BTS และหนึ่งวันแห่งความสับสน​ เพียงเพราะคำว่า "Hiatus" | Sanook Music

BTS และหนึ่งวันแห่งความสับสน​ เพียงเพราะคำว่า "Hiatus"

BTS และหนึ่งวันแห่งความสับสน​ เพียงเพราะคำว่า "Hiatus"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากอยู่ในวงการเพลงยาวนานถึง 9 ปี ในค่ำคืนวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ศิลปินกลุ่ม​ K-POP ชื่อดังระดับโลก​ วง BTS ได้ฉลอง​ BTS Festa 2022 ในวาระครบรอบเดบิวต์ประจำปีของพวกเขาด้วยคลิปวิดีโออีเวนต์ Dinner Party ซึ่งเผยแพร่ผ่านช่อง YouTube BANGTANTV โดยทั้งเจ็ดสมาชิก ได้แก่ RM, Suga, J-Hope, จิน, วี, จีมิน และ จองกุก ได้แบ่งปันเรื่องราวชีวิตในฐานะ BTS ที่มีทั้งความสุขและเผชิญช่วงเวลาอันยากลำบาก โดยส่วนหนึ่งของการสนทนา พวกเขาได้พูดคุยเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของ BTS ไว้ด้วย

“ปัญหาของ K-POP และระบบไอดอลคือการไม่มีเวลาให้คุณได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ คุณต้องทำเพลงไปเรื่อยๆ ​หรือทำบางอย่างไปเรื่อย​ๆ จนไม่มีเวลาเหลือ... พวกเราควรห่างกันสักพักเพื่อเรียนรู้ที่จะเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง”

Hiatus ≠ ‘แยกวง’

จากเจตนาที่ BTS ต้องการสื่อว่าพวกเขาจะ​ ‘ห่างกัน’ เพื่อ​มุ่งเน้นการทำกิจกรรมเดี่ยว​และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาใช้เป็นประโยชน์สำหรับผลงานในอนาคต​ แต่คำบรรยายภาษาอังกฤษของวิดีโอที่ใช้คำว่า ‘Hiatus’ ซึ่งแปลตรงตัวว่า ‘พักงาน’ กลับสร้างความตกใจอย่างมาก​ ไม่ใช่แค่กับเหล่า ​ARMY (แฟนคลับของ BTS) ​เท่านั้น แต่สื่อมวลชนทั้งในและนอกประเทศเกาหลีใต้​หลายสำนัก พาดหัวข่าวว่า ศิลปินกลุ่ม​ K-POP ชื่อดังระดับโลกวงนี้กำลังจะระงับกิจกรรมกลุ่มอย่างไม่มีกำหนด​ สื่อฝั่งตะวันตกเปรียบเทียบเรื่องนี้กับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับศิลปินกลุ่ม One Direction ในเดือนมกราคม 2016 จนโหมให้ข่าวลือชวนแตกตื่นว่า ‘BTS จะยุบวง’ แพร่สะพัดอย่างรวดเร็ว

หุ้นตกเป็นประวัติการณ์

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของ HYBE Corporation ต้นสังกัดของวง BTS เปิดตัวในชั่วโมงแรกในการซื้อขายของวันนั้น​ ร่วงลงทันที​กว่า 27% จากราคาปิดของวันก่อนหน้า (ก่อนจะตีกลับในเวลาต่อมา) ซึ่งถือเป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ในเดือนตุลาคม 2020 โดยมีรายงานมูลค่าความสูญเสียว่าสูงถึง 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 60,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

บริษัทระส่ำหนัก

มูลค่าความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้ทางต้นสังกัดจำเป็นออกมาชี้แจงอย่างเร่งด่วนผ่านสื่อมวลชนว่า​ BTS ไม่ได้เตรียมยุติบทบาท แต่พวกเขากำลังจะเริ่มการทำงานบทใหม่ด้วยแนวทางของกิจกรรมที่แตกต่างไปจากเดิม​ซึ่งมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมรายบุคคลมากยิ่งขึ้นเท่านั้น โดยเริ่มต้นจากผลงานเดี่ยวของ J-Hope ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวราวกลางเดือนกรกฎาคม​ รวมทั้งมีกำหนดร่วมแสดงเทศกาลดนตรี Lollapalooza ที่สหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกัน​ ผู้บริหารระดับสูงของ HYBE​ ก็จำเป็นต้องอธิบายให้บุคลากรในองค์กรเข้าใจข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน​ Park Ji-won ซีอีโอ ของ HYBE ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนเพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ โดยกล่าวว่า​ บางส่วนของวิดีโอ Dinner Party ถูกตีความหมายผิดและนำมาสู่การเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริง​ และเน้นย้ำว่า​ "BTS ไม่มีแผนที่จะยุบวง​ ไม่ได้พักงาน โดยศิลปินและบริษัทตั้งเป้าที่จะสร้าง BTS ให้เป็นป็อปไอคอนแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย"

BTSBTS

สมาชิกยืนยันเอง "BTS จะคงอยู่ตลอดไป"

แม้ทางต้นสังกัดจะชี้แจงเพียงใด แต่คำอธิบายที่ทำให้เหล่า​ ARMY เชื่อมั่นมากที่สุดคงไม่พ้นที่ตัวสมาชิกบอกกล่าวด้วยตัวเอง... หลังเกิดประเด็นร้อนตลอดทั้งวัน ในคืนวันที่ 15 มิถุนายน จองกุก​ ตัดสินใจถ่ายทอดสดวิดีโอผ่านแอปพลิเคชั่น VLive โดยใช้ชื่อไลฟ์ครั้งนี้ว่า “มันเกิดอะไรขึ้นครับ” จองกุก เปิดใจอย่างตรงไปตรงมาว่าเขาตื่นขึ้นแล้วพบกับกระแสข่าวที่สับสนเกี่ยวกับการพักวง​และแยกวงของ BTS จึงต้องการไลฟ์เพื่อยุติเรื่องดังกล่าว​ และอธิบายว่าการทำกิจกรรมเดี่ยวของพวกเขานั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี​ BTS อีกต่อไป

“คนที่ดูคลิปวิดีโอน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ผมคิดว่าคนที่ไม่ได้ดูน่าจะเข้าใจผิดครับ... พวกเราไม่มีความคิดที่จะแยกวงเลย พวกเรายังเหลือตารางงานแบบกลุ่มอีกมากมาย ดังนั้นทุกคนไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยครับ​ พวกเราไม่ได้พักงาน​ ไม่ได้แยกวง BTS จะคงอยู่ตลอดไปแน่นอน”

จองกุก BTSจองกุก BTS

ด้าน​ RM หัวหน้าวง BTS ก็เปิดเผยผ่าน​ Weverse ว่าคลิปวิดีโอดังกล่าว ทำให้เขาได้เห็นข้อความและพาดหัวข่าวที่มีคีย์เวิร์ด อย่าง 'การแยกวง' 'พักงาน' 'ประกาศอย่างเป็นทางการ' และได้รับการติดต่อมากที่สุดนับตั้งแต่เดบิวต์ “ไม่ใช่ว่าผมคาดไม่ถึงกับเหตุการณ์นี้ แต่มันก็อดขมขื่นไม่ได้ เพราะมันก็ไม่ใช่เจตนาที่แท้จริงของพวกเรา​ คลิปวิดีโอนี้มีจุดประสงค์เพียงเป็น 'มื้อค่ำของบังทัน' เพื่อมอบให้ ARMY​ ได้มาร่วมฉลองการเดบิวต์ 9 ปีกับพวกเราเท่านั้นเอง”

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านาทีนี้ทุกความเคลื่อนไหวของ​ BTS นั้น​ “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” อย่างแท้จริง

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ BTS และหนึ่งวันแห่งความสับสน​ เพียงเพราะคำว่า "Hiatus"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook