ปรากฏการณ์เพลง Running Up That Hill จาก Stranger Things ซีซัน 4 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ปรากฏการณ์เพลง Running Up That Hill จาก Stranger Things ซีซัน 4 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ปรากฏการณ์เพลง Running Up That Hill จาก Stranger Things ซีซัน 4  โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นของซีรีส์ Stranger Things นอกจากการผสมความเป็นไซไฟเข้ากับบรรยากาศย้อนยุค, เสน่ห์และเคมีของทีมนักแสดง, การออกแบบสัตว์ประหลาดต่างๆ นานา อีกอย่างที่โดดเด่นจนไม่พูดถึงไม่ได้คือเพลงประกอบ ไม่ว่าจะสกอร์อิเล็กทรอนิกของ Michael Stein และ Kyle Dixon (เคยมาแสดงคอนเสิร์ตที่บ้านเราเมื่อปี 2019) และบรรดาเพลงดังจากยุค 80 และ 90 ที่ใส่มาในซีรีส์ชนิดเป็นมหกรรม

สำหรับ Stranger Things ซีซัน 4 ชุด 1 ที่ออกอากาศไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2022 ก็มีแทร็คคุ้นหูมากมาย อาทิ "California Dreamin" เวอร์ชัน The Beach Boys (คนไทยคุ้นกับฉบับของ The Mamas and the Papas จากหนัง Chungking Express) หรือเพลงนิวเวฟอย่าง "You Spin Me Round (Like a Record)" ของวง Dead or Alive ซึ่งสำหรับคนดูรุ่นหนุ่มสาว ถึงจะไม่รู้จักเพลงเหล่านี้ก็ต้องเคยได้ยินมาก่อน

แต่แน่นอนว่าเพลงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดจาก Stranger Things ซีซัน 4 ก็คือ "Running Up That Hill" เพลงปี 1985 ของศิลปินหญิงชาวอังกฤษ เคท บุช (Kate Bush) เพลงนี้ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 1 ในฐานะเพลงโปรดของตัวละครเด็กสาวที่ชื่อแม็กซ์ ก่อนจะถูกใช้อีกครั้งในตอนที่ 4 ในฐานะเพลงที่มีบทบาทสำคัญทั้งกับเนื้อเรื่องและชีวิตของแม็กซ์ หลายเสียงเห็นตรงกันว่ามันคือฉากน่าประทับใจที่สุดของซีซันนี้ ซึ่งผู้เขียนเองก็เห็นด้วย

 

            

ใครที่ได้ดู Stranger Things ซีซัน 4 คงรับทราบกันดีว่า การใช้เพลง "Running Up That Hill" นั้นทรงพลังขนาดไหน มันยังส่งผลมาถึงโลกนอกจอ เมื่อผู้คนแห่แหนไปฟังเพลงนี้อีกครั้ง ไม่ว่าจะคนที่รู้จักเพลงนี้อยู่แล้วหรือเพิ่งรู้จัก จนยอดสตรีมพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว แผ่นเสียงของบุชกลับมาขายดีอีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นเพลง "Running Up That Hill" ยังกลับเข้าชาร์ตเพลงทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกา โดยเพลงขึ้นไปถึงอันดับ 8 ในบิลบอร์ดชาร์ต ทั้งที่เมื่อ 37 ปีที่แล้วตอนเพลงออกมา มันได้เพียงอันดับที่ 30 เท่านั้น

นอกจากความติดหูตั้งแต่ฟังครั้งแรก เหตุผลที่ "Running Up That Hill" โด่งดังระดับปรากฏการณ์ขนาดนี้เพราะผู้สร้างเลือกใช้อย่างชาญฉลาด มันคือเพลงที่เหมาะกับตัวละครของแม็กซ์ผู้เต็มไปด้วยความสับสน นอกจากนั้นเนื้อเพลงยังพูดถึงการต่อรองกับพระเจ้า (ชื่อเพลงเต็มๆ คือ "Running Up That Hill (A Deal with God)") ว่าให้ผู้ชายกับผู้หญิงสลับบทบาทกัน จะได้เข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น เช่นนั้นแล้วเพลงนี้จึงอธิบายแม็กซ์ได้ถึง 4 ระดับ หนึ่ง-เธออยากให้ลูคัส (แฟนเก่า) เข้าใจเธอ, สอง-เธออยากให้บิลลี่ (พี่ชายผู้ล่วงลับ) เข้าใจเธอ แต่นั่นเป็นไปไม่ได้เพราะบิลลี่เธอเห็นคือบิลลี่เธอสร้างขึ้นมาเอง, สาม-เธออยากให้สังคม (ครู, เพื่อน, แม่, โรงเรียน) เข้าใจเธอ และสี่-เธออยากให้คนดูเข้าใจเธอ

 ทีนี้มาว่าถึง เคท บุช เจ้าของเพลง "Running Up That Hill" กันบ้าง หากให้นิยามแบบกระชับเธอคือศิลปินโคตรติสต์ ต้องบอกกันตามตรงว่าเพลงของบุชไม่ได้ฟังง่ายสักเท่าไร แนวเพลงของเธอเป็นส่วนผสมของอาร์ตป็อปกับดนตรีหลากแนวและศิลปะหลายแขนง ดูได้จากเพลงเปิดตัวของเธอ "Wuthering Heights" (1978) ที่เธอแต่งตอนอายุเพียง 18 ปี เป็นการตีความนิยายเรื่อง Wuthering Heights ของเอมิลี่ บรองเต้ ในแบบของเธอ เพลงนี้สร้างประวัติศาสตร์เป็นซิงเกิ้ลแรกที่ขึ้นอันดับหนึ่งของอังกฤษโดยศิลปินหญิงที่แต่งเพลงด้วยตัวเอง

 

บุชออกอัลบั้มตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70 แต่จุดพีคทางอาชีพมาถึงในอัลบั้มชุดที่ 5 Hounds of Love (1985) (เพลง Running Up That Hill ก็อยู่ในอัลบั้มนี้) ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและเสียงวิจารณ์ หนึ่งในเพลงดังจากชุดนี้คือ Cloudbusting อันมีเนื้อหาพิสดารสุดๆ บุชเขียนเพลงจากบันทึกของปีเตอร์ ลูกชายของ วิลเฮล์ม ไรช์ นักจิตวิเคราะห์ชาวออสเตรีย ว่าด้วยวันเวลาที่พวกเขาใช้ด้วยกันกับเครื่องยิงเมฆ (cloudbuster) ที่กระตุ้นให้ฝนตก ส่วนมิวสิกวิดีโอก็ประหลาดพอกัน มีโดนัลด์ ซูเธอร์แลนด์รับบทเป็นพ่อ ส่วนบุชเล่นเป็นลูกชาย (!!)

 

            

หลังจากออกอัลบั้ม The Red Shoes ในปี 1993 บุชก็หายตัวจากวงการเพลงไปอย่างลึกลับ ก่อนจะกลับมากับอัลบั้ม Aerial (2005) และ 50 Words for Snow (2011) ในช่วงยุคมิลเลนเนียมเป็นต้นมา บุชแทบไม่ออกสื่อหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น (ลองเอาชื่อเธอไปค้นในยูทูบ จะพบแต่คลิปจากยุค 80-90) ทว่าปี 2014 บุชก็เปิดคอนเสิร์ต 22 รอบที่ลอนดอนในชื่อ Before the Dawn ซึ่งเป็นการเล่นสดครั้งแรกในรอบ 35 ปี เป็นเหตุให้แฟนเพลงจากทั่วโลกต้องลงทุนบินมายังลอนดอน และนั่นน่าจะเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งล่าสุดของเธอ

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เพลง "Running Up That Hill" กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง บุชได้ส่งข้อความผ่านทางเว็บไซต์ของเธอเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2022 ว่าเธอรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง และรอดูภาคต่อของ Stranger Things อย่างใจจดใจจ่อ น่าดีใจเป็นล้นพ้นที่ได้เห็นความเคลื่อนไหวของเธอบ้าง ถึงแม้จะเป็นเพียงตัวอักษรก็ตาม นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับของเธอหรือไม่ เราก็น่าจะได้ข้อคิดว่าเพลงดีบางเพลงสามารถอยู่เหนือการเวลาได้ หากนำมาใช้แบบถูกที่ถูกทาง 

____________________

4+ดูภาพทั้งหมดkanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปรากฏการณ์เพลง Running Up That Hill จาก Stranger Things ซีซัน 4 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook