“กราฟ โอสธี” 16 ปีของชาย 4 บทบาทผู้กลายเป็นศิลปินเดี่ยวผู้สนุกกับทุกยุคของวงการ | Sanook Music

“กราฟ โอสธี” 16 ปีของชาย 4 บทบาทผู้กลายเป็นศิลปินเดี่ยวผู้สนุกกับทุกยุคของวงการ

“กราฟ โอสธี” 16 ปีของชาย 4 บทบาทผู้กลายเป็นศิลปินเดี่ยวผู้สนุกกับทุกยุคของวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลา 16 ปีแล้วที่เราได้รู้จัก กราฟ-โอสธี ซุ่นมงคล ศิลปินที่แจ้งเกิดในฐานะสมาชิกวง Black Vanilla ที่เป็นมือกีตาร์ และร่วมร้องในหลายๆ บทเพลงดังของวง จนเขาและเพื่อนๆ เป็นที่รู้จักจากเพลง "จีบฉันที", "เธอน่ารำคาญ", "เจ้าชู้ไม่รู้ตัว", "พจนานุกรม" ก่อนที่เขาจะมาทำเพลงกับวง ควันบุรี กับเพื่อนสมัยเรียนภายใต้ค่าย Five Four Records ที่เขามีตำแหน่งครีเอทีฟด้วย พร้อมทั้งเป็นมือกีตาร์วงโพสต์ร็อค The Nog ร่วมกับยอดฝีมือในวงการเพลงอย่าง โน้ต-นันทไกร ฉ่ำใจหาญ (กีตาร์-อดีตสมาชิกวง Potato, R9 และสมาชิกวง The 10th Saturday), โอ่ง-วิสารท กุลศิริ (กีตาร์-สมาชิกวง ABnormal และGhost ), เทส-วรรษธร ไกรเยอร์ (เบส-อดีตสมาชิกวง Run Ran Run) และ เดียว-แซนเยกุมาร ไซย์  (กลอง-สมาชิกวง The Whack) 

และในขวบปีที่ 16 ของการเป็นศิลปินเต็มตัว เราได้เห็นกราฟผลัดจากบทบาท มือกีตาร์ นักร้องนำวงร็อค และครีเอทีฟเข้าสู่บทบาทที่ 4 อย่างการเป็นศิลปินเดี่ยวที่ทำแทบทุกอย่างในผลงานตัวเอง จนมีเพลง "ขอโทษที่เข้าไปเท่ในชีวิตเธอ" และ "กลับมาเป็นเพื่อนกัน" จนทำให้อดไม่ได้ที่จะพาเขามาพูดคุยถึงผลงานใหม่ และการทำงานหลังผ่านประสบการณ์มาหลายปี และยังได้ฟังเขาเล่นสดเพลงใหม่ด้วย 

โดยเริ่มแรก กราฟเล่าถึงการทำงานเพลง "กลับมาเป็นเพื่อนกัน" ว่า "เพลงนี้พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเพื่อนรักคู่หนึ่งที่พัฒนาจากเพื่อนเราจะเป็นคนรักกัน แต่ว่าสุดท้ายแล้วเนี่ยมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ก็ต้องเลิกรากันไป ทีนี้ฝั่งหนึ่งไม่อยากกลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมแต่ แต่อีกฝั่งอยากจะกลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมครับ เพลงนี้ผมได้ไอเดียมาจากเพื่อนคู่หนึ่งที่สนิทกันมาก ไปไหนมาไหนด้วยกัน ก็เลยคิดว่าเขาคบกันแล้วเลิกกัน เขาจะกลับมาเป็นเพื่อนกันไหม เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งไว้ในช่วงหลังๆ หน่อย คือทำนองเรียบเรียงเพลงไว้ทั้งหมด 40 เพลง เพลง “กลับมาเป็นเพื่อนกัน” ก็จะเป็นเพลงท้ายๆ แล้ว ผมก็เลยได้นำประสบการณ์ที่ผ่านมามาใช้กับเพลงนี้ ก็ผมว่ามันก็ง่ายขึ้น ลื่นไหลขึ้นในการแต่งครับ"  

หลังจากที่กราฟทำให้เราตกใจกับจำนวนเดโม่ที่เขาทำออกมา กว่าจะปล่อยผลงานออกมา 2 เพลง ทำให้เราตัดสินใจถามว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกปล่อยเพลง "กลับมาเป็นเพื่อนกัน" ก่อนผลงานอื่นๆ ก่อนจะพบว่าเทรนด์เพลงคือจุดเปลี่ยนสำคัญ

"ผมก็เอาเพลงทั้งหมด 40 เพลงมาเลือกว่าอันไหนจะเอามาลงอัลบั้ม แต่ผมคิดว่าเพลงนี้เป็นอยู่ในโพสิชั่นที่เหมาะสม เป็นเพลงช้าและเนื้อหาเฟรนด์โซน มันค่อนข้างจะโดนใจคนในปัจจุบันที่แอบรักเพื่อนและไม่กล้าบอก ผมเลยคิดว่ามันเหมาะกับโพสิชั่นในการนำมาโปรโมต ตั้งแต่เพลงแรกก็มีแฟนคลับเก่าๆ ตามมา เพราะมันก็มีแฟนคลับใหม่ๆ ที่มาทัน Black Vanilla ช่วงท้ายๆ หรืออาจจะกลับไปฟังแล้วมาเห็นผมออกเดี่ยว ก็เลยเป็นช่วงสะสมแฟนเพลงมาตั้งแต่เพลงแรก มาเพลงนี้คนก็จะเก็ทแล้วว่าผมออกเดี่ยวมันจะประมาณไหน" 

ที่ผ่านมาเราได้เห็นกราฟทำงานในบทบาทสมาชิกวง Black Vanilla ภายใต้ค่ายใหญ่ และ Kwanburee ที่เขาทำกับเพื่อนสมัยเรียน ทำให้เราถามความต่างระหว่าง 2 บทบาทดังกล่าว กับการเป็นศิลปินเดี่ยว โดยกราฟเล่าถึงการทำงานว่า "วงแรกมันก็จะมีการทำงานเป็นลำดับขั้นตอน มีโปรดิวเซอร์ส่งให้ผู้บริหารเคาะนู่นนี่นั่น พอมาวงที่สองก็ทำกับเพื่อน ก็แต่งเองแต่จะมีเพื่อนช่วยแชร์และคอมเมนต์ พอมาโปรเจกต์เดี่ยวทุกอย่างมาจากเรา และเราต้องตัดสินใจทุกๆ เรื่อง มันยากตอนเคาะให้ตัวเอง เพราะเรามีที่ปรึกษาแค่ 2-3 คน แต่มันจะง่ายเพราะมันเป็นตัวเราเอง 100% จริงๆ มันจากเราที่เลือกเอง"

และนอกจากการเป็นศิลปินเดี่ยว กราฟก็เผยว่าการมีประสบการณ์ทำงานเบื้องหลังให้ค่ายเพลง ก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยในการทำงานได้ดีมาก จนทำให้ในวันที่เขาทำเพลงเดี่ยว ตัวกราฟสามารถทำได้แทบทุกขั้นตอน แบบมีทีมงานช่วยไม่กี่คน

"ง่ายมากเลยครับ เพราะรู้ทุกอย่างหมดเลย (หัวเราะ) เรารู้ว่าจัโปรโมตเพลงอย่างไร เอาลงสตรีมมิ่งอย่างไร คือโปรเจกต์เดี่ยวทำเองทุกอย่าง ยกเว้นมิกซ์กับมาสเตอร์กับถ่ายเอ็มวี คืออาร์ตเวิร์คภาพ PR ผมให้น้องมาถ่ายและแต่งสีแต่งฟ้อนด์เองนู่นนี่นั่น ทำหมดเอง ส่วนใหญ่อะไรที่ทำได้ทำเอง อัดเพลงก็อัดที่บ้าน เพราะตอนนี้อัดที่บ้านได้ ไม่ต้องไปสตูดิโอก็มีผลงานคุณภาพครับ"  

หลังจากที่พูดเรื่องการทำเพลงยุคปัจจุบัน เราได้ถามว่ากราฟชื่นชอบการทำงานในวงการเพลงช่วงยุคไหน โดยกราฟได้ให้มุมมองที่น่าสนใจ ด้วยการชี้ว่าทุกยุคนั้นมีความสนุกของการทำงาน และการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่เราจะประสบความสำเร็จในเส้นทางศิลปิน

"ผมชอบหมดนะครับ การที่ทำงานนี่ผมพูดตรงๆ ว่ามันค่อนข้างง่ายกับการดัง เพราะมันมีค่ายใหญ่อยู่ 2-3 ค่าย และโปรโมตรายการเพลงก็มีรายการเยอะ แต่มีไม่กี่ช่อง คนก็ฟังเพลงเราได้หมดเลย ผมว่ามันก็สนุก และส่วนหนึ่งก็คือ Black Vanilla มันประสบความสำเร็จด้วย ส่วนยุคนี้มันสนุกตรงที่ศิลปินต้องมีความเป็นตัวตนสูงมาก เพราะสมัยก่อนคนเห็นศิลปินแค่ อัลบั้ม คอนเสิร์ต โปสเตอร์ ปกซิงเกิล และในรายการ แต่สมัยนี้แฟนเพลงเห็นศิลปินทุกมุม ทุกจังหวะชีวิต เพราะศิลปินนักร้องจะอัปโพสต์ไอจี สตอรี่ และ TikTok แฟนเพลงในยุคปัจจุบันก็จะแบบชอบตัวตนเขา แบบพี่เขาเท่จัง แม้อาจจะไม่ได้ชอบเพลง แบบนักร้องคนนี้ เจ๋งอะ ชอบอะ ก็จะดึงคนมาฟังเพลง มันก็สนุกทุกยุค แต่เราต้องรู้ว่าวงการยุคไหนเป็นแบบไหน แล้วเราต้องทำตัวอย่างไร" 

ในช่วงท้ายการพูดคุย กราฟได้เล่าถึงแพลนปี 2023 ของเขาว่า “ทั้งปีจะออกซิงเกิลให้เยอะสุด ก็มีคิดว่าทิ้งช่วงนานสุด 3 เดือน อาจจะมีเว้น 2 เดือน หรือ 1 เดือน แต่จะไม่เกิน 3 เดือน ปลายปีหน้าก็จะมีอัลบั้ม” ซึ่งด้วยความที่ปี 2023 เราไม่ได้เห็นเขาพูดถึงการกลับมาทำงานกลุ่ม เราเลยสอบถามความเป็นไปได้ในการรวมวง Black Vanilla และ ควันบุรี ซึ่งเขาตอบคำถามมาสั้นๆ ที่ยืนยันว่าปัจจุบันเขาจะเน้นการทำงานเดี่ยว 

“ถ้าพูดจริงๆ ผมว่า Black Vanilla ยาก ส่วนควันบุรีเป็นเพื่อนประถมมัธยม จะกลับมาเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่แค่ตอนนี้ผมอยากโฟกัสงานเดี่ยว แต่ถ้าเป็น Black Vanilla บอกเลยว่ายากครับ”  

Photo by Noppachai C.

Story by Sidhipong W. 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ “กราฟ โอสธี” 16 ปีของชาย 4 บทบาทผู้กลายเป็นศิลปินเดี่ยวผู้สนุกกับทุกยุคของวงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook