สัมภาษณ์ “คิมอูซอก” หนุ่มโรแมนติกกับบทบาทนักร้อง-นักแสดง และภาษาไทยที่จำขึ้นใจ | Sanook Music

สัมภาษณ์ “คิมอูซอก” หนุ่มโรแมนติกกับบทบาทนักร้อง-นักแสดง และภาษาไทยที่จำขึ้นใจ

สัมภาษณ์ “คิมอูซอก” หนุ่มโรแมนติกกับบทบาทนักร้อง-นักแสดง และภาษาไทยที่จำขึ้นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากนักร้องนักแสดง คิมอูซอก ปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 3 3RD DESIRE [Reve] ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ ทั่วโลกอย่างเนืองแน่นถึงการเติบโตที่เห็นได้ชัดทั้งความสามารถในการแต่งเพลง ซาวด์เพลงที่โตขึ้น รวมถึงบทบาทของเขาในการเป็นนักแสดงที่น่าติดตาม

เส้นทางในวงการบันเทิงของ คิมอูซอก อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จากการเป็นสมาชิกวงไอดอล UP10TION ที่มีโอกาสได้ร่วมแข่งขันในรายการสุดฮิต Produce X 101 จนได้เดบิวต์ในวงรวมผู้ชนะอย่าง X1 แต่วงก็ต้องจบลงในเวลาอันสั้น เขาจึงเบนเส้นทางมามากับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว ปล่อยผลงานที่เป็นตัวของตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนเดินทางมาถึงมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ที่เขาบอกว่าเป็นอัลบั้มที่แสดงความสามารถในการเป็นศิลปินของเขาได้อย่างเต็มที่

Sanook Music มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผ่านอีเมลกับคิมอูซอกถึงแรงบันดาลใจในการทำอัลบั้มล่าสุด บทบาทในการเป็นนักร้อง และนักแสดง รวมไปถึงภาษาไทยที่เขาจำได้ไม่มีวันลืม รับรองว่าแฟนๆ จะต้องสัมผัสถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานในวงการบันเทิง ความพยายามที่จะพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงความเป็นหนุ่มโรแมนติกของเขาผ่านบทสัมภาษณ์นี้ได้อย่างแน่นอน


คัมแบ็คครั้งนี้กับมินิอัลบั้ม 3RD DESIRE [Reve] ดีมากๆ หลังจากที่ปล่อยมินิอัลบั้มชื่อ GREED และ TASTY ไป ทำไมครั้งนี้กลับมาด้วยมินิอัลบั้มชื่อ REVE

ตั้งแต่ที่ผมปล่อยมินิอัลบั้มชุดแรก 1ST DESIRE [GREED] ผมก็ตั้งใจจะปล่อยมินิอัลบั้มออกมา 3 ชุดโดยมีธีมหลักคือ DESIRES (ความต้องการ) อัลบั้มแรก GREED (ความโลภ) อัลบั้มที่ 2 TASTY (รสชาติดี) เกี่ยวกับ “ความอยากอาหาร” ทำให้อัลบั้ม 3 REVE ที่แปลว่าฝัน เกี่ยวกับความต้องการนอนครับ ผมอยากพูดถึงการอยากนอนที่ไม่ได้พูดถึงแค่ความต้องการนอนอย่างเดียว แต่จะพูดถึงคอนเซ็ปต์ทั้งสองอย่าง โดยเริ่มจาก “ความฝัน” ด้วย ผมมองหาคำสวยๆ ที่หมายถึงความฝัน แล้วไปเจอคำว่า REVE เลยใช้ชื่อนี้ครับ

REVE แปลว่าความฝันฝนภาษาฝรั่งเศส คุณเคยมีความฝันที่คุณอยากให้เป็นจริงไหม? และความฝันเรื่องอะไรที่แปลกประหลาดที่สุดที่ยังขำได้จนถึงตอนนี้

ความฝันระยะยาวของผมคือการเป็น “entertainer” ที่สามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ผมอยากเป็นคนที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับทุกๆ คนผ่านความสามารถต่างๆ ทั้ง ร้อง แสดง และอื่นๆ ล่าสุดผมจึงท้าทายตัวเองด้วยการลองงานแสดงเรื่อง Bulgasal: immortal souls ได้ทำงานกับนักแสดงเก่งๆ หลายคน และได้โชว์ความสามารถทางการแสดงให้แฟนๆ ได้ชมทั่วโลกผ่าน Netflix ส่วนความฝันระยะใกล้ๆ ของผม คือการได้โปรโมตอัลบั้ม REVE อย่างมีความสุขกับ Nia (ชื่อแฟนคลับ) ครับ

ส่วนความฝันที่ประหลาดที่สุดที่ผมเพิ่งฝันไป อืม… จำไม่ค่อยได้เหมือนกันครับ เพราะผมมักจะลืมความฝันหลังตื่นขึ้นประจำเลย ครั้งหน้าผมจะจดเอาไว้ในโน้ตหลังตื่นนอนทันทีเลยนะครับ

คุณได้แสดงความสามารถในการเป็นศิลปินของคุณผ่านการแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ด้วย การแต่งเพลงเองและการร่วมแต่งเพลงกับคนอื่นมีความยากง่ายยังไงบ้าง คุณสื่อสารเรื่องราวที่คุณอยากเล่าผ่านเพลงของคุณ พร้อมกับรับฟังความเห็นจากนักแต่งเพลงคนอื่นๆ ไปด้วยได้อย่างไร

ระหว่างที่ผมได้มีส่วนร่วมในการเป็นโปรดิวเซอร์ในอัลบั้ม 3RD DESIRE [Reve] นี้ นักแต่งเพลงคนอื่นๆ เคารพความคิดเห็นของผมมากๆ ตอนที่ผมเขียนเนื้อเพลง ผมคิดถึง Nia แฟนคลับของผมเป็นอันดับแรก และเมื่อมันเป็นอัลบั้มแรกหลังผ่านมา 1 ปี ผมเลยแต่งทำนองเพลงที่ผมอยากจะเล่นให้แฟนๆ ได้ฟัง ซึ่งนักแต่งเพลงคนอื่นๆ ก็เคารพในการตัดสินใจของผมเหมือนเดิมเช่นกัน ผมเลยมีความสุขมากๆ ในการทำงานร่วมกับพวกเขา ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตามครับ

ทำไมถึงเลือก “Switch” เป็นเพลงไตเติล อยากส่งสารอะไรไปถึงผู้ฟังผ่านเพลงนี้บ้าง และเพลงนี้แตกต่างจาก “Red Moon” และ “Sugar” สองเพลงที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้อย่างไรบ้าง

“Switch” เป็นเพลงที่ผมวาดฝันเอาไว้ในหัวตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมเริ่มแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ ซึ่งอยู่ในธีม “ความต้องการนอน” ผมอยากแต่งเพลงที่พูดถึงความรู้สึกกึ่งๆ ระหว่างความฝันและความเป็นจริง ไม่ได้พูดถึงแค่ “ความฝัน” ที่เลือก “Switch” เป็นเพลงไตเติลเพราะอยากเลือกเพลงที่มีความหมายถึงความต้องการที่จะนอน ที่ที่ความฝันกลายเป็นความจริง และความจริงกลายเป็นความฝันได้ครับ

นอกจากนี้ตัวเอกของ "Red Moon" และ "Sugar" คือ คิมอูซอกในชีวิตจริง แต่ในอัลบั้มนี้คิมอูซอกเปลี่ยนเป็นผู้ชายที่พบเห็นได้ในโลกของแฟนตาซีและในฝัน ในขณะที่อัลบั้ม GREED มาพร้อมคอนเซ็ปต์เซ็กซี่ อัลบั้ม TASTY โชว์ด้านน่ารักๆ ของผม พอมาอัลบั้ม REVE ก็จะมาในบรรยากาศที่ผสมผสานกันทั้งสองภาพลักษณ์ครับ

เป็นเรื่องท้าทายมากที่ไอดอลจะก้าวเข้าไปในโลกของการแสดง คุณวางแผนอย่างไรบ้าง และจะรักษาความสมดุลระหว่างการเป็นศิลปินและนักแสดงเอาไว้ทั้งคู่อย่างไรบ้าง 

นานมากแล้วที่คิมอูซอกเดบิวต์เป็นนักร้อง แต่นักแสดงคิมอูซอกเพิ่งเริ่มต้น ใช่ ผมเป็นไอดอล แต่ผมพยายามจะแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าผมเป็นนักแสดงที่ทำการบ้านอย่างหนักและพร้อมจะเติบโต การเป็นศิลปินและนักแสดงแตกต่างกัน แต่ผมทุ่มเทกับทั้งสองอย่างมากๆ เหมือนกัน และเพราะผมเป็นศิลปิน ผมได้แสดงออกหลายๆ คอนเซ็ปต์ผ่านแต่ละอัลบั้ม ในการเป็นนักแสดง ผมเข้าใจการแสดงในแต่ละบทบาทได้เป็นอย่างดีเหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบทบาทของศิลปินหรือนักแสดง ผมคิดว่าผมเข้าใจในแต่ละอย่างได้ดีทั้งคู่ครับ

อยากให้คนมีภาพจำของคุณในฐานะ “คิมอูซอก” อย่างไรบ้าง

อย่างที่ผมกล่าวไปแล้วว่า ผมอยากให้ทุกคนเห็นภาพผมว่าเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่างในวงการบันเทิง ผมอยากจะเป็นศิลปินเดี่ยวที่ทำเพลงออกมาได้ดี เป็นนักแสดงที่รับบทบาทหลากหลาย และสุดท้าย ผมอยากเป็นคนที่ทุกคนติดตามผลงานใหม่ๆ ของผมอยู่เรื่อยๆ ครับ

ยังจำภาษาไทยที่ กองทัพ พีค สอนคุณเอาไว้ได้ไหม แล้วรู้ภาษาไทยคำใหม่ๆ นอกจาก “หน้าคุณเหมือนแกงเขียวหวาน” ที่กองทัพ พีค เคยสอนเอาไว้ไหม?

ผมจำภาษาไทยที่พีคเคยสอนผมไว้ในรายการ Produce X 101 นะครับ คำว่า “หน้าคุณเหมือนแกงเขียวหวาน” มันน่าสนใจมากจนผมไม่มีวันลืมเลย ส่วนภาษาไทยคำใหม่ๆ ที่ผมรู้มา คือผมเคยเขียน “Love U” ในหลายๆ ภาษา เพื่อมอบให้แฟนๆ หลายๆ ประเทศทั่วโลกในเนื้อเพลงอัลบั้ม What More Can I Do? ผมเลยจำคำว่า “ผมรักคุณครับ” เป็นภาษาไทยได้ครับ

ถ้าคุณได้มาเมืองไทยในตอนนี้ อยากทำอะไร หรืออยากไปที่ไหนบ้าง

ปกติผมเป็นคนติดบ้านครับ ผมเลยชอบกิจกรรมที่เน้นผ่อนคลายมากกว่าแนวผจญภัย ผมอยากไปภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวมากๆ ผมคิดว่าถ้าได้ไปเห็นแสงสีเสียงริมชายหาด ผมคงกลับมาพร้อมแรงบันดาลใจมากมายในการแต่งเพลงสำหรับอัลบั้มต่อไปได้แน่นอนครับ

วางแผนอะไรเอาไว้บ้างในปี 2022 นี้ มีแผนจะมาหาแฟนๆ ชาวไทยไหม

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เฝ้ารอให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นในเร็ววัน ผมจะได้เดินทางไปหา Nia รอบโลกได้ครับ และแน่นอนว่าผมอยากเจอแฟนๆ ชาวไทยในปีนี้มากๆ อยากพูดว่า “ผมรักคุณครับ” เป็นภาษาไทยให้แฟนๆ ได้ฟังจากปากของผมเองจริงๆ แต่ในตอนนี้ที่เรายังไม่อาจเจอกันได้ ผมก็พยายามสื่อสารกับแฟนๆ ผ่านหลายๆ คอนเทนต์ที่ผมทำออกไปอยู่เรื่อยๆ ครับ

ฝากข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทย

แม้ว่าตอนนี้เราจะยังเจอกันซึ่งๆ หน้าไม่ได้ แต่ผมก็จะนับวันรอคอยที่จะได้เจอกันจริงๆ อย่างมีความหวัง หวังว่าพวกคุณจะยังจำผมได้แม้ว่าเราจะอยู่ห่างกัน หัวใจของผมอยู่กับ Nia เสมอนะครับ ผมจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไปพบพวกคุณให้ได้ ดังนั้นช่วยติดตามสนับสนุนผมด้วยนะครับ ขอบคุณเสมอครับ ผมรักคุณครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สัมภาษณ์ “คิมอูซอก” หนุ่มโรแมนติกกับบทบาทนักร้อง-นักแสดง และภาษาไทยที่จำขึ้นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook