คุยกับ Clockwork Motionless วงดนตรีที่มีบรรยากาศของตัวเอง ในวันที่แสงส่องเต็มตัว | Sanook Music

คุยกับ Clockwork Motionless วงดนตรีที่มีบรรยากาศของตัวเอง ในวันที่แสงส่องเต็มตัว

คุยกับ Clockwork Motionless วงดนตรีที่มีบรรยากาศของตัวเอง ในวันที่แสงส่องเต็มตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีที่ผ่านมา Clockwork Motionless วงจากค่ายสนามหลวงมิวสิก เจ้าของเพลงร้อยล้านวิว "ปล่อย" ได้ก้าวสู่บ้านใหญ่อย่าง genie records ซึ่งทำให้สมาชิกทั้ง 4 อย่าง กัน-เอกชัย ประตังทะสา (ร้องนำ), เม่น-ศิริยศ เรืองตังญาณ (กลอง), บัตร-ธนบัตร ช่างไม้ (กีตาร์) และ ตูม-เทิดไทย ทองโต (เบส) ได้ทำเพลงภายใต้บรรยากาศใหม่ๆ จนได้เพลง "มีเพียงน้ำตา" ก่อนตามด้วย "วัตถุทึบแสง" ที่สะท้อนดนตรีที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน

โดยหลังจากปล่อยเพลง "วัตถุทึบแสง" ทาง Sanook Music มีโอกาสได้พูดคุยกับสมาชิกเรื่องจุดเริ่มต้นวง การเข้าสู่บ้าน genie records รวมถึงการเป็นวงดนตรีที่มีบรรยากาศของตัวเอง และวิเคราะห์ตัวตนเบื้องหลังบรรยากาศที่ทำให้คนฟังหลงรักพวกเขา

จากวงดนตรีมัธยมสู่ค่ายที่หลายคนฝันถึง

Clockwork Motionless ถือเป็นอีกวงดนตรีที่มีจุดเริ่มต้นจากสถาบันการศึกษา ซึ่งพวกเขากว่าจะมาเข้าค่าย genie records ก็ได้ผ่านการต่อสู้มากมาย กว่าจะมาถึงจุดนี้ โดยนอกจากสังกัดแล้ว พวกเขายังใช้เวลาในการหาชื่อที่ใช้ จนได้ชื่อที่ไม่เหมือนใคร

พวกเราเรียนมัธยมด้วยกันครับ เหมือนกับว่าทำวงเล่นงานวงดนตรี พอเรียนจบก็อยากตามฝันเลยตั้งวงดนตรีนี้ขึ้นมาครับ พยายามทำเพลงและส่งไปที่ต่างๆ ที่เราไปเล่นได้ คือแบบตอนตั้งวง เราอยากได้ชื่อที่ต้องคิดอีกชั้นหนึ่ง Clockwork คือฟันเฟืองที่อยู่ในนาฬิกา ส่วน Motionless คือการไม่เคลื่อนไหว คือเราอยากหยุดเวลาทุกคนไว้เพื่อฟังเพลงของ Clockwork Motionless ความหมายนี้เป็นความตั้งใจที่เราอยากตั้งวงนี้ขึ้นมาครับ 

และวงได้พูดถึงการเข้ามาอยู่ genie records ว่า "เราได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ย้ายจากสนามหลวงมิวสิกมาอยู่ที่ genie records ก็เป็นโอกาสที่เพลงเราจะได้ไปอยู่กับตลาดที่กว้างขึ้น ก็งงๆ เหมือนกันที่ได้มาอยู่ genie records พอโอกาสเข้ามา เราก็มองเป็นโอกาสให้เพลงเราไปอยู่กับตลาดที่กว้างขึ้น และได้ทำเพลงแบบจริงจังขึ้น ทุกอย่างมันยิ่งใหญ่มากขึ้น พอเราได้มาทำงานกับ genie records คิดว่าทุกอย่างต้องเครียดจริงจัง แต่สุดท้ายมันก็เหมือนขึ้นมหาวิทยาลัยครับ มันต้องช่วยเหลือตัวเองมากขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น แต่สิ่งดีๆ มันก็มีมากขึ้น ก็มีพี่ๆ MANGO กบ Big Ass (ขจรเดช พรหมรักษา) มาดูแล ได้มีประชุมกับทีมเข้มข้นพอสมควร เป็นช่วงโควิด-19 มีประชุม ส่งเพลง คุยเรื่องผลงานว่าควรไปในทิศทางไหน ก็ต้องคุยกับทีม หาข้อมูลเอามา Brainstorm" 

กัน Clockwork Motionless กัน Clockwork Motionless

"วัตถุทึบแสง" การโคจรมาเจอกับผู้เปลี่ยนชีวิตวง 

การกลับมาครั้งนี้วง Clockwork Motionless ได้กลับมาร่วมงานกับ บิว-ธีรศานต์ มีลือ ผู้แต่งเพลง "ปล่อย" ผลงานสุดฮิตที่ยอดวิวทะลุร้อยล้านวิว ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับบรรยากาศการทำงานยุคแรกๆ กลับมา กับคอนเทนต์ที่มีมุมมองแปลกใหม่ 

"ที่มาเพลง “วัตถุทึบแสง” คือ พี่บิวที่แต่งเพลง “ปล่อย” จะได้ทำเพลงก็มีส่งเดโม่ แต่ผมไม่ได้ฟัง ก็มาเปิดฟังชอบมากๆ ดีมากๆ พี่เขาก็บอกว่า “กัน กันร้องไหม?” เขาก็บอกว่าร้องเถอะ มันดีมากๆ เราก็ได้เพลงนี้มาทำ พอได้เพลงนี้มาทำก็รู้สึกเหมือนเพลง “ปล่อย” สมัยตั้งวงใหม่ๆ ที่ขึ้นเดโม่กันเอง วิธีการทำงานเหมือนกัน มันรีเซ็ทความรู้สึกที่เราตั้งใจในวันแรกๆ มันน่าจะถูกใจทุกๆ คน" 

และทางวงยังได้อธิบายเนื้อของเพลงว่า “วัตถุทึบแสง” คือการเปรียบเทียบ ว่าถ้าวัตถุมีแสงกระทบ ก็จะเกิดความทรงจำ เนื้อหาพูดถึงคนมีความทรงจำที่อยากให้มันหายไป ก็มีท่อนที่ร้องว่า “ช่วยเผาทำลาย ความทรงจำที่เป็นเหมือนเงา โปรดช่วยแผดเผา ทุกเรื่องของเรา ที่คงอยู่ในนี้” 

เม่น Clockwork Motionless เม่น Clockwork Motionless

การโปรดิวซ์ที่ท้าทายและอัลบั้มที่หาทิศทางนาน

"ก่อนหน้านี้ให้พี่ โฟร์ HENS (ประทีป สิริอิสสระนันท์) โปรดิวซ์ให้ แล้วช่วงทำเพลงนี้พี่เขาไปวิ่ง ก็ได้โอกาสที่พี่เขาบอกพวกนายทำกันเองได้ เลยลองกลับมาทำกันเอง มีพี่โฟร์เป็นโค้ชและปรึกษาทีม Mango มันเป็นบรรยากาศเก่าๆ ที่ต้องจองสตูดิโอ และคุยกันว่าท่อนนี้เองยังไง ก่อนหน้านี้มีโปรดิวเซอร์ตัดขอบ แต่นี่ได้คุยกันเอง เราก็ได้คุยกันมากขึ้น" 

ส่วนเรื่องพาร์ทอัลบั้ม วงได้เล่าว่า "เรียกว่าเราอัดใกล้จะเสร็จแล้ว แต่โปรดักชั่นขึ้นแล้ว เพลง 2 หรือ 3 ก็มีขึ้นแล้ว อย่างน้อยที่สุดก็มี 5 เพลง แต่อยากมี 7 เพลง ก็มาดูว่าจะมีเรื่องราวอะไรที่ผ่านเข้ามาและเขียนเป็นเดโม่ได้บ้าง มันผ่านขบวนการหลายอย่างทั้งทิศทางอัลบั้ม ซึ่งเราหาแกนหลักนานมากๆ กว่าจะเก็บสะสมเดโม่ ใช้เวลานานพอสมควร"  

บัตร Clockwork Motionless บัตร Clockwork Motionless

การแสดงสดที่หยุดเวลาคนฟังด้วยความตั้งใจและใส่ใจ

นอกจากตัวเพลงแล้ว การแสดงสดของ Clockwork Motionless ก็ตรงตามคอนเซ็ปต์ของชื่อพวกเขา เพราะวงก็มีการแสดงสดที่สร้างบรรยากาศอย่างดีให้กับแฟนๆ ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเบื้องหลังการแสดงที่เด่น ก็มาจากความตั้งใจซ้อมและใส่ใจคนดู

"ซ้อมเท่านั้นครับ ปรับแก้มาเยอะ เพราะช่วงแรกเราใหม่มาก แก้กันเยอะมาก ทั้งการวางสคริปต์ ล่าสุดแทบจะโฟลว์แล้ว เรื่องโชว์มันต้องแก้ตามสถานการณ์ แต่มันคือกระบวนความคิดก่อนเราจะไปมอบอะไรคนฟังในเรื่องของโชว์ เราอยากมอบความรู้สึก ก็หลายความรู้สึกที่อยากให้แตกต่างไปในการโชว์

เนื่องจากช่วงนี้หลายๆ วงดนตรีกำลังเจอสถานการณ์แปลกกับคนดู ทำให้เราได้สอบถามว่าวงเคยเจอสถานการณ์นี้ไหม โดยเขาเล่าว่า "ก็เคยมีวงเล่นก่อนแปลกๆ แบบว่าไปต่างจังหวัด แต่วงเล่นเปิดสนุกมาก มีหางเครื่องเป็นหมอลำ เล่นสนุกมากและเราขึ้นต่อ ก็มีความลำบากแต่ตื่นเต้นดีขึ้นครับ"  

 ตูม Clockwork Motionlessตูม Clockwork Motionless

ในช่วงท้ายวง เราได้สอบถามว่า Clockwork Motionless นิยามตัวเองอย่างไร ซึ่งวงตอบแบบชวนเห็นภาพชัดว่า "ผมว่าวงมีบรรยากาศของตัวเอง ที่ทุกคนจะรู้สึก คือเพลงทุกเพลงจะมีบรรยากาศของเราอยู่ในนั้นตลอด เป็นสิ่งสำคัญเลย และเสียงคอรัสที่เราใส่ในแทบทุกเพลง เป็นบรรยากาศความรู้สึกความทรงจำที่เราอยากให้ทุกคนรู้สึกความทรงจำที่ผ่านมา ที่เจ็บช้ำ พอมาฟังเพลงของเราจะนึกถึงคนคนนั้นครับ" 

Photo : Noppachai C. 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ คุยกับ Clockwork Motionless วงดนตรีที่มีบรรยากาศของตัวเอง ในวันที่แสงส่องเต็มตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook