สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer กับเพลงที่แต่งเอง 100% ครั้งแรก และแนวเพลงที่อยากทำที่สุด | Sanook Music

สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer กับเพลงที่แต่งเอง 100% ครั้งแรก และแนวเพลงที่อยากทำที่สุด

สัมภาษณ์ 5 Seconds of Summer กับเพลงที่แต่งเอง 100% ครั้งแรก และแนวเพลงที่อยากทำที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 Seconds of Summer วงดนตรีที่เพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปีไปไม่นาน กลับมาพร้อมผลงานที่ลงมือทำเองทั้งหมด พูดถึงซาวด์เพลงที่อยากทำที่สุด และความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเล่นคอนเสิร์ตที่ไทยอีกครั้ง

5 Seconds of Summer หรือ 5SOS เจ้าของตำแหน่ง “วงร็อคหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก” จาก Rolling Stone เจ้าของอัลบั้มอันดับ 1 ชาร์ต Billboard 200 3 อัลบั้มรวด และเจ้าของยอดฟังสตรีมมิ่ง 1 พันล้านครั้งจากเพลง “Youngblood” แค่เพลงเดียวใน Spotify กลับมาอีกครั้งกับผลงานใหม่ “COMPLETE MESS” ที่พวกเขาลงมือทำเพลงเองทุกขั้นตอน 100% เป็นครั้งแรก โดยชื่อเพลงมาจากคำสกรีนบนเสื้อตัวโปรดของ Luke Hemmings สมาชิกของวง

Michael Clifford สมาชิกอีกคนกล่าวว่า “สำหรับเพลงนี้ เราตระหนักได้ว่า ถ้าคุณอยากให้สิ่งที่ทำ มันนำเสนอความรู้สึกที่แท้จริงของคุณต้องทำ ด้วยตัวเอง เราอยากได้เพลงที่ซาวนด์มันขยับขยายออกไป แล้วสร้างแรงดึงดูดบางอย่างเมื่อเราเล่น ด้วยกัน เพราะฉะนั้นเราถึงต้องเรียนรู้วิธีที่จะบันทึกเสียงเพลงให้ได้ออกมาแบบนั้น”

Sanook Music ได้สัมภาษณ์สองหนุ่ม Michael และ Luke ถึงเพลงใหม่ แนวทางอัลบั้มใหม่ชุดที่ 5 ที่จะปล่อยในปีนี้ และความเป็นไปได้ในการกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตที่เมืองไทยอีกครั้ง รับรองว่าแฟนๆ 5SOS ต้องหายคิดถึงกันอย่างแน่นอน


“COMPLETE MESS” เป็นซิงเกิลแรกที่พวกคุณลงมือแต่งเพลงเองโปรดิวซ์เอง 100% เพื่อโชว์ตัวตนของพวกคุณออกมาอย่างเต็มที่ ทำไมถึงตัดสินใจแต่งเพลงเอง 100% ตอนนี้

Michael: คิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญนะครับ พวกเราได้ไปที่แคลิฟอร์เนีย จริงๆ พวกเรากะว่าจะไปนั่งแต่งเพลงกันเล่นๆ หรืออาจจะแค่ไปเที่ยวเล่นกันเฉยๆ แต่สุดท้ายตอนออกมาจากที่นั่นพวกเราได้มารวมตัวกันแต่งเพลงด้วยกันจริงจัง แล้วพบว่าแต่งเพลงกันเองแบบนี้มันสนุกมากเหมือนกัน เพลงที่ออกมามันเรียลมากๆ เป็นพวกเราเองมากๆ แตกต่างจากที่เคยร่วมกันแต่งเพลงกับนักแต่งเพลงเก่งๆ มากมาย กับอัลบั้มนี้พวกเราแค่รู้สึกว่ามัน “ใช่” มากๆ พวกเราได้ดำดิ่งไปกันมัน ให้กำลังใจกันและกันระหว่างทาง ดึงศักยภาพของแต่ละคนออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ

คุณบอกว่า “COMPLETE MESS” เป็นเพลงที่แสดงตัวตนของพวกคุณได้อย่างแท้จริง และเป็นแนวดนตรีที่พวกคุณอยากทำในตอนนี้มากๆ ช่วยอธิบายหน่อยว่าแนวดนตรีที่พวกคุณอยากทำมากๆ ในตอนนี้เป็นแบบไหน

Luke: ผมรู้สึกว่ามันเป็นแนวดนตรีในแบบที่สะท้อนตัวตนของพวกเราออกมาได้เป็นอย่างดี มีความประณีต มีแรงบันดาลใจ สำหรับเพลงนี้พวกเราทำเสร็จกันเร็วมากเลยครับ อาจจะเป็นเพราะพวกเราทำกันแค่ 4 คน แต่ทุกอย่างผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี ผมชอบที่มันดีมาตั้งแต่ท่อน verse แล้วพอมาต่อกับท่อนคอรัสอย่างเรียบง่ายแล้วมันลงตัวกันพอดี ผมรู้สึกว่าเพลงนี้ให้ความรู้สึกหลายเวลาฟัง ทั้งรำลึกถึงอดีต มีความสุข เศร้า และอะไรหลายๆ อย่าง ผมคิดว่าอารมณ์หลากหลายเหล่านี้ที่อยู่ในเพลงๆ หนึ่งเป็นแนวดนตรีที่ผมชอบฟังในช่วงนี้ครับ

คิดว่าซาวด์ของ 5 Seconds of Summer ในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนมากน้อยแค่ไหน และซาวด์แบบไหนที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อตั้งวง

Michael: เปลี่ยนแน่นอนครับ อัลบั้มใหม่ของพวกนี้ที่เริ่มต้นด้วยเพลง “COMPLETE MESS” เหมือนเอาทุกแนวเพลงที่พวกเราเคยทำมาทั้งหมดรวมเข้าด้วยกัน เหมือนเอาซาวด์จาก 2 อัลบั้มมารวมกับซาวด์เพลงป็อปในอัลบั้ม 3 และ 4 แต่ก็ยังคงความเป็นพวกเราอยู่อย่างแท้จริง แล้วเมื่อเราได้ทำเพลงกันเองแค่ 4 คน เราเลยได้ลองนู่นลองนี่ได้อย่างอิสระจริงๆ เหมือนเราพยายามมองหาว่าพวกเราเองจริงๆ แล้วทำเพลงซาวด์แบบไหนกันแน่ สุดท้ายก็ออกมาเป็นอัลบั้มนี้ ซึ่งพวกเราค้นพบแล้วว่าเป็นซาวด์แบบนี้นี่เองครับ

Luke: ส่วนซาวด์ที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย คือ ซาวด์กีตาร์ รวมถึงวิธีการเล่าเรื่องผ่านเนื้อเพลงในแต่ละเพลงของพวกเรายังคงเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนครับ

5 Seconds of Summer เพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปีไปเมื่อปีที่แล้ว และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 พวกคุณมองว่า 5SOS จะเป็นอย่างไรในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

Michael: เอาตรงๆ ผมไม่รู้เลยครับ (หัวเราะ) ถ้าผมได้คำถามนี้เมื่อ 5-10 ปีที่แล้ว ผมก็ไม่คิดว่าพวกเราจะเดินกันมาไกลถึงตอนนี้เหมือนกัน ผมก็หวังว่าในอนาคตพวกเราจะทำอะไรใหม่ๆ ได้สำเร็จไปอีกขั้นได้เหมือนกัน แต่ที่พวกเราพูดแบบนี้ก็เพราะว่ายังมีคนรักและคอยสนับสนุนมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ ทั้งยังฟังเพลงของพวกเราอยู่ มาเจอพวกเราที่คอนเสิร์ต ผมเลยคิดว่าน่าจะยังดีน่าทุกคนยังอยู่กับพวกเราแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

Luke: รู้ไหมว่าผมอยากให้พวกเราอยู่ที่ไหนตอนนี้? ประเทศไทย (ยิ้ม)

Michael: ผมเคยไปเที่ยวประเทศไทยกับครอบครัวและภรรยาของผมครั้งหนึ่ง แต่ฝนตกตลอดเลยครับ (ยิ้ม)

เราเห็นว่าแผนทัวร์คอนเสิร์ตของคุณ และเห็นว่าช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายนยังว่างก่อนที่จะเริ่มทัวร์อีกครั้งที่ออสเตรเลีย บ้านเกิดของพวกคุณ พวกคุณวางแผนจะทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียรวมถึงประเทศไทยกันบ้างไหม

Michael: (ยิ้ม) ตาแหลมมากนะครับ

Luke: (ยิ้ม) เอ่อ พวกเราอยากทัวร์ในเอเชียกันมากๆ ครับ ที่ทิ้งช่วงนั้นว่างเอาไว้ก็เผื่อ แบบเผื่อๆ… เผื่อว่าจะทัวร์เอเชียได้จริงๆ นั่นแหละ หากมีโอกาสทัวร์เอเชียได้จริงๆ พวกเราก็พร้อมมากครับ

จำคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยในปี 2016 กันได้หรือเปล่า ถ้าปีนี้ได้มาเมืองไทยจริงๆ อยากจะไปที่ไหนหรืออยากทำอะไรเป็นพิเศษไหม

Michael: จำได้ครับ พวกเราเพิ่งคุยกันก่อนหน้านี้เอง ซึ่งมันนานมากแล้วตั้ง 6 ปีที่แล้วแหน่ะ จริงๆ แล้วทัวร์ Sounds Live Feels Live มันเกิดขึ้นรวดเร็วมาก จนผมแทบจะจำอะไรไม่ค่อยได้เท่าไร แต่ผมจำโชว์ที่ไปเล่นที่ประเทศไทยได้ และจำแฟนๆ ที่สนับสนุนพวกเราในตอนนั้นได้ครับ

Luke: มันนานมากเกินไปจริงๆ พวกเราต้องกลับไปที่ไทยอีกให้ได้ ถ้าได้ไปที่ไทยคราวนี้ผมอยากเรียนรู้วัฒนธรรมไทยให้มากขึ้นครับ

Michael: (หันไปหา Luke) ฉันอยากพานายไปในที่ที่ฉันเคยไป

Luke: เออ นั่นดีมากเลยนะ แล้วถ้าได้ไปเล่นคอนเสิร์ตจริงๆ เราก็จะเล่นให้เต็มที่เลยครับ อยากเจอแฟนๆ ให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทดแทนช่วงเวลาที่ไม่ได้เจอกันนาน ถ้าได้เจอแฟนๆ ที่เมืองไทยอีกครั้งคงจะดีมากๆ ครับ

ฝากข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทยหน่อยค่ะ

Michael: เป็นยังไงครับแฟนๆ ชาวไทย พวกเราคิดถึงทุกคนมากๆ เลยครับ พวกเราแทบจะรอไม่ไหวจริงๆ ที่จะกลับไปหาพวกคุณอีก หวังว่าพวกเราจะหาทางไปหาพวกคุณให้ได้ในปีนี้นะครับ แล้วถ้าหากคุณชอบเพลง “COMPLERE MESS” ยังมีอีกหลายเพลงที่เราเตรียมปล่อยในปีนี้ ถ้าคุณกำลังรอฟังเพลงใหม่ๆ ของ 5SOS อยู่ล่ะก็ เตรียมตัวเอาไว้ได้เลย พวกเรารักคุณครับ หวังว่าจะได้เจอกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook