“La Lune Concert” พระจันทร์จำลองที่สะท้อนความเจิดจรัสของดวงดาวที่ชื่อ “ส้ม มารี” | Sanook Music

“La Lune Concert” พระจันทร์จำลองที่สะท้อนความเจิดจรัสของดวงดาวที่ชื่อ “ส้ม มารี”

“La Lune Concert” พระจันทร์จำลองที่สะท้อนความเจิดจรัสของดวงดาวที่ชื่อ “ส้ม มารี”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมา ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์ คือศิลปินคนหนึ่งที่เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์และชวนเข้ารายการหลายครั้ง ซึ่งจากการร่วมงานที่ผ่านมา อยากบอกว่าภายใต้ภาพลักษณ์ศิลปิน ไอดอล YouTuber อารมณ์ดี นี่คือศิลปินคนหนึ่งที่เราชื่นชมในพรสวรรค์และพรแสวงมากที่สุดคนหนึ่งเลย เพราะนอกจากจะมีความสามารถในการร้อง แสดง และเล่นดนตรี รวมถึงเอนเตอร์เทนแล้ว เธอยังมุ่งมั่นในสิ่งที่รักอย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเจอการเปลี่ยนแปลงในงาน แต่เธอก็ลุกขึ้นมาทำเพลงในฐานะศิลปินอิสระและ YouTube ในยุคที่กระแสคัฟเวอร์กำลังมา จนได้รับโอกาสให้กลับมาทำงานกับค่ายเพลง Spicydisc และเริ่มประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ตอนนั้น  

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ส้ม มารี ซึ่งเป็นปีที่ 10-11 ของเธอในวงการ เธอพบกับความสำเร็จแบบต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเพลงร้อยล้านวิวอย่าง “รางวัลปลอบใจ” และเพลง “หรือฉันคิดไปเอง” ที่ติดอันดับ TOP10 เพลงยอดสตรีมมิ่งสูงสุดของ JOOX ในปี 2020 และในขณะเดียวก็ได้มีอัลบั้มเดี่ยวตัวเอง จนเรียกว่าเป็นช่วงที่อาชีพการเป็นศิลปินของส้มเริ่มออกดอกออกผลอย่างแท้ทรู หลังจากที่เธอได้หมั่นพรวนดินและรดน้ำให้เส้นทางศิลปินตัวเองมาเป็น 10 ปีแบบไม่ย่อท้อ และล่าสุดก็ถึงเวลาอันเหมาะสมของส้มกับคอนเสิร์ตเดี่ยว Zommarie La Lune Concert 

ถึงแม้ว่าตอนนี้ส้มจะประสบความสำเร็จในฐานะศิลปินในสายตาหลายคนแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เธอไม่เคยหยุดและทำให้เราชื่นชมคือพัฒนาการและความตั้งใจในการทดลองอะไรใหม่ๆ เสมอ โดยแม้จะมีเพลงฮิตและซาวด์ที่เป็นภาพจำอย่างการทำเพลงป็อปที่มีกลิ่นอายยุค 90 แล้ว เรายังเห็นเธอทดลองอะไรใหม่ๆ เรื่อย ทั้งการทำเพลงสากลกับโปรดิวเซอร์อย่าง Richard Craker การทำคอนเทนต์ใหม่ลง YouTube รวมถึงการปลดล็อคตัวเองด้วยการร่วมงานกับศิลปินที่คาดไม่ถึง ซึ่งเป็นนิมิตรหมายอันดีว่าในวันที่มีคอนเสิร์ต มันจะไม่ใช่งานธรรมดาแน่นอน 

ในวันที่ 2 กรกฎาคม เราได้เข้าชมงานคอนเสิร์ต Zommarie La Lune Concert ณ Central World Live ซึ่งแฟนๆ จำนวนมากได้เข้าร่วมชมงาน ซึ่งงานครั้งนี้ได้มากับธีมพระจันทร์ ทั้งชื่อ La Lune ที่เป็นคำว่าพระจันทร์ตามภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแสดงถึงตัวตนของส้ม โดยงานนี้ได้มีวงเปิดอย่าง Slapkiss ที่หนึ่งในสมาชิกอย่าง ปิ่น-ปิ่นมนัส เลิศสินอุดม เป็นผู้ช่วยทำเพลงและนักดนตรีแบ็คอัพของส้ม ซึ่งการแสดงสดที่สนุกและเพลงฮิตที่กำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เรามองว่าวันหนึ่ง Slapkiss จะมีคอนเสิร์ตของตัวเองแน่นอน  

และเวลา 19.30 น. งานของส้มก็เริ่มขึ้นด้วยเพลงสากลอย่าง “Blush” ที่เธอร้องและเต้นกับทีมแดนเซอร์ ซึ่งเป็นภาพไม่คุ้นตา แต่ก็เป็นการทดลองที่เธอตั้งใจทำเพื่อให้ความสุขของแฟนๆ ก่อนที่เธอจะกลับมาโชว์เสียงเพราะในเพลง “รู้ได้แล้วมั้ย”, “หรือฉันคิดไปเอง”, “ติดอยู่ตรงนี้”, “กล่องสุ่ม” ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เราทึ่งกับการร้องสดของส้มมาก เพราะถึงจะไม่ใช่นักร้องสายดีวาแต่เนื้อเสียงเธอพุ่งและโดดเด่นมากจนเราสามารถใช้คำว่า “ร้องสดเหมือนเปิดแผ่น” ยิ่งเพลงที่ใช้ดนตรีมินิมอล หรือช่วงที่เธอร้องแบบไม่มีดนตรี ยิ่งทำให้เราเห็นฝีมือการร้องเพลงและคุณภาพเสียงที่เหนือความคาดหมายของเรา   

ด้วยความที่ส้ม มารี มีมิตรในวงการเยอะมาก ทำให้งานนี้มีแขกรับเชิญมาจำนวนมาก ซึ่งคนแรกคือ มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ที่มาร่วมโชว์เพลง “Miss You” (คิดถึงเธออยู่ดี) หลังปลอมตัวมาเป็นทีมงานช่วยส้มรับของขวัญจากแฟนๆโดยงานนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้ชมมิวร้องเพลงสดๆ ครั้งแรก และทำให้เราชื่นชมเขาในฐานะศิลปินรุ่นใหม่อีกคนที่แสดงสดได้ค่อนข้างดีแม้จะเริ่มทำงานในฐานะศิลปินจริงจังไม่ถึง 2 ปี รวมถึงความตั้งใจที่มาเป็นเกสต์แม้จะต้องไปขึ้นเครื่องบินเพื่อไปที่เกาหลีหลังแสดงเสร็จทันที และหลังจากมิวมาโชว์ก็ถึงคิวอีกหนึ่งรุ่นพี่ Spicydisc อย่าง The Parkinson ที่มาโชว์เพลง “แค่นี้พอ”, “หากว่าเราไม่คิดถึงกัน” ซึ่งแม้จะเป็นศิลปิน The Parkinson ที่มีความสามารถสูงและตัวตนที่ชัดแตกต่างจากส้มมาก แต่ส้มก็ยังสอดแทรกตัวเองในการแสดงได้เป็นอย่างดีในโชว์ 

และนอกจาก 2 ศิลปินกลุ่มแรกแล้ว ส้ม ก็ได้นำเพลง “ชิซูกะ” ที่เธอได้แรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้ต่อยอดจากเพลง “เดคิสุงิ” ของ ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ และเพลง “ซาโยนาระ” ของ MILD, “Instagram” ของ Helmetheads รวมถึงเพลง “พบกันใหม่” ของ Polycat มาโชว์ ซึ่งว่าน เป้ MVL จากวง MILD, นัท LOSTBOY ที่เป็นสมาชิกวง Helmetheads และ 3 สมาชิก Polycat ก็มาปรากฎตัวในคลิป VTR ก่อนโชว์และเล่าถึงการทำงานรวมถึงความประทับใจที่มีต่อส้ม

และแล้วก็มาถึงอีกคิวสำคัญของงานเมื่อ โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน มาปรากฎตัวท่ามกลางเวทีพร้อมยิงมุกตลกต่อเนื่อง ก่อนนำพาเข้าสู่เพลง “โลกอีกใบ” ด้วยการเล่นมุก “โลกสองใบ” ของส้มที่ทำเอาโอ๊ตแทบไปไม่เป็น ก่อนที่โอ๊ตจะหยิบเพลง “ยิ้ม (Pretend)” ที่เขาตัดสินใจขอเปลี่ยนมาใช้ในเซ็ทลิสต์หลัง UrboyTJ รุ่นน้องคนสนิทเขาออกมาเล่าถึงโรคซึมเศร้า พร้อมอัปเดตอาการของทีเจโดยพาร์ทเพลง “ยิ้ม (Pretend)” ที่โอ๊ตร้องนั้น เราขอบอกว่าเขาทำได้สุดมาก ทั้งฟีลลิ่งและการใช้เสียงคือไร้ที่ติ และหลังจากโอ๊ตลงจากเวทีส้มก็ขึ้นมาฝากข้อความถึงคนที่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือมีภาวะทางจิตใจแบบจริงใจด้วย 

เนื่องจากงาน  Zommarie La Lune Concert เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของส้ม ทำให้แฟนๆ ได้เห็นเธอมากับเพลงที่เป็นหลักไมล์สำคัญในชีวิตเธออย่าง “Bubble” เพลงสากลเพลงแรก, เพลง “รักเธอนะ” ผลงานแรกที่เธอทำในนาม ZOM ATOM วงดูโอ้เฉพาะกิจ ในปี 2012 และเพลง “กาแฟ” ที่เธอแต่ง รวมถึงเพลง “Wink” ที่เป็นผลงานเต็มตัวชิ้นแรกของเธอในฐานะนักร้อง ไปจนถึงเพลง “ลืมได้จริงใช่ไหม” ที่เธอร่วมงานกับ หนุ่ม กะลา 

ช่วงท้ายของงานแฟนๆ ก็ได้ฟังเพลงต่อเนื่องจากส้มอย่างเพลง “How Was Your Day” ที่เธอยังไม่ได้นำมาโปรโมท แต่กำลังจะมีเอ็มวีที่ใช้ฟุตเทจแฟนๆ จากงาน Zommarie La Lune Concert และตามด้วย “ต้องเสียน้ำตาให้เธออีกกี่ครั้ง”, “ยิ้มอ่อน”, “ถ้าบอกไม่ไหว (เธอจะกลับมาไหม)” และ “รางวัลปลอบใจ” ที่แฟนๆ ได้พบกับแขกรับเชิญคนสุดท้ายอย่าง LazyLoxy (ท็อป-ปฐมภพ พูลกลั่น) มาร่วมแจม ก่อนที่ LazyLoxy จะร่วมร้องเพลง “Morning” ของตัวเองกับส้ม และโชว์เดี่ยวของตัวเอง ซึ่งพอ LazyLoxy ลาเวทีเราก็ได้ชม Medley เพลงสนุกที่ส้มเลือกมาโชว์อย่างเพลง “อยากมีแฟนแล้ว”, “ทักครับ” ของ Lipta, “เสแสร้ง” ของ Paper Planes, “Money” ของ Lisa ก่อนปิดท้ายช่วงดังกล่าวด้วยเพลง “ไม่บอกเธอ” ของ Bedroom Audio และลาเวทีไป ก่อนที่ส้มจะกลับมาเปิดใจถึงการมีคอนเสิร์ตใหญ่ทั้งน้ำตาพร้อมร้องเพลงอังกอร์ “หรือฉันคิดไปเอง” เพื่อขอบคุณทุกคน ซึ่งคนดูได้ชูป้ายโปรเจกต์เพื่อเซอร์ไพรส์ส้มกลับด้วย 

ภาพรวมการแสดงของส้มในงาน Zommarie La Lune Concert เราได้เห็นเธอมากับการร้องเพลงสดๆ ที่เรียกได้ว่าดีและเอาอยู่แทบทุกแนวไม่ว่า จะป็อป, ป็อปร็อค ไปจนถึงการแร็ป เรียกได้ว่าเป็นศิลปินที่พาเสียงตัวเองไปอยู่ได้กับแทบทุกซาวด์ และยังสามารถเลือกเพลงมาโชว์ได้เหมาะสมกับตัวเอง อาจจะมีแค่พาร์ทเพลงป็อปแดนซ์ที่เรามองว่าอาจจะยังเป็นของใหม่สำหรับส้มจนส้มอาจจะไม่ได้ลื่นไหลหรือดูมั่นใจเท่ากับตอนเธอร้องเพลงแนวป็อปฟังง่าย หรือป็อปร็อค ซึ่งส้มก็บอกทุกคนแบบตรงๆ เหมือนกันว่าโชว์เพลงป็อปแดนซ์ก็ถือเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยทำมาก่อน โดยเราก็ขอชื่นชมกับการกล้าออกจากคอมฟอร์ตโซนนี้ รวมไปถึงการใส่ใจภาพรวมของงานที่ทำให้งานนี้สะท้อนตัวตนของเธอและเส้นทางการเป็นดาวตลอด 10 กว่าปีในวงการได้ชัดเจนแทบทุกมุมทั้งแง่เพลงสำคัญ มิตรภาพในวงการ รวมถึงทุกสตอรี่ที่ทำให้เธอมาถึงทุกวันนี้

ทางด้านการเอนเตอร์เทนโดยรวม ส้มด้วยประสบการณ์ในวงการหลายปี ทำให้เธอสามารถพูดคุยและเอาคนดูอยู่ รวมถึงสามารถเติมเต็มช่วงคั่นเวลาได้ดี รวมถึงมีไหวพริบโต้ตอบคนดูนอกสคริปต์แบบฉับไว เรียกได้ว่างานนี้ในฐานะเอนเตอร์เทนเนอร์และศิลปินเธอสอบผ่านด้วยคะแนนที่สูงในสายตาเรา และนอกจากตัวส้มแล้ววงดนตรีและผู้ที่ดูแลภาพรวมงานอย่าง เจนพัฒน์ มนตรีเลิศรัศมี จาก Madpuppet Studio ก็ดูแลดนตรีของงานได้ดีมาก จนเราอยากเห็นเขาทำหน้าที่ Music Director งานคอนเสิร์ตอื่นๆ มากกว่านี้ ส่วนแขกรับเชิญทุกคนที่มางานนี้ บอกเลยว่าทุกคนทำหน้าที่ได้ในเกณฑ์ดีหมด

ส่วนด้านโปรดักชั่นงานครั้งนี้ในพาร์ทสเตจที่จำลองพระจันทร์ แสง สี กราฟฟิค รวมถึงการโปรยเงินระหว่างโชว์ “Money” ออกมาลงตัวมาก ซึ่งการจัดจอกลางให้จำลองพระจันทร์เปิดโอกาสให้ทางทีมงานได้เล่นลูกเล่นหลายอย่างกับจอกลาง ซึ่งสิ่งเดียวที่เราแอบมองว่าเป็นข้อจำกัดของเวทีงานนี้ คือช่วงเปลี่ยนผ่านโชว์บางช่วงอย่างเช่นจากโชว์ของส้มและมิว มาเป็นส้มกับ The Parkinson แอบใช้เวลาในการเซ็ทอัพเพราะเวทีเป็นสเตจแบบฟิกซ์ที่หมุนสลับเครื่องดนตรีไม่ได้ แต่การพูดคุยของส้มก็ทำให้เวลารอผ่านไปแบบไม่แห้งหรือมีเดดแอร์ และอีกมุมคือการแจกรางวัลจากคนที่มีกระดาษพิเศษใต้เก้าอี้นั้นใช้เวลามากกว่าที่คิดจนต้องมีการเปลี่ยนแผนเป็นการรับรางวัลหลังงาน แต่โดยรวมแล้วเราพอใจกับภาพรวมตลอด 3 ชั่วโมงกว่าๆ และหวังว่า Spicydisc จะจัดคอนเสิร์ตศิลปินอื่นในค่ายอีกเร็วๆ นี้ 

ภาพรวมแล้ว Zommarie La Lune Concert ถือเป็นหลักไมล์สำคัญของส้ม มารี ที่เธอทำออกมาได้ดีและเราเชื่อว่าเธอน่าจะภูมิใจกับงานครั้งนี้ โดยหลังจากนี้เราต้องมาติดตามว่าส้มจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์หรือออกจากคอมฟอร์ตโซนในรูปแบบไหนอีก เพราะตลอด 12 ปีที่รู้จักมา ส้ม มารี ไม่เคยหยุดเซอร์ไพรส์และพัฒนาตัวเองจนเป็นดวงดาวที่เปล่งแสงสว่างมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่หยุด

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ “La Lune Concert” พระจันทร์จำลองที่สะท้อนความเจิดจรัสของดวงดาวที่ชื่อ “ส้ม มารี”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook