“ACTIONTHA” เส้นทางศิลปินจากไอโฟนเครื่องเดียว | Sanook Music

“ACTIONTHA” เส้นทางศิลปินจากไอโฟนเครื่องเดียว

“ACTIONTHA” เส้นทางศิลปินจากไอโฟนเครื่องเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • ACTIONTHA ศิลปิน LGBTQ+ น้องใหม่จากค่าย High Cloud Entertainment ที่เรียนรู้การทำเพลงจาก YouTube โดยใช้โทรศัพท์ไอโฟนเพียงเครื่องเดียว และมี “เลดี้ กาก้า” เป็นไอดอลในดวงใจ 
  • ACTIONTHA คือศิลปินคุณภาพที่แต่งเนื้อร้องและทำนองด้วยตัวเอง โดยเนื้อเพลงจะผสมผสานระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และได้แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงจากทุกช่วงเวลาของชีวิต
  • แม้ศิลปิน LGBTQ+ ต้องเผชิญกับอุปสรรคเรื่องอคติทางเพศอยู่บ้าง และการทำให้คนฟังทุกเพศทุกวัยเปิดใจฟังเพลงของเขาก็เป็นความท้าทายไม่น้อย แต่ ACTIONTHA ก็เชื่อว่าเขาจะเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นได้แน่นอน

ความฝันที่จะได้เป็น “ศิลปิน” โลดแล่นอยู่ในวงการเพลง ได้ร้องเพลงและขึ้นแสดงตามเวทีต่าง ๆ อย่างที่วาดหวัง ก็อาจจะกลายเป็นความจริงได้ยาก หากไร้ซึ่งการสนับสนุนจากค่ายเพลงใหญ่ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับ “ACTIONTHA” ศิลปินผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่พยายามเรียนรู้การทำเพลงด้วยตัวเอง จนผลงานไปเตะตาแร็ปเปอร์รุ่นใหญ่อย่าง “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” จนได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดค่าย High Cloud Entertainment และในโอกาสเดือนไพรด์ ACTIONTHA ก็ปล่อยซิงเกิลแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว เพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลาย ด้วยเพลงสนุกสนานอย่าง “How To Play” มาให้ทุกคนได้โยกตามกันไป 

จาก Little Monster สู่ ACTIONTHA 

เพราะยกให้ “เลดี้ กาก้า” เป็นไอดอลที่หนึ่งในดวงใจ จึงทำให้ ACTIONTHA ศิลปินน้องใหม่จากค่าย High Cloud Entertainment อยากลองทำเพลงของตัวเอง และเริ่มต้นการทำเพลงจากไอโฟนเพียงเครื่องเดียว โดยเรียนรู้การทำบีท การแต่งทำนอง จากการดูวิดีโอใน YouTube จนกระทั่งได้เซ็นสัญญาร่วมกับค่ายดัง และทำให้เขาได้มายืนอยู่ในจุดที่วาดฝันมาโดยตลอด

ACTIONTHAACTIONTHA

“แอคเป็นคนชอบฟังเพลง ค่อนข้างเติบโตมากับเสียงเพลงรอบตัวอยู่แล้ว ก็เลยรู้สึกว่าทำไมเราชอบ เราถึงไม่ยอมทำเป็นอาชีพ ทำไมเราถึงไม่ลองสร้างรายได้จากมันดู แอคก็เลยมีความรู้สึกอยากเขียนเพลง อยากแต่งเพลงเป็นของตัวเอง ก็เลยเริ่มเขียนเพลงตอนอายุ 14” ACTIONTHA เริ่มต้นเล่า

“คนเราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่างก็ได้ แต่ว่าทำไมเลดี้ กาก้า ถึงเก่งทุกอย่างขนาดนี้ แอคเป็นคนที่ชอบเพลงสนุกด้วย แล้วเลดี้ กาก้าในสมัยก่อน เขาก็มีเพลงสนุกเยอะ แอคก็เลยชิน เหมือนมันอยู่กับตัวแอคตลอดเลย และอีกอย่างหนึ่งคือเขาเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มาก เวลาทำโชว์ เวลาคิดอะไร เขาจะสร้างสรรค์มาก แอคก็เลยชอบเขามาก ๆ”

การทำเพลงที่ใช้หัวใจในทุกขั้นตอน

ACTIONTHA เล่าว่า การทำเพลงมีช่วงเวลาที่ยากและง่ายสลับกันไป เพราะบางทีเขาก็มีช่วงเวลา “หัวตัน” ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อ หรือบางครั้งที่เขาไม่ชอบผลงานของตัวเองเอาเสียเลย ACTIONTHA ยอมรับว่าการทำให้ถูกใจตัวเองเป็นเรื่องยาก ซึ่งนั่นก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของการเป็นศิลปินนักแต่งเพลง 

ACTIONTHAACTIONTHA

“เวลาเขียนเพลงภาษาไทย แล้วเนื้อเพลงหวาน ๆ แอคชอบเขิน เพราะเราเป็นคนไทย เราเข้าใจภาษาไทยดีมาก แล้วเราก็จะเขิน “ฉันเขียนอะไรลงไปเนี่ย” แต่พอเป็นภาษาอังกฤษ คำมันไม่ได้สละสลวยขนาดนั้น คือมันมีคำที่สละสลวยนะคะ แต่แอคเลือกที่จะใช้คำง่าย ๆ แล้วเวลาร้อง สระภาษาอังกฤษจะร้องขึ้นเสียงได้ง่ายกว่าภาษาไทย อีกอย่างแอคก็ชอบภาษาอังกฤษ ก็เลยหวังว่าฝรั่งจะมาฟังเพลงของแอคด้วย” ACTIONTHA เล่าที่มาที่ไปของการทำเพลงภาษาไทยที่มีภาษาอังกฤษเข้ามาผสม 

“แอคเป็นคนที่แต่งเพลงจากชีวิตของตัวเอง เชื่อไหมว่าแอคไม่เคยมีแฟนเลย แต่แอคสามารถเขียนเพลงรักได้ เพราะแอคว่าความรักไม่จำเป็นต้องมีแฟน แอครู้สึกว่าความรักเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ไม่ต้องเป็นแฟนกันก็เป็นความรักได้ จริง ๆ แล้วแรงบันดาลใจของแอคในการเขียนเพลง มาจากทุกความรู้สึก ทุกอารมณ์ในชีวิตเลย” 

แม้จะมีเพลง How To Play เป็นเพลงเดบิวต์ในฐานะศิลปินของค่าย High Cloud Entertainment แต่ ACTIONTHA ก็เคยมีผลงานเพลงอื่น ๆ ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกันก่อนหน้านั้นแล้ว เช่น เพลงโอ้มากอด เพลง Was A Joke เป็นต้น ซึ่งเพลงเหล่านี้ก็เป็นข้อพิสูจน์ความสามารถของเขาในระดับหนึ่ง

ACTIONTHAACTIONTHA

“จากที่เขาไม่ชอบเรา เขาก็มาฟังเพลงเรา แล้วเขาก็รู้ว่าชอบมาก แอคไม่ได้ทำอะไรเลย แอคแค่ใส่ใจในรายละเอียดเพลง ใส่ใจในรายละเอียดผลงานที่ออกไปมากกว่า” ACTIONTHA บอก 

ศิลปินสีรุ้งในแวดวงดนตรีไทย

ความพิเศษอย่างหนึ่งของการเดบิวต์ในครั้งนี้ คือ ACTIONTHA เปิดตัวว่าเป็นศิลปิน LGBTQ+ และสนับสนุนความหลากหลายทางเพศในวงการเพลงไทยอย่างเปิดเผย แม้เขาจะไม่ปฏิเสธว่าศิลปิน LGBTQ+ ต้องเผชิญกับอุปสรรคเรื่องอคติทางเพศอยู่บ้าง และการทำให้คนฟังทุกเพศทุกวัยเปิดใจฟังเพลงของเขาก็เป็นความท้าทายไม่น้อย แต่ ACTIONTHA ก็เชื่อว่าเขาจะเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน 

ACTIONTHAACTIONTHA

“แอคว่าทุกคนต้องพิสูจน์ความสามารถอยู่แล้ว ศิลปินทุกคนเลย แต่เราต้องยอมรับว่า เราเกิดมา เราถูกสอนมาตลอดว่าโลกนี้มีสองเพศ ชายและหญิง แต่ปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว อาจจะมีคนบางกลุ่มที่ยังไม่เปิดรับ LGBTQ+ เราก็เลยอาจจะยังต้องพิสูจน์ตัวเองหนักหน่อย” 

“แต่วงการเพลงไทยก็ค่อนข้างเปิดรับ LGBTQ+ มากแล้ว เพราะว่าแอคเห็นศิลปิน LGBTQ+  ที่ประสบความสำเร็จเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น 4MIX ซึ่งแอคก็นับถือเขามาก ๆ เขาเป็นอีกต้นแบบหนึ่งที่แอคจะเจริญรอยตาม เพราะเขาพิสูจน์แล้วว่า LGBTQ+ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าเพศไหนเลย สุดท้ายทุกคนคือมนุษย์ ทุกคนคือคนเหมือนกัน” ACTIONTHA ทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ “ACTIONTHA” เส้นทางศิลปินจากไอโฟนเครื่องเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook