ยอดฝีมือทุกคน! 10 ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่น่าจับตาช่วงครึ่งปีหลัง 2022 | Sanook Music

ยอดฝีมือทุกคน! 10 ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่น่าจับตาช่วงครึ่งปีหลัง 2022

ยอดฝีมือทุกคน! 10 ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่น่าจับตาช่วงครึ่งปีหลัง 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจนกิจกรรมและคอนเสิร์ตกลับมาปกติแล้ว หลายค่ายเพลงทั่วไทยก็ได้ถือโอกาสเปิดตัวศิลปินใหม่กันแบบรัวๆ ซึ่งนอกจากฝั่งทีป็อปที่มีบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป และไอดอลให้ติดตามแล้ว ฝั่งศิลปินเดี่ยวที่ทำเพลงเองก็มีหลายคนที่ถือโอกาสแจ้งเกิดหลังเพาะบ่มความสามารถจนถึงเวลาอันเหมาะสม และวันนี้ทาง Sanook Music ก็ขอเลือก 10 ศิลปินใหม่ที่เรามองว่าน่าจับตาสุดๆ มาให้ทุกคนได้ชมความสามารถของพวกเขาและเธอกัน

AINN

AINN (อาอิน หรือ จองยอนอู) คือศิลปินเกาหลีหนึ่งเดียวของคอนเทนต์นี้ ซึ่งเขาคือศิลปินรุ่นใหม่ของ YUPP! ที่เดบิวต์มากับเพลงฮิปฮอปสไตล์เกาหลีและกลิ่นอายอาร์แอนด์บี จนเกิดเพลงอย่าง “Almost Perfect” ที่เล่าความรักแบบไม่ชัดเจนได้เท่สุดๆ ก่อนตามด้วย “IT’S YOU” ที่เหมือนเป็นภาคต่อของเพลงแรก เพื่อนำไปสู่ EP แรกของอาอินที่น่าติดตาม เพราะหนุ่มคนนี้มีลีลาโฟลว์กับวิธีการเล่าเรื่องผ่านการแร็ปที่มีเอกลักษณ์และติดหู พร้อมเนื้อเสียงที่มีเสน่ห์ ซึ่งพื้นฐานอาอินที่มีความรู้ภาษาไทย อังกฤษ กับ เกาหลี ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมให้การเล่าเรื่องเขามีเสน่ห์และพลิกแพลงแบบคาดเดายากด้วย บอกเลยว่าเรารออัลบั้มของเขาคนนี้แบบใจจดใจจ่อจริงๆ ว่าเขาจะเซอร์ไพรส์เราด้วยเพลงแบบไหน 

Flower.far 

Flower.far (ฟลาวเวอร์.ฟาร์) หรือ พิชญานิน หนูศรี แม้จะเป็นนักศึกษาวิชาดนตรี แต่ฝีมือการร้องเพลงและทำเพลงของเธอเรียกได้ว่าไม่ธรรมดาจนเข้าตาค่าย YUPP! อย่างในเพลง  “Like a fool” ที่เธอแต่งเนื้อร้องทำนอง และร่วมโปรดิวซ์จนหลายคนเห็นเซนส์ทางดนตรีที่เรียกได้ว่าน่าสนใจและแอบมีความไร้กรอบ รวมถึงเสียงที่มอบความรู้สึกหม่นและชวนหลงใหล แต่ถ้าใครมองว่าเสียงของฟาร์นั้นไม่เหมาะกับการพ่นไฟ ทางเราอยากให้คุณลองดูคลิปที่เธอร้องเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” กับกลุ่ม Cover ดีๆ มักจะมาตอนกาว เพราะความคิดคุณอาจจะเปลี่ยนไปเลย 

FIZZIE

FIZZIE (ฟิซซี่) หรือ ปั้นศิลป์ อินปัญญา เป็นเด็กรุ่นใหม่อีกคนที่มาพร้อมแนวดนตรีที่หลายคนโหยหาอย่างป็อปพังค์ที่มีสีสันจัดจ้าน อย่างในเพลง “แป๊บนึง” ที่มากับเนื้อหาและภาษาที่น่าจะโดนใจวัยรุ่น Gen Z เรียกได้ว่าแตกต่างและความสามารถในการนำเรื่องราวมาทำเพลงของ FIZZIE นั้นทำให้เขามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว แต่สิ่งที่เราอยากให้จับตาของหนุ่มคนนี้ก็คือความเป็นไปได้และการเติบโต เพราะเนื้อเสียงของเขาก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวผ่านอารมณ์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากความสนุกสนานได้ ไม่เชื่อลองฟังเสียงของเขาในรายการ Sanook Call From Nowhere ครั้งแรกกับค่าย YUPP! 

GALCHANIE

GALCHANIE (แกลชานี) หรือ ธนัญญา อินวงษ์ เป็นอีกหนึ่งผลผลิตค่าย YUPP! ที่แม้จะมีวัยแค่ 19 ปี แต่บอกเลยว่าฝีมือของเธอไม่ธรรมดาเลย โดยเธอมากับเพลงใหม่แพ็คคู่ “HIDE” และ “โยกใหญ่” กับสไตล์ R&B แบบชัดเจนสุดๆ ที่หาฟังไม่ได้ง่ายๆ ในไทย จนเพลงของเธอมีความอินเตอร์สุดๆ ซึ่งการที่ GALCHANIE ลงมือแต่งเนื้อเอง ก็ทำให้เธอสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจนหลายคนอินได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถผสานภาษาอังกฤษและไทยได้แนบเนียนจนเรามองว่าเธอน่าจะตกอินเตอร์แฟนได้ง่ายๆ และเป็นอีกคนจากบ้าน YUPP ที่รอวันไปปรากฎตัวบนเทศกาลดนตรีระดับโลก

 


wadfah

wadfah (วาดฟ้า ไชยทัพ) เป็นเด็กรุ่นใหม่จากเชียงใหม่ที่มีเพลงสากลที่ทำเอง อย่าง “she’s in a cage” และ  “i hate this city” ที่เป็นสากลที่บอกเล่าเรื่องราวคนที่เติบโตได้อย่างน่าสนใจ และในขณะเดียวกันมีเสน่ห์และความอินดี้ป็อปที่ดูเหมือนจะไร้กรอบดนตรีแต่ก็มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเวลาที่เธอคัฟเวอร์เพลงอื่น ซึ่งนอกจากเรื่องเพลงแล้วเธอยังมีฝีมือการเขียนรูปและงานอาร์ตที่น่าสนใจ จนทำให้เธอสามารถดูแลภาพรวมตัวเองในฐานะศิลปินได้แตกต่างพร้อมจบงานด้วยตัวเองได้ด้วยซึ่งน้อยคนจะทำได้ในวัยเดียวกับเธอ

Fyeqoodgurl 

Fyeqoodgurl หรือ ฝ้าย-สุมิตตา ดวงแก้ว ได้แนะนำตัวกับบทบาทใหม่ในฐานะศิลปินช่วงปีนี้ ซึ่งเธอได้แนะนำตัวเองกับเพลง “Gone Gurl” กับค่าย DUMB Recordings ที่มาพร้อมเรื่องราวความแซ่บในแบบฉบับผู้หญิงสตรองและการร้องที่ไม่เหมาะให้คัฟเวอร์ตามถ้าคุณไม่ได้มีพลังเสียงดุดัน และล่าสุดเธอก็มีเพลง “ใช่เธอหรือเปล่า (Afraid)” ที่เป็นเหมือนตัวตนอีกด้านพร้อมความเป็นอาร์แอนด์บีและโซลที่จะพาทุกคนที่ได้ฟังหลงใหล ซึ่งทุกผลงานที่ทำออกมาฝ้ายจะมีส่วนร่วมในการเขียนอย่างชัดเจน และนี่ทำให้ผลงานเธอออกมามีความแตกต่างและแสดงตัวตนของเธอหลายด้านได้ค่อนข้างชัดเจนจนเราทนรอไม่ไหวแล้วว่าเพลงต่อไปของเธอจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์  


BENT

BENT (เบนท์-กิตติธัช พรดอนก่อ) เป็นเด็กรุ่นใหม่อีกคนที่มีความสามารถดนตรีสากลไปจนถึงโปงลาง จนล่าสุดเขาได้มาอยู่ค่าย Kicks Records และได้มีผลงานเพลงออกมา 3 ซิงเกิลอย่าง “น้องๆเพื่อนพี่ชอบ”, “ฉันชอบแกว่ะ” และ “ชอบคุณไม่ได้ชอบแฟนคุณ” ที่เขาแต่งเนื้อร้องทำนอง และถ่ายทอดมุมมองของความเป็นผู้ชายกลางๆ ที่น่าจะเข้าถึงใจ แต่ก่อนที่คุณจะเอาเขาไปเปรียบเทียบกับศิลปินรุ่นพี่ที่มีเพลงสไตล์นี้ เราอยากให้คุณลองฟังเพลงและสัมผัสความจริงใจในเรื่องราว ไปจนถึงการผสมผสาน ร้องแร็ปไปจนถึงความเป็นอาร์แอนด์บีไปกับดนตรีที่ฟังง่ายแต่มีเสน่ห์ ซึ่งเราเชื่อว่าในอนาคต BENT น่าจะเป็นอีกคนที่มีเพลงฮิตออกมาหลายซิงเกิล และอาจจะได้รับโอกาสในฐานะคนเบื้องหลังคิวทองอีกคน

MINYMYNX

MINYMYNX (มินนี่มิงซ์) หรือ มิน-เพชรชมพู พันธิสุนทร เป็นแร็ปเปอร์ที่เคยทำให้หลายคนรวมถึงเราทึ่งสุดๆ เมื่อเธอปล่อยพลังและโฟลว์การแร็ปเดือดๆ ในภาษาไทยและอังกฤษบนเวที Show Me The Money Thailand Season 2 จนหลังจากการแข่งขันมา 2 ปี เธอก็ได้มาอยู่ค่ายเพลง NEW WAV. Entertainment ในเครือ HYPE TRAIN GROUP จนมีเพลง “LIES” ที่เธอได้ร่วมเขียนเนื้อร้องเองจนผลงานออกมาโดยสมบูรณ์ โดยเพลง “LIES” ถือเป็นผลงานที่ปล่อยของและความสามารถของ MINYMYNX ทั้งด้านการร้องและเต้นไปจนถึงแร็ปที่ทำให้เรามองว่าวงการ T-POP ควรต้องจับตาเธอในฐานะเอซอีกคนของวงการ 

MINYMYNXMINYMYNX

Tippsy

Tippsy หรือ ทิปซี่-นัทธมน ทองชิว เป็นศิลปินเสียงชวนฝันที่มีเอกลักษณ์ที่ได้เข้ามาอยู่ genie records จาก โปรเจกต์ GMM Audition 2020 โดยเมื่อปลายปี 2021 เธอเปิดตัวมากับเพลง Lonely City” ที่เธอแต่งเอง ก่อนนำมาสู่เพลงชวนฝัน “โอ้ความรัก” ซึ่งนอกจากเสียงและเรื่องราวที่เล่าผ่านเพลงแล้ว เราก็สัมผัสได้ถึงลูกเล่นดนตรีเก๋ในเพลงของเธอทั้งในพาร์ทกีตาร์กับแอมเบียนต์ในเพลง “Lonely City” และมาจนถึงซาวด์คีย์บอร์ดกับแอมเบียนต์ในเพลงล่าสุด “โอ้ความรัก” และอีกสิ่งที่เรามองว่าโดดเด่นของ Tippsy คือการบอกเล่าในเอ็มวีใน 2 เอ็มวีที่มีความแตกต่างจากมิวสิควิดีโอไทยส่วนใหญ่ที่เล่าเรื่องราวตรงๆ และในขณะเดียวกันก็มีเอกลักษณ์ในส่วนภาพที่ชัดเจน จนเรามองว่านอกจากเพลงที่พิเศษแล้ว Tippsy น่าจะต่อยอดงานศิลป์ด้านภาพประกอบเพลงได้น่าสนใจในอนาคต ยิ่งเธอมีโปรไฟล์ในฐานะอดีตนักศึกษาภูมิสถาปัตย์ที่ศิลปินน้อยคนจะมีด้วย

TippsyTippsy

Wolftone

ปิดท้ายด้วย Wolftone หรือ ต้น-กฤติน นกแก้ว ที่หลังจากเคยได้ชิมลางผ่านเพลง “ดีกว่าพี่ก็มีแต่พระ” และ “แอ๊ดแอ๊ด” เขาก็เข้าโปรเจกต์ GMM Audition 2020 และหลังจากเก็บตัวเกือบ 2 ปีล่าสุดเขาก็มากับเพลงใหม่ "ชีวิตพี่ขมเติมนมให้หน่อย" ภายใต้สังกัด genie records ที่เขามากับความอารมณ์ดีและยียวน และดนตรีร็อคกับภาษาสำเนียงใต้ที่น่าจะทำให้เพลงนี้กลายเป็นขวัญใจชาวโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่า 2 ปีที่ผ่านมาเขาได้อัปเลเวลฝีมือและลีลาในฐานะศิลปินได้น่าจับตามาก ซึ่งอีกสิ่งที่ทำให้เราควรจับตา Wolftone ก็คือ ก่อนหน้านี้ค่าย genie records ก็ได้ส่งให้ศิลปินที่มีซาวด์ผสมผสานความเป็นอีสานอย่าง โจอี้-ภูวศิษฐ์ อนันต์พรสิริ จนกลายเป็นดาวรุ่งร้อยล้านวิวไปแล้ว ดังนั้นศิลปินตัวแทนภาคใต้ของค่ายก็น่าจะไม่ธรรมดาเช่นกัน  

WolftoneWolftone

นอกจากชื่อที่กล่าว ตอนนี้ก็ยังมีอีกหลายศิลปินที่น่าจับตาที่เราเคยกล่าวถึงเมื่อต้นปีอย่าง  MONICA, sarah (ซาร่าห์-ศญพร เฮียงโฮม), JEANIUS (จีเนียส) – โนวา มาคูก์เลีย, MEKJACK (เมฆแจ็ค)-จิรัฏฐ์ เมฆทวีพงศ์ และ SAMMii หรือ ภัคธีมา ชิลเลอร์ ที่มากับแนวเพลงโดดเด่น เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีทองสำหรับเหล่านักร้องนักแต่งเพลงหน้าใหม่ที่แท้ทรู 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ยอดฝีมือทุกคน! 10 ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่น่าจับตาช่วงครึ่งปีหลัง 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook