รำลึก "เศรษฐา ศิระฉายา" ตำนานสตริงคอมโบ ศิลปินแห่งชาติ และ คนบันเทิงอัจฉริยะ | Sanook Music

รำลึก "เศรษฐา ศิระฉายา" ตำนานสตริงคอมโบ ศิลปินแห่งชาติ และ คนบันเทิงอัจฉริยะ

รำลึก "เศรษฐา ศิระฉายา" ตำนานสตริงคอมโบ ศิลปินแห่งชาติ และ คนบันเทิงอัจฉริยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงไทย เมื่อ ต้อย-เศรษฐา ศิระฉายา หรือ อาต้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2554 ได้จากไปในวัย 77 ปี หลังต่อสู้อาการป่วยมะเร็งปอดมาหลายปี โดยตลอดเวลาหลายปีที่ผ่าน เขาได้เป็นหนึ่งในศิลปิน นักแสดง และพิธีกรแถวหน้าซึ่งเริ่มต้นเส้นทางในวงการ จากการเป็นนักร้องนำวงสตริงคอมโบ The Impossible

ซึ่งวงดนตรี The Impossibles ที่นำทีมโดย ต้อย เศรษฐา ได้เริ่มต้นในฐานะศิลปินกลุ่มที่เดินสายเล่นเพลงสากลตามสถานบันเทิงในปีพ.ศ. 2509 และได้เข้าร่วมการประกวดดนตรีสตริงคอมโบที่จัดโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย จนคว้าแชมป์ 3 สมัยซ้อนในปีพ.ศ. 2512-2515 ก่อนที่จะได้เริ่มเดินสายไปแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีอัลบั้มแรกออกมาในปีพ.ศ. 2515 ที่มีชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ ซึ่งมีเพลงดังอย่าง "เป็นไปไม่ได้" และ "ไหนว่าจะจำ" ซึ่งชื่อของวง The Impossibles นั้นมาจากชื่อการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่โด่งดังในเวลานั้น ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเคยใช้ชื่อวงว่า HOLIDAY J-3 และ Joint Reaction 

นอกจากผลงานเพลงในอัลบั้ม หมื่นไมล์แค่ใจเอื้อม และ ผมไม่วุ่น แล้ว ทางวงก็เคยมีอัลบั้มเพลงสากลที่มีชื่อว่า Hot Pepper ที่ได้ไปบันทึกเสียงที่ประเทศสวีเดน และ ผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์มากกว่า 20 เรื่อง และถึงแม้พวกเขาจะแยกวงในปีพ.ศ. 2521 แต่ในปีพ.ศ. 2533 พวกเขาก็มารวมตัวออกอัลบั้มพิเศษกับค่ายนิธิทัศน์ และก็ได้รวมตัวจัดคอนเสิร์ตเป็นระยะๆ โดยเรื่องราวของวง The Impossibles ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนตร์เรื่อง เก๋า..เก๋า ของค่าย GTH ด้วย

The Impossibles

หลังจากที่สร้างชื่อกับวง The Impossible ต้อย เศรษฐา ก็มีโอกาสได้เข้าสู่วงการการแสดงผ่านภาพยนตร์เรื่อง ฝ้ายแกมแพร และได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากผลงานชิ้นนี้ด้วย และมีงานแสดงภาพยนตร์ละครจำนวนมาก รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง 2522 ที่ประกบคู่กับ อรัญญา นามวงศ์ นางเอกชื่อดังในยุคนั้น ก่อนจะได้แต่งงานกันในเวลาต่อมา ซึ่งทายาทของทั้งสองอย่าง อี๊ฟ-พุทธิดา ศิระฉายา ก็ได้เข้ามาในวงการเพลงในฐานะศิลปินค่าย สหภาพดนตรี หรือ Muzik Move ในปัจจุบัน 

แม้ช่วงหลังหลายๆ คนจะได้เห็นต้อย เศรษฐา ในบทบาทนักแสดงและการเป็นพิธีกรรายการดังอย่าง มาตามนัด แต่ที่ผ่านมาเขาก็ได้มีผลงานเกี่ยวข้องกับวงการเพลงเรื่อยๆ ทั้งการเป็นพิธีกรการแข่งขัน Academy Fantasia อย่างยาวนานจนเป็นเหมือนอีกหนึ่งโลโก้รายการ ได้ถ่ายทอดเพลง "เหมือนเคย" ที่ บอย โกสิยพงษ์ ประพันธ์ และยังได้จัดคอนเสิร์ตกับวง The Impossibles ยาวนานมาถึงงาน The End of the IM concert ปิดตำนานวงดนตรี The Impossible ที่จัดขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม 2018 ที่ Royal Paragon Hall รวมถึงมีงานคอนเสิร์ตเดี่ยวตัวเองหลายงานอย่างเช่น Music Never Dies by เศรษฐา ศิระฉายา ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2016

ความสำเร็จและผลงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ ต้อย เศรษฐา ได้รับการเลือกให้เป็น ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2554  ซึ่งทาง ซึ่งทาง Sanook Music ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของ เศรษฐา ศิระฉายา มา ณ ที่นี้  

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ รำลึก "เศรษฐา ศิระฉายา" ตำนานสตริงคอมโบ ศิลปินแห่งชาติ และ คนบันเทิงอัจฉริยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook