10 ศิลปินไทยหน้าใหม่ที่น่าจับตาในปี 2022 | Sanook Music

10 ศิลปินไทยหน้าใหม่ที่น่าจับตาในปี 2022

10 ศิลปินไทยหน้าใหม่ที่น่าจับตาในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกๆ ปี วงการเพลงไทยจะมีศิลปินใหม่เข้ามาประดับวงการเพลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศิลปินเดี่ยว วงดนตรี หรือแม้แต่วงไอดอลชายหญิง ซึ่งช่วงปลายปี 2021 และ 2 เดือนแรกของปี 2022 ก็มีหลายคนที่เปิดตัวผลงานชิ้นแรกๆ ออกมาแล้วน่าจับตาทันที แต่จะมีใครบ้างนั้น เรามาชมกันเลย 

New Travelers 

เริ่มต้นด้วยพี่ใหญ่ของคอนเทนต์อย่าง New Travelers วงดนตรีที่มีนักดนตรีความสามารถล้นเหลือจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ภู-ภาคภูมิ นิ่มละมัย มือกีตาร์ (อดีตวง Musketeers), ปุ๊ย-ดุสิต ตันสกุล มือกีตาร์, คีย์บอร์ด, และโปรดิวเซอร์ (อดีตวง Big Apple), เอก-วชิรวิทย์ เกิดไทย นักร้องนำ (อดีตนักร้องนำวง Canvas) รวมถึงนักดนตรีฝีมือดีอย่าง ตั้ม-วัชรินทร์ ธนูมาส มือเบส และ เอิร์ท-ณัฐกุล นพรัตน์ มือกลอง ซึ่งพวกเขาได้ผสานความต่างในเพลง "แสงหิ่งห้อย" ซิงเกิลแรกของวง

แม้จะมีผลงานออกมาเพียงแค่ซิงเกิลเดียว ณ เวลานี้ แต่เพลง "แสงหิ่งห้อย" สำหรับเราเรียกได้ว่าเป็นผลงานปล่อยของจริงๆ ทั้งการเล่าเรื่องด้วยภาษาเหมือนนักเดินทางที่จดบันทึกเรื่องราวหลังตกผลึกแนวคิด ความฉลาดในการใช้ซาวด์และแอมเบี้ยนต่างๆ ไปจนถึงคอรัสตอนท้ายเพลงที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและไม่เดียวดายซึ่งตรงกับเรื่องราวที่วงอยากสื่อ ไปจนถึงเอ็มวีคอนเซ็ปต์อาร์ตการเดินทางที่สะท้อนคอนเซ็ปต์วง และเป็นซอฟท์พาวเวอร์เล็กๆ ที่ทำให้เราอยากท่องเที่ยวตามพวกเขา องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมค่ายเพลงแถวหน้าของไทยอย่าง genie records ถึงตัดสินใจสนับสนุนนักเดินทางเหล่านี้ให้ออกไปเห็นโลกกว้างเพื่อที่พวกเขาจะได้นำเสนออะไรใหม่ๆ ให้วงการเพลงไทย

MONICA

ทางฝั่งของ White Music ปีนี้ก็มาพร้อมศิลปินน้องใหม่อย่าง MONICA ที่ไม่ได้มีแค่ลุคที่สะดุดตา แต่ก็มาพร้อมสำเนียงการร้องที่มีกลิ่นอายไทยๆ ที่สะดุดหูในเพลง “อยากจะรู้ (Wonder)” ที่มากับท่อนร้องติดหูอย่าง รู้สึกพิเศษเหมือนกันมั้ย? อยากรู้ว่า รักชั้นเหมือนที่ชั้นรักมั้ย? 

ณ เวลานี้ MONICA ถือเป็นศิลปินที่ครบเครื่องมากๆ ทั้งฝีมือการร้องเพลงและเขียนผลงานด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อเธอมาร่วมงานกับโปรดิวเซอร์อย่าง โฟร์-ประทีป สิริอิสสระนันท์ ก็ทำให้เธอสามารถเปลี่ยนสิ่งที่อยากนำเสนอกลายเป็นซิงเกิลแรกในชีวิตที่มียอดวิวหลักล้าน และทำให้ก้าวต่อไปของเธอน่าจับตามากว่าเธอจะเอาความแตกต่างของตัวเอง มาผสานกับเรื่องราวอะไรอีก 

Only Monday 

ปี 2021 ค่าย gene lab ได้ขยายครอบครัวครั้งใหญ่จนมีศิลปินเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และหนึ่งในชื่อที่มาแรงตอนนี้คือ Only Monday วงที่แนะนำตัวเองด้วยเพลง "สองมาตรฐาน" ที่เผยมุมมองความรักน่าสนใจของวงผ่านดนตรีอินดี้ร็อคที่ดึงดูด ก่อนตามด้วยเพลง “ได้แต่นึกถึง” ที่มาแรงทะลุ 10 ล้านวิวไปแล้ว (นับยอดวิวถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022) 

เพลง "ได้แต่นึกถึง" ถือเป็นความสำเร็จที่น่าตื่นเต้นมากของ 3 หนุ่ม ธีร์-ทีปกร คำสุรีย์ (ร้องนำ-กีต้าร์), โปรด-วริศ สาระเขตต์ (มือเบส) และ เฟรม-คฑาวุธ ขำทอง (มือกลอง) และเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าวงการเพลงไทยยังมีที่สำหรับศิลปินร็อคน้องใหม่ และด้วยความที่วง Only Monday นิยามตัวเองเป็นแนวอินดี้ร็อค ทำให้เราอยากรู้มากว่าพวกเขาจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อะไรในเพลงต่อไปทั้งส่วนเรื่องราวและซาวด์ 

Bear Knuckle

แม้จะผ่านการเปลี่ยนแปลงสมาชิก แต่ล่าสุดวง CO-ED อย่าง Bear Knuckle ที่มาพร้อมเมมเบอร์อย่าง Bubblegum หรือ เจอาร์-พชร รักการค้า ศิลปินน้องใหม่สายเลือด LGBTQ และ J Jazzsper หรือ เจนจ๋า-จันทรลักษณ์ บูรณถาวรสม ผู้เข้ารอบสุดท้าย The Rapper ซีซั่น 2 และ M-PEE หรือ หมี-ธิติสรณ์ พันชะตา แร็ปเปอร์มากประสบการณ์ก็พร้อมแล้วที่จะมอบความบันเทิง และล่าสุดก็ได้มีเพลง "ZOOM" ร่วมกับ F.HERO และ ครูเต้ย (เต้ย-อภิวัฒน์ บุญอเนก) ที่กระแสแรงทันทีที่ปล่อย 

ทั้ง 3 เมมเบอร์ Bear Knuckle นอกจากจะมีคาแรคเตอร์ต่างจากหลายๆ วง CO-ED ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้แล้ว ทั้ง 3 ยังมาพร้อมฝีมือและพรสวรรค์สุดล้ำ ทั้ง Bubblegum และ J Jazzsper ที่แม้อยู่เดี่ยวๆ ก็สามารถเอาเวทีอยู่ด้วยลีลาการร้อง เต้น แร็ป และในขณะเดียวกับ M-PEE แร็ปเปอร์พี่ใหญ่ของวงก็ยังคงมีอะไรที่ซ่อนอยู่และเป็นชื่อที่ไว้ใจได้ในการทำเพลงสนุกสนาน และส่วนผสมเหล่านี้ก็ทำให้ผลงานต่อไปของวงต่อจากเพลง "ZOOM" น่าจับตาว่าทั้ง 3 จะเอาอะไรมาเขย่าวงการเพลงแดนซ์ หรืออาจจะพลิกมาเซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยการร้องเพลงช้าก็ได้ เพราะความสามารถของวงนั้นเรนจ์กว้างจริงๆ 

sarah 

ทางด้านค่าย marr ภายใต้ชายคา LOVEIS Entertainment เป็นอีกหนึ่งค่ายที่มีการเติบโตรวดเร็วในปี 2021 โดยหนึ่งในศิลปินที่ได้เข้ามาเสริมทัพคือ sarah (ซาร่าห์-ศญพร เฮียงโฮม) สาวเท่วัย 20 ปีที่มาพร้อมลุคที่ทั้งเท่ และความสามารถในการร้องเพลงและเขียนผลงานด้วยตัวเอง 

นอกจากโปรเจกต์พิเศษภายใต้ค่าย marr แล้ว sarah ก็มาพร้อมเพลงอ้อนคนรักอย่าง "นะครับ (ได้ไหม)" และ "นะนะได้ไหม" ไปจนถึงเพลงเศร้าจับใจอย่าง "ฝนตกในใจ" ที่แสดงให้เห็นว่า sarah สามารถบอกเล่าเรื่องราวเศร้าและสุขผ่านเสียงที่นุ่มและการเล่นกีตาร์ที่เป็นเหมือนลายเซ็นในเพลงไปแล้ว ซึ่งนอกจากเพลงตัวเองแล้วในช่อง YouTube ของ sarah เองก็มีคลิปคัฟเวอร์เพลงจำนวนมาก ที่ทำให้เรามองว่าสิ่งที่เธอปล่อยออกมาในซิงเกิลตัวเอง ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของความสามารถที่เธอซ่อนไว้ 

JEANIU

ปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคของศิลปินแนว T-POP ที่มีพรสวรรค์การร้องและเต้น และนักร้องนักแต่งเพลงที่สามารถเปลี่ยนเรื่องราวตัวเองกลายเป็นบทเพลงได้ และนั่นทำให้ JEANIUS (จีเนียส) – โนวา มาคูก์เลีย ศิลปินเบอร์แรกของค่าย  Kicks Records เป็นที่จับตา เพราะความสามารถที่กล่าวมานั้น "JEANIUS มีครบหมด"

โดย JEANIUS ได้ปล่อยเพลงป็อปแดนซ์อย่าง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” และเพลงเศร้า “สู้คนในใจแกไม่ไหวหรอก” ที่ล้วนแล้วแต่มาจากประสบการณ์ตรง และได้เขียนออกมาแม้ว่าตัวจีจะเคยเผยว่าไม่ได้มีพื้นฐานการเล่นดนตรี จนต้องเขียนเมโลดี้เนื้อร้องให้ คัตโตะ-แทน Lipta สร้างผลงานดังกล่าวจนกลายเป็นเพลง ซึ่งล่าสุด Jeanius ก็ได้เซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยการแต่งเพลง BABYBOO” ให้กับนางเอกสาว แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ และด้วยความสามารถที่ JEANIUS มีรวมถึงการสนับสนุนจาก 2 หนุ่ม Lipta ทำให้ก้าวต่อไปของ JEANIUS น่าสนใจว่าเขาจะเติบโตในทิศทางไหนในการเป็นศิลปิน 

MEKJACK

แม้ว่ารายการ FanWars ดาวปั้นดาว จะจบลงก่อนการแข่งสิ้นสุด แต่รายการนี้ก็ทำให้เราได้เห็นความสามารถของหลายๆ ผู้เข้าแข่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ MEKJACK (เมฆแจ็ค)-จิรัฏฐ์ เมฆทวีพงศ์ เด็กปั้นของ ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์ ที่โชว์ฝีมือกับเพลง "แด่เธอที่รัก" ของวง Klear ด้วยเสียงที่เต็มไปด้วยพลัง 

และหลังจากที่โชว์ฝีมือการร้องเพลง เขาก็ได้มาอยู่บ้าน Muzik Move Records ที่เต็มไปด้วยศิลปินมากพรสวรรค์และพรแสวงและทำเพลง "ไม่ตอบจะบอกละนะ (Are you ready?)" ที่ออกมาในช่วงกระแสเพลงคลั่งรักมาแรง โดยนอกจากการร่วมแต่งเพลงแล้ว เขายังมีเครดิตในฐานะผู้เรียบเรียงและ Music Director เพลง ซึ่งปกติแล้วจะมีศิลปินใหม่น้อยคนมากที่จะมากับความสามารถด้านนี้ จนเรามองว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของ Muzik Move Records ในอนาคตเลย 

SAMMii 

ที่ผ่านมาวงการเพลงไทยได้มีทายาทศิลปินและคนดังหลายคนเข้ามาชิมลางในการทำงาน และหนึ่งในนั้นก็คือ SAMMii หรือ ภัคธีมา ชิลเลอร์ ศิลปินนักร้อง และนักแต่งเพลงวัย 18 ปี ทายาทนักแสดงอารมณ์ดี เกริก ชิลเลอร์ ซึ่งเปิดตัวกับเพลง “ทานตะวัน” พร้อมเสียงที่ต่ำและมีเสน่ห์ รวมถึงเผยฝีมือการแต่งเพลงของเธอที่มากับมุมมองที่น่าสนใจ

ณ เวลานี้ SAMMii ได้ ปล่อยออกมา 4 ซิงเกิลที่ทำให้เราได้เห็นมุมมองความรัก ชีวิต ที่น่าสนใจอย่างในเพลง "ปราสาทวังวน" ที่เธอพูดถึงการต่อสู้ทางจิตใจ เพลง "Plaster" ที่พูดถึงสถานะคนคั่นเวลาที่มีการอุปมาน่าสนใจและได้ แทน Lipta มาช่วยโปรดิวซ์ และล่าสุดเธอก็ได้เซอร์ไพรส์ทุกคนกับซิงเกิลเพลงสากล “Making me sick!” ที่ได้โปรดิวเซอร์แถวหน้า Richard Craker มาช่วยงาน ซึ่ง SAMMii เผยว่าการทำงานกับโปรดิวเซอร์ระดับท็อปช่วยปลดล็อคอะไรหลายอย่างให้เธอมาก โดยหลังจากนี้เราต้องมาดูกันว่าเธอจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อีก เพราะ SAMMii ได้อยู่กับ Universal Music Thailand ค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลักดันศิลปินไทยให้ทั่วโลกได้เห็นศักยภาพ 

Protea 

ทางฝั่งวงการไอดอลหญิงในช่วงปลายปี 2021 นั้นแม้จะไม่มีอีเวนต์และผลงานออกมาเยอะ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ในขณะเดียวกันวงการก็มาพร้อมความตื่นเต้น เมื่อรายการ Last Idol Thailand โปรเจกต์จาก ยาสุชิ อากิโมโตะ (Yasushi Akimoto) โปรดิวเซอร์ที่ประสบความสำเร็จจากญี่ปุ่นได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ และในที่สุดรายการก็ได้ยูนิตแรกอย่าง Protea ซึ่งนำโดย 7 ผู้ชนะรายการอย่าง ต้นน้ำ-บัณฑิฏา สันตยารมณ์, ม่านมุก-ชดาธาร ด่านกุล, มีมี่-พิมพ์มาดา ตั้งสี, รันม่า-แทนทยา ชิชิดะ, ซีโมน-ปุณณาสา ต้นวิชา, เก๋-พรรณิภา วงษาชัย และ ไฮเวย์-ศิรประภา แสงพันตาพานิช

นอกจากเพลง "Bandwagon" ที่มากับ EP เดบิวต์ของพวกเธอแล้ว ทั้ง 7 เมมเบอร์ Protea เองได้ผ่านการแข่งขันเข้มข้นมาหลายสัปดาห์ และการตัดสินจากกรรมการที่เป็นศิลปินแถวหน้าของประเทศ ซึ่งถือเป็นเครื่องการันตีความสามารถและเสน่ห์ที่พวกเธอมี และด้วยความที่ทีมงาน Last Idol Thailand นั้นเป็นค่ายใหม่ ทำให้เราลุ้นมากๆ ว่าค่ายจะมีโปรเจกต์อะไรออกมาอีก เพราะการติดตามวงไอดอลที่เป็นการร่วมงานระหว่างไทย-ญี่ปุ่น หลายๆ วงนั้น ทางสังกัดมักจะมีอะไรมาให้เด็กๆ ทำเสมอและทำให้เรารู้ว่า "อะไรมันก็เกิดขึ้นได้จริงๆ ในวงการไอดอล" 

 

ATLAS

ปิดท้ายกับวงไอดอลชายที่ทำให้วงการทีป็อปสั่นสะเทือนและตื่นเต้นอย่าง ATLAS ที่มากับ 7 หนุ่ม จูเนียร์-นภัทร โอสายไทย, เจ็ท-ภัทร์ไพบูลย์ โอภาสสุวรรณ, ภูมิ-เดชาธร วรรณวานิชกุล, ไนซ์-วิชญ์พล สมคิด, เออร์วิน-ศุภกฤต เพนนอร์ส, มิวอ้อน-ณณณ นามปีติ และ แทด-ฐาปนา จงกลรัตนาภรณ์ ซึ่งพวกเขาเดบิวต์กับเพลง "MAYDAY MAYDAY" ที่มาพร้อมโปรดักชั่น และการร้อง การเต้น ของหนุ่มๆ ที่จัดเต็มสมศักดิ์ศรีไอดอลที่ผ่านการเทรนเป็นเวลานานและไม่ทิ้งฝันง่ายๆ 

นอกจากการร้องเต้นในเพลงเดบิวต์ การอยู่ภายใต้บ้าน XOXO Entertainment ที่ผลักดันวงพี่สาวอย่าง 4EVE ทำให้ ATLAS มาพร้อมการโปรโมตด้วยคอนเทนต์หลากหลายทั้งแนววาไรตี้และการร้องเพลงแนวต่างๆ ทีทำให้เราได้เห็นตัวตนเมมเบอร์แต่ละคนมากขึ้น ก่อนที่อัลบั้มเต็มพวกเขาจะมา ซึ่งจากการที่เราได้ติดตามคลิปค่ายนั้น ขอบอกเลยว่าน้องๆ นั้นเก่งและงานดีพร้อมที่จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์มัมหมีหรือแฟนๆ ที่เชียร์น้องๆ ในโพแฟนแน่นอน  

และนี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตาในปีนี้ เพราะวงการเพลงไทย ณ เวลานี้ก็มีอีกหลายศิลปินที่รอเดบิวต์อีกเพียบ ทั้ง บูม-สหรัฐ เทียมปาน ศิลปินหนุ่มวัย 17 ปี แชมป์รายการ The Star Idol และ 5 หนุ่ม ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว, ออฟโรด-กันตภณ จินดาทวีผล, ไดร์ม่อน-ณรกร ณิชกุลธนโชติสุข, เจลเลอร์-กฤติมุก จันทร์ชื่น และ เป็นต่อ-จีรภัทร พิมานพรหม ผู้ชนะรายการ LAZ iCON ที่แฟนๆ สายโพแฟนและมัมหมีเหนียวแน่นแม้ยังไม่ปล่อยเพลงหรือเปิดตัวชื่อวง ซึ่งในอนาคต Sanook Music จะนำเรื่องราวพวกเขาและอีกหลายศิลปินมานำเสนอแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ศิลปินไทยหน้าใหม่ที่น่าจับตาในปี 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook