ปังปุริเย่ "สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก" จากผู้สร้างมิติใหม่การดูหมอลำ สู่นักร้องค่ายใหญ่ในวัยแค่ 11 ปี | Sanook Music

ปังปุริเย่ "สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก" จากผู้สร้างมิติใหม่การดูหมอลำ สู่นักร้องค่ายใหญ่ในวัยแค่ 11 ปี

ปังปุริเย่ "สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก" จากผู้สร้างมิติใหม่การดูหมอลำ สู่นักร้องค่ายใหญ่ในวัยแค่ 11 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Peapae Rika" โพสต์คลิปพร้อมภาพเรียกเสียฮือฮาสนั่นโลกออนไลน์ มิติใหม่แห่งการดูหมอลำ เมื่อการดูหมอลำ โยกย้ายสะโพกหน้าเวทีไม่ธรรมดาอีกต่อไป เพราะคนดูระบุชื่อ "เปลี่ยนชุดทั้งโชว์" นอกจากเปลี่ยนบ่อยแล้ว แต่ละชุดเรียกว่าเป๊ะกว่าหางเครื่อง มีทั้งชุดราตรีผ้าชีฟองยาวลากถูกรวดหินดินทรายจนฝุ่นคลุ้ง เสื้อเกาะอกประดับเพชรวิบวับกางเกงขาสั้นรองเท้าบูทหนัง เป็นต้น

ต่อมาคนดูคนดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ขึ้นแท่นดาว TikTok ในชื่อ "สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก" ล่าสุดได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องค่าย "ไทดอล มิวสิค" ในสังกัด "แกรมมี่ โกลด์" ค่ายเพลงลูกทุ่งแนวหน้าของประเทศ ในวัยเพียงแค่ 11 ปี

ทีมข่าว Sanook.com เดินทางไปสัมภาษณ์ สไปร์ทซี่ ที่ห้องเสื้อกะป้อดีไซน์ ในจังหวัดปทุมธานี ทำให้ทราบว่า สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก มีชื่อจริงว่า "ศุภชาติ ชาติเผือก" มีมารดาเป็นชาวจังหวัดปทุมธานี บิดาเป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ

"หนูเป็นลูกครึ่ง ลูกครึ่งอีสาน" สไปร์ทซี่บอกติดตลก ก่อนเล่าว่า เกิดมามีกายภาพทางกายเป็นผู้ชาย 100 เปอร์เซ็นต์ อาศัยอยู่กับมารดา ย่า และพี่ ที่บ้านจังหวัดปทุมธานี

สไปร์ทซี่เล่าต่อว่า ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนวัดหัตราสารเกษตร ก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 "แสดงความเป็นชาย" ตามกายภาพ ชอบเตะฟุตบอล เพื่อนๆ และรุ่นน้องเรียกขานกันว่า "เฮียไปร์ท" ใส่เลสหลวงพ่อรวยช่วยแม่ขายของ ขายโจ๊ก ขายก๋วยเตี๋ยว ขายขนมครก และไปเป็นเด็กเสิร์ฟร้านหมูกระทะ หารายได้ช่วยครอบครัว

"ชีวิตมีปากกัดตีนถีบกันบ้าง ขึ้นๆ ลงๆ ตามสภาพเศรษฐกิจ"

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มความรู้สึกมีความสุขกับการแสดงลีล่าท่าทาง "ความเป็นหญิง" ได้สวมใส่เสื้อผ้าเครื่องใช้ของเพศตรงข้ามกับเพศธรรมชาติของตนเอง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19

"ชื่อสไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก เจ๊สุที่ร้านหมูกระทะตั้งให้"

"ช่วงเรียนออนไลน์ มีเวลาหนูก็ไปช่วยเจ๊สุขายหมูกระทะทุกวัน จนหนูไปเข้าเซ่เว่นฯ ไปหยุดที่โซนทาเล็บ หนูบอกอุ๊ยสวยจัง เจ๊เขาบอกว่าเป็นผู้ชาย จะทาเล็บได้ยังไง หนูบอกอื้อหนูเป็นกะเทยก็ได้ ชื่อมาจากน้ำยาทาเล็บนั่นแหละค่ะ"

สไปร์ทซี่ เล่าต่อว่า จากเคยมีความรู้สึกกำกวมก้ำกึ่ง ทันทีที่จิตใจ "ข้ามเพศ" 100 เปอร์เซ็นต์ สิ่งแรกที่ทำคือ กลับบ้านไปบอกมารดา "แม่หนูเป็นกะเทยแล้วนะ"

"แม่บอกว่าจะเป็นก็เป็น แต่อย่า ตXแหล อย่าแรดให้มันมาก" สไปร์ทซี่รู้สึกดีใจ ที่มารดาเข้าใจ และยอมรับการตัดสินใจ "แม่บอกตั้งแต่หนูเป็นเด็กผู้ชายแล้วค่ะ จะเป็นตุ๊ดก็เป็นได้ เพราะแม่รับได้หมด มีลูกยังไงแม่ก็รับได้ แม่ขอให้เป็นยคนดีค่ะ"

เส้นทางสู่ดาว TikTok สไปร์ทซี่บอกว่า ต้นกำเนิดมาจากร้านหมูกระทะเช่นเดียวกัน ระหว่างทำงานเสิร์ฟหมูกระทะ ได้พบ "พี่กะป้อ" กับ "พี่เป้" เจ้าของห้องเสื้อ "กะป้อ ดีไซน์" และ "เป้ริก้าแดนซ์" ออกแบบเสื้อผ้า และท่าเต้นให้กับศิลปินชื่อดัง อาทิ อาภาพร นครสวรรค์, ต่าย อรทัย, จ๊ะ อาร์สยาม, กระแต อาร์สยาม, แป้งร่ำ แกรมมี่โกลด์, เบลล์ นิภาดา, ธัญญ่า อาร์สยาม, แอน อรดี ฯลฯ ทั้งคู่ชักชวนมาอยู่ด้วย

ก่อนถ่ายคลิปใส่ชุดราตรียาวสีดำ ประดับลวดลายสีทอง ผ้าชีฟองยาวลากไถกรวดหินดินทราย เข้าไปดูและแดนซ์มันม่วนแซ่บหน้าเวทีหมอลำลงแอพ Tiktok อีกทั้งมีการเปลี่ยนเสื้อผ้าตลอดทั้งโชว์ยิ่งกว่าแดนเซอร์บนเวที สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์

"ชุดที่หนูใส่ก็มาจากพี่กะป้อ ดีไซน์ นั่นแหละค่ะ เขาชอบถ่ายคลิปหนู เวลาแบบไปเดิน ไปเที่ยวอะไรอย่างเนี้ยค่ะ เอาไปลงแอพ TikTok ค่ะ ให้คนรู้จักเรามากขึ้นค่ะ มีหมอลำมาแสดงที่ไหนก็ไปดู และถ่ายคลิปตลอดจนกลายเป็นขาแดนซ์ ขาประจำหน้าเวทีหมอลำ"

"เจอพี่ๆ เขาได้ยังไง เจอที่ร้านหมูกระทะ เขามาซื้อหมูกระทะ หนูก็เรียกแขก หมูกระทะไหมค้า 3 โล แถมเป็ปซี่ 1 ขวด"

"พวกพี่เขาบอกว่า ทำชุดให้ให้กับเจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น หนูก็บอกว่าไม่เชื่อหรอกว่าทำให้ เขาก็โทรเลยค่ะ ให้คุยแล้วแบบเอารูปให้ดู เชื่อแล้วค่ะ เขาบอกว่าอยากแต่งชุดสวยๆ ให้มาที่ร้าน หนูก็ขับรถมาเลยค่ะ แว้นมาเลยค่ะ"

สไปร์ทซี่ มีความสุขกับการได้คลุกอยู่กับความสวยความงาม นับตั้งแต่เจอกันครั้งแรกจนมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 9 เดือนแล้ว ที่เธอมาเป็นลูกมือ ช่วยขนผ้าให้พี่ๆ ที่ศรัทธา ตัดเย็บๆ และไม่อายที่ใส่เสื้อผ้าประดับเพชรวิบวับ ชุดแดนเซอร์ประดับขนไก่ขนกา ไปเดินตลาตนัด

"ไม่อายค่ะ เพราะว่าเรากล้าเรามั่น"

"เวลาไปสถานที่ต่างๆ คนก็ขอถ่ายรูป อุ๊ยน้องในแอพ TikToK นี่ แล้วก็แซวสวยจังเลย แซ่บจังเลย น่ารัก"

"แต่ล่าสุด ไปเดินพาหุรัดแหล่งซื้อขายเสื้อผ้า ฝรั่งมองอย่างเนี้ย (มองบน) เหมือนหนูเป็นสัตว์ประหลาด"

"ไม่แคร์ค่ะ ถึงหนูจะดูแก่แดดนะคะ แต่ว่าหนูมีมารยาท มีความรับผิดชอบ ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีของพ่อแม่ค่ะ หนูว่าโลกวันนี้มันควรจะหมดยุคบูลลี่กันไปได้แล้วค่ะ"

ช่วงท้ายสัมภาษณ์ครั้งนี้ สไปร์ทซี่ เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทุกคนมีสิทธิที่จะสมหวัง และประสบความสำเร็จในชีวิตได้ เหมือนกับเธอ ที่ได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัดค่าย "ไทดอล มิวสิค" ในเครือ "แกรมมี่ โกลด์" เป็นเวลา 5 ปี

"รู้สึกดีใจค่ะ ดีใจมากที่ได้เซ็น หนูชอบทางด้านดนตรีค่ะ เวลาเห็นคนอื่นเขาร้องเพลงแล้วมันเพราะดี ก็อยากจะร้องบ้าง ว่ามันจะเพราะไหม แล้วเพราะไหม เพี้ยนค่ะ ก็ฝึก พยายามฝึกค่ะ แล้วก็ได้อัดเพลงเรียบร้อยค่ะ เพลงแเดนซ์ค่ะ เห็นผู้ชายแล้วมันต๊าซเลย เพลงชื่อต๊าซค่ะ ติดตามได้นะ"

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ปังปุริเย่ "สไปร์ทซี่ ปี้บ้านโยก" จากผู้สร้างมิติใหม่การดูหมอลำ สู่นักร้องค่ายใหญ่ในวัยแค่ 11 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook