10 เพลง K-POP สุดฮิตที่ไม่ใช่เพลงไตเติล | Sanook Music

10 เพลง K-POP สุดฮิตที่ไม่ใช่เพลงไตเติล

10 เพลง K-POP สุดฮิตที่ไม่ใช่เพลงไตเติล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลงไตเติล หรือ Title Track ในวงการเพลง K-POP คือเพลงที่ศิลปินหรือค่ายหยิบเอามาเป็นเพลงเด่นของอัลบั้ม เพื่อใช้เป็นเพลงโปรโมตอัลบั้มนั้นๆ (เทียบเท่ากับ ซิงเกิล ของวงการเพลงตะวันตก) ส่วนใหญ่จะเลือกเพลงที่มีพลัง มีความหมายสื่อถึงภาพรวมของอัลบั้ม หรืออาจจะเลือกเพลงที่มีคอนเซ็ปต์ชัดเจนในการนำมาแสดงบนเวที

แต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าบางครั้ง บางเพลงที่เราฟังและได้ยินบ่อยๆ จริงๆ แล้วเป็นเพลงไตเติล หรือเป็นเพลงในอัลบั้มกันแน่ หลายศิลปินมีเพลงในอัลบั้มที่ดี เพราะ ฮิตติดหู เหมาะกับการเป็นเพลงไตเติลไม่แพ้กัน

  1. BTS - MIC DROP 

อนุญาตให้ขยี้ตาอ่านชื่อเพลงอีกทีก็ได้ คุณเข้าใจไม่ผิดหรอก “MIC DROP” เพลงสุดฮิตติดท็อป Billboard เพลงนี้ไม่ได้เป็นเพลงไตเติล และ “MIC DROP” (Remix) Ft. Steve Aoki ยังเป็นเพลงภาษาเกาหลีที่ไม่ใช่เพลงไตเติลเพลงแรกที่มียอดวิวมากกว่า 500 วิวใน YouTube อีกด้วย (Dynamite เองก็ไม่ใช่เพลงไตเติล แต่เรียกเป็นซิงเกิลแทน)

 

  1. BLACKPINK - How You Like That

น้องฮาว หรือHow You Like That ของ BLACKPINK ไม่ใช่เพลงไตเติล เรียกว่าเป็นเพลง Pre-release Single ปล่อยเพลงมาเรียกน้ำย่อย (ที่จัดเต็มอย่างกับเพลงไตเติลดีๆ อีกเพลงหนึ่งเลยทีเดียว) โดยเพลงที่เป็นเพลงไตเติลสำหรับโปรโมตอัลบั้ม The Album ของ BLACKPINK คือ Lovesick Girls (นอกจาก “How You Like That” แล้ว “Forever Young” จากมินิอัลบั้ม Square Up และ Pretty Savage จากอัลบั้ม The Album ก็ฮอตฮิตพอๆ กับเพลงไตเติลไม่แพ้กัน)

 

  1. LISA - Money

ผลงานโซโล่ของ LISA BLACKPINK ปล่อยออกมา 2 เพลง แม้ว่าเพลงไตเติลจะเป็นเพลง “LALISA” และอีกเพลงอย่าง “Money” ก็ดังพอๆ กัน ถึงขั้นแฟนๆ เสียงแตกว่าบางคนชอบเพลง “Money” มากกว่า แต่อย่างไรก็ตามทางเรามองว่าทั้ง 2 เพลงดีมากๆ จนสามารถเป็นเพลงไตเติลได้ทั้งคู่เลยทีเดียว

 

  1. ENHYPEN - Polaroid Love

ทนกระแสกันไม่ไหวจนต้องร้องตาม ถ่ายคลิปลงโซเชียลกันทั่วบ้านทั่วเมือง ใครจะไม่รู้จัก ENHYPEN ก็มารู้จักกันในเพลง “Polaroid Love” นี่แหละ เรียกได้ว่าเป็นเพลงเกาหลีที่แมสออกมาจากกลุ่มคนฟังเพลง K-POP ได้จริงๆ แต่อย่าลืมว่าเพลงไตเติลในการโปรโมตอัลบั้ม Dimension: Answer คือ “Blessed-Cursed” (นอกจากนี้ “Fever” เพลงสุดฮิตจากอัลบั้ม Border: Carnival ก็ไม่ใช่เพลงไตเติลเช่นเดียวกัน เพลงไตเติลคือ “Drunk-Dazed”)

 

  1. NCT 127 - Lemonade

ดีเบตกันหนักไม่แพ้กันว่าแฟนๆ อยากได้เพลงไหนเป็นเพลงไตเติลมากกว่ากันระหว่าง “Sticker” กับ “Lemonade” แม้ว่า “Lemonade” จะมีเพียง track video สั้นๆ และได้แสดงบนเวทีเป็นเพลงคัมแบ็คตามรายการเพลงต่างๆ แต่ด้วยความเท่ ติดหู และท่ากระดกมุมปากเลโม่นเหนดของแทยงจะไวรัลใน TikTok มากจนยั้งไม่อยู่ จึงทำให้ “Lemonade” เป็นอีกเพลงที่ฮอตฮิตและเป็นที่พูดถึงไม่แพ้กับเพลงไตเติลเลยทีเดียว (นอกจากนี้เพลง “Highway to Heaven” ก็โด่งดังพอๆ กับ “Superhuman” แม้ว่าจะไม่ใช่เพลงไตเติลเหมือนกันด้วย)

 

  1. WayV - Love Talk

เชื่อว่าหลายคนรู้จักหรือเริ่มต้นฟังเพลงของ WayV จากเพลง “Love Talk” ถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงที่มีมิวสิควิดีโอ แต่ไม่ใช่เพลงไตเติลแต่อย่างใด เพลงไตเติลของอัลบั้ม Take Over The Moon คือเพลง “Turn Back Time” ถ้าหากได้ลองฟังก็จะรู้ว่าถึงจะไม่ใช่เพลงตกคนเข้าด้อมของใครหลายๆ คน แต่ก็เป็นเพลงไตเติลที่ทรงพลังและแสดงถึงภาพรวมของอัลบั้มนี้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

  1. SuperM - Tiger Inside

การโปรโมตอัลบั้ม Super One ของ SuperM ยิ่งใหญ่อลังการมากชนิดที่ว่าปล่อยเพลงพร้อมมิวสิควิดีโอ (รวมถึงวิดีโอเพอร์ฟอร์มมานซ์) ออกมาเพียบ จนอาจทำให้ใครหลายคนลืมเอะใจไปว่าเพลงไตเติลขอลอัลบั้มนี้คือเพลงอะไรกันแน่ แน่นอนว่าเพลงที่มาแรงแซงทางโค้งและเป็นที่พูดถึงกันมากคือ “Tiger Inside” ที่ไวรัลอยู่ในโลกอินเตอร์กันอยู่พักหนึ่งเลยทีเดียว แต่อันที่จริงแล้วเพลงไตเติลของอัลบั้มนี้คือ “One (Monster & Infinity)”

 

  1. OH MY GIRL - Dolphin 

ด้วยความฮอตของวงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ OH MY GIRL เป็นที่รู้จักและยอมรับในผลงานอย่างกว้างขวางมากขึ้นในประเทศเกาหลี หลังจากพาเพลง Nonstop” ไวรัลและติดชาร์ตเพลงไปทั่วประเทศแล้ว ยังได้กระแสดีจากเพลง “Dolphin” เพลงที่หยิบไปแสดงบนเวทีช่วงคัมแบ็คในรายการเพลงอีกเพลง แถมยังได้ศิลปินรุ่นพี่อย่าง IU มาคัฟเวอร์และเอ่ยปากชมด้วยตัวเอง จนทำให้เพลงนี้ดันกลับมาติดชาร์ตใน Melon อีกครั้งหนึ่งด้วย

 

  1. (G)I-DLE - LION

เป็นอีกผลงานคุณภาพจากวงเกิร์ลกรุ๊ปที่แต่งเพลงเองอย่าง (G)I-DLE อีกเพลงที่ไม่อยากลืมกัน “LION” ไม่ใช่เพลงไตเติลจากการโปรโมตอัลบั้มใดๆ แต่เพลงที่มาจากการแข่งขันรายการเรียลลิตี้ Queendom ถึงแม้สาวๆ จะไม่ใช่ผู้ชนะในรายการ แต่เพลงนี้ชนะใจแฟนเพลง K-POP ไปไม่น้อยเลยทีเดียว

 

  1. KARA - Mister 

เพลงในตำนานเกิร์ลกรุ๊ปเจน 2 ที่ทางวงและค่ายตั้งใจโปรโมตอัลบั้มด้วยเพลง “Wanna” แต่ด้วยกระแสที่มาแรง ทั้งเพลง ท่าเต้น เสื้อผ้า ปังไปหมดแบบฉุดไม่อยู่ ทางวงเลยเปลี่ยนมาโหมโปรโมตเพลงนี้แบบกะทันหัน และก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะจนถึงตอนนี้ก็ไม่มีใครไม่รู้จักท่าเต้นยกสะโพกพร้อมชุดกางเกงส้มพร้อมสายเอี้ยมแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook