สัมภาษณ์ keshi ที่มาของชื่ออัลบั้มใหม่ GABRIEL และแนวเพลงใหม่สุดเซอร์ไพรส์ | Sanook Music

สัมภาษณ์ keshi ที่มาของชื่ออัลบั้มใหม่ GABRIEL และแนวเพลงใหม่สุดเซอร์ไพรส์

สัมภาษณ์ keshi ที่มาของชื่ออัลบั้มใหม่ GABRIEL และแนวเพลงใหม่สุดเซอร์ไพรส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

keshi (แคชชี่ หรือ เคชิ) หรือชื่อจริง Casey Luong ศิลปินหนุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามสุดเท่วัย 27 ปี ที่แฟนๆ ชาวไทยตกหลุมรักในเสียงเพลงและเสียงร้องของเขา จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงและแชร์เพลงส่งต่อๆ กันมาในโลกออนไลน์ และกลายเป็นขวัญใจแฟนเพลง GEN Z ได้อย่างรวดเร็ว เตรียมกลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มใหม่ GABRIEL ที่เขาตอกย้ำให้เห็นถึงความสามารถในการเป็นศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และนักดนตรีได้อย่างชัดเจนที่สุด

หลังจากปล่อย “SOMEBODY” และ “TOUCH” ออกมาให้แฟนๆ ได้ชิมลางซาวด์ที่อาจจะคาดหวังได้ในอัลบั้มใหม่นี้แล้ว เพลง “GET IT” ก็ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันอีกเพลง และเป็นการฉีกแนวจากเพลงเดิมๆ ที่เขาเคยแต่งออกมาได้อย่างสิ้นเชิง แสดงให้เห็นถึงแนวดนตรีที่หลากหลายของเขาได้อย่างมาก บ่งบอกถึงสไตล์เพลงอันหลากหลายที่ทุกคนจะได้ฟังกันในอัลบั้ม GABRIEL

Sanook Music ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสื่อมวลชนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการนั่งพูดคุยกันอย่างชิลล์ๆ ผ่าน ZOOM กับหนุ่ม keshi ที่ตั้งจอคุยในบ้านพร้อมเสื้อตัวโปรดพร้อมบรรยากาศสบายๆ เขาดูมีท่าทีที่ผ่อนคลาย และตาเป็นประกายพร้อมมุมปากยกยิ้มทุกครั้งที่พูดถึงเพลงใหม่ และอัลบั้มใหม่ของเขา แน่นอนว่าเขาต้องตื่นเต้นที่จะให้แฟนเพลงของเขาได้ฟังแน่นอน


GABRIEL ไม่ได้มาจากชื่อผู้หญิง

สำหรับชื่ออัลบั้ม GABRIEL ที่ชื่อเหมือนผู้หญิง บางคนอาจเดาว่ามาจากชื่อแฟนเก่าของ keshi หรือเปล่า แต่ keshi รีบบอกว่า “GABRIEL ไม่ใช่ชื่อผู้หญิงหรอกครับ มันเป็นชื่อที่ผมชอบมานานแล้ว ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกันว่าทำไมผมถึงชอบชื่อนี้ เวลาผมตั้งชื่ออัลบั้ม ผมอยากใช้ชื่อที่น่าจดจำ แต่ก็ไม่ได้อยากให้มันหวานเลี่ยนจนเกินไป ผมมองว่าชื่ออัลบั้มไม่ต้องเลือกชื่อลึกหรือล้ำมากก็ได้ ตอนนั้นผมเพิ่งทำเพลงเสร็จไป 4 เพลงเองมั้ง ‘SOMEBODY’, ‘TOUCH’, ‘GET IT’ และ ‘HELL/HEAVEN’ แล้วตอนนั้นผมคุยกับผู้จัดการส่วนตัวว่า ผมเบื่อที่จะพูดถึงอัลบั้มใหม่นี้ด้วยการเรียกว่ามัน ‘อัลบั้ม’ เฉยๆ แล้ว เราเรียกด้วยชื่อ ‘GABRIEL’ เหมือนเป็นชื่อโปรเจกต์ไปก่อนดีไหม”

“ผมคิดว่าการตั้งชื่ออัลบั้มก็ไม่ต่างอะไรกับการตั้งชื่อลูก” เขายิ้ม “บางครั้งเราก็คิดไม่ออกอยู่นาน แต่สุดท้ายผมคิดว่าชื่อนี้ก็จำง่ายดี แล้วเมื่อปล่อยข่าวออกไปทุกคนก็พูดถึงชื่อนี้กันเยอะ คนจำได้จริงๆ ผมเองก็ชอบ จนในที่สุดผมก็แต่งเพลง ‘GABRIEL’ ตามมาอีกทีหลังจากตั้งชื่ออัลบั้มได้ครับ”

แนวเพลงของอัลบั้ม GABRIEL

“ซาวด์ของอัลบั้มใหม่จะดูโตขึ้นครับ” keshi กล่าวพร้อมรอยยิ้ม “แนวดนตรีหลากหลายมากขึ้น เพลงจะพูดถึงชีวิตส่วนตัวของผมแบบไม่แต่งเติมอะไรมากนัก เนื้อเพลงมีความจริงใจ และเป็นธรรมชาติมากๆ ครับ”

“แน่นอนว่าเพลงในอัลบั้มนี้ยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์อยู่ แต่แทนที่จะใช้คำว่า ‘emotional’ ผมใช้คำว่า ‘personal’ ในการจำกัดอัลบั้มนี้มากกว่า เหมือนแต่ละเพลงมีความเรียล ปรุงแต่งน้อย”

“ผมยังคงนั่งแต่งเพลงคนเดียวในห้องสตูดิโอที่ Houston เหมือนเดิม แต่ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยน่าจะเป็นการที่ผมได้เรียนรู้เทคนิคการแต่งเพลงด้วยตัวเองมากขึ้น ทั้งในเรื่องของทำนอง จังหวะ และอื่นๆ มันเข้มข้นมากขึ้น ไม่รู้สิ… ผมรู้สึกว่าผมทำได้ดีขึ้นในฐานะนักแต่งเพลง ผมรู้สึกว่าผมเติบโตมากขึ้นและคิดทำนองได้เก่งมากขึ้น”

เมื่อถามถึงเพลงที่อยากแนะนำให้ฟังในอัลบั้มนี้ แน่นอนว่าคนที่แต่งเพลงเองอย่างเขาต้องตอบว่า อยากแนะนำให้ฟังทุกเพลง เพราะทุกเพลงเปรียบเสมือน “ลูก” ของเขา แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกจริงๆ เพลงที่ชื่อว่า “HELL/HEAVEN” นอกจากจะเป็นแนวเพลงที่หลากหลายในเพลงเดียวแล้ว น่าจะเป็นเพลงที่เขาตื่นเต้นที่จะได้ขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอีกด้วย

และเมื่อให้ keshi แนะนำอัลบั้มนี้ให้กับแฟนเพลงใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยฟังเพลงของเขามาก่อน เขาบอกว่า “ผมอยากให้คนฟังได้รู้จักผมผ่านอัลบั้มนี้ว่าผมเป็นศิลปิน นี่คือ keshi ในแบบที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยรู้จักมา”

“GET IT” A punch to the fans’ faces

พูดถึงซิงเกิลของอัลบั้มนี้อย่าง “GET IT” keshi บอกว่า “มันเป็นเพลงที่โอ้อวดตัวเอง เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจ แต่ก็พูดถึงช่วงที่ความมั่นใจมันจมหายไปเหมือนกัน โดยรวมเป็นเพลงปลุกพลังที่จะทำให้แฟนๆ เซอร์ไพรส์แบบไม่ทันตั้งตัว และสนุกไปกับการได้ฟังเพลงนี้ครับ น่าจะเป็นเพลงเปิดทัวร์คอนเสิร์ตได้ดีทีเดียว ผมรอที่จะได้เล่นเพลงนี้สดๆ ในคอนเสิร์ตไม่ไหวเลย”

นอกจากแนวดนตรีที่ทำให้แฟนๆ แปลกใจแล้ว “GET IT” ยังมาพร้อมกับปกซิงเกิลสุดสยองที่แปลกแหวกแนวไม่แพ้กัน keshi เล่าว่าเป็นภาพที่มาจากวิดีโอที่ถ่ายเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควิดีโอเพลงนี้อีกที ตัวเขาและทีมงานหารูปที่ถูกใจในการนำมาใช้เป็นปกซิงเกิลกันไม่ได้ จนได้มานั่งดูคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำวิดีโอ แล้วเห็นช็อตที่ช่างภาพของเขาแอบถ่ายเก็บไว้เล่นๆ ตอนที่เขานอนลงไปบนพื้น โดยล้อว่าเขาดูเหมือนเป็นหนุ่มเซ็กซี่ เหงื่อนซึมเล็กๆ และมีบรรยากาศแห่งความวุ่นวายอย่างที่เขาอยากได้ พอได้เห็นช็อตที่เขาอยู่บนพื้น ปากเปื้อนเลือดแต่ยกยิ้ม เขาก็ถูกใจภาพนี้ทันที และเขายังคิดว่าภาพช็อตนี้อธิบาย mood & tone โดยรวมของอัลบั้มนี้ได้ดีด้วย

274971635_656060655610067_145

keshi กับแนวดนตรีที่หลากหลายมากกว่าที่ทุกคนคิด

เมื่อเห็นว่าเขาทำอะไรกับเพลง “GET IT” ที่มีแนวเพลงที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากแนวเพลงที่เขาเคยทำมาก่อนนี้ หากจะถามว่าแนวเพลงของ keshi เป็นแนวแบบไหน เขายิ้มแล้วตอบว่า “ผมไม่ค่อยอยากนิยามแนวดนตรีของผมว่าเป็นแนวเพลงแบบเดียวเลย ผมชอบที่จะได้ผสมรวมดนตรีหลากหลายแนวเข้าด้วยกัน อาจเป็นเพราะว่าผมเริ่มทำดนตรีลง SoundCloud มาก่อน ซึ่งเป็นที่ที่นักดนตรีแต่ละคนมักจะผสมปนเปแนวดนตรีต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างอิสระเสรี ไม่ว่าจะแจ๊ส อีดีเอ็ม หรือฮิปฮอป ซึ่งผมว่ามันสนุกดีที่ได้ฟังเพลงที่ผสมหลายแนวดนตรีเข้าด้วยกัน ผมไม่อยากถูกมองว่าเป็นศิลปินอาร์แอนด์บีทั่วๆ ไป เพราะผมรู้ว่าผมทำเพลงหลากหลายแนวผสมรวมกันมากกว่า”

แน่นอนว่า keshi ปิดท้ายด้วยการพูดถึงการทัวร์คอนเสิร์ตในฝั่งเอเชีย หากมีโอกาสเขาจะมาเล่นคอนเสิร์ตในเอเชียแน่นอน (ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าได้มาเอเชียจริง ประเทศไทยอยู่ในลิสต์แน่ๆ keshi สัญญาแล้ว) นอกจากจะได้ฟังเพลงในอัลบั้มเก่าของเขาที่พวกเราติดใจกันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้แล้ว อย่าลืมตั้งหน้าตั้งตารออัลบั้มใหม่ของเขากันด้วยนะ

GABRIEL อัลบั้มใหม่ของ keshi รับฟังพร้อมกันทั่วโลก 25 มีนาคมนี้

275087911_487583172825398_123

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ สัมภาษณ์ keshi ที่มาของชื่ออัลบั้มใหม่ GABRIEL และแนวเพลงใหม่สุดเซอร์ไพรส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook