ถึงเวลาหรือยังที่ WJSN (Cosmic Girls) จะเฉิดฉาย? โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ถึงเวลาหรือยังที่ WJSN (Cosmic Girls) จะเฉิดฉาย? โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ถึงเวลาหรือยังที่ WJSN (Cosmic Girls) จะเฉิดฉาย? โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการเซอร์ไววัล Queendom 2 จบลงไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2022 สำหรับผู้ไม่ได้ติดตาม ขอสรุปแบบรวบรัดให้ฟังว่ามันคือรายการที่เอาศิลปินหญิง 6 รายมาแข่งขันกัน นั่นคือ ฮโยลิน (อดีต Sistar), Brave Girls, WJSN (หรือ Comic Girls), Loona, Viviz และ Kep1er ซึ่งตัวไลน์อัพก็นับว่าประหลาดอยู่ เพราะมีตั้งแต่ศิลปินรุ่นเก๋าจากเจนสอง ยันวงที่เพิ่งเดบิวต์ปีนี้แบบสดๆ ร้อนๆ

รูปแบบรายการของ Queendom 2 ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมๆ การแบ่งรอบก็เหมือนกับซีซั่นที่ผ่านมา ร้องเพลงตัวเอง, แลกร้องเพลงของวงอื่น, สร้างยูนิตเฉพาะกิจกับอีกวง และรอบไฟนอลที่ร้องเพลงแต่งใหม่ สิ่งที่ต่างออกไปคือคราวนี้มีผู้ชมในห้องส่งแล้ว หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายขึ้น (ไม่เหมือนกับ Road to Kingdom และ Kingdom ที่แสดงแบบไร้คนดู) ดังนั้นเวทีจึงกลับมาเป็นรูปแบบแนวขวางตามปกติ การเล่นกับมุมกล้อง การตัดต่อ การเคลื่อนกล้องอาจจะอลังการน้อยลง แต่ก็ทำให้ได้ฟีลของ ‘การแสดงสด’ แบบยุคก่อนโควิดกลับมา

สำหรับวงที่ลำบากกว่าเพื่อนใน Queendom 2 น่าจะเป็น Brave Girls ที่ถึงแม้เพลง "Rollin’" จะดังเป็นพลุแตก แต่เพลงอื่นของพวกเธออาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ส่วน Kep1er เพิ่งออกมาได้อีพีเดียว สองวงนี้จึงมีวัตถุดิบด้านเพลงน้อยกว่าคนอื่น ส่วนเรื่องการตัดต่อผีอันขึ้นชื่อของ Mnet ก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะชินบีจากวง Viviz ที่เป็นคนหน้าเหวี่ยงโดยธรรมชาติ แต่เธอก็ ‘ทันเกม’ ด้วยการจงใจแสดงสีหน้าเวอร์ๆ หลายครั้งให้ Mnet เอาไปตัดต่อแบบสาแก่ใจ หรือมีฉากหนึ่งที่เธอลงจากรถพร้อมยกมือถือโชว์ข้อความว่า “วันนี้อารมณ์ดี” เรียกได้ว่านี่คือ MVP ของซีซั่นนี้

ส่วนการแสดงน่าประทับใจ ผู้เขียนขอเลือกมา 3 โชว์ดังนี้ครับ

1. อึนฮา (Viviz) + ซูบิน, ยอนจอง (WJSN) : Hold My Hand

การรวมตัวเฉพาะกิจเพื่อสร้าง Vocal Unit ที่เลือกคัฟเวอร์ "Hold My Hand" ของ IU หนึ่งในเพลงร้องยากที่สุดของเคป็อป แต่ทั้งสามคนก็ทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติ การเก็บไฮโน้ตไม่มีพลาด นอกจากนั้นโชว์นี้ยังทำให้คนได้รู้ว่าจริงๆ แล้วซูบิน (WJSN) ร้องเพลงเก่งขนาดไหน

Kep1er : The Girls (Can't Turn Me Down)

ต้องสารภาพว่าโชว์ตลอดรายการของ Kep1er ไม่ค่อยโดนใจผู้เขียนนัก แต่เพลงรอบไฟนอลของพวกเธอ ทำได้สุดขีดในทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะท่าเต้น การจัดฟอร์เมชั่น การใช้พื้นที่เวที การแสดงสีหน้า รวมถึงช่วงแดนซ์เบรคที่น่าจดจำ เรียกได้ว่าปล่อยพลังจนหมดตัว

WJSN : Pantomime

แทบทุกโชว์ของ WJSN จะเน้นความสวยงามอยู่แล้ว แต่โชว์นี้พิเศษด้วยการเลือกเพลง b-side อย่าง Pantomime มาเรียบเรียงใหม่ด้วยการใส่ความเป็นมิวสิคัลลงไป โชว์ยังอลังการด้วยการเล่นกับไฟ LED อย่างชาญฉลาดในช่วงต้น และการหมุนตัวกลางอากาศของเมมเบอร์บางคนในตอนจบ

ผู้ชนะของ Queendom 2 คือ WJSN ที่ได้อันดับ 2 หรือ 3 ของการแข่งเกือบทุกรอบ จนคะแนนรวมกลายเป็นอันดับหนึ่งไปที่สุด สร้างความปิติยินดีกับทั้งเมมเบอร์และอูจอง (ชื่อแฟนคลับของ WJSN) เป็นอย่างยิ่ง เพราะ WJSN น่าจะหมดสัญญาภายในปี 2023 แม้จะชนะรางวัลจากรายการเพลงต่างๆ มาพอสมควร แต่ต้องยอมรับว่าชื่อเสียงของพวกเธออยู่ในระดับกลางๆ มาตลอด กระแสจากการได้แชมป์ Queendom 2 น่าจะเป็นความหวังอีกครั้งของพวกเธอ

WJSN เป็นศิลปินในความร่วมมือของค่าย เกาหลี (Starship) และจีน (Yuehua) เดบิวต์เมื่อปี 2016 ประกอบด้วยชาวเกาหลี 9 คน จีนอีก 3 คน และภายหลังเพิ่มยอนจอง (จากรายการ Produce 101 และวง I.O.I) เข้าไปจนกลายวง 13 คน คอนเซ็ปต์หลักคือสาวๆ แต่ละคนจะเป็นตัวแทนของจักรราศีต่างๆ (ถึงขั้นว่าเมมเบอร์บางคนต้องเมควันเกิดใหม่ให้ตรงกับราศีของตัวเอง!) ในวงยังแบ่งเป็น 4 ยูนิตย่อย Wonder, Joy, Sweet, Natural อันเป็นที่มาของชื่อวง WJSN นั่นเอง

เพลงช่วงแรกของ WJSN ยังเป็นเพลงแบ๊วๆ สดใสน่ารัก ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เท่าไร จนช่วงครึ่งหลังของปี 2016 ถึง 2018 ที่วงเริ่มมีแนวทางชัดเจนเป็นเพลงที่เนื้อหาและเอ็มวีเกี่ยวกับจักรวาล/ดวงดาว ช่วงนี้ WJSN มีเพลงดีๆ ออกมาพอสมควร ไม่ว่าจะ "Secret" หรือ "I Wish" แต่เพลงโปรดของผู้เขียน (และน่าแฟนคลับส่วนใหญ่) คือ "Dreams Come True" ที่มีอินโทรแบบฟังครั้งเดียวก็จำได้เลยและท่าเต้นเปิดเพลงอันสวยงาม

ช่วงครึ่งหลังปี 2018 WJSN ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งการที่ต้นสังกัดตัดสินใจส่งเมมเบอร์จีน 3 คนกลับไปทำงานที่แผ่นดินใหญ่ แม้ค่ายเคยสัญญาว่าพวกเธอจะกลับมาทำงานเกาหลี แต่สิ่งนั้นก็ไม่เคยเกิดขึ้น WJSN จึงเดินหน้าโปรโมตด้วยสมาชิก 10 คน แนวเพลงเริ่มเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอย่าง "Save Me, Save You" ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้วงคว้าถ้วยรางวัลแรกมาจากรายเพลงมาได้หลังเดบิวต์มาสองปีครึ่ง

ปี 2019 เป็นต้นมา WJSN ยังสานต่อคอนเซ็ปต์ความเป็นสาวเต็มวัย ด้วยเพลงเซ็กซี่อย่าง "Boogie Up" ส่วนเพลง "As You Wish" (2019) ก็กลายเป็นความสำเร็จแบบเหวอๆ เมื่อเพลงกลับมาขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งในวันปีใหม่ของปี 2020-2022 เนื่องจากเป็นเพลงที่คนเกาหลีเชื่อว่าฟังแล้วจะนำมาซึ่งปีที่ดี ถึงกระนั้นแฟนคลับก็รู้สึกเป็นห่วงกับสถานะของ WJSN เพราะตั้งแต่ปี 2020 พวกเธอคัมแบ็คแค่ปีละครั้ง สมาชิกแต่ละคนเริ่มรับงานเดี่ยวมากขึ้น ทั้งละคร, รายการวาไรตี้, มิวสิคัล แถม Starship ยังมีเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ IVE ที่กำลังอยู่ในขาขึ้นสุดๆ จึงเริ่มมีความกังวลว่าพวกเธอจะต่อสัญญากันหรือไม่ หลังจากครบอายุวง 7 ปี

อย่างไรก็ดี หลังจากจบรายการ Queendom 2 วง WJSN ก็เพิ่งมีคอนเสิร์ตใหญ่ไปเมื่อ 11-12 มิถุนายนที่ผ่านมา และประกาศว่าจะมีซิงเกิ้ลใหม่ในเดือนกรกฎาคม ต้องมาดูกันว่าค่ายจะสามารถสร้างกระแสของ WJSN ได้มากน้อยเพียงใด? ปี 2022 WJSN จะคัมแบ็คถี่ขึ้นหรือไม่? หรือจะมีวันที่สมาชิก 13 คนกลับมารวมตัวแบบครบวงหรือเปล่า? (ซึ่งผู้เขียนคิดว่ายากมาก) แต่ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร เราก็ขอเป็นกำลังใจให้ WJSN หลุดพ้นจากสถานะ underrated group (วงที่เป็นที่รู้จัก/ชื่นชม/ยอมรับน้อยเกินไป) สักที

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ถึงเวลาหรือยังที่ WJSN (Cosmic Girls) จะเฉิดฉาย? โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook