LUSS PROM NIGHT งานพรอมคนเหงาที่กลายเป็นข้อสอบคะแนนสูงของ "ปั้น-เบน" | Sanook Music

LUSS PROM NIGHT งานพรอมคนเหงาที่กลายเป็นข้อสอบคะแนนสูงของ "ปั้น-เบน"

LUSS PROM NIGHT งานพรอมคนเหงาที่กลายเป็นข้อสอบคะแนนสูงของ "ปั้น-เบน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่นักเรียนมัธยมของอเมริกาและหลายประเทศใกล้เรียนจบ ทางโรงเรียนจะมีการจัดงานพรอม ซึ่งเป็นงานเต้นรำและกิจกรรมสนุกสนานส่งท้ายชีวิตมัธยมปลาย หรือระดับชั้น เพื่อเป็นการฉลองสู่ก้าวต่อไปของชีวิต ซึ่งนั้นก็ทำให้เรื่องราวงานพรอมมักถูกหยิบยกมาใช้ในภาพยนตร์ ซีรีส์ หลายๆ เรื่อง เพื่อสื่อถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิต รวมถึงวง LUSS ดูโอ้ที่มากับสมาชิก เบน-ศิรสิทธิ์ ตั้งบุญดวงจิตต์ กับ ปั้น-นลพรรณ อัมพุช ที่ใช้มันเป็นธีมของเพลง “ขี้แง (Loser)”

โดย ปั้น ซึ่งเป็นสมาชิกวง Jelly Rocket ได้ฟอร์มวง LUSS กับเบน ซึ่งเมื่อความสามารถในการทำเพลงของทั้งสอง ได้ผ่านการเพาะบ่มประสบการณ์มากพอ หลังจากผลงานอัลบั้มชุด ONE FOR THE ROAD พวกเขาได้สร้างซาวด์และเพลงป็อปที่เป็นเอกลักษณ์ที่ลายเซ็นชัดเจน ทั้งภาษาที่สะท้อนความคิดของคน GEN-Y ตอนปลายข้ามมาถึง GEN-Z หรือเด็กที่เกิดยุค 2000 รวมถึงซาวด์ที่ทั้งมินิมัลแต่ก็มีดีเทลที่น่าสนใจ และยังมีช่องว่างสำหรับการผสมผสานดนตรีใหม่ๆ ที่วงอยากลอง ทำให้เพลงของ LUSS ช่วงหลังเป็นที่ชื่นชอบ และฝีมือพวกเขายังเข้าตาคนในวงการ จนปั้นและเบนได้ร่วมงานกับหลายๆ ศิลปินอย่าง 4EVE และ MATCHA (มัจฉา โมซิมันน์) ซึ่งผลงานเหล่านั้นก็มีความ LUSS ซ่อนอยู่จนบางทีเพลงเปิดมาแป๊ปเดียว หลายคนก็รู้ว่าเพลงนี้เบนได้เป็นโปรดิวเซอร์

นอกจากเพลงที่แตกต่าง มิวสิควิดีโอภาพสวยที่แฝงความแฟนตาซีจนเราแอบมองว่าสามารถต่อยอดเป็นจักรวาล LUSS ได้ หรือแม้แต่ความสามารถในการร้อง เล่น และแฟชั่นการแต่งตัวคูลๆ แล้ว อีกหนึ่งบททดสอบที่ LUSS ต้องเจอในฐานะศิลปินป็อปสตาร์ ก็คือการแสดงสดเต็มรูปแบบนอกเหนือจากการเล่นเทศกาลดนตรีและเวที T-POP Stage และนั่นก็นำสู่โชว์คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกของวงอย่าง LUSS PROM NIGHT ที่อิงกับซิงเกิลล่าสุดของพวกเขา ซึ่งเราว่าน่าสนใจมากกับการใช้ธีมนี้ เพราะธีมงานเลี้ยงเรียนจบของเด็กมัธยมปลายได้กลายเป็นธีมคอนเสิร์ตแรกของ LUSS ที่เป็นเหมือนข้อสอบสำคัญของวิชาป็อปสตาร์ที่หลายศิลปินดังต้องทำให้ได้ดีก่อนจะกลายเป็นที่ยอมรับของคนฟังที่คาดหวังผลงานดีๆ จากพวกเขา 

ซึ่งก่อนที่ LUSS จะแสดง ก็เป็นคิวของวง Raine Cloud อีกหนึ่งน้องใหม่จาก Wayfer Records ที่มากับเพลง “เมืองนี้ทำให้คนเหงา”, “Museum Girl”, “Mojito”, “โรแมนติกเสมือนจริง” และ “จักรวาลให้เธอได้ฟังเถอะ” ที่แม้จะเป็นโชว์แรกๆ ของวงในฐานะศิลปิน แต่ เน-เนติรัฐ จันทร์โต กับ ตาว-อุกฤษฎ์ นรากุลรัศมี สองสมาชิกก็ทำได้ดี โดยเราเองหวังจะได้เห็นโชว์ต่อๆ ไปของพวกเขา ในวันที่พวกเขามีประสบการณ์และปริมาณเพลงมากขึ้น

โดยการแสดงของ LUSS หลังจากที่มีการเปิดอินโทรดนตรีที่ชวนนึกถึงซีรีส์เกาหลี ทางเบนกับปั้นและวงแบ็คอัพปรากฎตัวด้วยเพลง “Locker”, “Kung Fu” ซึ่งมากับความน่ารักและขี้เหงาตามแบบฉบับของวง ซึ่งปั้นได้กล่าวอย่างติดตลกว่าเนื่องจากหลายคนร้องเพลง LUSS ไม่ทันเนื่องจากความรัวเร็วของจังหวะ ก่อนจะเผยว่าทุกเพลงจะมีเนื้อขึ้นพร้อมอาร์ตเวิร์ค และหลังจากนั้นก็ถึงคิวการแสดงคัฟเวอร์ของ “BTBT” ของ B.I ที่วง LUSS ได้ แปม-อัญญ์ชิสา สินตระการผล มาร่วมแจม ก่อนที่แปมจะร้องเพลง “ล้น’ ซิงเกิลเดี่ยวของเธอแบบสดๆ โดยในพาร์ทแรกเราได้สังเกตว่าเพลงจังหวะมีเดียมของ LUSS นั้นมีซาวด์แตกต่างไปอีกแบบเลย ในแบบการเล่นสด

 

หลังจากนั้น LUSS ก็ได้หยิบเพลง “โต๊ะเดิม” จาก EP แรกของวง ONE FOR THE ROAD ที่มาความเป็น K-HIPHOP และฮิปฮอปยุค 2000 มาเล่น ก่อนจะถึงคิวเล่นเพลง “ขี้แง” ที่แขกรับเชิญอย่าง Patrickanada มาร่วมแจม ก่อนที่แพทริคจะโชว์เพลง “Lavender” และ “จันทร์อังคารพุธพฤหัสศุกร์เสาร์อาทิตย์ (Everyday)” ที่แพทโชว์เสียงการร้องสดฉบับเปิดเทปที่หลายคนคุ้นเคย 

และแล้วก็ถึงคิวของแขกรับเชิญคนสุดท้ายอย่าง AUTTA (อัตตา) หรือ อัษฏกร เดชมาก ที่มาแจมในเพลง “หยอก หยอก” พร้อมเนื้อที่แต่งใหม่ ก่อนจะเล่นเพลง “ว่างยัง” ของตัวเองและทำให้บรรยากาศเดือดแบบหักมุมราวกับว่าเราดูหนังรอมคอมมาทั้งเรื่องแล้วอยู่ดีๆ กลายเป็นหนังแอคชั่นเมื่อ AUTTA มากับเพลง “ANTLV” ซึ่งแม้ว่าเพลงนี้มันจะโดดจากลิสต์ไปมาก แต่เราก็ชอบที่มีเพลงนี้อยู่ในเซ็ทลิสต์ เพราะมันชวนนึกถึงหนังหลายเรื่องที่งานพรอมบานปลายเป็นเรื่องสยองหรืองานบู๊แฟนตาซี 

ช่วงท้ายของงาน แฟนๆ ก็ได้ฟังเพลงพิเศษอย่าง “My money don’t juggle”, “อิ๊บอยู่ (Fingers crossed)” และ “247” ที่มีการขั้นด้วยการประกาศพรอมควีนและพรอมคิง ซึ่งมากับโมเมนต์ซึ้งเมื่อพรอมคิงผู้มีวง LUSS เป็นไอดอลได้เผยว่าเขาได้ตัดสินใจออดิชั่นงานหนึ่งเพราะวง LUSS ทำคลิปเชิญชวน และล่าสุดได้เซ็นสัญญาแล้ว และหลังเพลง “247” จบ ก็มีอังกอร์เพลง “KUNG FU” และ “หยอก หยอก” แถมท้ายก่อนงานจบ 

สำหรับเราแล้วทาง LUSS PROM NIGHT เป็นข้อสอบที่วง LUSS ต้องทำให้ผ่านเพื่อได้รับการยอมรับในฐานะป็อปสตาร์ เราให้พวกเขาผ่านในคะแนนสูง เพราะถึงแม้จะทำเพลงได้ถูกหูแล้ว พวกเขาก็ยังร้องสดและออกแบบดนตรีสดออกมาได้ค่อนข้างดี และแม้ว่าโชว์ครั้งนี้จะมีช่วงไม่สมบูรณ์อย่างการร้องผิดที่ปั้นออกมายอมรับตรงๆ กับแฟนๆ หรือการที่ซาวด์ดนตรีในช่วงแรกของ Raine Cloud และ LUSS เจอเสียงหอนแทรกบ้าง แต่ภาพรวมเราก็ยังสนุกกับงาน โดยนอกจากการร้องเพลงแล้ว ปั้น LUSS ยังทำให้เราเพลินกับโชว์ด้วยการพูดคุยติดตลก รวมถึงความโก๊ะและโบ๊ะบ๊ะบนเวทีที่น่ารักอย่างการล้อชื่อ EP กับหนัง หรือความผิดพลาดตอนคล้องสายสะพายพรอมควีน และอีกหลายโมเมนต์จนระหว่างโชว์ 1 ชั่วโมงแทบไม่มีช่วงเดดแอร์เลย เรียกได้ว่าถ้าโชว์นี้เป็นข้อสอบ วง LUSS และแบ็คอัพทำคะแนนได้สูง ซึ่งเอาตรงๆ เรามองว่าวง LUSS สามารถโฮลด์โชว์ด้วยตัวเองแบบไม่มีแขกรับเชิญก็ได้ แต่การมีแขกรับเชิญอย่างแปม แพทริค กับ AUTTA ก็ทำให้งานมีชีวิตชีวาและสีสัน ส่วน Setlist เรามองว่างานนี้ก็มีเพลงค่อนข้างครอบคลุม แม้จะแอบเสียดายเล็กๆ ที่เราไม่ได้ฟังเพลง “Saké” และ “Ride or Die” ซึ่งเป็นเพลงที่เราชอบมากของ LUSS และอีกสิ่งที่เราหวังในอนาคตก็คือ การที่วง LUSS อาจจะทำเพลงที่เราได้ฟังเสียงแร็ปเท่ๆ ของเบนอีกครั้ง เพราะจากการที่เพลง “โต๊ะเดิม” ได้ถูกนำมาเล่น ทำให้เรามองว่าเสียงแร็ปของเบนควรกลับมาเป็นสีสันให้เพลงของวงบ้าง 

ส่วนภาพรวมของงาน แม้ว่างานนี้เป็นงานสเกลเล็ก แต่ก็มีการเล่นจอและแสงสีที่เสริมโชว์ได้ดี และพื้นที่ฮอลล์ลิโด้เองก็เหมาะกับงานครั้งนี้ ที่มีการเซ็ทอัพให้เหมือนงานพรอมฝั่งอเมริกาทั้งตัวสเตจและของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งการที่มีแขกรับเชิญอย่างแปมกับแพทริค รวมถึง Raine Cloud ก็ทำให้เราอยากให้ทาง Warner Music พิจารณาการจัดคอนรวม Wayfer Records และ DUMB Recordings ของนักร้องนักดนตรีรุ่นปัจจุบันจากเคมีมิตรภาพและดนตรีของศิลปินในสังกัด 

งาน  LUSS PROM NIGHT เป็นก้าวแรกกับโชว์เต็มรูปแบบของ LUSS ที่เรามองว่าพวกเขาสามารถทำอะไรได้อีกมากในฐานะศิลปิน และเราหวังว่าในวันที่อัลบั้มเต็มของวงเสร็จ พวกเขาจะมีงานที่สเกลใหญ่ เพราะเราเชื่อว่าเกือบทุกคนที่ไป LUSS PROM NIGHT น่าจะอยากไปคอนเสิร์ตของวงในวันที่ปั้น และ เบน เติบโตอีกขั้นในฐานะศิลปินและเอนเตอร์เทนเนอร์ 

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ LUSS PROM NIGHT งานพรอมคนเหงาที่กลายเป็นข้อสอบคะแนนสูงของ "ปั้น-เบน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook