11 เพลงสากลที่อายุครบ 10 ปีในปี 2023 | Sanook Music

11 เพลงสากลที่อายุครบ 10 ปีในปี 2023

11 เพลงสากลที่อายุครบ 10 ปีในปี 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าในปี 2013 วงการเพลงสากลจะคึกคักสุดๆ เมื่อมองย้อนไปในปีนั้น มีเพลงดังๆ ระดับตำนานที่คนยังฟังเพลงเหล่านี้ในปี 2023 อยู่เลย ไม่น่าเชื่อว่าเพลงเหล่านี้จะปล่อยมา 10 ปีแล้ว จะมีเพลงอะไรกันบ้าง และมีเพลงไหนที่คุณยังฟังอยู่ในทุกวันนี้บ้าง มาดูกัน


  1. Pompeii - Bastille

ยอดวิวมิวสิควิดีโอเพลง “Pompeii” ใน YouTube ทะลุ 710 ล้านวิว เป็นหลักฐานที่เห็นได้ชัดว่าเพลงนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากแค่ไหน Bastille วงป็อปร็อคอังกฤษที่มีเอกลักษณ์ทางดนตรีที่โดดเด่น เสียงร้องทุ่มต่ำสุดเท่ มากับเพลงชวนปลุกใจที่แฟนเพลงทั้งขาประจำและขาจรหลงรัก จึงทำให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในเวลาต่อมา


  1. Counting Stars - OneRepublic

เพลงที่เป็นหนึ่งในเพลงตำนานของวง OneRepublic ที่เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกรู้จักพวกเขาในฐานะวงดนตรีระดับโลกมากความสามารถและทำเพลงได้หลากหลายแนว หลากหลายรสชาติ เอาใจแฟนเพลงได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย และเพลงนี้ยังเปิดฟังกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ แค่อินโทรก็ร้องอ๋อแล้ว รับรอง


  1. Blurred Lines - Robin Thicke ft. T.I., Pharrell Williams

แม้ว่าตอนที่เพลงนี้ถูกปล่อยออกมา จะมีบางส่วน (จำนวนไม่น้อย) ที่วิจารณ์ว่าเพลงนี้ส่อไปในทาง “เหยียดเพศหญิง” อย่างชัดเจน แต่กระแสในด้านลบก็ยังทำอะไรกับความโด่งดังเป็นพลุแตกของเพลงนี้ไม่ได้ ไม่ว่าจะยอดวิวมิวสิควิดีโอ ยอดสตรีม หรือยอดขาย ถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ เป็นเพลงพลิกชีวิตของ Robin Thicke เลยก็ว่าได้


  1. Get Lucky - Daft Punk featuring Pharrell Williams

ปลุกตำนานที่ยังมีชีวิตของ Daft Punk ให้กลับมาเฟื่องฟูขึ้นอีกครั้งกับ “Get Lucky” ที่ได้ศิลปินรุ่นน้องมากความสามารถอย่าง Pharrell Williams มาร่วมสร้างสีสันให้กับดนตรีสไตล์ ‘80s ให้กับมาเซ็กซี่มีชีวิตชีวาอีกครั้ง จนทำให้เพลงนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งกับแฟนเพลงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัวที่สุด


  1. Happy - Pharrell Williams

ปี 2013 ถือเป็นปีทองของ Pharrell Williams เพราะนอกจากจะ featuring กับใครก็รุ่งเรืองยอดวิวยอดสตรีมถล่มทลายไปหมดแล้ว เพลงเดี่ยวของตัวเองก็ประสบความสำเร็จยิ่งกว่า กับเพลง Happy ที่ไม่ว่าใครได้ยินก็ฟีลกู๊ดสุดๆ และเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชั่น Despicable Me 2 ของเหล่า Minions ที่เหมาะเหม็งสุดๆ และจนถึงตอนนี้เพลงของเหล่ามินเนี่ยนยังไงก็ยังคงเป็นเพลงนี้อยู่วันยังค่ำ


  1. Demons - Imagine Dragons

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่วงร็อค (?) สักวงจะมีเพลงฮิตระดับแมสไปทั่วอเมริกาและทั่วโลกมากกว่า 1 เพลง แต่ Imagine Dragon ทำได้ และทำได้ดีมากๆ ด้วย หลังประสบความสำเร็จกับ Radioactive” ได้อย่างสวยงามสุดๆ แล้วDemons เพลงในอัลบั้มเดียวกัน ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงไม่แพ้กัน กับยอดวิวมิวสิควิดีโอใน YouTube ระดับ 1.4 พันล้านวิวเลยทีเดียว


  1. When I Was Your Man - Bruno Mars

เพลงจีบสาวต้องยกให้ Bruno Mars เพราะแต่งเพลงได้ยั่วยวน บดขยี้อารมณ์ และสุดแสนจะโรแมนติก เพลง “When I Was Your Man” เป็นอีกเพลงหนึ่งที่หนุ่มๆ ทั่วโลกหยิบมาร้อง มาคัฟเวอร์ เป็นเพลงประกวด ทำให้เราได้ยินกันต่อเนื่องไม่หยุดไม่หย่อนจนถึงปัจจุบัน แต่บอกเลย หาคนร้องได้ดีเหมือน Bruno Mars คือยากมากจริงๆ


  1. Mirrors - Justin Timberlake

เพลงจากอัลบั้มเดี่ยวของ Justin Timberlake แต่ละเพลงทำดนตรีออกมาสุดแสนจะเท่ เหมือนใส่สูทเต้นบนเวทีอยู่ตลอดเวลา เพลง “Mirrors” ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งที่โชว์ความเป็นจัสตินได้เป็นอย่างดี เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะกลางๆ ที่ให้เขาได้ร้องไป เลื้อยไป เต้นไป เหมาะกับจัสตินจริงๆ อีกเพลงที่ปล่อยในปีเดียวกันอย่าง “Suit & Tie” ก็เท่ไม่หยอกจริงๆ


  1. Roar - Katy Perry

ถ้าหากดูกันที่ยอดวิวมิวสิควิดีโอในปี 2023 เพลง “Roar” ต้องติดหนึ่งในเพลงที่มียอดวิวสูงที่สุดในบรรดาเพลงที่ปล่อยออกมาในปี 2013 แน่นอน ด้วยยอดวิวมากถึง 3.7 พันล้านวิวใน YouTube ทุกคนที่เคยฟังเพลงนี้ต้องเคย “Roar” ไปกับเคที่ด้วยแน่นอน


  1. Royals - Lorde

ซิงเกิลเปิดตัวของสาวน้อยอัจฉริยะจากนิวซีแลนด์ Lorde ที่ทำให้ทุกคนอึ้งไปกับน้ำเสียงและฝีมือในการแต่งเพลงของเธอ และทำให้เธอเป็นที่พูดถึงในฐานะศิลปินอายุน้อยที่เดบิวต์ในอายุ 16 ปีที่ได้เป็นศิลปินที่อายุน้อยที่สุดที่เพลงขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตบิลบอร์ดในตอนนั้น


  1. Wrecking Ball - Miley Cyrus

เพลงที่สร้างชื่อและเป็นที่พูดถึงมากที่สุดเพลงหนึ่งของ Miley Cyrus คงหนีไม่พ้น “Wrecking Ball” ที่กลายเป็นเพลงในตำนานวงการเพลงป็อปที่เป็นที่พูดถึงจนถึงปัจจุบัน และนอกจากตัวเพลงแล้ว ยังมีภาพจำจากมิวสิควิดีโอที่นั่งบนลูกตุ้มที่ยังคงเป็นมีมจนถึงทุกวันนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook