15 เพลงดังระดับตำนาน ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2023 | Sanook Music

15 เพลงดังระดับตำนาน ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2023

15 เพลงดังระดับตำนาน ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 หรือ พ.ศ. 2546 ถือเป็นอีกปีที่วงการเพลงมีบทเพลงดังๆ ออกมาให้ฟังเยอะมาก ทั้งแนวป็อปร็อค ร็อค ไปจนถึงอินดี้ และหลายๆ เพลงก็โด่งดังจนถึงจุดที่ยังคงถูกเล่นและถูกเปิดทั่วไทย จนทำให้เราขอรวบรวมเหล่าเพลงดังในปี 2003 เหล่านี้มาให้ทุกคนได้ฟังอีกครั้ง 

ขอเช็ดน้ำตา-Clash

ปี 2003 วง Clash ได้ทำลายอาถรรพ์อัลบั้มชุด 2 ลงอย่างราบคาบด้วยการปล่อยอัลบั้ม Soundshake ที่อัดแน่นด้วยเพลงฮิตอย่าง “หนาว”, “นางฟ้า”, “เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป” และ “ขอเช็ดน้ำตา” ผลงานสร้างชื่อของคนรักข้างเดียวที่พร้อมเป็นได้ทุกอย่างของคนที่เขารัก และเพลงนี้ก็มากับอินโทรเอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนกรี๊ดทันทีที่เพลงเล่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้อัลบั้ม Soundshake มียอดขายทะลุล้านตลับ และเป็นศิลปินกลุ่มวงสุดท้ายของ GMM Grammy ที่มียอดขายล้านตลับ  

Stay - ปาล์มมี่ 

ทางฝั่งศิลปินเดี่ยวของ GMM Grammy ก็มีอีกศิลปินที่เอาชนะอาถรรพ์อัลบั้ม 2 ก็คือปาล์มมี่ ที่อัลบั้ม 2 อย่าง Stay และเพลงที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้มได้ประสบความสำเร็จสุดๆ หลังหลายๆ คนได้สัมผัสดนตรีอะคูสติก และเนื้อหาที่พูดถึงสถานะความสัมพันธ์ที่น้อยคนจะเล่า ได้ทำให้ผลงานนี้เป็นที่ชื่นชอบ และเคยถูกวง getsunova นำมาทำใหม่ประกอบซีรีส์ Stay ซากะ..ฉันจะคิดถึงเธอ ซึ่งนอกจากเพลง “Stay” แล้ว เพลง “ทำเป็นไม่ทัก” และ “ความทรงจำสีจาง” ของอัลบั้มนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบมากๆ ของแฟนเพลง 

หวั่นไหว - Bodyslam

สำหรับเด็กยุค 2000 แล้ว หนึ่งในเพลงที่หลายคนน่าจะเคยมีความทรงจำตอนฟังเพลงนี้กับเพื่อนและกระโดดหน้าเวทีก็คือ “หวั่นไหว” ผลงานแนวแอบรักจากอัลบั้ม 2 ของ Bodyslam ขณะอยู่ มิวสิค บั๊กส์ ซึ่งนอกจากเพลง “หวั่นไหว” แล้ว อัลบั้ม DRIVE ของ Bodyslam ก็มีเพลงฮิตอีกเพียบทั้ง “ปลายทาง”, “ให้รักคุ้มครอง” และ “ความซื่อสัตย์”  และตัวอัลบั้มนี้ก็เป็นผลงานสุดท้ายก่อน Bodyslam จะย้ายเข้า genie records ในเครือ GMM Grammy 

กล้าพอไหม - Potato 

แม้ว่า Potato จะสูญเสียนักร้องนำ ปีย์-ปีย์ชนิตถ์ อ้นอารี ไป แต่หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าววงก็ได้ ปั๊บ-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข และมือเบสใหม่อย่าง โอม-ปิยวัฒน์ อนุกูร เข้ามาเสริมทัพในอัลบั้ม 2 ในชุด Go...On ที่มีเพลง “ลืมตาในน้ำ”, “ไม่ให้เธอไป”, “น้ำหอม” เพลงที่ปีย์ร้องทิ้งไว้ และ “กล้าพอไหม” ผลงานดังที่สื่อถึงมุมมองของคนที่กังวลว่าคนที่ตัวเองรักยังไม่มูฟออน เรียกได้ว่าอัลบั้มนี้ทำให้ Potato กลับมาบนเส้นทางวงการเพลงได้อย่างสวยงาม ซึ่งนอกจากตัวสมาชิกแล้วอีกคนที่เราต้องขอบคุณที่ทำให้เราได้ฟังผลงานชุดนี้คือ ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม นักแต่งเพลงที่อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตในอัลบั้มนี้ รวมถึงเพลง “กล้าพอไหม” 

ฉันอยู่ตรงนี้ - BLACKHEAD

วงร็อคหัวดำอย่าง BLACKHEAD เป็นอีกวงที่มีเพลงฮิตแทบทุกอัลบั้ม และอัลบั้ม Handmade ก็มีเพลง “ฉันอยู่ตรงนี้” ที่แทนใจคนเป็นตัวสำรอง และ ฮิตสุดๆ จนได้มาอยู่ในภาพยนตร์ สายล่อฟ้า ที่ออกฉายในปีต่อมา และแทบจะเป็นหัวใจของภาพยนตร์ดังกล่าว ซึ่งเพลงนี้นอกจากเวอร์ชั่นต้นฉบับแล้ว ยังมีเวอร์ชั่นที่นักร้องนำ ปู-อานนท์ สายแสงจันทร์ ร้องกับ ลานนา คัมมินส์ ด้วย

เธอเป็นแฟนฉันแล้ว - กะลา 

หลังจากเพลง “ขอเป็นตัวเลือก” ได้รับความนิยม วง กะลา ก็มากับอัลบั้ม 3 ที่มากับเพลง “เธอเป็นแฟนฉันแล้ว” จากอัลบั้มชุด 3 อย่าง My Name Is KALA ที่นอกจากเพลงไตเติลแทร็คที่พาแฟนๆ กระโดดยับทุกงานแล้ว ตัวเพลง “เธอเป็นแฟนฉันแล้ว” ก็ได้รับความนิยมจากคนแอบรักข้างเดียวด้วยเนื้อหาที่ไม่บวกและไม่เศร้าเกินไป และเนื้อร้องที่ใครๆ ก็ร้องตามได้ 

เหงา - Peacemaker

ปี 2003 บอย-อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี และ พีธ-พีระ เทศวิศาล ที่ผ่านประสบการณ์ทางดนตรีมาระยะหนึ่งได้ปล่อยอัลบั้มแรก ที่มีเพลงดังอย่างไม่เคยถาม”, “จนกว่าฟ้าจะมีเวลา” และ “เหงา” บทเพลงชาติคนโสดที่รอคอยใครสักคน ที่มีส่วนผสมทางดนตรี ซาวด์ต่างๆ ลงตัวจนกลายเป็นเพลงชาติของวงเลยก็ว่าได้ และนอกจากความดังในตัวเพลงแล้ว แฟนๆ ภาพยนตร์เรื่อง เก๋า..เก๋า ก็น่าจะจำเพลงนี้ได้ดี ซึ่งถ้าใครชมหนังเรื่องนี้ก็จะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อทันที 

สองรัก - ZEAL

หลังจากที่เคยร่วมงานกับเจ้าแม่เพลงกรั้นช์ อรอรีย์ และ ดัง พันกร วงดนตรีจากมศวอย่าง ZEAL ก็มีอัลบั้มชุดแรกออกมา ที่มาพร้อมซาวด์ล้ำอย่าง “เหวี่ยง” ผลงานเจ็บๆ อย่างเพลง “โง่เขลา” และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือเพลง “สองรัก” ที่กลายเป็นเพลงฮิตที่วงต้องเล่นปิดแทบทุกงานที่พวกเขาไปเล่น และเพลงนี้ก็กลายเป็นข่าวในวันที่ เป๊กซ์-ปราชญ์ พงษ์ไชย นักร้องเอาเพลงนี้ไปร้องในงานแต่งของ  ปั๊บ-พัฒนชัย ภักดีสุข นักร้องนำวง Potato ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันเราจะจดจำวง ZEAL จากความตลกเฮฮา แต่ถ้าเราย้อนกลับไปฟังผลงานพวกเขา ก็จะพบว่าภายใต้ความฮา พวกเขาก็คือยอดฝีมืออีกหนึ่งกลุ่มของวงการเพลงไทย 

คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ... - TAXI

อีกหนึ่งวงร็อคที่มาแรงในปี 2003 ก็คือ TAXI ที่มากับความร็อคง่ายๆ แต่โดนใจคนมีรักระยะไกลในเพลง “คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ…” ที่เปิดทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งนอกจากตัวเพลงที่ทำหลายๆ คนอินและชื่อเพลงที่เปิดโอกาสให้คนฟังตีความในมุมตัวเองแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนพูดถึงเพลงนี้คือเอ็มวีเรื่องของทหารเกณฑ์และนางเอกมิวสิควิดีโอที่กลายมาเป็นดาราดังอย่าง แพท-ณปภา ตันตระกูล 

ดอกไม้กับหัวใจ - I-ZAX

ถึงแม้ว่าวง I-ZAX จะห่างหายไปจากวงการเพลงนาน แต่ทุกวันนี้เพลง “ดอกไม้กับหัวใจ” ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงรักแนวป็อปร็อคที่หลายคนชื่นชอบ จากเนื้อหาที่พูดถึงความรักอันมั่นคงไม่ว่าเราจะสมหวังหรือไม่ แต่ถึงแม้ว่าวงจะห่างหายไป ในปี 2562 แซ็ก-พัชรพล ปานพุ่ม นักร้องนำได้มาเซอร์ไพรส์ร่วมรายการ The Mask Mirror พร้อมสวม หน้ากากน้ำพริกหมู และร้องเพลงดังกล่าวท่ามกลางความดีใจของหลายๆ คนที่ได้ฟังเขาร้องเพลงอีกครั้ง หลังเจอปัญหาสุขภาพ

หึง - D2B

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2002 D2B ก็ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มชุด TYPE 2 ที่ทำลายอาถรรพ์อัลบั้มชุดสองได้อย่างราบคาบ ด้วยความสำเร็จจากเพลง "อยากให้เธอกัด", "จะโกหกกันไปถึงไหน", "ที่ดูว่าผมหยิ่ง ที่จริงน่ะผมอาย" และเพลง "หึง" ที่ร้องนำโดยสมาชิกผู้ล่วงลับ บิ๊ก-ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ ซึ่งได้ แพท-ณปภา ตันตระกูล มาร่วมแสดงเอ็มวี เวลานั้นวง D2B ได้รับความนิยมอย่างสูงจนคว้ารางวัล เอ็มทีวี เอเชีย อวอร์ดส ประจำปี พ.ศ. 2546

กลัวความสูง - Mono

เป็นอีกหนึ่งวงป็อปร็อคที่มาจากค่าย RS ที่หลายคนพูดถึงกันมากสำหรับ Mono ซึ่งหนึ่งในเพลงที่ฮิตสุดๆ ของวงก็คือ “กลัวความสูง” ที่พูดถึงการรักคนที่เกินเอื้อมได้เจ็บสุดๆ โดยเพลงนี้นอกจากจะเป็นที่พูดถึงในมุมเนื้อหาที่โดนสุดๆ แล้ว อีกสิ่งที่เราต้องพูดถึงเกี่ยวกับเพลงนี้ก็คือ มือกีตาร์ที่มารับหน้าที่นักร้องนำเพลงนี้ปัจจุบันก็คือ ศิลปินเจ้าของเพลง "อาย", "อยู่ต่อเลยได้ไหม", "อยู่อย่างเหงาๆ" และ “อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่?” อย่าง สิงโต นำโชค (นำโชค ทะนัดรัมย์) นั่นเอง 

รู้เห็นเป็นใจ - Hyper

อีกหนึ่งผลผลิตสุดปังของ RS ในปี 2003 ก็คือเพลง “รู้เห็นเป็นใจ” จากวงร็อคปากจัดตรงไปตรงมาที่มีกลิ่นอายความลูกทุ่งเบาๆ อย่าง Hyper ซึ่งผลงานนี้มากับเนื้อหาที่เหมือนตีแผ่ความในใจของคนที่โดนนอกใจได้ถึงพริกถึงขิงจนวงได้รับไฟเขียวให้ปล่อยเพลงฮิตอีกมากแบบรัวๆ และปัจจุบันนี้ วิด-เชษฐา ฉายาช่าง ก็ยังคงทำผลงานอยู่ในฐานะศิลปินเดี่ยว 

ที่หนึ่งไม่ไหว - ไอ..น้ำ

ถ้าวงกะลา คือตัวแทนของคนมวยรองเรื่องความรัก ไอ..น้ำ ก็น่าจะเป็นตัวแทนอารมณ์นี้ของฝั่ง RS ซึ่งเพลง “ที่หนึ่งไม่ไหว” จากอัลบั้มแรกก็เป็นเหมือนอีกเพลงชาติของคนที่เป็นมวยรองและยอมเจียมตัว ที่เป็นสถานะที่หลายคนเจอ แต่หลังจากที่เปิดตัวด้วยเพลงเศร้า อัลบั้มต่อมา ไอ..น้ำ ได้มากับเพลง “รักคนมีเจ้าของ” ที่เป็นแนวสนุกสนานและฮิตระเบิด 

อยากให้รู้ว่ารักเธอ - จอนนี่ อันวา

หลังการยุบวง Raptor จอนนี่ อันวา ก็เป็นศิลปินเดี่ยวที่มีผลงานหลายชุด และหนึ่งในผลงานที่หลายคนจดจำคือเพลง “อยากให้รู้ว่ารักเธอ” ที่เขาร้องประกอบภาพยนตร์ Sexphone คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน โดยผลงานนี้ถือเป็นอีกหนึ่งภาพจำของภาพยนตร์ ควบคู่กับความน่ารักของ บีม-กวี ตันจรารักษ์ และ พอลล่า เทเลอร์ 2 นักแสดงนำ และเพลง “อยากให้รู้ว่ารักเธอ” เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่มีชื่อว่า “When I Fall in Love” ที่ร้องโดย แมทธิว ดีน 


และนี่คือส่วนหนึ่งของเพลงดังจากปี 2003 ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2023 ซึ่งแฟนๆ สามารถฟังเพลงที่เหลือได้ที่เพลย์ลิสต์ เพลงฮิตปี 2003 ของ JOOX และ Sanook Music

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 15 เพลงดังระดับตำนาน ที่จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2023

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook