“คิมอูซอก” กับเส้นทางสายไอดอลที่ไม่ได้มาเพราะหน้าตาหรือโชคช่วย | Sanook Music

“คิมอูซอก” กับเส้นทางสายไอดอลที่ไม่ได้มาเพราะหน้าตาหรือโชคช่วย

“คิมอูซอก” กับเส้นทางสายไอดอลที่ไม่ได้มาเพราะหน้าตาหรือโชคช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะโดดเด่นเป็นพิเศษ แต่เส้นทางบนถนนสายไอดอลของคิมอูซอกเต็มไปด้วยอุปสรรค แต่เขาก็ต่อสู้จนมีทุกวันนี้ได้ด้วยความสามารถและความใจสู้ล้วนๆ

แฟนเพลง K-POP ทั่วไปเมื่อได้เห็นรูปร่างหน้าตาของ คิมอูซอก ในอินเตอร์เน็ต อาจจะตกหลุมรักได้ง่ายๆ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่ากว่าจะมาเป็นคิมอูซอกที่ทุกคนรู้จักกันในวันนี้ ไม่ง่ายเลย

เดบิวต์ในวง UP10TION

คิมอูซอก เกิดวันที่ 27 ตุลาคม 1996 เริ่มเข้าสู่วงการไอดอลเกาหลีโดยเป็นหนึ่งในสมาชิกของวง UP10TION ภายใต้สังกัด TOP Media ในปี 2015 มีผลงานที่แฟนๆ รู้จักในเพลง "So, Dangerous" จากอีพีอัลบั้ม Top Secret หลังจากนั้นวงก็มีอีพีอัลบั้มออกมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Bravo! (2015), Spotlight (2016), Summer Go! (2016), Burst (2016), Star;dom (2017) และ 2017 Special Photo Edition (2017)

พักงานเกือบปี

ด้วยปัญหาสุขภาพ ทำให้เขาต้องพักรักษาตัวไปนานกว่า 9 เดือน และไม่ได้ร่วมโปรโมตกับวงในช่วงปล่อยอีพีอัลบั้ม Star;dom และ 2017 Special Photo Edition จนสุดท้ายได้กลับมาร่วมโปรโมตกับเพื่อนๆ ในวงอีกครั้งพร้อมอัลบั้มเต็มชุดแรก Invitation

UP10TION

เข้าแข่งขัน Produce X 101

คิมอูซอก และ อีจินฮยอก สองสมาชิกจาก UP10TION ตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันรายการเรียลลิตี้ Produce  X 101 ด้วยความหวังที่จะโปรโมตวงของตัวเองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเองในการได้เดบิวต์ร่วมกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ อีกครั้ง แม้ว่าตัวเองจะเป็นศิลปินที่เดบิวต์ไปแล้ว แต่ทั้งสองคนก็เริ่มต้นฝึกฝนทั้งร้อง เต้น และแข่งขันใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง

ด้วยความสำเร็จอย่างสูงของวง Wanna One ที่มาจากรายการเดียวกัน Produce 101 Season 2 ทำให้วงบอยกรุ๊ปที่เดบิวต์ในช่วงปี 2015-2016 ประสบความสำเร็จและเป็นที่พูดถึงของแฟนๆ ยากมากกว่าเดิม ขนาดที่ อีจินฮยอก เปิดเผยในระหว่างสัมภาษณ์ในรายการ Produce X 101 ว่า “ผมบอกตรงๆ เลยครับว่ามีหลายอย่างที่ผมอิจฉา (หัวเราะ) ตอนที่ Wanna One ได้ที่ 1 ในรายการ M Countdown เราก็กำลังยืนอยู่ตรงนั้นข้างๆพวกเขาครับ”

“มีหลายวงมากครับ (ที่เดบิวต์พร้อม Wanna One) แล้วมีแค่ 1 หรือ 2 วงเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ผมเพิ่งรู้ในวันนั้นเองว่าความสำเร็จไม่ได้มาจากการมุ่งมั่นทำงานหนักเพียงอย่างเดียว”

คิมอูซอกเองก็รู้สึกไม่ต่างกัน เขาเผยว่า “จากใจเลยนะครับ ตอนแรกผมก็โทษต้นสังกัด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมก็เริ่มโทษตัวเองมากขึ้น ผมคิดว่า ‘หรือว่าตัวผมเองที่ไม่มีความสามารถจริงๆ’”

แต่แม้ว่าหนทางในการประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปินของเขาจะไม่เป็นอย่างที่ใจหวัง แต่เขาก็พร้อมจะแลกกับทุกอย่างเพื่อมาเริ่มต้นใหม่ในรายการนี้

“ผมไม่รู้หรอกครับว่าแต่ละคนจะมีความพยายาม และกระตือรือร้น (ในการแข่งขันนี้) มากแค่ไหน แต่ผมรู้ว่าผมตั้งใจมาก เพราะผมอยากเดบิวต์จริงๆ ครับ”

และด้วยความตั้งใจของเขา ทำให้คิมอูซอกผ่านเข้ารอบสุดท้าย และเป็นหนึ่งในผู้ชนะทั้ง 11 คนของรายการ และได้เดบิวต์เป็นสมาชิกวงใหม่ที่มีชื่อว่า X1

KIM WOO SEOK in Produce X 101

X1 ยุบวงใน 4 เดือน

แม้ว่าการเป็นสมาชิก X1 จะมาด้วยความหวังที่จะได้เป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงเหมือนวงรุ่นพี่ Wanna One แต่ฝันร้ายก็มาเยือนอย่างรวดเร็ว หลังจากเดบิวต์ด้วยเพลง “Flash” พร้อมการแสดงบนเวทีในคอนเสิร์ตขนาดระดับสเตเดียม ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางไอดอลที่เริ่มจะสดใสขึ้นเรื่อยๆ โดยที่สมาชิกของวงจะได้อยู่ด้วยกันนานถึง 5 ปีเต็ม 

ในช่วงที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆ กับวง X1 ในชื่อ คิมอูซอก เขาเผยในรายการ Radio Star ช่อง MBC ว่า ตั้งแต่เขาอยู่ในวงการไอดอลมากว่า 5 ปี หลังอยู่ในวง X1 เป็นครั้งแรกที่เขามีรายได้ และเขายังได้แบ่งรายได้ไปจ่ายหนี้ให้พ่อแม่เพื่อเป็นการตอบแทนเขาที่ช่วยสนับสนุนเขามาตลอดระยะเวลาตั้งแต่เขาเป็นเด็กฝึก ได้เดบิวต์ จนเขามีรายได้เป็นของตัวเองในทุกวันนี้ โดยมูลค่าเงินที่เขามอบให้พ่อแม่ในตอนนั้นมากกว่า 100 ล้านวอนเลยทีเดียว

แต่แล้ว ในเดือนกันยายน 2019 ทีมผู้จัดรายการ Produce 101 ถูกแฉว่ามีการปรับแต่งคะแนนและมีการรับสินบนจากค่ายเพลงเพื่อปลอมแปลงผลโหวตในแต่ละรอบ เรื่องราวบานปลายจนทำให้ค่ายเพลงแต่ละค่ายตกลงกันว่าขอยุบวง X1 ก่อนเวลาที่กำหนด แม้ว่าเพิ่งจะเดบิวต์ไปได้แค่ 4 เดือนกว่าๆ เท่านั้น

KIM WOO SEOK X1

สมาชิก X1 แต่ละคนออกมาแสดงความขอโทษถึงแฟนๆ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงคิมอูซอกที่โพสต์ภาพจดหมายเขียนด้วยลายมือ ในบางส่วนของจดหมาย ระบุว่า

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับสมาชิก X1 ทุกคน และจะเก็บรักษาช่วงเวลาที่เราได้อยู่ด้วยกัน ความทรงจำต่างๆ อันมีค่าทั้งหมดเอาไว้ในใจตลอดชั่วชีวิตของผม ผมอยากขอร้องให้ทุกคนมอบแต่คำดีๆ ให้กับเหล่าสมาชิกที่ทั้งร้องไห้ หัวเราะ และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันกับผมในทุกๆ วัน มากกว่าจะโจมตีด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์ครับ”

เริ่มต้นใหม่อีกครั้งด้วยการเป็นศิลปินเดี่ยว และนักแสดง

แม้ว่าหนทางสู่การเป็นศิลปินของคิมอูซอกจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ด้วยความพยายามและควาสามารถอันล้นเหลือของเขา ทำให้เขาได้รับตำแหน่งใหม่ในการเป็นศิลปินเดี่ยว พ่วงด้วยการเป็นนักแต่งเพลงอีกด้วย

อีพีอัลบั้มของเขาทั้งสามชุดที่ปล่อยมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 1ST [GREED], 2ND DESIRE (TASTY) และ 3RD DESIRE (Reve) เขามีส่วนร่วมในการทำเพลงและโปรดิวซ์อัลบั้มด้วยตัวเองอีกด้วย

แม้ว่าจะใช้เวลานานพอสมควร แต่ท้ายที่สุดแล้ว คิมอูซอก ก็สามารถมายืนอยู่ในจุดนี้ได้ด้วยความพยายามไม่ย่อท้อของเขา จนได้รับรางวัล Soribada Best K-Music Awards สาขา New K-Wave Voice Award ในปี 2020 และในที่สุดก็ได้รับรางวัลที่ 1 จากรายการ  M Countdown จากเพลง Sugar” ในปี 2021 เป็นผลสำเร็จ

นอกจากงานเพลงแล้ว เขายังมีโอกาสได้แสดงในซีรีส์ Twenty-Twenty และ Bulgasal: Immortal Souls อีกด้วย

คิมอูซอก เคยให้สัมภาษณ์กับ Sanook ว่า “นานมากแล้วที่คิมอูซอกเดบิวต์เป็นนักร้อง แต่นักแสดงคิมอูซอกเพิ่งเริ่มต้น ใช่ ผมเป็นไอดอล แต่ผมพยายามจะแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าผมเป็นนักแสดงที่ทำการบ้านอย่างหนักและพร้อมจะเติบโต การเป็นศิลปินและนักแสดงแตกต่างกัน แต่ผมทุ่มเทกับทั้งสองอย่างมากๆ เหมือนกัน และเพราะผมเป็นศิลปิน ผมได้แสดงออกหลายๆ คอนเซ็ปต์ผ่านแต่ละอัลบั้ม ในการเป็นนักแสดง ผมเข้าใจการแสดงในแต่ละบทบาทได้เป็นอย่างดีเหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบทบาทของศิลปินหรือนักแสดง ผมคิดว่าผมเข้าใจในแต่ละอย่างได้ดีทั้งคู่ครับ”

“ผมอยากให้ทุกคนเห็นภาพผมว่าเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่างในวงการบันเทิง ผมอยากจะเป็นศิลปินเดี่ยวที่ทำเพลงออกมาได้ดี เป็นนักแสดงที่รับบทบาทหลากหลาย และสุดท้าย ผมอยากเป็นคนที่ทุกคนติดตามผลงานใหม่ๆ ของผมอยู่เรื่อยๆ ครับ”

และเราก็เชื่อว่า ทุกคนคอยติดตามและเอาใจช่วยให้คิมอูซอกได้ทำงานอย่างหลากหลายในสายงานที่เขาชอบในวงการบันเทิงต่อไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน

KIM WOO SEOK REVE 3rd Mini Album

คิมอูซอก จะจัดงานแฟนมีตติ้งครั้งแรกในเมืองไทย กับงาน KIM WOO SEOK 1ST FANMEETING in Bangkok: NNN ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2022 ที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี บัตรราคา 5900 / 4900 / 3900 / 3500 / 2500 บาท ขายบัตรวันแรก 9 ก.ค. นี้ 14.00 น. ที่ Thaiticketmajor

 KIM WOO SEOK 1ST FANMEETING in Bangkok: NNN

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ “คิมอูซอก” กับเส้นทางสายไอดอลที่ไม่ได้มาเพราะหน้าตาหรือโชคช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook