จำเธอได้ไหม! "น้องนุช ดวงชีวัน" ตำนาน "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" จากนักร้องดังไปเป็น "ภารโรง" | Sanook Music

จำเธอได้ไหม! "น้องนุช ดวงชีวัน" ตำนาน "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" จากนักร้องดังไปเป็น "ภารโรง"

จำเธอได้ไหม! "น้องนุช ดวงชีวัน" ตำนาน "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" จากนักร้องดังไปเป็น "ภารโรง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จันทร์วิมล พานสายตา" หรือ "น้องนุช ดวงชีวัน" เจ้าของเสียงร้องฝ่ายหญิง ต้นฉบับเพลงดังในตำนาน "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" ร้องคู่กับ "สรเพชร ภิญโญ" โด่งดังมาก ในปี พ.ศ. 2525 ซึ่งมีนักร้องรุ่นต่อมานำมาขับร้องใหม่หลายเวอร์ชั่น เปิดบ้านสวน ใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ต้อนรับทีมข่าว Sanook.com ให้สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ ถึงชีวิตขาขึ้น และขาลง บนเส้นทางศิลปิน ก่อนตัดสินใจไปใช้ชีวิตที่ต่างแดน หลังจากพิสูจน์รักข้ามทวีปกับสามีชาวนอร์เวย์

น้องนุช เล่าให้ฟังว่า เธอเป็นชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยกำเนิด ชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ พอมีอายุราว 17-18 ปี มีนักจัดรายการทางสถานีวิทยุ ประกาศรับสมัครนักร้องหญิง เธอจึงไปสมัคร และได้รับการสนับสนุนให้บันทึกแผ่นเสียง

ก่อนบันทึกแผ่นเสียง นักจัดรายการได้นำไปฝาก "สรเพชร ภิญโญ" นักร้องชื่อดังในอดีต ขณะนั้นเป็นนักร้องรับเชิญอยู่ที่วงดนตรี "เทพพร เพชรอุบล"

"ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ อาจารย์สรเพชร ตั้งแต่ตอนนั้น และท่านก็แต่งเพลงให้น้องนุชร้องมาตลอด คือ เพลง "อาลัยชายแดน" "สาวคำผอง" "ศัสนีย์หนีช้ำ" "สงสารพี่ทุย" "พี่จ๋าแดงกลับมาแล้ว" "หนุ่มนาข้าวสาวนางเกลือ"

น้องนุชย้อนวันวานว่า หลังจากเพลง "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" ดังติดตลาด ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ไปไหนมาไหนมีแต่คนชื่นชม

หลังจากเพลงชุดนี้ได้รับความนิยม มีการทำวงดนตรีเดินสายแสดงคอนเสิร์ตทั่วไปประเทศ ทุกที่ ที่ไปปิดวิกทำการแสดง มีแฟนเพลงหลั่งไหลมาชมกันอย่างเนืองแน่น เก็บค่าตั๋วเข้าชมใบละ 20 บาท เก็บเงินได้ครั้งละ 2-3 แสนบาท

"สมัยก่อนเขาเรียกปิดวิกเนาะ ผ้าแตกเลยค่ะ คือ คนไหลมาชมจนเต็มพื้นที่ ที่ผ้าล้อมเอาไว้ แล้วผ้ามันแตก ไม่สามารถเก็บบัตรได้ คนที่มาตอนหลังก็เข้าดูฟรีเลยค่ะ"

สรเพชร ภิญโญ เซ็นสัญญาทำวงกับ ลุงใหญ่ อยุธยา ผู้จัดการวงไว้ 2 ปี เมื่อครบกำหนด ต่างก็พากันแยกย้าย ทั้งที่กำลังไปกันได้สวย เพียงไม่นานจากสูงสุดก็กลับคืนสู่สามัญ

"ตอนทำวงค่าตัวไม่เยอะค่ะ แล้วก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ได้เงินไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย พอยุบวงก็มีงานทำเป็นบางโอกาส ถือว่าลำบากอยู่ค่ะ"

เธอเล่าต่อว่า ชะตาชีวิตอาจลิขิตให้เดินทางไกล ระหว่างที่กลับไปอยู่บ้านที่ขอนแก่น มีการทำเพลงออกมาต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความนิยมเหมือนที่ผ่านมา ได้ปลูกต้นรักข้ามทวีปกับชาวนอร์เวย์ โดยมีหลานสาวเป็นตัวช่วยสื่อสาร จนสมหวังในความรัก สมรสกับ จอห์นนี่ ทอร์เจนเซ่น ไปใช้ชีวิตคู่ที่ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย

ชีวิตต่างแดนเริ่มต้นด้วยการเรียนภาษา พูด อ่าน เขียน ให้คล่อง ซึ่งเป็นกติกาที่ต้องยอมรับ

"เป็นกฏของเขาเลย เราต้องสื่อสารภาษาของเขาให้ได้ เพื่อใช้ในการทำงาน ใช้ในชีวิตประจำวัน เราต้องช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประเทศเขา เมื่อเรียนเสร็จแล้ว เขาก็จะหางานทำให้โดยดูจากประวัติว่าเราเคยมีประสบการณ์การทำงานอะไรมาก่อน"

น้องนุชเคยเรียนเสริมสวย ก่อนเป็นนักร้องขวัญใจมหาชน ตั้งใจอยากจะประกอบอาชีพเสริมสวย แต่ระหว่างที่กำลังเรียนภาษา สำนักงานเทศบาล ต้องการพนักงานทำความสะอาด เมื่อเห็นช่องทางหารายได้ เธอสมัครใจไปเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงเรียน หรือ "ภารโรง" โดยที่ไม่ยึดติดความสำเร็จในอดีต

"เทศบาลเขาจะรับงานทำความสะอาดโรงเรียน โรงพยาบาล บ้านพักคนชรา หน่วยงานราชการ น้องนุชไปเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงเรียน ทำตั้งแต่เช็ดกระดาน เช็ดโต๊ะ เก็บขยะไปทิ้ง กวาดพื้นถูพื้น ล้างห้องน้ำ เหมือนภารโรงในประเทศไทย แต่ว่ามีความแตกต่างกัน ตรงที่โน่นเขาไม่แบ่งชั้นวรรณะ เคารพซึ่งกันและกัน ทุกอาชีพมีเกียรติเหมือนกันหมด"

"อีกอย่างงานทำความสะอาดที่นั่น ทำแล้วได้ความรู้ เทคนิคการทำความสะอาด น้องนุชชอบมาก เขาจะมีรถใสอุปกรณ์ทั้งหมด มีถุงมือ มีหน้ากากให้ใส่ มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยให้เราหมด ไม่ใช่ให้เราคลุกอยู่กับสิ่งสกปรก เสี่ยงติดเชื้อโรค เขาดูแลดีมาก"

น้องนุช เปิดเงินเดือน ที่ได้รับจากการเป็นภารโรง ที่ประเทศนอร์เวย์ว่า ตีเป็นเงินไทย เดือนละ 1 แสน 5 หมื่นบาท จากงานทำความสะอาด ประมาณ 2-3 แห่ง ทำให้เธอมีเงินเก็บซื้อบ้าน กลับมาตั้งตัวที่เมืองไทยได้อีกครั้ง อีกทั้งเมื่อถึงวัยเกษียณ ทางรัฐบาลนอร์เวย์ยังมีเงินบำนาญ โอนเข้าบัญชีทุกเดือน

น้องนุชเล่าด้วยว่า คนที่ทำงานในประเทศนอร์เวย์ เสียภาษีถูกต้องตามกฏหมาย เมื่อถึงวัยเกษียณ จะได้รับเงินบำนาญทุกอาชีพ ไม่เฉพาะข้าราชการ เหมือนกับประเทศไทย

"จริงๆ ตั้งใจจะไปอยู่ที่โน่นแค่ 2 ปี ทำไปทำมาอยู่นานตั้งแต่ 8 คือ มันมีกำลัง สิ้นเดือนเงินออกแสนห้า สิ้นเดือนเงินออกแสนห้า ก่อนจะกลับมาน้องนุชซื้อบ้านได้ 1 หลัง ในราคาเกือบ 4 ล้านบาท อยู่ในเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านที่น้องนุชอยู่ตอนนี้"

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ น้องนุช บอกทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันในวัย 63 ปี เธอและสามีชาวนอร์เวย์ มาอยู่ด้วยกันที่่บ้านในเมืองขอนแก่น สลับกับการออกมาพักตากอากาศที่บ้านสวน ชีวิตอยู่ดีมีความสุข มีแฟนเพลงที่ทราบข่าวการกลับมาติดต่อให้ไปร้องเพลงบ้าง ซึ่งเธอยินดีไปทุกงาน แทนคำขอบคุณที่แฟนเพลงยังรัก และคิดถึงกันเสมอมา

"ที่กลับมา ณ ตอนนี้ได้ 8 ปีแล้วค่ะ น้องนุชซื้อบ้านได้ 1 หลังราคาเกือบจะ 4 ล้านบาท มันเป็นเงินจากน้ำพักน้ำแรงที่เราทำความสะอาด เราภูมิใจว่าเราทำได้"

"ตอนแรกที่จะซื้อบ้าน แฟนบอกเธอทำความสะอาดนะ แล้วเธอจะซื้อบ้านเหรอ บอกเธอคอยดูนะฉันทำความสะอาดนี่แหละ แต่ฉันจะซื้อบ้านให้เธอดู เขาก็ยอมรับเออเธอเก่งนะ เก็บเงินได้มาซื้อบ้านด้วย เขาก็ดูอันไหนที่เราขาด เขาก็จะช่วยเสริมให้เราอย่าเนี้ยค่ะ"

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ จำเธอได้ไหม! "น้องนุช ดวงชีวัน" ตำนาน "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" จากนักร้องดังไปเป็น "ภารโรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook