เพลงเคป็อปที่ไม่อยากให้มองข้ามครึ่งปีแรก 2022 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

เพลงเคป็อปที่ไม่อยากให้มองข้ามครึ่งปีแรก 2022 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

เพลงเคป็อปที่ไม่อยากให้มองข้ามครึ่งปีแรก 2022 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมาถึงเดือนกรกฎาคม ได้เวลาที่เราจะพูดประโยคเดิมๆ ว่า “โอ้ เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน ผ่านไปครึ่งปีแล้ววว” แต่ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะสรุปสิ่งที่ผ่านไปครึ่งทาง บทความนี้เลยขอพูดถึง 5 เพลงเคป็อปของครึ่งปีแรก 2022 ที่ไม่อยากให้คุณผู้อ่านมองข้าม ทั้งนี้ผู้เขียนพยายามเลือกเพลงที่อาจไม่ได้โด่งดังมากนัก แต่คิดว่ามีแง่มุมที่น่าสนใจ ดังนั้นจะไม่มีบรรดาเพลงที่เคยเขียนถึงไปแล้วอย่าง "INVU" (แทยอน), "TOMBOY" ((G)I-DLE) หรือ "FEARLESS" (LE SSERAFIM) นะจ๊ะ

T1419 : Run up

สารภาพว่าตอนแรกจำชื่อของบอยแบนด์วงนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ ตกลงมัน 1419 หรือ 4191 กันแน่นะ แต่ความหมายคือ T = Teenager (วัยรุ่น) ส่วน 1419 คือสมาชิกวงมีช่วงอายุ 14-19 ปีตอนที่ก่อตั้งวง เป็นวงชาวเกาหลีและญี่ปุ่นจากค่าย MLD Entertainment (ต้นสังกัดของ MOMOLAND) เดบิวต์เมื่อต้นปี 2021

ซิงเกิ้ลช่วงแรกของ T1419 ไม่โดนใจผู้เขียนนัก และถึงแม้เพลง "Run up" จะเป็นเพลงเคป็อปตามมาตรฐานทั่วไป แต่มันก็เป็นเพลงติดหูประเภทว่าฟังครั้งแรกก็จำได้ทันที ทำนองเพลงให้ความรู้สึกคึกคัก เนื้อหาที่ว่า “สิ่งสำคัญคือความรู้สึกอันพุ่งพล่านนี้ มุ่งหน้าวิ่งไปอย่าหยุดยั้ง ไขว่คว้าวันอันสวยงามนี้ไว้” ก็เหมาะกับช่วงวัยและลุคของวงดี

ILY:1 : Love in Bloom

ILY:1 (อิลลีวอน) เกิร์ลกรุ๊ปที่เพิ่งเดบิวต์สดๆ ร้อนๆ เมื่อเมษายน 2022 ประกอบด้วยสมาชิก 6 คนมีทั้งชาวเกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน มาจากค่าย FC ENM (ค่ายอิหยังหว่า...) สมาชิกบางคนอาจดูคุ้นหน้าอยู่บ้าง เพราะวงนี้ไปประกวดรายการ Girls Planet 999 กันเกือบทั้งวง โดยเฉพาะน้องริริกะที่ไปถึงรอบลึกกว่าเพื่อน ได้อันดับที่ 21 ไป

"Love in Bloom" เป็นเพลงแนวทรอปิคัลเฮ้าส์ฟรุ้งฟริ้ง เหมาะสมกับการเป็นเพลงเปิดตัว เนื้อเพลงฟังแล้วซาบซ่าหัวใจ “ความรักของฉันเบ่งบาน มันลุกลามไปหาเธอเหมือนดั่งไฟ นี่คือความฝันที่ยิ่งกว่าฝัน เรานั้นเกิดมาคู่กัน” และแม้ว่าเพลงนี้จะร้องเสียงสูงขนาดไหน แต่ตอนน้องๆ เขาไปออกรายการ it's Live ที่ต้องร้องสด พวกเธอก็พิสูจน์ให้เห็นว่าฉันร้องได้จริงจ้า

 

iKON : BUT YOU

เราต้องยอมรับกันแหละว่า iKON ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว (น่าจะตอนเพลง "Love Scenario" เมื่อปี 2018) กระแสของวงช่วงหลังดูเงียบลง การไปออกรายการ Kingdom: Legendary War ดูจะไม่ช่วยอะไรมากนัก แถมวงกำลังจะหมดสัญญาในปี 2022 อีกด้วย

ซิงเกิล "BUT YOU" ที่ปล่อยออกมาเมื่อพฤษภาคม อาจทำให้บางคนผิดหวังหรือประหลาดใจ แทนที่จะเป็นฮิปฮอปที่คุ้นเคย พวกเขากลับเลือกทำเพลงซินธ์ป็อปยุค 80 (ให้นึกถึงซาวด์แบบเพลงในซีรีส์ Stranger Things) ทว่าผู้เขียนกลับชอบที่วงมาทางนี้ ถึงแม้การทำเพลงเรโทรจะไม่ใช่อะไรใหม่ แต่เป็นรสชาติที่แปลกดีสำหรับ iKON ส่วนเนื้อหาก็หวานขมประสาเพลงว่าด้วยคนไม่มูฟออน “แม้ฉันจะพบรักครั้งใหม่ อยู่ในอ้อมกอดของคนรักราวกับลืมทุกสิ่ง แต่ทำไมฉันถึงยังได้แต่ว้าวุ่นใจ ก็เธอนั่นไงคือเหตุผล”

 

woo!ah! : Catch the Stars

วงเกิร์ลกรุ๊ปห้าคน woo!ah! จากค่าย NV Entertainment (ซึ่งตอนนี้ทั้งค่ายมีศิลปินรายเดียว) เดบิวต์เมื่อพฤษภาคม 2020 แต่ดูเหมือนจะเพิ่งได้รับความสนใจเอาปีนี้ (อย่างน้อยก็ในสายตาผู้เขียน) "Catch the Stars" ปล่อยออกมาตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นการเปิดปีที่ดี เพราะเพลงช่างสดใสน่ารัก ในระดับที่พอดี ไม่น่ารำคาญ โดยเฉพาะท่อนอูลาลา~ อูลาลา~

ล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน woo!ah! คัมแบ็คกับเพลง "Danger" ที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น ยอดขายอีพีแตะหลักหมื่นเป็นครั้งแรก (ผลงานก่อนหน้าขายได้หลักพัน) นับเป็นสัญญาณที่ดี ทั้งนี้ผู้เขียนอยากจะเชียร์ให้จับตา นานะ ผู้รับตำแหน่งลีดเดอร์-เมนแดนเซอร์-ลีดโวคอล-และวิชวลของวง เธอเป็นไอดอลครบเครื่องที่มีศักยภาพจะไปได้ไกล

 

               

IVE : LOVE DIVE

ใจจริงบทความนี้ผู้เขียนอยากเน้นเพลงที่ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างนัก แต่เพลงระดับปรากฏการณ์อย่าง "LOVE DIVE" นี่อดเขียนไม่ได้จริงๆ แม้จะออกมาตั้งแต่เมษายน แต่จนถึงต้นกรกฎาคม เพลงนี้ก็ยังชนะที่หนึ่งในรายการเพลงจนคว้าไป 9 ถ้วย แถมยอดขายก็ทะลุห้าแสนแผ่นแล้ว ถือเป็นการคัมแบ็คสุดปังของ IVE และเป็นหนึ่งในเพลงแห่งปี 2002 แน่นอน

คอนเซ็ปต์ของ "LOVE DIVE" คือการเอาเรื่องกามเทพมาตีความใหม่ ลูกศรของคิวปิดถูกแปรเป็นเรื่องการดำดิ่งสู่จุดลึกสุดของหัวใจ เหมือนที่ท่อนฮุคร้องไว้ “กลั้นหายใจแล้วกระโจนสู่ความรัก มันช่างเป็นการเอาตัวเข้าแลกสมบูรณ์แบบ” ทำนองเพลงโดดเด่นด้วยบีทที่หนักแน่น ลึกลับ ชวนค้นหา ต่างจากเพลงเคป็อปทั่วไป ส่วนจุดที่ผู้เขียนคิดว่าแข็งแรงมากของเพลงคือทุกท่อนแทบจะเป็น killing part ได้หมด ไม่ว่าจะ “Yeah, it's so bad it's good” หรือ “Narcissistic, my god, I love it” และท่อนจำอย่าง “อู๊ววว อู่ว อู้วว อูวววว” เหล่านี้ทำให้ผู้คนไม่อาจต้านทานการตกหลุมรักเพลงนี้ได้

____________________

 

kanchat

 

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook