ต้นสังกัดสู้! หลัง “ไอยู” ถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง | Sanook Music

ต้นสังกัดสู้! หลัง “ไอยู” ถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง

ต้นสังกัดสู้! หลัง “ไอยู” ถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคนยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยกล่าวหา ไอยู (IU) ว่าลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง แต่ต้นสังกัดยืนยันว่าเป็นข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง

วันที่ 10 พ.ค. มีรายงานข่าวว่า ผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่ง ยื่นเรื่องขอฟ้องนักร้อสาวไอยูฐานลอกเพลงคนอื่น

วันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา สถานีตำรวจกังนัมประจำกรุงโซลได้รับคำร้องขอฟ้องไอยู ข้อหาลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง ได้แก่ "Good Day", "The Red Shoes", "Pitiful", "Boo", "BBIBBI" และ  "Celebrity"

ในรายละเอียดคำฟ้องระบุว่า “ทั้ง 6 เพลงนี้มีบางส่วนของทำนอง จังหวะ และวิธีการเดินคอร์ดคล้ายกับเพลงของคนอื่น ยกตัวอย่างเพลง ‘The Red Shoes’ ที่มีส่วนที่คล้ายคลึงกับอีกเพลงหนึ่งจนคนทั่วไปฟังออก และเพลงทั้งหมด 6 เพลงนี้มีข้อสงสัยว่ามีส่วนคล้ายเพลงอื่นในช่วงของอินโทรของเพลง”

ก่อนหน้านี้ในปี 2013 เพลง “The Red Shoes” ของไอยูถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงคนอื่นจากการมีบางส่วนที่คล้ายคลึงกับเพลง "Here's Us" ของวงดนตรีเยอรมันนีที่ชื่อว่า Nekta 

ผู้ยื่นคำร้องกล่าวว่า “ผู้ที่ถูกกล่าวหา (ไอยู) ปฏิเสธที่จะตอบเธอในเรื่องของการลอกเพลงแม้ว่าจะติดต่อไปหลายครั้ง แต่เลือกที่จะลบรายงานข่าวและโพสต์ใดๆ ที่เกี่ยวกับการถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงในโซเชียลมีเดียแทน ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการหลังพบว่าอีกฝ่ายไม่แจ้งเรื่องต่อสาธารณะและลบข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์เพลงออกจากโซเชียลมีเดีย และยังบกพร่องในการรับผิดชอบต่อการชดใช้ค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ที่สมควรต้องจ่ายกับเจ้าของลิขสิทธิ์อีกด้วย”

ปกติแล้ว ผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์มักต้องเป็นคนที่ยื่นคำร้องเรียนเรื่องการลอกเลียนแบบผลงานที่มีลิขสิทธิ์ของตนเอง แต่ในกรณีนี้ ผู้ที่ยื่นคำร้องอ้างว่าบุคคลที่สามสามารถยื่นคำร้องได้จากข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ “การกระทำลอกเลียนแบบผลงานที่ก่อให้เกิดผลกำไร”

ทางด้านของ EDAM Entertainment ต้นสังกัดของไอยู ระบุว่า ทางทีมงานรับทราบเรื่องนี้มาสักระยะแล้วผ่านการกล่าวหาที่เป็นข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียหลายๆ ที่ รวมถึง YouTube และข้อมูลในรูปแบบสิ่งพิมพ์ในางพื้นที่ ทางทีมงานได้แจ้งลบหลายๆ บัญี และหลายๆ โพสต์ในออนไลน์ทั้งใน Naver cadfe และอื่นๆ มากมายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทีมงานรวบรวมหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการกล่าวหาว่าลอกเลียนผลงาน ข่าวลือที่ไม่ใช่เรื่องจริง ข้อความล่วงละเมิดทางเพศ หมิ่นประมาท ละเมิดความเป็นส่วนตัว และอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา และได้ส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายผ่านบริษัทกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

แต่ล่าสุดบริษัทเพิ่งรับแจ้งว่ามีการยื่นฟ้องไอยูผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนถึงตอนนี้ทางต้นสังกัดยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการใดๆ เพื่อทำการสอบสวนเรื่องนี้ และได้ทราบข่าวว่าถูกยื่นฟ้องผ่านข่าวขากสำนักข่าวเท่านั้น ทางต้นสังกัดยังไม่ได้รับรายละเอียดของคำยื่นฟ้อง และกำลังอยู่ในระหว่างการยืนยันถึงการยื่นฟ้องอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่อยู่เช่นกัน

อัลบั้มภาพ 77 ภาพ

อัลบั้มภาพ 77 ภาพ ของ ต้นสังกัดสู้! หลัง “ไอยู” ถูกกล่าวหาว่าลอกเพลงคนอื่นทั้งหมด 6 เพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook