HYBE ปฏิเสธว่าไม่ได้จะฮุบ SM อย่างไม่เป็นมิตร ยันช่วยศิลปิน SM เติบโตในตลาดอเมริกาเหนือได้ | Sanook Music

HYBE ปฏิเสธว่าไม่ได้จะฮุบ SM อย่างไม่เป็นมิตร ยันช่วยศิลปิน SM เติบโตในตลาดอเมริกาเหนือได้

HYBE ปฏิเสธว่าไม่ได้จะฮุบ SM อย่างไม่เป็นมิตร ยันช่วยศิลปิน SM เติบโตในตลาดอเมริกาเหนือได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

HYBE ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของ SM ที่บอกว่า HYBE พยายามจะเข้ามาครอบงำกิจการอย่างไม่เป็นมิตร (hostile takeover)

วันที่ 21 ก.พ. สำนักข่าว Yonhap News รายงานว่า HYBE ออกมาแถลงว่า “การเข้าเป็นเจ้าของบริษัทคู่แข่งอย่าง SM ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการเข้าครอบงำกิจการอย่างไม่เป็นมิตร (hostile takeover) แต่ถ้าตระหนักถึงแผนธุรกิจนี้ดีๆ นี่จะช่วยให้ศิลปินของ SM ได้เติบโตก้าวหน้าในตลาดอเมริกาเหนือมากขึ้นต่างหาก”

HYBE เป็นบริษัทแม่ของศิลปินชั้นนำในวงการ K-POP มากมาย ทั้ง BTS, ENHYPEN, TOMORROW x TOGETHER, LE SSERAFIM, NewJeans และ SEVENTEEN เป็นต้น HYBE เข้าถือหุ้นจากการซื้อหุ้นต่อจากอีซูมาน อดีตโปรดิวเซอร์หลักของ SM มาในจำนวน 14.8% จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของ SM แทนที่อีซูมานในปัจจุบัน HYBE ยังเสนอขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ จำนวนอีก 25% เพื่อให้ตัวเองมีหุ้นใน SM ถึง 40% ตามเป้าหมายที่ HYBE วางเอาไว้อีกด้วย ทำให้ SM อ้างว่า HYBE กำลังพยายามเข้ายึดครอง SM ด้วยวิธีที่ไม่เป็นมิตร และไม่ทันให้คนในบริษัทได้ตั้งตัว หรือที่เรียกกันว่า hostile takeover

อย่างไรก็ตาม HYBE กล่าวว่าตัวเองไม่ได้วางแผนที่จะเข้ายึดกิจการของ SM ด้วยวิธีที่ไม่เป็นมิตรแต่อย่างใด พัคจีวอน CEO ของ HYBE กล่าวว่า “เราไม่ได้คิดจะเข้าครอบครองหุ้นของ SM ด้วยการครอบงำกิจการอย่างไม่เป็นมิตร เพราะเราตั้งใจจะซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นสูงสุด (อีซูมาน) ด้วยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย และเรายื่นข้อเสนอขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ ด้วยข้อเสนอในแบบเดียวกันในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดในขณะนี้เท่านั้น”

พัคจีวอน ยังกล่าวอีกว่า “HYBE สามารถช่วยให้ศิลปินของ SM เติบโตก้าวหน้าในตลาดอเมริกาเหนือได้ด้วย โดยใช้ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ BTS ในตลาด ควบคู่ไปกับคอนเนคชั่นและวิธีต่างๆ ของบริษัท Ithaca Holdings

“SM Entertainment พยายามสร้างระบบการผลิตสินค้าและฉลากอย่างหลากหลายโดยใช้ลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของเหล่าศิลปินมาใช้ในการผลิตสินค้าจำหน่ายนอกเหนือไปจากการทำเพลง เช่น สินค้า official ต่างๆ หรือเกมต่างๆ แผนการทั้ง 2 อย่างนี้ HYBE ได้ทำมาเนิ่นนานแล้ว ดังนั้นจึงสามารถช่วยให้ SM ดำเนินการตามแผนที่วางเอาไว้ได้”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ทาง SM โพสต์วิดีโอลงทั้งช่อง YouTube ของ อีซองซู CEO คนปัจจุบันของ SM และช่อง SMTOWN หลัก เพื่อยืนกรานว่าทาง SM ไม่ยินยอมให้ HYBE เข้าครอบครองกิจการ เพราะไม่ต้องการให้ SM สูญเสียความเป็น SM ไป และไม่ต้องการให้วงการ K-POP มี HYBE เป็นเจ้าตลาดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่างๆ ทั้งต่อผู้ถือหุ้นและตัวศิลปินเอง การที่ SM โพสต์วิดีโออธิบายถึงเรื่องราวทางธุรกิจลงใน YouTube จึงมีความเป็นไปได้ว่ากำลังเกลี้ยกล่อมไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ ขายหุ่นของตัวเองให้กับ HYBE ที่กำลังเตรียมกว้านซื้อหุ้นให้ตัวเองครอบครองหุ้นมากถึง 40% ตามแผนที่วางเอาไว้ และอาจทำไปสู่การเข้าครอบครองกิจการของ SM ได้ในอนาคตนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook