจบด้วยภาพพระอาทิตย์ตกงดงาม

 

ส่วนซิงเกิลที่สาม "STRANGER" มาในแนวทางที่ต่างออกไป นำด้วยซาวด์กีต้าร์และเสียงร้องลอยๆ ของ อาสุกะ ไซโตะ (เมมเบอร์วง Nogizaka46) ชวนให้นึกถึงเพลงแนวชูเกส (shoegaze) อยู่เหมือนกัน ส่วนเนื้อเพลงออกจะนามธรรมเข้าใจยากตามประสาเพลงญี่ปุ่น แต่แสดงออกถึงความสับสนภายในและการต่อสู้กับอะไรสักอย่าง แถมเอ็มวียังมีกิมมิคให้น้องไซโตะนั่งที่ริมหน้าต่างเหมือนนางเอกเรื่อง Lost in Translation (2003) มันเลยเป็นเพลงเหงาสุดเท่ไปโดยปริยาย

ในภาพรวมแล้ว 12 แทร็คในอัลบั้ม BIG WORLD เปรียบประหนึ่งภาพยนตร์ที่มีหลากหลายตัวละคร และแต่ละตัวละครก็มีชีวิต/น้ำเสียงเป็นของตัวเอง จนเหมาะสมกับชื่ออัลบั้มว่า ‘โลกกว้างใหญ่’ และถึงแม้เราจะรู้เนื้อหาเพียงแค่สามเพลง (จากซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษในคลิปยูทูบ) แต่ชัดเจนว่ามันไม่ได้พูดถึงแค่เรื่องรักๆ ใคร่ๆ แต่กินความไปถึงสิ่งยิ่งใหญ่กว่านั้น อย่างที่คำบรรยายใต้คลิปแถลงถึงอัลบั้มนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “นี่คือการเดินทางทางเสียงเพลงที่พยายามตามหา ‘หัวใจ’ ในโลกยุคนี้ โลกที่เปลี่ยนแปลงและจะเปลี่ยนผันยิ่งขึ้นไป”

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook