เบื้องหลัง Into the New World, Jaws และ Baby Shark กับเพลงคลาสสิกเพลงเดียวกันที่แอบซ่อนไว้ | Sanook Music

เบื้องหลัง Into the New World, Jaws และ Baby Shark กับเพลงคลาสสิกเพลงเดียวกันที่แอบซ่อนไว้

เบื้องหลัง Into the New World, Jaws และ Baby Shark กับเพลงคลาสสิกเพลงเดียวกันที่แอบซ่อนไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าไม่มีสาวก K-POP คนไหนไม่รู้จักเพลง "다시 만난 세계" หรือ "Into The New World" ของวง Girls’ Generation บทเพลงในตำนานที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินผ่านหูสักครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่าเพลงนี้นอกจากจะเป็นเพลงเดบิวต์เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปในตำนานแล้ว มันยังมีอะไรอีกมากมายที่ซ่อนอยู่และมีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าที่คุณคิด แถมยังเชื่อมโยงกับสารพัดสิ่งที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้อย่างน่าประหลาดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพลง "Baby Shark" เจ้าของอันดับหนึ่งยอดวิวสูงสุดตลอดกาลบนยูทูป

หากจะให้เริ่มเล่าก็อาจจะต้องย้อนเวลากลับไปไกลถึงเมื่อ 130 ปีที่แล้ว…

 อันโตญีน ดโวชาก (Antonín Dvořák)

นายอันโตญีน ดโวชาก (Antonín Dvořák) นักแต่งเพลงชาวเช็กผู้ซึ่งในขณะนั้นได้เดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ใน “โลกใหม่” ที่มีชื่อว่าสหรัฐอเมริกาได้ทำการแต่งเพลงซิมโฟนีบทที่ 9 ของชีวิตเขา โดยที่เขาได้นำทั้งดนตรีพื้นบ้านโบฮีเมียนจากแผ่นดินที่เขาถือกำเนิดและเติบโตมา มาผสมรวมกันกับดนตรีพื้นบ้านของโลกใหม่ที่เขาเพิ่งจะได้มาเรียนรู้ รวมไปถึงภาพของความเป็นอเมริกันที่เขาได้มาสัมผัสด้วยตาตัวเองเมื่อเดินทางมายังกรุงนิวยอร์ก ส่วนผสมที่ลงตัวเหล่านี้เองทำให้หนึ่งในซิมโฟนีที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกได้ถือกำเนิดขึ้นมา อาจกล่าวได้เลยว่านี่คือจุดเริ่มต้นของยุคทองของวงการดนตรีคลาสสิกในประเทศสหรัฐอเมริกา (แต่เริ่มจากชาวเช็กนะ)

Dvořák: 9. Sinfonie (»Aus der Neuen Welt«) ∙ hr-Sinfonieorchester ∙ Andrés Orozco-Estrada

 

เรื่องที่น่าตลกของเพลงนี้คือการที่คุณดโวชากได้ทำการส่งโน้ตเพลงใส่ซองกลับไปยังบ้านเกิดที่เช็ก โดยจ่าที่หน้าซองว่า “From the New World” และนั่นก็กลายเป็นที่มาของชื่อเพลงนี้ที่ทุกคนกล่าวถึง

แล้วเกี่ยวอะไรกับ Into the New World ของ Girls' Generation? แค่เห็นชื่อหลายคนก็อาจจะเริ่มเอ๊ะ มันคล้ายกันอยู่นะ และไม่ต้องแปลกใจเลยถ้านักแต่งเพลงอย่าง Kenzie จะได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของสาวๆ มาจากคุณดโวชากอีกที

Girls' Generation 소녀시대 '다시 만난 세계 (Into The New World)' MV

 

Kenzie นักแต่งเพลงชาวเกาหลีเจ้าของดีกรีด้านดนตรีจาก Berklee College of Music ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยดนตรีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา เธอใช้ชีวิตอยู่กับดนตรีหลากหลายรูปแบบทั้งป็อป แจ๊ส คลาสสิก เล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลายชนิดรวมไปถึงร้องเพลง การที่เธอคลุกคลีอยู่กับวงการดนตรีมาตลอดชีวิตทำให้เธอได้ค้นพบและรู้จักกับบทเพลงนี้ของดโวชากและหยิบยกเอาทำนองจากท่อนสุดท้ายของซิมโฟนีที่แสนโด่งดังมาเป็นทำนองของเพลง Into the New World

Kenzie

แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้าคุณคิดว่าเธอจะหยิบทำนองมาแบบดื้อๆ เลย คุณคิดผิดแล้ว ผู้เขียนใช้เวลานานมากในการตามหาทำนองที่อยู่ตรงหน้าเลยแต่กลับหาแทบไม่เจอ เรียกได้ว่าถ้าเป็นงูนี่คงโดนฉกไปแล้วแน่นอน สาเหตุก็มาจากการที่เธอนำโน้ตทั้งหมดมาสลับสับเปลี่ยนจังหวะใหม่พร้อมทั้งเปลี่ยนคอร์ด เปลี่ยนสีสันของเพลงให้ต่างไปจากต้นฉบับจนกลายเป็นเพลงใหม่ที่มีเพียงแมสเสจเล็กๆ ของคุณดโวชากซ่อนเอาไว้ในแบบที่ทันสมัยมากขึ้น

ท่อนที่ 4 นาทีที่ 0:16 คือทำนองหลักที่ถูกยกเอามาใส่คำร้องในเพลง Into the New World

Gustavo Dudamel Dvorak Symphony no 9 4th movement Allegro con fuoco

 

จากภาพ ด้านบนคือตัวโน้ตเพลงที่ถูกใช้ในทั้งสองเพลง ด้านซ้ายคือจังหวะในเพลง From the New World ส่วนด้านขวาคือเพลง Into the New World จะสังเกตได้ว่ามันคือโน้ตชุดเดียวกันเป๊ะแต่มีวิธีการจัดวางที่แตกต่างกัน

 โน้ตเพลง From the New World และ Into the New World

เพลง Into the New World ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 รวมเป็นเวลา 114 ปีให้หลังจากการแสดงรอบปฐมทัศน์ของบทเพลง From the New World หรือ New World Symphony…

แล้วเกี่ยวอะไรกันกับ Baby Shark กันแน่?

ย้อนกลับไปอีกสักเล็กน้อย เมื่อปี 1975 ผู้คนได้รู้จักกับเจ้าปลาฉลามยักษ์อันแสนดุร้ายจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws กำกับโดย Steven Spielberg ผู้โด่งดัง หากใครได้ติดตามผลงานของสปีลเบิร์กบ่อยๆ ก็จะพบว่าเขามีนักแต่งเพลงคู่บุญที่มักจะรังสรรค์เพลงประกอบภาพยนตร์ให้กับหนังของเขามากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Star Wars, Indiana Jones, E.T., Jurassic Park เป็นต้น บุคคลผู้นี้มีชื่อว่า John Williams

John Williams

ซึ่งแน่นอนว่าจอห์น วิลเลียมส์ก็เป็นนักประพันธ์เพลงอีกคนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณดโวชากและบทเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ของเขา

แค่เปิดเริ่มต้นบทเพลงประกอบเรื่อง Jaws มาก็จะได้ยินเสียงต่ำของโน้ตสองตัวสลับไปมาคล้ายกับว่ามีอะไรที่อันตรายบางอย่างกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ ซึ่งเจ้าตัวทำนองนี้ก็ถูกหยิบยกเอามาจากตอนเริ่มต้นของ New World Symphony ในท่อนที่ 4 (ก่อนจะเข้าช่วงทำนองหลักที่ถูกเอาไปใส่ใน Into the New World เลย)

Main Title/John Williams/Jaws (From The "Jaws" Soundtrack)

 

ที่จริงคุณจอห์น วิลเลียมส์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักประพันธ์คลาสสิกคนอื่นๆ อีกหลายคนเลยด้วย เรียกได้ว่าที่จริงเพลงประกอบภาพยนตร์ในยุคนั้นก็พัฒนามาจากดนตรีคลาสสิกนั่นแหละ และเพลงนี้จากเรื่อง Jaws เองก็เป็นอีกผลงานชิ้นสำคัญที่ทำให้คุณนักแต่งเพลงท่านนี้ได้รับรางวัลออสการ์หรือ Academy Awards สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์

มาถึงบทเพลง Baby Shark ก็อย่างที่ทุกคนจะได้ยินเลยว่าตอนต้นนั้นหยิบยกมาจากเพลงธีมเรื่อง Jaws ที่กลายเป็นเสมือนกับเสียงที่เป็นตัวแทนของเจ้าฉลามนั่นเอง

Baby Shark Dance | #babyshark Most Viewed Video | Animal Songs | PINKFONG Songs for Children

 

ไม่น่าเชื่อเลย นับเป็นการเดินทางที่แสนจะยาวไกลและน่าทึ่งมาก จากดินแดนใหม่ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาสู่สาธารณรัฐเช็กในบทเพลง From the New World มาสู่บทเพลงประกอบภาพยนตร์สุดคลาสสิกอย่าง Jaws ข้ามทวีปมายังฝั่งจะวันออกในเพลง Into the New World ของ Girls’ Generation ก่อนที่จะมาเป็นสุดยอดเพลงเด็ก Baby Shark ที่โด่งดังที่สุดในโลก ต้องขอซูฮกให้กับคุณดโวชากในความเจ๋งของเขาจริงๆ

ที่จริงนอกจากสาวๆ Girls' Generation แล้ว วง ATEEZ บอยแบนด์จากค่าย KQ Entertainment เองก็เคยยกเอาเพลง From the New World ไปประกอบในเพลง Wonderland ในรายการประกวดอย่าง Kingdom ด้วย โดยการแสดงชุดนี้มีชื่อว่า From the Wonderland แค่ชื่อก็ถูกใจผู้เขียนแล้ว แต่หากได้ดูการแสดงก็จะยิ่งหลงรักในความยิ่งใหญ่ อลังการ จากเพลงต้นฉบับของเอทีซที่มีการผสมเสียงของวงออร์เคสตราอยู่แล้ว แถมยังอยู่ในคีย์หรือบันไดเสียงเดียวกันกับซิมโฟนีหมายเลข 9 ของดโวชากเป๊ะๆ อีก มันเลยกลายเป็นการรวมกันของดนตรีสองประเภทได้อย่างลงตัว

[풀버전] ♬ Symphony No.9 “From The Wonderland” - 에이티즈(ATEEZ)

กว่าร้อยปีผ่านไป บทเพลง From the New World ของดโวชากยังคงเป็นหนึ่งในเพลงคลาสสิกยอดฮิตที่ถูกนำออกแสดงมากที่สุดในโลกเพลงนึงเลย ไม่น่าแปลกใจที่ใครหลายคนจะได้รับแรงบันดาลใจและหยิบยกเอาบางส่วนของเพลงที่ทรงคุณค่าเพลงนี้ไปพัฒนาต่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

รู้หรือไม่? เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1969 ยานอวกาศ Apollo 11 ลงจอดยังดวงจันทร์เป็นครั้งแรก โดยในระหว่างการก้าวเท้าก้าวแรกเหยียบย่ำไปบนพื้นผิวดวงจันทร์ของ นีล อาร์มสตรอง นั้นได้มีการเปิดเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ของคุณดโวชาก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการมาเยือนดวงจันทร์ที่เป็นเสมือนดั่ง “New World” สำหรับมนุษย์โลก นี่คือโมเมนต์ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติที่มีบทเพลงซิมโฟนีของชาวเช็กเป็นพยาน

Apollo 11 on the moon

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook