“สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ทหาร ข้าราชการ และคอเพลงลูกทุ่งตัวจริง | Sanook Music

“สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ทหาร ข้าราชการ และคอเพลงลูกทุ่งตัวจริง

“สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ทหาร ข้าราชการ และคอเพลงลูกทุ่งตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” หรือ “เสธ.ไก่อู” นอกจากจะเป็นทหารและข้าราชการแล้ว ไลฟ์สไตล์อีกด้านหนึ่งของเขา คือการเป็นแฟนเพลงลูกทุ่งตัวยง
  • พล.ท.สรรเสริญ มีความผูกพันกับเพลงลูกทุ่งตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งได้เป็นนักร้องของวงดนตรีลูกทุ่ง จปร.
  • สำหรับ พล.ท.สรรเสริญ ไม่ว่าคนรุ่นใดก็ล้วนมีเพลงแนวโปรดในดวงใจ แต่ที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรที่ทำให้คนเรามีความสุขได้เท่ากับการทำสิ่งที่ตัวเองชอบ บทเพลงถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกคนมีความสุข

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

สำหรับคอการเมือง เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “เสธ.ไก่อู” เพราะเขาเป็นหนึ่งในนายทหารที่โลดเล่นในเส้นทางการเมือง ในฐานะโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โฆษกกองทัพบก และโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ตามลำดับ จนกระทั่งในปี 2553 ชื่อและภาพของเขาโดดเด่นในสื่อมากขึ้น จากการดำรงตำแหน่งโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

หลังจากปฏิบัติหน้าที่เป็นข้าราชการทหารมาเกือบทั้งชีวิต ปัจจุบัน พล.ท.สรรเสริญ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และเป็นผู้ที่ริเริ่มนโยบายรวบรวมแผ่นเสียงจากวิทยุกระจายเสียงกรมประชาสัมพันธ์จากทั่วประเทศ เพื่อจัดตั้งห้องสมุดแผ่นเสียง ภายในพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งแนวคิดนี้ก็มีที่มาจากตัวตนอีกด้านหนึ่งของเขา คือความหลงใหลในเพลงลูกทุ่ง ที่เรียกว่าสามารถมอบโล่แฟนพันธุ์ให้ได้เลยทีเดียว

“ไก่อู” กับเพลงลูกทุ่ง

พล.ท.สรรเสริญ ทำความรู้จักกับเพลงลูกทุ่งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จากการนั่งฟังวิทยุหรือดูโทรทัศน์บนตักคุณป้า และฟังเสียงคุณป้าเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง โดยในสมัยนั้น รายการบันเทิงในสื่อต่างๆ ยังมีไม่มากนัก

“รายการที่นิยมชมชอบสมัยก่อนก็จะมีพวกดนตรีไทยของ ดร.อุทิศ นาคสวัสดิ์ ก่อนที่เขาจะเล่นเพลงต่างๆ เขาก็จะต้องเล่าเนื้อหาสาระว่าเพลงนี้มันเล่าถึงอะไร มีดนตรีเป็นอย่างไร แล้วก็มีดนตรีแสดงให้ดู”

“รายการข่าวตอนเย็นของคุณประจวบ จำปาทอง จัดกับน้องชายของท่าน ชื่อคุณจิตร จำปาทอง แต่เราก็ไม่แน่ใจหรอกว่าเขาเป็นพี่ชายน้องชายกันไหม แต่ในบทสนทนาของการเล่าข่าว เหมือนที่เราเล่าข่าวแบบคุณสรยุทธ์ในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวชาวบ้าน แล้วจะมีเพลงลูกทุ่งมาเปิดสลับ บางครั้งก็จำถ้อยคำของเขา มีความรู้สึกว่าถ้าเราจำได้ แล้วเราเอาไปเล่าต่อได้ มันจะเป็นเสน่ห์ มันเลยกลายเป็นเรื่องที่ผูกพันกันระหว่างการเป็นนักร้องลูกทุ่ง การเป็นนักชี้แจง อธิบายความ ที่หยิบเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาใช้” พล.ท.สรรเสริญ เล่าถึงความบันเทิงในวัยเด็ก

จนกระทั่งในปี 2525 เด็กชายตัวเล็กๆ ที่นั่งฟังวิทยุกับคุณป้า กลายเป็นนักเรียนนายร้อย จปร. และได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกวงดนตรีลูกทุ่ง จปร. โดยเริ่มจากการเป็นหางเครื่องใส่ชุดฟูฟ่อง และได้เป็นนักร้องในที่สุด

“ใน 1 ปี วงดนตรีลูกทุ่ง จปร. มีภารกิจเยอะแยะมากมายก่ายกอง ไปเล่นหลายๆ ที่ แต่หนึ่งในนั้นคือการปิดประตูรั้วที่ถนนราชดำเนินนอก ตรงข้ามกับสนามมวยราชดำเนิน แล้วก็ตั้งเวทีในช่วงปลายปี แล้วก็เอาวงดนตรีมาแสดง พี่น้องประชาชนก็ถือโอกาสยืนดูบนถนนราชดำเนินนอก เพื่อจะดูวงดนตรีของโรงเรียนนายร้อย พี่ก็เป็นหนึ่งในนักร้อง”

“เดี๋ยวจะชื่นชมตัวเองเกินไปนะ ต้องเกาะเก้าอี้ก่อน เดี๋ยวลอย สมัยก่อนพี่ว่าพี่เสียงดีใช้ได้นะ” พล.ท.สรรเสริญ หัวเราะพร้อมทำท่าเกาะเก้าอี้

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งที่ทำให้เขารักและผูกพันกับเพลงแนวนี้ คือลักษณะเพลงที่ยิ่งใหญ่อลังการ รวมทั้งศิลปินที่มีทั้งพรสวรรค์และความสามารถด้านการร้องเพลงอย่างไพรวัลย์ ลูกเพชร และศรคีรี ศรีประจวบ ซึ่งเป็นศิลปินคนโปรดตลอดกาลของเขา

“ลีลาของไพรวัลย์เขาเป็นเพลงออกแนวเอื้อนๆ เพลงช้าๆ มีเพลงที่เป็นแนวลิเกอยู่บ้าง สมมติว่าเพลงของไพรวัลย์ ลูกเพชร “มนต์รักลูกทุ่ง” หอมเอย หอมดอกกระถิน รวยระริน เคล้ากลิ่นกองฟาง มันจะมีเทคนิคของมัน ก็คืออย่างคำว่าหอม ถ้าเป็นหอมธรรมดามันจะไม่หอม ถ้าเป็นของไพรวัลย์ ลูกเพชร มันจะต้องฮะหอม ฮะหอม หอม... เอย”

“ศรคีรีเป็นนักร้องที่มีเสียงสูงมาก เพลงของศรคีรีมีหลายเพลง แต่ว่าตอนประมาณพี่อายุได้ 6 – 7 ขวบ ก็จะมีนักร้องหลายท่านเสียชีวิต เพราะว่านักร้องลูกทุ่งสมัยก่อน เขาต้องเดินสายจากจังหวัดนี้ไปจังหวัดโน้น ก็มักจะประสบอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทาง หนึ่งในนั้นก็คือ ศรคีรี ศรีประจวบ แล้วก็คุณครูสอนดนตรีพี่น่ะ ก็เป็นนักแซกโซโฟนของวงศรคีรี ศรีประจวบ ก็เสียชีวิตในครั้งนั้นด้วย ชื่อครูวิรัตน์ หนูเมือง” พล.ท.สรรเสริญเล่าถึงความผูกพันระหว่างเขากับเพลงลูกทุ่ง
นอกจากนี้ พล.ท.สรรเสริญยังได้ยกตัวอย่างเพลงลูกทุ่งเพลงโปรด ทั้ง “มนต์รักลูกทุ่ง” ของไพรวัลย์ ลูกเพชร เพลง “น้ำท่วม” และ “ฝนตกฟ้าร้อง” ของศรคีรี ศรีประจวบ “ราคาเท่าไร” ของรุ่งเพชร แหลมสิงห์ “แตงเถาตาย” ของไวพจน์ เพชรสุพรรณ และเพลง “เปลวไฟที่ปลายเทียน” ของเสรี รุ่งสว่าง

“พี่จะเป็นคนนอนดึก ส่วนใหญ่กว่าจะนอนก็ตีหนึ่งกว่าทุกวัน แล้วจะนอนไม่หลับ ถ้าไม่ได้ฟังเรื่องราว 2 ชนิด หนึ่งคือเรื่องผี สองคือเรื่องเพลงลูกทุ่ง พอมันเข้าหูแล้วเรารู้สึกว่ามันทำให้เราหลับง่ายขึ้น ฟังเกือบทุกวันแหละครับ” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

5 เพลงทดสอบแฟนพันธุ์แท้เพลงลูกทุ่ง

หัวใจผมว่าง (สุรพล สมบัติเจริญ)

“หัวใจผมว่างให้คุณมานั่งบงการ ให้คุณชี้นิ้วใช้งาน แล้วแต่คุณนั้นจะขู่หรือข่ม...” เพลงลูกทุ่งเนื้อหาออดอ้อนขอความรัก ฝีมือของครูเพลงระดับตำนานอย่างสุรพล สมบัติเจริญ ซึ่ง พล.ท.สรรเสริญเล่าวว่า สมัยก่อนครูสุรพลเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมาก และคุณสมบัติโดดเด่นของท่าน คือการประพันธ์เพลงเองจากประสบการณ์ของตัวเอง และร้องด้วยแนวเสียงกว้าง อันเป็นเอกลักษณ์ของท่าน ที่ไม่ว่าใครได้ยินก็ต้องจำได้อย่างแน่นอน

เมียพี่มีชู้ (ชาย เมืองสิงห์)

“เมียพี่มีชู้... คนรู้กันเกร่อ” เพลงเนื้อหาตัดพ้อเมียรักที่ปันใจไปหาชายอื่น จากเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของนักร้องรุ่นใหญ่ ชาย เมืองสิงห์ สำหรับเพลงนี้ พล.ท.สรรเสริญยอมรับว่าไม่ใช่แนวถนัดของเขา เนื่องจากเป็นลีลาเสียงแบบขึ้นจมูก

“นักร้องลูกทุ่งสมัยก่อนเขาจะมีลีลาที่เป็นกลุ่ม ถ้ากลุ่มแบบอาชาย เมืองสิงห์ ก็จะมีระพิน ภูไท เสียงอี้ๆ เหมือนกัน แต่ว่าก็ไม่ใช่อี้แล้วฟังไม่รู้เรื่องนะ อี้แล้วก็มีเสน่ห์ แล้วก็ฟังรู้เรื่อง”

นอกจากนี้ พล.ท.สรรเสริญยังเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำเพลงโต้ตอบกันระหว่างชาย เมืองสิงห์ กับพร ภิรมย์ ที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นความขัดแย้งกันระหว่างสองศิลปิน หรือเป็นเพียงการโปรโมตเพลงกันแน่

“อาพร ภิรมย์ เขาก็จะร้องเพลง “ไม้หลักปักขี้เลน” ในเนื้อเพลงก็จะต่อว่าคนคนหนึ่งในเรื่องราวต่างๆ อาชาย เมืองสิงห์ ก็จะร้องเพลง “มอดกัดไม้” ซึ่งเนื้อหาก็เป็นการต่อว่าอีกคนหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งเขาเอาจับมาชนกันก็ เอ๊ะ... เขาต่อว่ากันหรือเปล่า แต่ก็แยกแยะไม่ได้ว่าตกลงเป็นการโปรโมตหรือว่าขัดแย้งกันจริงๆ แต่หลายคนก็พูดกันไปคนละทิศคนละทาง บ้างก็ว่าเป็นความขัดแย้งจริงๆ บ้างก็ว่าไม่ใช่หรอก ในแวดวงลูกทุ่งไม่มีความขัดแย้งจริงจัง แต่เป็นวิธีการหนึ่งที่เป็นการโปรโมตตัวบุคคลที่เป็นนักร้อง” พล.ท.สรรเสริญเล่า

ล่องเรือหารัก (ยอดรัก สลักใจ)

อีกหนึ่งเพลงหวานของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังอย่างยอดรัก สลักใจ ที่ พล.ท.สรรเสริญมองว่า เป็นศิลปินรุ่นรอยต่อระหว่างศิลปินรุ่นเก่ากับศิลปินรุ่นใหม่ จัดอยู่ในยุคเดียวกับสายัณห์ สัญญา และพุ่มพวง ดวงจันทร์

“เสียงของยอดรักอาจจะดูไม่มีเอกลักษณ์มากนัก แต่ท่านร้องได้เกือบทุกแนวเพลง แล้วก็เพราะด้วย” พล.ท.สรรเสริญให้ความเห็น

ไก่จ๋า (สายัณห์ สัญญา)

สายัณห์ สัญญา เป็นศิลปินลูกทุ่งที่ “แมส” ที่สุดคนหนึ่งของวงการเพลงไทย ด้วยบุคลิกลักษณะที่เป็นที่จดจำ ท่าทางการ “สวัสดี” แฟนเพลงบนเวทีอันเป็นเอกลักษณ์ และน้ำเสียงที่คนฟังเพลงพร้อมใจกันเรียกว่า “แหบเสน่ห์”

“แหบเสน่ห์ คือเสียงแหบ แต่ว่ามันก็ไปได้ตลอดรอดฝั่ง พี่สายัณห์เป็นนักร้องที่อัดแผ่นเสียงไว้ น่าจะเยอะที่สุดนะ แล้วก็สมัยที่ท่านดังใหม่ๆ จำได้ว่าเสียงร่ำลือดังไปถึงฝั่งสาธารณรัฐประชาชนลาวนะ คนลาวนิยมชมชอบเพลงของพี่สายัณห์ค่อนข้างมาก” พล.ท.สรรเสริญเล่า

 

ใจจะขาด (ศรเพชร ศรสุพรรณ)

เพลงวัดใจและวัดเส้นเสียงของแฟนพันธุ์แท้อย่าง พล.ท.สรรเสริญ ซึ่งเขาก็ยินดีร้องให้ทีมงานฟังอย่างไม่ติดขัด แม้ว่าทุกวันนี้จะเสียงแห้งแล้วก็ตาม สำหรับศรเพชร ศรสุพรรณ พล.ท.สรรเสริญมองว่าเป็นนักร้องที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์อีกคนหนึ่ง และมีเทคนิคการร้องที่เต็มเสียง โหยหวน และมีลูกเอื้อนที่ยาวสุดลูกหูลูกตา และเป็นศิลปินคุณภาพที่ใช้เวลาในการอัดเสียงแต่ละเพลงนานมาก เพื่อผลงานที่มีคุณภาพมากที่สุด

ดนตรี เครื่องมือสร้างความสุขของทุกคน

แม้ว่าทุกวันนี้ เพลงลูกทุ่งจะไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากเท่าในอดีต ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และแนวเพลงใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ฟังเพลงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พล.ท.สรรเสริญก็เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ก็ย่อมจะมีบทเพลงในดวงใจของตัวเองทั้งสิ้น

“คุณจะเป็นนักฟังเพลง ลูกทุ่ง ลูกกรุง สตริง หรือเพลงสากล ถ้าคุณเปิดใจรับฟังเพลง เพลงทุกอย่างมันมีเสน่ห์ของตัวมัน เราสามารถที่จะเอามาประยุกต์ ผสมผสานกันได้ ก็จะทำให้ทุกอย่างดูสดใส ไม่มีอะไรที่ทำให้คนเรามีความสุขได้เท่ากับการทำสิ่งที่ตัวเองชอบ บทเพลงถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกคนมีความสุข” พล.ท.สรรเสริญกล่าวทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ “สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ทหาร ข้าราชการ และคอเพลงลูกทุ่งตัวจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook