รีวิวคอนเสิร์ต Simple Plan รวมตัว(อดีต)วัยรุ่นชีวิตเจ็บปวดที่โตมาเป็นผู้ใหญ่ด้วยกัน โดดยับจนลืมแก่ | Sanook Music

รีวิวคอนเสิร์ต Simple Plan รวมตัว(อดีต)วัยรุ่นชีวิตเจ็บปวดที่โตมาเป็นผู้ใหญ่ด้วยกัน โดดยับจนลืมแก่

รีวิวคอนเสิร์ต Simple Plan รวมตัว(อดีต)วัยรุ่นชีวิตเจ็บปวดที่โตมาเป็นผู้ใหญ่ด้วยกัน โดดยับจนลืมแก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนเสิร์ต Simple Plan เหมือนเป็นการรวมตัวของอดีตวัยรุ่น 2000s ที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเจ็บปวดต่างๆ แต่เติบโตมาอย่างมีคุณภาพ แล้วได้มาย้อนวันวานที่เคยขมแต่กลับกลมกล่อมและอบอวลไปด้วยความอบอุ่น

ครั้งล่าสุดที่เราได้ดูคอนเสิร์ตของ Simple Plan เรายังไม่ได้ทำงานเลยด้วยซ้ำ เป็นคอนเสิร์ตที่ Simple Plan มาแบบแพ็กคู่กับ Travis ในปี 2008 ตอนนั้นเรายังต้องหาทางไปอิมแพ็ค อารีน่าอย่างทุลักทุเลกับเพื่อน และเก็บเงินอยู่นานกว่าจะซื้อบัตรคอนเสิร์ตได้ แต่ก็สนุกและโยกกันมันสุดๆ (ได้ Travis เก็บลิสต์เป็นวงโปรดเพิ่มขึ้นอีกวงด้วย)

หลังจากนั้นแม้ว่า Simple Plan จะกลับมาเมืองไทยอีกครั้งในปี 2016 กับ SIMPLE PLAN TAKING ONE FOR THE TEAM TOUR BANGKOK 2016 ที่ Moonstar Studio แต่ตอนนั้นเราไม่มีโอกาสได้ไปชม จนมาถึงวันนี้ที่รอคอยกับคอนเสิร์ต Simple Plan - The Harder Than It Looks Tour - Live In Bangkok 2023 วันที่ 14 มีนาคม 2023 ที่ centralwOrld Live จัดโดย Skesh Entertainment & Defiance Entertainment ผ่านมา 15 ปีแล้ว เราเปลี่ยนสถานะจากแฟนคลับเป็นส่อมวลชน แน่นอนว่าครั้งนีเราก็คาดหวังสูงว่า Simple Plan จะคงสดใหม่สไตล์วัยรุ่นในแบบที่เราเคยประทับใจหรือเปล่า

ก่อนจะได้ชม Simple Plan มีวงเปิดมากมาย เล่นกันเต็มที่ทุกวง ทั้ง Midlight Cereal, Secret Signal, AIRYEL และ Tiny Moving Parts โดยเฉพาะวงหลังสุดเล่นเต็มที่เหงื่อไหลเป็นน้ำแต่ก็ไม่ลดพลังการแสดงลงเลยจนจบ พลังพังค์ร็อคท่วมหัวใจจริงๆ

ระหว่างรอวงหลักของงานขึ้นแสดง ทีมงานเปิดเพลงระหว่างเช็ตอัพเครื่องดนตรีเป็นเพลงพังค์ร็อคยุค 2000s ต้นๆ ดังๆ มากมายที่แฟนๆ ร้องเพลงคลอตามกันไปด้วยอย่างสนุกสนาน ทั้ง Ocean Avenue, Good Charlotte, Fall Out Boy, Green Day ฯลฯ เป็นเซ็ตเพลงที่ช่วยปลุกความ nostalgia หวนคิดถึงช่วงเวลาวัยรุ่นที่นั่งฟังเพลงจากเทปคาสเซ็ตต์ ฟังไปดูเนื้อเพลงในปกเทปไปพลางๆ ได้ดีเลยทีเดียว

แม้ว่าจะเป็นศิลปินจากต่างประเทศ แต่ก็ขึ้นเวทีกันตรงเวลาเป๊ะ Simple Plan ปรากฏตัวบนเวทีเวลา 21.30 น. ทักทายแฟนๆ ชาวไทยและต่างชาติพอหอมปากหอมคอ ก่อนอินโทรเพลงคุ้นหูจะเริ่มขึ้น เรียกเสียงกรี๊ดและโห่ร้องอย่างยินดีขึ้นมาทันทีกับ “I’d Do Anything” จากนั้นไม่ต้องรอนาน เพราะ Simple Plan ส่ง “Shut Up!” มาต่อให้ทันที คีพเอเนอร์จี้เอาไว้ด้วย “Jump” ที่ให้แฟนๆ กระโดดกันทั้งฮอลล์ จากนั้นก็เต็มไปด้วยเพลงเก่าที่ร้องตามกันได้หลายคน ทั้ง “Jet Lag” ที่ได้น้อง Valentina Ploy มาเป็นแขกรับเชิญร้องพาร์ท Natasha Bedingfield ให้, “Your Love Is A Lie” และ “Addicted”, “You Suck At Love” กับ “Welcome to My Life” เพลงชาติของใครหลายๆ คน

Pierre นักร้องนำ พาแฟนๆ ฟังเพลงใหม่จากอัลบั้มล่าสุด Harder Than It Looks กับเพลง “Iconic” ที่เป็นซาวด์ที่แฟนๆ ของ Simple Plan คุ้นหูกันดีอยู่แล้ว ทำให้เอเนอร์จี้และบรรยากาศในฮอลล์ไม่ได้ดรอปลงแต่อย่างใด

ปลุกแฟนๆ ให้ตื่น (แม้ว่าจะไม่ง่วง) ด้วย “Summer Paradise” ที่โยนบอลสูบลมมาให้แฟนๆ ตีกันเล่นๆ ระหว่างเพลง ก่อนจะไปต่อที่เพลงใหม่ “Congratulations”, “Crazy” และ “Wake Me Up (When This Nightmare’s Over)” ก่อนจะมีเซอร์ไพรส์เล็กๆ กับเมดเลย์เซ็ตเพลงพังค์ร็อคสุดฮิตยุค 2000s ต้นๆ อย่าง “All Star” ของ Smash Mouth, “Sk8er Boi” ของ Avril Lavigne, “Mr. Brightside” ของ The Killers และจบด้วย “What’s New Scooby-Doo?” ที่ Pierre ตอบย้ำแฟนๆ ว่า วง Simple Plan วงที่ทำเพลงประกอบการ์ตูนสุดคลาสสิกเรื่องนี้นั่นเอง และต่อกันที่เพลงสุดท้ายก่อนจบด้วย “Where I Belong” ที่เวอร์ชั่นปกติจะ Feat. กับ We The Kings แต่วันนี้ Simple Plan เหมาทั้งเพลง

Simple Plan - The Harder Than It Looks Tour - Live In Bangkok 2023

อังกอร์สั้นๆ รอไม่นาน Simple Plan กลับมาพร้อมกับ “The Antidote” ที่แฟนๆ ทำโปรเจกต์ถือป้าย ‘Simple Plan is my Antidote’ กันด้วย เร่งจังหวะด้วยเพลงดังที่ร้องตามกันได้ทุกคำตั้งแต่ท่อนแรกยันท่อนสุดท้ายอย่าง “I’m Just A Kid” และ Chuck Comeau ลงมาให้แฟนๆ ช่วยกัน body surf ด้วย ทุกคนปลอดภัย หลังจากนั้นเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยเพลงที่หลายคนไม่คาดคิดอย่าง “Untitiled” และจบด้วยเพลงชาติ “Perfect” ที่ Pierre เล่นกีตาร์คนเดียวก่อนที่ Jeff Stinco และ Sébastien Lefebvre จะเข้ามาเสริมเพิ่มพลังให้เพลงมันขึ้น เดือดขึ้น เร่งอารมณ์รุนแรงขึ้น แต่จบลงด้วยความประทับใจและรอยยิ้มกันถ้วนหน้า

แม้อายุอานามจะเลยวัยรุ่นมาแล้ว แต่สมาชิก Simple Plan สุดแสนจะ young at heart ยังคงทำการแสดงได้อย่างเต็มที่ ส่งพลังถึงคนดูได้อย่างทั่วถึง เล่นไป เดินไป มองตาคนดูไป พุดคุยลื่นไหล เสียงร้องดีดนตรีเด่น แสงสีเสียงในคอนเสิร์ตเรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพในการรับส่งอารมณ์ของแต่ละเพลงได้ดีตามมาตรฐานคอนเสิร์ตทั่วไป ประทับใจการรันคิวศิลปินที่ไม่ผิดพลาด เริ่มและจบตามเวลาที่แจ้งเป๊ะๆ (ปกติวงตะวันตกมักเลตสักนิดสักหน่อยอยู่ตลอดเวลา) ด้วยข้อจำกัดของสถานที่ทำให้การเคลื่อนย้ายคนออกจากฮอลล์ต้องทำไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพราะมีบันไดเลื่อนแค่สองตัวกับคนจำนวนมาก แต่การดูแลของทีมงานทั่วถึง ให้ข้อมูลที่เข้าใจง่าย และบอกทางออกจากห้างไปตลอดจนถึงในลานจอดรถเลยทีเดียว (ซึ่งไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก) แฟนเพลงสนุกกันอย่างมีขอบเขตไม่รบกวนกันเอง ถือว่างานดำเนินไปอย่างราบรื่นไร้ปัญหา

Simple Plan - The Harder Than It Looks Tour - Live In Bangkok 2023

เพลงของ Simple Plan ที่เคยเป็นเหมือนเพื่อนแท้ยามยาก เพื่อนสมัยมัธยม-มหาวิทยาลัยที่เราทำตัวบ้าบอไร้สาระใส่กันอย่างไม่มีเหตุมีผล แต่ยามอกหัก โดนทิ้ง หรือโดนคนที่บ้านกดดันก็ได้เพื่อนคนเดิมคอยลูบหลังลูบไหล่ให้ เพลงของ Simple Plan ทำให้เรากระโดดร้องตะโกนแหกปากอย่างบ้าคลั่ง และคอยปลอบประโลมจิตใจให้กับวัยรุ่นที่เจ็บปวดกับความกดดันของครอบครัว สังคม และคนรอบข้างเมื่อ 20 กว่าปีแล้ว พอย้อนกลับไปฟังอีกทีเราอาจไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดเหมือนตอนที่เราฟังในห้องนอนเล็กๆ มืดๆ ครั้งแรก การได้ดูได้ฟัง Simple Plan เล่นเพลงที่เคยสะท้อนชีวิตของวัยรุ่นในตอนนั้น ทำให้หลายคนคิดถึงช่วงเวลาที่เราเป็นวัยรุ่นผ่านมุมมองความเป็นผู้ใหญ่ในวัยปัจจุบันที่ไม่เจ็บปวดกับบาดแผลที่เคยมีอีกต่อไป เรายิ้มได้ เราสนุกได้ เพราะเราแข็งแกร่งและผ่านมาได้ด้วยบทเพลงดีๆ ที่อยู่กับเรามาตลอดช่วงนั้น

Simple Plan จะยังอยู่กับวัยรุ่นตอนปลายอย่างพวกเราไปเรื่อยๆ หากเรายังสนับสนุนพวกเขาอยู่ เพื่อนเก่าที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา และหวังว่าจะไม่ต้องรออีก 7 ปีถึงจะได้ดู เพราะตอนนั้นเพื่อนคนนี้ข้อเข่าอาจจะเสื่อมจนกระโดดไม่ไหว แม้ใจจะยังไหวก็ตาม

Simple Plan - The Harder Than It Looks Tour - Live In Bangkok 2023

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ รีวิวคอนเสิร์ต Simple Plan รวมตัว(อดีต)วัยรุ่นชีวิตเจ็บปวดที่โตมาเป็นผู้ใหญ่ด้วยกัน โดดยับจนลืมแก่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook