"เลย์" สุภาพบุรษผู้มุ่งมั่น กับบทสนทนาถึงประเทศไทยและความฝันที่อยู่ไม่ไกล | Sanook Music

"เลย์" สุภาพบุรษผู้มุ่งมั่น กับบทสนทนาถึงประเทศไทยและความฝันที่อยู่ไม่ไกล

"เลย์" สุภาพบุรษผู้มุ่งมั่น กับบทสนทนาถึงประเทศไทยและความฝันที่อยู่ไม่ไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2022 เลย์ หรือ จาง อี้ชิง วง EXO ได้กลับมาเยือนเมืองไทยในรอบ 3 ปี กับงาน Lay Zhang Grandline II (Infinite Lands) คอนเสิร์ตที่ตรงกับการครบรอบปีที่ 10 ของการเดบิวต์ ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมาเลย์ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในวงการหลากหลายด้านทั้งการทำเพลง การเป็นเมนเทอร์รายการเต้น รวมถึงงานแสดงที่ทำให้เขามีแฟนเพลงทั่วโลก 

โดยหลังงานเลย์ได้มาให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างเป็นกันเองในวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้ทักทายทุกคนด้วยคำพูดว่า “สวัสดีครับ ผมเลย์ครับ ผมดีใจมากๆ ที่ได้มาเมืองไทย ผมอยากจะกลับมาที่เมืองไทยอีกเพื่อร่วมงานกับศิลปินของไทย” พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนเป็นภาษาไทยที่มาชมงาน และพูดประโยคภาษาไทย “ผมอยากกินส้มตำ ซื้อส้มตำให้กินหน่อย” กับกล้องจนทุกคนอมยิ้ม ก่อนจะเริ่มพูดคุยแบบเป็นกันเองสุดๆ ซึ่งงานนี้เราได้ถามเขาถึงเรื่องผลงานเพลงใหม่ “Veil” รวมถึงการอยู่ในวงการและเป้าหมายในอนาคต 

คุณรู้สึกอย่างไร หลังกลับมาพบกับแฟนๆ ในงาน Lay Zhang Grandline II (Infinite Lands) ?

ผมรู้สึกอบอุ่นมากๆ ครับที่ได้เห็นแฟนคลับชาวไทยทำป้ายที่เขียนว่าประเทศไทยเป็นบ้านอีกหลังที่อบอุ่นสำหรับเขา ซึ่งรู้สึกตื้นตันมากเมื่อได้เห็น  

เพลง “Veil” เป็นผลงานที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตก ภาษาอังกฤษ กับความเป็นจีนได้ลงตัว อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณนำเสนอมาในมุมนี้ ? 

ผมอยากจะพา วัฒนธรรม ภาษา และองค์ประกอบต่างๆ ของประเทศจีน มาใส่ในผลงาน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของให้คนทั่วโลกได้เห็นครับ อย่างที่ทราบกันว่าประเทศจีนมีประวัติศาสตร์มานานกว่า 5,000 ปี ก็มีเรื่องราวในตำนาน และบุคคลในตำนานมากมาย สมัยนี้ก็จะมีการแสดงศิลปะการเต้นและดนตรีมากมาย ก็อยากพาองค์ประกอบเหล่านี้มาเล่าถึงความเป็นจีน สตอรี่ของบุคคลของจีน ให้คนทั่วโลกได้เห็น 

หลายๆ เพลงโซโล่ของคุณมีคอนเซ็ปต์น่าสนใจมาก ส่วนมากแล้วไอเดียคุณมาจากไหน ? 

เราต้องทำงานไปเรื่อยๆ ครับ ยิ่งทำงานเราจะมีแรงบันดาลใจหลายๆ แห่ง สำหรับผมเป็นแบบนี้ครับ ไม่ต้องพัก ทำงานไปเรื่อยๆ ครับ 

เลย์เป็นศิลปินคนหนึ่งที่ใช้คำว่า Dance Machine ได้ คุณมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรทั้งการซ้อม การดูแลร่างกาย? 

เวลาซ้อมเต้น ผมก็ไม่สนเรื่องร่างกายแล้ว ไม่แนะนำให้เลียนแบบนะครับ แต่ผมก็ซ้อมเต้นแบบเต็มที่ ทำดนตรีสร้างผลงานดนตรี 

ปีนี้คุณเป็นศิลปินมาครบ 10 ปี มีอะไรที่คุณตั้งใจอยากทำในอีก 10 ปีข้างหน้าไหม?

ผมหวังที่จะช่วยคนมากขึ้นให้ประสบความสำเร็จ ตอนนี้ผมได้จัดตั้งบริษัท Chromosome Entertainment เพื่อที่จะปั้นวัยรุ่น เด็กๆ คนรุ่นใหม่ที่มีฝันในวงการบันเทิง แล้วถ้ามีเด็กไทยคนไหนที่อยากมาล่าฝัน ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ครับ ต้องมุ่งมั่นในความฝันของตัวเองนะครับ เวลาล่าฝันอย่าท้อถอยยอมแพ้ง่ายๆ

ที่ผ่านมาเลย์ประทับใจ หรือมีความทรงจำดีๆ อะไรเกี่ยวกับแฟนเพลงในไทยบ้าง

ทุกครั้งที่มาเมืองไทย แฟนคลับคนไทยจะไปต้อนรับที่สนามบิน และจะรู้สึกอบอุ่นที่การต้อนรับมีระเบียบแบบนี้ ครั้งแรกที่มาไทยก็มาออกรายการ ตั้งแต่ตอนนั้นแฟนคลับก็ต้อนรับอย่างดี ทุกคนมีจิตใจดีในการต้อนรับผม 

หลังจากนี้เลย์จะมีอะไรให้ติดตามอีกบ้าง? 

ยังไม่มีวันที่แน่ชัดนะครับ อาจจะเป็นเดือนพฤศจิกายน ก็จะมีผลงานใหม่ออกมา อยากให้แฟนๆ ชาวไทยทุกคนมีความสุข ดูแลตัวเอง พร้อมทั้งติดตามผลงานทุกคน และขอให้พี่ๆ สื่อทุกคนมีความสุข  

โดยนอกจากฝากความคิดถึง ถึงแฟนๆ ชาวไทย เลย์ได้พูดถึงความสำเร็จของตัวเองสั้นๆ ไว้ว่า “ตั้งแต่เข้าวงการก็เป็นนักร้อง นักแสดง และเปิดบริษัท ก็ขอบคุณทุกคนที่ร่วมทางในการเดินทางครั้งนี้ จริงๆ ผมยังไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมาย แต่มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจเป็นสิ่งที่สำคัญครับ” 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "เลย์" สุภาพบุรษผู้มุ่งมั่น กับบทสนทนาถึงประเทศไทยและความฝันที่อยู่ไม่ไกล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook