ศึกเกิร์ลกรุ๊ป K-POP เจน 4: จุดแข็ง-จุดอ่อนที่น่าสนใจ | Sanook Music

ศึกเกิร์ลกรุ๊ป K-POP เจน 4: จุดแข็ง-จุดอ่อนที่น่าสนใจ

ศึกเกิร์ลกรุ๊ป K-POP เจน 4: จุดแข็ง-จุดอ่อนที่น่าสนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาดูปีนี้ให้ดี สงครามเกิร์ลกรุ๊ป K-POP ต้องลุกเป็นไฟแน่นอน เมื่อน้องใหม่ตัวแทน เจน 4 เริ่มยึดพื้นที่ในชาร์ตและพื้นที่สื่อมากขึ้นเรื่อยๆ บวกกับเพลงและคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนแบบหมัดต่อหมัดไม่เป็นสองรองใคร รับรองว่าแฟนๆ K-POP ตามผลงานกันอย่างสนุกสนานตลอดปีแน่นอน

การแบ่ง เจน (ย่อมาจาก generation ที่แปลว่ายุคสมัย) จริงๆ แล้วไม่ได้มีทฤษฎีที่กำหนดตายตัวเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าต้องเป็นวงที่เดบิวต์ในช่วงปีไหนถึงปีไหน แต่เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าการแบ่งเจน ดูจากกระแสช่วงเวลาเดบิวต์ใกล้ๆ กันของแต่ละวงในช่วงนั้น และแต่ละที่อาจแบ่งรุ่นของแต่ละเจน แตกต่างกันเล็กน้อย

ในที่นี้ ทาง Sanook ขอยึดการแบ่งเจนตามนี้

เจน 1 ยุคบุกเบิก (1996-2002) S.E.S, Fin.K.L, Baby V.O.X, H.O.T, Shinhwa และ Sechs Kies

เป็นช่วงที่คนไทยอาจยังไม่ได้ทำความรู้จักกับ K-POP มากนัก

เจน 2 ยุครุ่งเรือง (2003-2012) TVXQ!, BIGBANG, Super Junior, Wonder Girl, Girls’ เจนeration, T-ara, After School, KARA, CNBLUE, BEAST, MBLAQ, EXO, 2NE1, Sistar, Miss A, 4Minute, 2PM, SHINee และ F.T. Island

เป็นยุคที่ศิลปิน K-POP เองก็เริ่มมีกลุ่มแฟนคลับทั้งในเกาหลีและต่างประเทศมากขึ้น เป็นช่วงที่คนไทยเริ่มติดตามวงการ K-POP กันอย่างแพร่หลาย และหลายๆ ศิลปินในช่วงนั้นต่างมีเพลงฮิต และคอนเซ็ปต์ของแต่ละวงแตกต่างกันอย่างชัดเจน

เจน 3 ยุคโกอินเตอร์ (2013-2018) BTS, BLACKPINK, NCT, TWICE, I.O.I, WANNA ONE, IZ*ONE, Stray Kids, Red Velvet, GOT7, WINNER, iKON, Mamamoo, Seventeen, GFRIEND, ITZY, ATEEZ, The Boyz และ (G)I-DLE

ศิลปิน K-POP เริ่มบุกตลาดอินเตอร์ได้มากขึ้น ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของยอดขาย การทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก มีแฟนเพลงต่างชาติทำคลิปรีแอคชั่นเกลื่อน YouTube และหลายๆ ศิลปินได้ collab กับศิลปินระดับโลก เห็นได้จากเพลงและคอนเทนต์ต่างๆ ของแต่ละวงมาพร้อมภาษาอังกฤษมาขึ้น และผลงานทั้งเพลงและอัลบั้มก็มีชื่อในชาร์ตเพลงโกลบอลของ Billboard มากขึ้นด้วย

เจน 4 ยุคล่าสุด (2019-ปัจจุบัน) เป็นยุคที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้ แม้ว่าจะมีบอยกรุ๊ปหน้าใหม่เดบิวต์มาไม่น้อย เช่น TOMORROW x TOGETHER, TREASURE, ENHYPEN ฯลฯ แต่ที่น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก คงหนีไม่พ้นเกิร์ลกรุ๊ปที่แทบสลับตำแหน่งกันบนชาร์ตเพลงของเกาหลีใต้กันตลอดเวลา การแข่งขันสูง แต่ก็เป็นเรื่องสนุกของเราชาว K-POP ที่ได้เห็นผลงานดีๆ ของแต่ละวงกันอย่างเต็มที่

มีวงอะไรที่น่าสนใจ และแต่ละวงแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เรามาเริ่มกันเลย


STAYC (พฤศจิกายน 2020)

STAYC ย่อมาจาก “Star To A Young Culture” หมายถึงดวงดาวท่ามกลางวัยหนุ่มสาว มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ ซูมิน, ชีอึน, ไอซา, เซอึน, ยุน และ เจ

STAYC มาจากค่ายเล็กๆ ที่ชื่อว่า High Up Entertainment แต่จะไม่พูดถึงวงนี้ไม่ได้เพราะถึงแม้กระแสในต่างประเทศและในบ้านเราจะไม่หวือหวามาก เรียกว่านอกด้อม K-POP อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อคุ้นเพลงนัก แต่แฟนเพลง K-POP ทั่วไป รวมถึงเพื่อนสาวชาวเกาหลีรู้จักวงนี้เป็นอย่างดี จากกระแสเพลง “ASAP” ที่ดังทะลุชาร์ต ความน่ารักสดใส ความสามารถทั้งร้องทั้งเต้นได้ดีไม่แพ้วงจากค่ายใหญ่ ทำให้ STAYC เป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกครั้งที่ปล่อยเพลงใหม่ กระแสจากเพลง “STEREOTYPE”, “RUN2U” และ “Teddy Bear” ก็กำลังไปได้สวยเช่นกัน น่าเอาใจช่วยมากๆ

จุดที่น่าสนใจของ STAYC

  • เพลงป็อปฟังง่าย ติดหูง่าย
  • มีเพลงดังที่ทุกครั้งที่ขึ้นเวทีแฟนๆ จะร้องตามกันได้
  • ความสามารถในการร้องเพลงเป็นที่ประจักษ์ต่อแฟนเพลง K-POP มาก มักมีคลิปร้องสดของวงออกมาบ่อยๆ แม้กระทั่งตำแหน่งแร็ปเปอร์ก็ร้องได้ดี
  • ภาพลักษณ์สดใส เข้าถึงง่าย 
  • ข้อดีของการเป็นศิลปินในค่ายเล็ก คือไม่โดนดองงาน มีกิจกรรมและปล่อยเพลงต่อเนื่อง

ข้อสังเกตของ STAYC

  • แนวเพลงไม่ได้ฉีกออกจากวงเกิร์ลกรุ๊ปอื่นๆ จนเป็นเอกลักษณ์มากนัก
  • แนวเพลงถูกใจ K-POP แต่คนนอกด้อม K-POP อาจจะยังไม่เตะตาเตะหูมากนัก
  • การเป็นศิลปินจากค่ายเล็ก ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการโปรโมตวงและเพลงให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงกิจกรรมนอกประเทศอาจมีไม่มากไม่บ่อยเท่าวงอื่น แต่หากทำผลงานดีๆ และรักษามาตรฐานที่ดีของวงได้เรื่อยๆ เชื่อว่าวงจะเป็นที่รู้จักและพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ได้อย่างแน่นอน
  • ความเห็นส่วนตัวจากผู้เขียน แอบรู้สึกแปลกๆ กับ catchphrase หรือประโยคติดหูของวง (คล้ายๆ กับของ BLACKPINK ที่เป็น "BLACKPINK in your area") ที่ใส่ในเนื้อเพลงบ่อยๆ ว่า "STAYC girls, it's going down." ประโยคนี้มีความหมายได้ 2 รูปแบบ ทั้งแปลว่า "สิ่งที่ไม่ดีกำลังจะเกิดขึ้น" หรือ "กำลังจะมีสิ่งใหม่ที่ดีมากๆ เกิดขึ้น" แต่หากแปลแบบหลังค่อนข้างจะเป็นการแปลแบบ สแลง (slang) มากกว่า คนฟังจึงอาจสับสนว่าประโยคนี้มันดีหรือไม่ดีกันแน่ อาจจะเป็นประโยคที่กำกวมไปหน่อยในแง่ของการสื่อสารกับคนเกาหลีเอง และแฟนเพลงต่างชาติอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่

aespa (พฤศจิกายน 2020)

วงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของค่าย SM Entertainment ในรอบ 6 ปี (หลังเดบิวต์ Red Velvet) มาพร้อมคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและล้ำสุดๆ กับการเปิดตัวสมาชิก 8 คน 4 คนเป็นคนปกติ อีก 4 คนเป็นอวาทาร์ที่มีชื่อเรียกว่า ae-aespa

SM สร้างสตอรี่ขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกราฟิกสุดอลังราวกับหนัง Marvel เพื่อโปรโมต aespa เนื้อเพลงเล่าเป็นเรื่องเหมือนภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เป็นการต่อสู้ระหว่างพวกเธอ เหล่าอวาทาร์ และอสูรกายร้ายที่ชื่อ “Black Mamba” ซึ่งเป็นเพลงเดบิวต์ของพวกเธอนั่นเอง และหลังจากนั้นสมาชิก aespa ก็มีคาแรกเตอร์ของแต่ละคนชัดเจน มีพลังพิเศษ ทุกเอ็มวีมีเรื่องเล่าต่อๆ กัน เรียกว่ามาพร้อมคอนเซ็ปต์โลกอนาคตเต็มพิกัดเลยทีเดียว

จุดที่น่าสนใจของ aespa

  • คอนเซ็ปต์วงชัดเจนมาก ออกแนวอวกาศ เกมล้ำๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับในอนาคตกับการขายสินค้าต่างๆ ได้
  • ภาพจำของวงเป็นที่จดจำของคนทั่วไปได้ง่าย
  • สมาชิกมีเพียง 4 คน ชื่อจำง่าย (Karina, Winter, Giselle, Ningning)
  • ความสามารถของสมาชิกแต่ละคน ร้อง เต้น ใกล้เคียงกันมาก
  • มีเพลงดังทะลุชาร์ตอย่าง “Next Level” มาแล้ว

ข้อสังเกตของ aespa

  • การวางสมาชิกและเพลงอยู่ในธีมโลกอนาคตสุดล้ำ ทำให้คอนเซ็ปต์ลึกๆ และเนื้อหาของเพลงเข้าใจยากสำหรับคนทั่วไป (ส่วนใหญ่เพลงโปรโมตไม่ใช่เพลงรัก และเล่าถึงแต่เรื่องการต่อสู้ของพวกเธอกับ Black Mamba มีคำศัพท์บัญญัติใหม่ขึ้นมามากมายที่แฟนๆ ทั่วไปอาจตามไม่ทัน เช่น Kwangya, SYNK, Naevis ฯลฯ)

IVE (ธันวาคม 2021)

IVE เป็นเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่าย Starship Entertainment (ที่เคยปั้น SISTAR มาก่อน) เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกที่เดบิวต์ไปแล้วในวง IZ*ONE (วอนยอง, ยูจิน) หนึ่งในผู้ชนะรายการ Produce 48 หลังจากหมดสัญญากับวงเดิม ก็มารวมตัวกันกับเด็กฝึกในค่ายอย่าง กาอึล เรอิ ลิซ และอีซอ และเดบิวต์วง IVE ด้วยกัน

ความน่าสนใจของวงนี้ อยู่ที่การเดบิวต์กับสมาชิกที่มีชื่อเสียงมาก่อน จึงเป็นที่จับตาของแฟนๆ และสื่อมวลชนตั้งแต่แรก แต่สาวๆ ทั้ง 6 คนนี้ก็ทำได้ดีตั้งแต่เพลงแรกที่เปิดตัว “ELEVEN” ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ ทั่วไปได้เป็นอย่างดี และอีกสองเพลงที่ตามมาอย่าง “LOVE DIVE” และ “After LIKE” ก็กวาดพื้นที่บนชาร์ตเพลงและกวาดรางวัลใหญ่ปลายปีมากมาย เรียกได้ว่าดังเปรี้ยงแทบจะทันทีตั้งแต่เปิดตัวเลยทีเดียว

จุดที่น่าสนใจของ IVE

  • เพลงดี ฟังง่าย ติดหูง่าย เนื้อเพลงเกี่ยวกับความรัก เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่าย ไม่งง
  • มีสมาชิกที่มีชื่อเสียงมากอยู่แล้ว จึงทำให้เป็นต่อจากวงอื่นๆ ที่ต้องเริ่มจากศูนย์
  • ทุกเพลงดังทะลุชาร์ตทั้งหมด

ข้อสังเกตของ IVE

  • หลายคนอาจมีภาพจำว่าเป็นวง “วอนยองแอนด์เฟรนด์ส” เพราะวอนยองมีชื่อเสียงมากจนสมาชิกคนอื่นๆ ในวงเป็นที่พูดถึงหรือจดจำได้น้อยกว่า ต้องดูกันว่าในเวลาต่อๆ ไป แฟนๆ จะจดจำสมาชิกคนอื่นๆ ในวงได้มากขึ้นหรือไม่ หรือจะซ้ำรอยวง 4Minute ที่เคยมีสมาชิกที่โดดเด่นกว่าเพื่อนอย่าง ฮยอนอา มาแล้ว

Kep1er (มกราคม 2022)

Kep1er เป็นวงที่สมาชิกเป็นผู้ชนะจาก Girls Planet 999 รายการเซอไววัลค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ (คล้ายๆ วง IZ*ONE) มีสมาชิกทั้งหมด 9 คน ได้แก่ แชฮยอน, ฮยูนิง บาฮี, ยูจิน, ดายอน, ยองอึน, เยซอ, ฮิคารุ, มาชิโระ และ เสี่ยวถิง

ด้วยความที่เป็นวงจากรายการเรียลลิตี้ จึงทำให้มีฐานแฟนคลับที่แน่นหนา และเป็นที่จับตามองของแฟนๆ และสื่อมวลชนตั้งแต่เดบิวต์เช่นกัน

จุดที่น่าสนใจของ Kep1er

  • วงเกิร์ลกรุ๊ปจากรายการเรียลลิตี้ มีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นมาก
  • เพลงที่ปล่อยออกมาตั้งแต่แรกอย่าง “WA DA DA” เป็นที่รู้จักในกลุ่มแฟนเพลง K-POP อย่างมาก
  • สมาชิกแต่ละคนล้วนแต่มีความสามารถที่โดดเด่น โปรไฟล์ไม่ธรรมดา ทั้งเป็นศิลปินที่เคยเดบิวต์มาแล้ว (จากวง CLC และ Busters) อดีตเด็กฝึกจาก SM, JYP, Avex
  • มีแฟนคลับของแต่ละคนจำนวนมากจากการแข่งขันในรายการ
  • มีสมาชิกชาวญี่ปุ่น และชาวจีน ที่สามารถต่อยอดการโปรโมตสู่ต่างประเทศได้ง่าย

ข้อสังเกตของ Kep1er 

  • เป็นวงชั่วคราวที่จะอยู่ด้วยกันแค่ 2 ปีครึ่ง แต่ละคนจะหยุดโปรโมตด้วยกันในฐานะสมาชิกของวงในช่วงเดือนกรกฎาคม 2024
  • ถือว่ามีเวลาน้อยในการโปรโมตหรือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันในฐานะวง
  • คอนเซ็ปต์ของวงยังไม่ชัดเจน
  • จำนวนเพลงดังที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างจริงๆ ยังมีไม่มากนัก
  • จำนวนสมาชิกในวงมีมาก จึงเป็นที่จดจำของคนทั่วไปได้ลำบาก
  • ต้องติดตามกันต่อไปว่าสมาชิกแต่ละคนจะไปเดบิวต์กับวงไหน หรือเป็นศิลปินเดี่ยว หรือเป็นนักแสดง พิธีกร ฯลฯ

NMIXX (กุมภาพันธ์ 2022)

วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่ายตึกฟ้า JYP Entertainment มาพร้อมคอนเซ็ปต์ของวงที่เพลงจะมากับการผสมผสานแนวดนตรีหลายๆ แนว จังหวะดนตรีหลายๆ จังหวะเข้าไว้ด้วยกัน (เรียกง่ายๆ ว่าเพลงจะเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า คนละจังหวะเหมือนคนละเพลง) สมาชิกได้แก่ ลิลลี่, แฮวอน, ซอลยูน, แบ, จีอู, คยูจิน (จินนี่ ออกจากวงไปในช่วงเดือนธันวาคม)

จุดที่น่าสนใจของ NMIXX

  • สมาชิกแต่ละคนไม่ได้ถูกกำหนดด้วยตำแหน่ง เมนโวคอล เมนแร็ป เมนแดนซ์ ฯลฯ เพราะทุกคนถูกวางตัวว่าเป็น all-rounders หรือมีความสามารถครบทุกด้าน
  • คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจน ฟังเพลงแล้วจะรู้ว่าเป็นเพลงของ NMIXX
  • ได้รับคำชมจากแฟนๆ ในแง่ของความสามารถในด้านการร้องค่อนข้างมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อสังเกตของ NMIXX

  • หากเทียบกับเกิร์ลกรุ๊ปอื่นๆ ด้วยกันแล้ว แฟนๆ อาจรู้สึกว่าเพลงของ NMIXX ฟังยากที่สุด จึงทำให้ยังไม่มีเพลงไหนเป็นที่รู้จักหรือจดจำในกลุ่มคนทั่วไปมากนัก ซึ่งน่าเสียดายเพราะสมาชิกแต่ละคนมีความสามารถชัดเจนมาก โดยเฉพาะเสียงร้องที่ ลิลลี่ และ แฮวอน เป็นศิลปิน K-POP ที่น่าจับตามองมาก
  • สมาชิกออกไป 1 คนตั้งแต่เพิ่งเดบิวต์ อาจเกิดความระส่ำระสายเล็กน้อย แต่เชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะกลับมาพร้อมคัมแบ็คที่สตรองกว่าเดิมได้แน่นอน (อัปเดต: เพลงชุดใหม่หลังเปลี่ยนจำนวนสมาชิก เป็นเพลงที่ฟังง่ายมากขึ้น ได้รับความสนใจจากแฟนๆ มากขึ้นด้วยเช่นกัน ถือว่าอนาคตดูสดใสและน่าจับตามองมากๆ)

LE SSERAFIM (พฤษภาคม 2022)

LE SSERAFIM เป็นเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ (แต่สมาชิกบางคนไม่ใหม่) จากค่าย Source Music ที่เคยปั้น GFRIEND จนโด่งดังมาแล้ว สมาชิกได้แก่ แชวอน, ซากุระ, ยุนจิน, คาซึฮะ, อึนแช (การัม ออกจากวงไปในช่วงเดือนกรกฎาคม) โดนแชวอนและซากุระ เป็นสมาชิกจากวง IZ*ONE (วงเดียวกับสมาชิกในวง IVE) ส่วนยุนจินก็เคยแข่งขันในรายการเดียวกันอย่าง Produce 48 เช่นกัน

LE SSERAFIM มาพร้อมคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน จากชื่อวงประหลาดๆ (อ่านว่า เลอเซอราฟิม) ที่ตัวสะกดมาจากคำว่า “I’M FEARLESS” เพลง ท่าเต้น และคอนเซ็ปต์ต่างๆ จึงออกมาในแนวผู้หญิงสุดเท่สุดสตรอง (แต่ยังสวยอยู่) แต่ละเพลงที่ปล่อยออกมาเป็นที่พูดถึงและได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงค่อนข้างดีเช่นกัน

จุดที่น่าสนใจของ LE SSERAFIM

  • คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจนและสอดคล้องไปกับเพลง ท่าเต้นที่โปรโมต เป็นที่จดจำได้ง่าย ไม่ซับซ้อนเกินไป
  • สมาชิกมีจำนวนไม่มาก คนจดจำได้ง่าย
  • มีฐานแฟนคลับแน่นหนาจากแฟนคลับของวง IZ*ONE, Produce 48 รวมถึงแฟนคลับจากวง HKT48 (ในเครือเดียวกันกับ AKB48) ที่ ซากุระ เคยเดบิวต์ที่ญี่ปุ่นมาก่อนด้วย
  • ไปได้สวยในตลาดญี่ปุ่น เพราะมีสมาชิกชาวญี่ปุ่น 2 คน (ซากุระ, คาซึฮะ)
  • Source Music ขึ้นชื่อเรื่องปั้นเกิร์ลกรุ๊ป หลังจากเคยประสบความสำเร็จกับ GFRIEND มาแล้ว ทั้งเพลงและท่าเต้นต่างๆ เพอร์ฟอร์มานซ์ เป็นจุดเด่นของวง
  • แม้ว่าจะมีสมาชิกออกไป 1 คน แต่ด้วยช่วงระยะเวลาที่เพิ่งเดบิวต์ไม่นาน จึงทำให้วงปรับตัวได้ทันและค่อนข้างเร็ว

ข้อสังเกตของ LE SSERAFIM

  • เอาจริงๆ ตกม้าที่ชื่อวง ค่อนข้างจำยาก อ่านยาก และเสี่ยงต่อการสะกดผิดสะกดถูก
  • เพลงเป็นที่พูดถึงในกลุ่มคนฟัง K-POP แต่อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก ต้องรอคัมแบ็คหน้าว่าจะกลับมาในเพลงแนวไหน ดนตรีแบบไหน

NewJeans (สิงหาคม 2022)

NewJeans เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดของ เจน 4 ที่เดบิวต์แบบกองโจร นึกจะปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาก็ปล่อยออกมาเลย ดึงความสนใจด้วยเอ็มวีและเพลง ก่อนจะให้ทุกคนได้ทำความรู้จักสมาชิกแต่ละคน บริหารและจัดการวางคอนเซ็ปต์ของวงด้วยฝีมือ มินฮีจิน อดีต Art Director ของ SM Entertainment ที่ย้ายไปเปิดค่ายใหม่ ADOR ภายใต้การดูแลของ HYBE อีกที

NewJeans น่าสนใจตรงที่คอนเซ็ปต์ของวงชัดเจนว่าจะไปทางยุค 2000 หรือที่สมัยนี้ชอบเรียกกันว่าเป็นแนว Y2K ตามชื่อวงว่าเป็นยีนส์สุดคลาสสิกที่ถูกนำมาปัดฝุ่นปรับปรุงใหม่ สมาชิกในวงอายุน้อยอยู่ในวัยมัธยมทั้งหมด เพลงน่ารักใสๆ ติดหูง่าย และปล่อยออกมาให้ฟังแบบรวดเดียวหลายเพลงไม่ต้องรอคัมแบ็คกันนานๆ ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการโปรโมตที่ค่อนข้างแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้เป็นที่สนใจของแฟนๆ มากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนตัวแล้วคิดว่า มินฮีจิน ที่เคยทำงานกับ SM มีความคิดหลายๆ อย่างที่ไม่ตรงกันกับทีมงานของ SM เดิม แต่ด้วยตำแหน่ง Art Director จึงไม่ได้มีส่วนร่วมในส่วนของการทำเพลงมากนัก เธอน่าจะมีไอเดียเก็บไว้ในใจมากมาย จนกระทั่งรวบรวมวางแผนและใส่แบบจัดเต็มกับการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปในแบบสไตล์ที่เธอชอบ เห็นได้จากการที่คอนเซ็ปต์ของวง NewJeans กับ aespa แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ความเรโทรกับโลกอนาคต เพลงรักฟังง่ายกับเพลงดนตรีหนักๆ ล้ำๆ เน้นเล่าเรื่องราวเหมือนภาพยนตร์แอคชั่น แฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมและมิวสิควิดีโอที่ไปแนวย้อนยุคทั้งหมด สไตล์การร้องเพลงของศิลปินที่ออกมาใสๆ เป็นธรรมชาติไม่มีท่อนแร็ปหรือไฮโน้ตโชว์โวคอล ทั้งหมดนี้บอกได้ว่ามินฮีจินมีวิสัยทัศน์หลายๆ อย่างในการปั้นศิลปินไม่เหมือนกับ SM จึงแยกออกมาทำวงเองแล้วออกมาดีและแตกต่างอย่างที่เห็น

จุดที่น่าสนใจของ NewJeans

  • คอนเซ็ปต์ชัด ไม่ซ้ำวงอื่นๆ
  • เพลงป็อปฟังง่าย ติดหู ออกมากี่เพลงก็ดังทุกเพลง ทั้ง “Attention”, “Hype Boy”, “Cookies”, “Hurt”, “Ditto” และ “OMG” กวาดชาร์ตเพลงเกลี้ยง
  • สมาชิกจำง่าย มีจำนวนไม่มาก (มินจี, แฮริน, ฮันนี, แดเนียล, ฮเยอิน)
  • ไม่มีตำแหน่งในวงชัดเจน เพราะทุกคนคือ all-rounders ทำได้ดีทุกอย่างเช่นกัน แต่ไม่มีแร็ปปอร์ เพราะเพลงไม่มีท่อนแร็ป

ข้อสังเกตของ NewJeans

  • เพลงของ NewJeans ออกแบบมาให้เป็นเพลงที่ร้องง่าย ร้องตามกันได้ทุกคน ดังนั้นในแง่ของการโชว์ศักยภาพในการร้องเพลง อาจยังไม่มากเท่าไร
  • สมาชิกแต่ละคนคาแร็กเตอร์ใกล้เคียงกันมาก รวมถึงเสียงร้องของแต่ละคนก็ใกล้เคียงกันมากๆ เช่นกัน เลยทำให้เพลงไม่มีจุดเด่นในด้านเสียงร้องของแต่ละคนมากนัก
  • ค่ายดูเหมือนจะไม่เน้นยอดวิวในเอ็มวีมากเท่าที่ควร จากการทำเอ็มวีออกมาหลายเวอร์ชั่น และนานเกิน 3-4 นาที กระแสดีในแง่ของดิจิตอล แต่ยอดวิวใน YouTube ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับคนอื่น ซึ่งยอดวิว YouTube จริงๆ ก็สำคัญเหมือนกัน
  • ต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตสมาชิกแต่ละคนจะแสดงจุดที่โดดเด่นของตัวเองทั้งในด้านการเต้น ร้อง บุคลิกต่างๆ เพื่อโชว์เสน่ห์ที่ไม่ซ้ำกันออกมาได้ยังไงบ้าง

BABYMONSTER (TBA)

วงที่น่าจับตามองอย่างมากในฐานะวงน้องใหม่ใน เจน 4 อีกวง คือ BABYMONSTER ว่าที่เกิร์ลกรุ๊ปใหม่จาก YG Entertainment ค่ายที่ปั้นศิลปินออกมาไม่มากนัก แต่ดังทุกราย การันตีความปังได้ตั้งแต่ยังไม่ได้ยินเพลง และเป็นที่น่ายินดีที่สมาชิก 2 คนในวงเป็นคนไทย (CHIQUITA และ PHARITA) เชื่อว่าจะต้องเป็นวงน้องใหม่ที่เป็น “รุกกี้ปิศาจ” กวาดล้างชาร์ตเพลง สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการ K-POP อย่างที่วงรุ่นพี่เคยทำเอาไว้อย่างแน่นอน

นอกจากเกิร์ลกรุ๊ป เจน 4 แล้ว วงรุ่นพี่ใน เจน 3 ก็ยังไม่ห่างหายหรือเสื่อมความนิยมลงแต่อย่างใด ทั้ง Red Velvet, TWICE, ITZY, BLACKPINK ที่ยังคงติดลงบนอยู่จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นสงครามเกิร์ลกรุ๊ปในปี 2023 จะยังไม่จบลงง่ายๆ อย่างแน่นอน

…แล้วคุณล่ะ เป็นแฟนคลับวงอะไรอยู่หรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook