11 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2023 | Sanook Music

11 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2023

11 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเนียมไปแล้วที่ทุกปี ทาง Sanook จะรวบรวมผลงานเพลงที่มีครบอายุ 10 ปี มาให้ทุกคนได้ฟังกัน ซึ่งล่าสุดเราได้รวบรวมเพลงดังจากปี 2013 มาให้ทุกคนได้ฟัง ซึ่งจะทำให้หลายคนอุทานว่า “เวลาผ่านไปไวจัง!” 

เรือเล็กควรออกจากฝั่ง - Bodyslam 

ปี 2013 เป็นจุดเริ่มต้นของอัลบั้มชุด dharmajāti (ดัม-มะ-ชา-ติ) ของวง Bodyslam กับเพลง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” ผลงานเพลงให้กำลังใจที่ผลักดันให้ทุกคนออกไปต่อสู้กับความท้าทาย พร้อมเอ็มวีที่พูดถึงกีฬามวย ที่สื่อว่าเพลงนี้มีเนื้อหาที่เข้ากับทุกคนที่กำลังมุ่งมั่นทำบางสิ่ง และนี่ก็ทำให้เพลงนี้ทะลุร้อยล้านวิว และเป็นอีกผลงานที่ทำให้ภาพการเป็นวงสร้างแรงบันดาลใจของ Bodyslam ชัดเจนขึ้น 

ขอ - Lomosonic

แม้ว่าจะเป็นเอ็มวีที่ไวรัลสุดๆ จากการบอกเล่าเรื่องราวของอดีตคู่รักผ่านแชทตอนต้นปี 2014 แต่เพลง “ขอ” เดิมทีอยู่ในอัลบั้ม 2 ของวง Lomosonic  อย่าง Echo & Silence ได้ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งนอกจากตัวเอ็มวีแล้ว เพลงนี้ก็มีการบอกเล่าความรู้สึกของคนที่เคยรักใครบางคนได้เรียลสุดๆ และทำให้หลายคนรู้จักวงในฐานะศิลปินคุณภาพที่เล่นสดและทำเพลงได้เรียลอย่างเป็นทางการ ซึ่งจากวันนั้นมาจนปัจจุบัน Lomosonic ก็มีผลงานให้ตามแบบต่อเนื่อง และได้ขึ้นเวทีใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 

ภูมิแพ้กรุงเทพ - ป้าง นครินทร์ Feat. ตั๊กแตน ชลดา 

ร็อคเกอร์รุ่นใหญ่ ป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์ เป็นศิลปินที่ปล่อยผลงานไม่บ่อย แต่แทบทุกเพลงของเขาได้รับความนิยม อย่างเช่น “ภูมิแพ้กรุงเทพ” ที่ได้ ตั๊กแตน ชลดา (พบพร ภาคินทร์) มาร่วมฟีทเจอริ่ง โต้ตอบมุมมองความรักของหนุ่มชาวเมือง และผู้หญิงท้องถิ่นที่กลัวถูกหลอก จนทำให้ผลงานนี้ทะลุหลักร้อยล้านวิว

ลมเปลี่ยนทิศ - Big Ass

เมื่อผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ วง Big Ass ได้คัมแบ็กในปี 2013 พร้อมเพลงใหม่ "ลมเปลี่ยนทิศ" ที่ได้ เจ๋ง-เดชา โคนาโล มาร้องนำ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำแฟนๆ เสียงแตกในตอนนั้น แต่เพลงนี้ก็มียอดวิวมากกว่า 200 ล้านครั้ง และหลังจากวันนั้นวง Big Ass ที่มีฟร้อนท์แมนเป็นเจ๋ง ก็มีผลงานตามมา 2 อัลบั้มขณะที่เมมเบอร์ในวงได้กลายเป็นผู้บริหารและโปรดิวเซอร์ที่ผลักดันรุ่นน้องหลายๆ คนและวงจนเป็นร็อคสตาร์เหมือนพวกเขา  

รักต้องเปิด(แน่นอก)- 3.2.1 Feat ใบเตย อาร์สยาม 

นอกจาก “ภูมิแพ้กรุงเทพ” แล้ว อีกหนึ่งเพลงที่ผสมผสานความเป็นลูกทุ่งได้ปังสุดๆ ในปี 2013 ก็คือ “รักต้องเปิด(แน่นอก)” ของ 3.2.1 ที่มากับสมาชิกอย่าง UrboyTJ (จิรายุทธ ผโลประการ), กวินท์ ดูวาล และ ป๊อปปี้-ชัชชญา ส่งเจริญ แถมได้ ใบเตย อาร์สยาม (สุธีวัน กุญชร) มาเพิ่มสีสันในพาร์ทท่อนฮุคและภาพรวมสุดแซ่บของเพลง โดยความสนุกที่ติดหู ท่าเต้น และทุกองค์ประกอบได้ทำให้ผลงานนี้กลายเป็นอีกโลโก้ของ Kamikaze และเข้าทำเนียบร้อยล้านวิว 

เหนื่อยไหมหัวใจ - Retrospect Feat. ว่าน วันวาน

หลังจากพาเพลง “ไม่มีเธอ”, “ปล่อยฉัน”, “สุดที่รัก” รวมถึงแฟชั่นเสื้อตัดอ้อยที่หลายคนแซวฮิตระเบิดไปแล้ว ในปี 2013 Retrospect ได้มากับเพลง “เหนื่อยไหมหัวใจ” ผลงานที่สื่อสารความคิดถึงที่ได้ ว่าน วันวาน (รัชยาวีร์ วีระสุทธิมาศ) มาร่วมฟีทเจอริ่งจนทะลุร้อยล้านวิว แล้วกลายเป็นหนึ่งในผลงานสุดฮิตที่วงต้องเล่นทุกงาน ซึ่งในปีนี้ 2023 วงได้กลับมาทัวร์อีกครั้งพร้อมนักร้องนำเฉพาะกิจอย่าง เก้า-จิรายุ ละอองมณี โดยเราต้องมาติดตามว่าเร็วๆ นี้วงจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟนๆ บ้าง

คำถามซึ่งไร้คนตอบ - getsunova 

ปี 2013 ถือเป็นปีที่ getsunova ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขาไม่ใช่ One Hit Wonder ด้วยการปล่อยเพลง “แตกต่างเหมือนกัน” ประกอบซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น และเพลง “คำถามซึ่งไร้คนตอบ” ที่มากับความเศร้าและทำให้คนที่เลิกรากับคนรักแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยอินกันสุดๆ ทันทีที่ได้ฟังผลงานนี้ และทำให้เพลงนี้ขึ้นทำเนียบร้อยล้านวิว และกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงชาติสำหรับคนที่รักพังแบบไร้คำตอบหรือคำอธิบายใดๆ

ไม่บอกเธอ - Bedroom Audio 

นอกจาก “แตกต่างเหมือนกัน” อีกเพลงที่ดังอย่างพลุแตกหลังไปอยู่ในซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น คือ “ไม่บอกเธอ” ของ Bedroom Audio ที่ได้รับความนิยมในฐานะเพลงแอบรักที่พาหลายคนกระโดดตามและอินสุดๆ เมื่อดูซีรีส์จบและมาย้อนฟัง และนี่ก็กลายเป็นเพลงร้อยล้านวิวที่เปิดโอกาสมากมายให้กับ Bedroom Audio อย่างเช่นการเข้าสังกัด Tero Music ที่เปิดโอกาสให้พวกเขามีอัลบั้มเต็มและอีกหลายผลงานอย่างเช่น “รักมือสอง” ที่โด่งดังตามเพลง “ไม่บอกเธอ”

อยู่อย่างเหงาๆ - สิงโต นำโชค 

นอกจากเพลงสุดฟีลกู้ดอย่าง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” และ “อาย” รวมถึงเพลง “อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?” ที่ทะลุร้อยล้านวิวแล้ว อีกหนึ่งมุม สิงโต นำโชค (นำโชค ทะนัดรัมย์) ก็มีเพลง “อยู่อย่างเหงา ๆ” จากอัลบั้มชุด Lucky ที่เป็นเพลงเศร้าที่ยังมีฟีลมองโลกในแง่ดีแฝงอยู่ จนทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมและเป็นอีกบทพิสูจน์ว่า สิงโต นำโชค ไม่ได้มีดีแค่การทำเพลงฟีลกู้ด หรือคอนเทนต์อารมณ์ดี 

เคลิ้ม - Slot Machine 

วงร็อคเสียงสูงอย่าง Slot Machine เป็นศิลปินที่มากับเพลงฮิตเยอะมาก และทำเนียบเพลงร้อยล้านวิวของวงได้ประเดิมด้วยเพลง “เคลิ้ม” จากอัลบั้ม Rainbow ที่เป็นเหมือนผลงานเตือนสติคนที่หัวใจไม่หลาบจำและมักปล่อยให้รักทำร้ายตัวเอง ซึ่งนอกจากเนื้อหาที่โดนใจแล้ว เพลงนี้ยังได้รับความนิยมในฐานะผลงานที่ช่วยให้ศิลปินได้ปล่อยของบนเวที ซึ่งหนึ่งในคลื่นลูกใหม่ที่แจ้งเกิดจากการร้องเพลง “เคลิ้ม” ก็คือ โจอี้-ภูวศิษฐ์ อนันต์พรสิริ ที่นำเพลงนี้ไปร้องในรอบ Blind Auditions ของเวที The Voice 2018

ไม่อยากจะรับรู้ - ETC.

ปิดท้ายด้วยผลงานวงดนตรีพี่ชายใจดีจากเชียงใหม่อย่าง ETC. ซึ่งเป็นศิลปินที่มีงานเบื้องหน้าต่อเนื่อง โดยปี 2013 พวกเขามีเพลงฮิต “ไม่อยากจะรับรู้” ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟัง ซึ่งพูดถึงความรู้สึกของคนที่มูฟออนไม่ได้กับดนตรีที่มีกลิ่นอายความเป็นโซลที่ทำให้ความเจ็บขณะฟังทวีคูณ โดยผลงานนี้ได้รับความนิยมจนถูกเลือกมาทำใหม่ในโปรเจกต์ Studio Live Session ของวงด้วย 

และนี่คือผลงานเพลงฮิตส่วนหนึ่งที่มีอายุครบ 10 ปีในปี 2023 โดยนอกจากผลงานที่กล่าวมียังมีหลายเพลงเด่นที่ปล่อยในปีดังกล่าว และเพลงที่ปล่อยในปี 2012 แต่ข้ามมาดังในปี 2013 อย่าง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ของ หญิงลี ศรีจุมพล ที่โด่งดังตอนเอ็มวีออกมา ซึ่งแฟนๆ สามารถฟังเพลงเหล่านั้นได้ที่เพลย์ลิสต์ เพลงฮิตปี 2013 ของ JOOX และ Sanook Music

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 11 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2023

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook