คุยกับ Flower.far ดาวรุ่งที่ต้องสู้กับข้อสอบระดับโลกในคราบเพลงใหม่ “Walk Away” | Sanook Music

คุยกับ Flower.far ดาวรุ่งที่ต้องสู้กับข้อสอบระดับโลกในคราบเพลงใหม่ “Walk Away”

คุยกับ Flower.far ดาวรุ่งที่ต้องสู้กับข้อสอบระดับโลกในคราบเพลงใหม่ “Walk Away”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2565 ชีวิตของ Flower.far (ฟลาวเวอร์.ฟาร์) หรือ พิชญานิน หนูศรี ศิลปินน้องใหม่ค่าย YUPP ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เพราะจากนักศึกษาดนตรีในวิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหิดล เธอได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการกับผลงานเพลง “Like a Fool” ซึ่งระหว่างทางก่อนมาถึงเพลง “Walk Away” ที่มากับสองโอกาสใหญ่อย่างการ มีรายชื่อติดโผของสื่อระดับโลก NME 100 ในฐานะ 1 ในศิลปินหน้าใหม่น่าจับตาจากทั่วโลกร่วมกับเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอตของยุคอย่าง IVE, LE SSERAFIM, NewJeans และ NMIXX ที่กระแสแรงจนมีแฟนคลับทั่วโลก

และเพลง “Walk Away” ผลงานของ Flower.far ก็มาพร้อมโอกาสที่เธอได้ไปโชว์ในช่องเพลง A COLORS SHOW ที่ศิลปินระดับโลกจำนวนมากได้ไปแสดง จนเราตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องพูดคุยกับ Flower.far ถึงเส้นทางการเป็นศิลปินของเธอ

จุดเริ่มต้นในความรักดนตรีของ Flower.far มาจากไหน ? 

Flower.far : พ่อกับแม่เป็นคนฟังเพลง และชอบร้องเพลง คือแบบพ่อจะร้องเพลงในวงเหล้าและชวนเพื่อนๆ มา ก็เริ่มจากตรงนั้นเลย หนูก็อยู่ตรงนั้นและร้องเพลงเต้นๆ ก็เริ่มชอบดนตรีจากตรงนั้น และจากนั้นก็ไปเรื่อย แม่ชอบ Mariah Carey แม่ฟัง Whitney Houston พ่อฟัง คาราบาว ฟังเพลงสมัยก่อน “Take Me Home Country Road” พ่อก็ตีกลอง แม่ก็ชอบร้องเพลงค่ะ 

Flower.far ก้าวจากการเป็นนักศึกษามาทำเพลงได้อย่างไร ? 

Flower.far : เริ่มจากเราทำเพลงอยู่ที่ห้องคนเดียว ไม่เคยลงโซเชียล ทำแล้วให้เพื่อนๆ พี่ๆ ฟัง แล้วร้องเพลงอยู่ในห้อง ทำอย่างนี้ตั้งแต่ปี 1 ปี 2 และได้ลงเพลงใน TikTok ทีนี้มีรุ่นพี่มาบอกว่า “เฮ้ยเอ็งที่ YUPP! เขาหาศิลปินอยู่นะ อยากให้ส่ง เพราะแกไม่เคยทำเพลงส่งใครเลย อยากให้ทำเพลงส่งค่าย” พอบอกมาแบบนี้ก็สนใจอยากลองส่งค่าย ทีนี้ก็ไปดูที่ YUPP! เขาประกาศว่าหาศิลปินแนวใหม่แบบไม่จำกัดแนวเพลง เราก็ชอบความไม่จำกัดแนวเพลง คิดว่าน่าจะมีความเปิด เลยส่งค่ะ 

ทำไมเราถึงตั้งใจทำเพลงตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยทันที ?  

Flower.far : อยากมีเงินค่ะ อยากมีรายได้ หารายได้ให้ได้ก่อน เพราะที่บ้านเราไม่มีเงิน เราก็คิดว่ามาเรียนเราต้องหารายได้ให้ได้แล้วนะ เพราะที่บ้านคุณอาซัพพอร์ต เพราะค่าเรียนที่มหิดลมันเป็นแสน มันต้องมีรายได้สักหน่อยละ เลยตั้งพินว่าปี 3 ปี 4 เราต้องมีรายได้แล้วนะ เราเลยเริ่มสร้างผลงานกัน 

ทำไมเราก่อนหน้านี้ถึงเลือกที่จะเก็บผลงานของตัวเองไว้ แทนที่จะพรีเซนต์ออกมา ?

Flower.far : อาจจะเพราะเราไม่รู้ต้องส่งยังไง ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เราต้องส่งข้อความให้ค่ายแบบแต่ก่อนไหม ก็เลยทำเก็บไว้ๆ (หัวเราะ) แล้วแต่งเพลงให้กับรุ่นพี่ เลยไม่โฟกัสทำเพลงส่งค่าย น่าจะความไม่รู้ว่าต้องมีคอนเน็คชั่นไหม คิดว่าเขาส่งไปคงไม่ได้อ่านหรอก ก็ร้องเพลงในโซเชียลไป ก็ตั้งใจไว้แล้วทำเพลงส่งค่าย แต่ไม่ได้ส่งสักทีจนมี YOUNG YUPP! เข้ามา 

การทำงานเพลงของ Flower.far มีวิธีอย่างไร ?

Flower.far : ก็เริ่มจากหนูแต่งเมโลดี้มาก่อน แล้วนัดเพื่อนๆ มาอัดดนตรี บอกให้เพื่อนเล่นแบบนี้นะ จะเล่นดนตรีไม่เก่ง แต่จะให้นักดนตรีมาอัดแล้วเราบอกได้ว่าอยากได้ริทึ่มจังหวะประมาณไหน ไปหาโปรดิวซ์ก็เป็นเพื่อนอย่าง MENO ขั้นตอนการทำงานหนูจะเป็นคนบอกว่าต้องเล่นอะไรอย่างนั้น ถ้านิยามดนตรีที่ทำจะเป็นอาร์แอนด์บี แทร็ปโซล ก็ทำการบ้านอยู่ตอนนี้เพราะอยากให้มีความเป็นไทยและสากลด้วย

แล้วการทำงานเพลง “Walk Away” ต่างจากผลงานก่อนหน้าตรงจุดไหนบ้าง ?

Flower.far : ต้องใช้คำว่ารวดเร็ว เราแต่ง “Walk Away” เพราะอยากร้องให้ COLORS เพราะติดต่อมา 5 วัน ให้เราบินไปเวียดนามและเรามีคิวว่างวันนี้นะ คุณมาอัดได้ไหม ขอเพลงใหม่ที่คุณไม่เคยร้องด้วย ก็รีบไปที่ค่ายใน 2 วันเลย เพื่อแต่ง “Walk Away” ตอนนั้นแต่งไป 2 เพลงเขาก็เลือก “Walk Away” ก็เอามาอัด ไปทำดนตรีมาสเตอร์เสร็จไปอัดที่เวียดนาม 2 วันทำเพลงเสร็จ วันที่ 3 เก็บเสื้อผ้า วันที่ 4 บิน วันที่ 5 ถ่ายจบ 

เล่าความพิเศษของ COLORS ให้ผู้อ่าน Sanook ฟังได้ไหม ?

Flower.far : COLORS ก็เป็นช่องที่ให้ศิลปินทั่วโลกมาโชว์ เพลงนั้นต้องสดและมีแนวเพลงแตกต่างกันออกไป จะเห็นว่าสีข้างหลังจะแตกต่างกันไปด้วย ศิลปินทั่วโลกก็จะไปรายการนั้นทั้ง Billie Eilish และ Doja Cat 

รู้สึกอย่างไรที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจเราขนาดนี้ เรากดดันไหม ?

Flower.far : รู้สึกเกินคาดเหมือนกัน เพราะเรามา 2-3 เพลงแล้วมีคนสนใจ ก็รู้สึกเกินคาดและขอบคุณทุกคนมากๆ ก็อยากให้ติดตามต่อไป เพราะจะไม่หยุดแค่นี้ ส่วนมากเวลาทำเพลงจะคิดว่าอยากสื่อสารอะไร มันจะไม่ค่อยกดดันเท่าไหร่ แต่จะมีเรื่องการทำงานที่เราต้องละเอียด ถ้าจะกดดันก็เรื่องความละเอียดและการจัดการชีวิตกับพี่ๆ ที่เป็นผู้ใหญ่ ต้องทำงานจริงจัง ต้องวิ่งตามพี่ๆ ให้ทัน ต้องรอบคอบ ส่วนเรื่องการทำเพลงจะเน้นการสื่อสารมากกว่า แบบอยากพูดอะไรก็ไม่ค่อยเครียด 

เราเคยเห็น Flower.far ร้องเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” กับทีม Coverดีๆมักจะมาตอนเมากาว เรามีแพลนทำเพลงร็อคไหม ? 

Flower.far : หลายคนถามอยากให้ทำแนวร็อค ในอนาคตก็อยากให้รอดูเพราะหนูไม่ฟิกซ์เรื่องแนว มีหลายอย่างอยากทำ ก็อยากให้รอว่าจะมีหรือเปล่าไหมนะ 

Flower.far เป็นคนแรกของ YUPP! ที่มากับแนวที่ไม่ใช่ฮิปฮอป ทางค่ายซัพพอร์ตเราอย่างไรบ้าง ? 

Flower.far : ก็ซัพพอร์ตทุกคนเท่ากัน แต่ศิลปินจะมีสีที่ไม่เหมือนกัน ก็อาจจะต้องลงตลาดต้องแตกต่างกัน แต่ทุกคนทรีตเท่ากัน ให้กำลังใจกัน ศิลปินในค่ายรักกัน เป็นพี่น้องกัน ยิ่งเวลาผ่านไป ตอนเข้ามาก็เทรนเรื่องเต้นเคลื่อนไหวร่างกาย บางคนต้องไปเรียนร้องเพลง บางคนเรียนภาษา อย่างหนูจะเรียนเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายมีเทรนจิตวิทยา คุยกับนักจิตวิทยา เขาอยากรู้ว่าเราเป็นคนแบบไหน และจะได้รู้ว่าเราผ่านอะไรมาบ้างและมีละลายพฤติกรรมให้ทั้ง YOUNG YUPP! 7 คนสนิทกันมากขึ้น และเล่นเกมสนุกกัน 

Flower.far ได้ขึ้นแสดงหลายเทศกาลดนตรีอย่างเชียงใหญ่เฟส และ Monster Music Festival เราเตรียมตัวอย่างไร ? 

Flower.far : ของหนูค่ายจะนัดซ้อมทีมเลย ก็ YOUNG YUPP! ทั้ง 7 คนที่เดบิวต์จะได้ขึ้นเวที ของหนูเรียนวิทยาลัยดนตรีมันก็จะมีการแสดงอยู่แล้ว แบบโชว์อย่างนี้ แต่เวลาไปเวทีใหญ่จริงก็ตื่นเต้น เวลาก่อนโชว์ก็จะมีซ้อมร้อง ก็เป็นเรื่องปกติ และรอขึ้นร้อง ก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่เกร็ง เขาก็มาฟังเพลงเราก็จะพร้อมร่ายมนต์ให้ฟังนะ คิดว่าผ่านไปเราเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ปี 2023 Flower.far มีแพลนอะไรให้พวกเราติดตามบ้าง ? 

ตอนนี้โฟกัสของมหาวิทยาลัย ก็เป็น Recital โปรเจกต์จบของมหาวิทยาลัย ก็ต้องจัดคอนเสิร์ตและแต่งเพลงที่ไม่เคยร้องที่ไหน ก็ต้องโฟกัสเรื่องนี้ทุกคนอยากไปดู ช่วงปลายเมษายน ก็จะมีงานโชว์ที่มีงานแสดงศิลปะและนักเต้น Contemporary (ร่วมสมัย) ด้วย อาจจะดูดีหน่อย (หัวเราะ) 








อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ คุยกับ Flower.far ดาวรุ่งที่ต้องสู้กับข้อสอบระดับโลกในคราบเพลงใหม่ “Walk Away”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook