คุยกับ JustmineNika ในวันที่พวกเธอไม่ใช่แค่ "เด็ก" และเริ่มชีวิต "นักแต่งเพลง" | Sanook Music

คุยกับ JustmineNika ในวันที่พวกเธอไม่ใช่แค่ "เด็ก" และเริ่มชีวิต "นักแต่งเพลง"

คุยกับ JustmineNika ในวันที่พวกเธอไม่ใช่แค่ "เด็ก" และเริ่มชีวิต "นักแต่งเพลง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากศิลปินเดี่ยวและวงทีป็อปแล้ว ค่าย XOXO Entertainment ก็มีวงดูโอ้ อย่าง JustmineNika ที่เป็นการรวมตัวของ 2 สาวสุดครบเครื่องอย่าง จัสมิน-มะลิ มาริสา ฮิวส์ และ ณิก้า-อาณิก้า ฮอร์แมน ที่หลังจากเทรนแล้ว พวกเธอก็ได้เดบิวต์กับเพลง “เกือบดี” ที่ทำโดย ณต-ปณต คุณประเสริฐ มือกีตาร์วง getsunova และโปรดิวเซอร์กับนักแต่งเพลงมากฝีมือ จนหลายคนเห็นความสามารถ 

และล่าสุดพวกเธอก็มากับเพลง “Just Kid(ding) รู้ว่าเด็ก” ซิงเกิล 2 ที่พวกเธอได้โชว์ฝีมือแต่งกันขึ้นมาเอง พร้อมร่วมงาน เบน–ศิรสิทธิ์ ตั้งบุญดวงจิตต์ จากวง LUSS หนึ่งในโปรดิวเซอร์คิวทองของวงการทีป็อป จนเราต้องคว้าตัวพวกเธอมาพูดคุยเบื้องหลังการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ครั้งนี้ และเป้าหมายการทำงานของพวกเธอ

เพลง Just Kid(ding) รู้ว่าเด็ก มีที่มาอย่างไร 

จัสมิน : เราอยากให้คนในมุมที่สดใสขึ้นจากเพลง “เกือบดี” ที่เป็นแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อคและเศร้าๆ อยากเห็นมุมที่มีความสดใสขึ้นมา คือเรามีเด็กมาจีบ เป็นแค่เด็ก แต่เด็กคนนี้ร้ายมาก มาเล่นกับเรา ก็ได้ท่อนฮุค “โอ๊ยยังเด็ก ตัวเล็กยังไม่เท่าไหร่” มาก่อน  

ณิก้า : เพลงนี้จัสมินก็จะคิดทำนองอะไรต่างๆ มาก่อน และเอามาปรึกษาหนูว่าต้องเป็นยังไง เนื้อเพลงแบบไหนเป็นการช่วยกันมากกว่า 

จัสมิน : ในตอนนั้นยังคิดว่าเราไม่น่าแต่งเพลงได้ แต่อยากเทคแอคชั่น ไม่อยากเป็นแค่นักร้อง เหตุผลที่แต่งเพลง เพราะคนที่อยู่ในวงการนี้เขาไม่ได้แค่ร้องเพลง แต่เขาทำอะไรได้หลายอย่างที่เราทำได้บ้าง เลยอยากชาเลนจ์ตัวเองดูทำอะไรที่เคยทำดู เลยเริ่มแต่งเพลงดู ก็เลยเป็นเพลง “Just Kid(ding) รู้ว่าเด็ก” ขึ้นมาค่ะ

จัสมินใช้เวลานานไหมกว่าจะเสนอเพลงนี้ให้ค่าย 

จัสมิน : ย้อนไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้วคือกลัวมาก ว่าแบบไม่รู้ว่าดีไหม ก็ให้พี่ๆ ฟังว่าดีไหม เขาก็บอกว่า ‘ดีนะ ลองขายพี่กร (ชลากรณ์ ปัญญาโฉม) ดูไหม’ แล้วเราแบบพี่เขาจะฟังได้เหรอ ก็รอ 3 เดือน คิดในหัวว่าจะเอายังไง จนคอนเสิร์ต 4EVE ก็เจอพี่กรจริงจัง ก็วิ่งไปหาและบอกว่าหนูแต่งเพลงเสร็จ พี่กรลองฟังได้ไหมค่ะ พี่เขาก็บอกได้สิส่งมาเลย ก็แบบคิดในใจมันง่ายแบบนี้เลยเหรอ เลยฝากส่งพี่โปรดิวเซอร์ไป ก็มีฟีดแบคกลับมาว่าได้ทำเพลงนี้นะ เหมือนหนูอธิบายไม่ถูก ก็รู้สึกดีและแฮปปี้มากค่ะ 

จัสมิน-มะลิ มาริสา ฮิวส์จัสมิน-มะลิ มาริสา ฮิวส์

การทำงานกับ ณต getsunova และ เบน LUSS ต่างกันในมุมไหนบ้าง 

ณิก้า : พี่ณตก็จะมีความกีตาร์ แต่เป็นพี่เบนจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ซาวด์ต่างๆ ก็มีความสนุกสนานมากขึ้นค่ะ

แล้วการนำเพลงที่แต่ง มาขึ้นเป็นผลงานที่สมบูรณ์มันยากง่ายในมุมไหนบ้าง 

จัสมิน : เนื้อเพลงเป็นส่วนหนึ่ง และทำนองก็เป็นส่วนที่ทำให้เพลงสมบูรณ์ ทุกๆ ส่วนสำคัญ ดนตรีที่พี่เบน LUSS โปรดิวซ์มา วิธีการทำงานพี่เบนก็จะโทรมาคุยและบอกว่า ไม่เข้าใจตรงไหนบอกนะ หนูได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ เลยค่ะ ได้ลองอะไรใหม่ๆ พี่เขาก็ทำให้เพลงมันมีชีวิตชีวามากขึ้นจากเดโม่แรกค่ะ 

จัสมิน-มะลิ มาริสา ฮิวส์จัสมิน-มะลิ มาริสา ฮิวส์

อยากให้แนะนำคนที่เจอสถานการณ์แบบในเพลงหน่อย 

จัสมิน : หนูว่าคนเราสามารถสนุกกับชีวิตได้ หนูว่าชีวิตมีแค่ครั้งเดียว ถ้ามีเด็กมาจีบก็ไม่เสียหาย มันเหมือนประสบการณ์จริง ที่ไม่ใช่แค่เด็กมาจีบ แต่มีคนเข้ามาจีบเรา หนูว่าเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ และเป็นเรื่องที่ทำให้เรากระชุ่มกระชวย ก็เหตุการณ์ที่ทำให้เราแฮปปี้มากค่ะ

ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายเดือนจากซิงเกิลแรก เรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

ณิก้า : ก็รู้สึกเหมือนเราได้โตขึ้น ได้มาทำเพลงที่ 2 ได้ออกงาน ก็ได้เจอสังคมใหม่ๆ พัฒนาตัวเอง เจอพี่ๆ ในวงการบันเทิงมากขึ้น และก็มีการทำการบ้านว่าเพิ่มอะไรตรงไหน เพื่อให้โชว์ต่อๆ ไปมันดีขึ้น อยากทำให้มันดีขึ้น ก็ต้องมาดูตัวเองค่ะ 

ณิก้า-อาณิก้า ฮอร์แมนณิก้า-อาณิก้า ฮอร์แมน

จากคนที่เป็นเทรนนีหลายปี พอมาเดบิวต์ มีอะไรบ้างที่แตกต่างจากที่เราคิด 

จัสมิน : ต่างมากเลยค่ะ ด้วยความคิดมันราบรื่น แต่มันไม่ง่ายเลย หนูคือชื่นชมทุกคนที่มาอยู่ตรงนี้ค่ะ ที่มาทำงานตรงนี้ กว่าจะทำงานเราต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ แสดงตัวตนออกมา มันต้องเป็นสิ่งที่คนชอบ และเราชอบด้วย เลยรู้สึกว่าการทำงานตรงนี้ไม่ง่ายเลย มันก็เหนื่อย แต่เราดันชอบมาก คือเราได้เพิ่งเริ่มจริงจัง ทุกอย่างใหม่หมด มันยากตรงเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่เราสนุกกับมันและอยากเรียนรู้ ที่ยากคือการแต่งเพลง คือคิดตอนแรกว่าพอแต่งได้ แต่มันไม่ใช่แค่วางเนื้อเพลง แต่มันต้องมีสตอรี่ไลน์ ความเหมาะสม คนที่ดนตรีต้องมีความคิดสร้างสรรค์ดีมากๆ การทำงานการแสดง การวางตัว การพูด บางครั้งเราก็แอบหลุด บางทีก็สัมภาษณ์พูดไม่รู้เรื่องค่ะ 

ณิก้า : การทำงานตรงนี้มันต้องผลักดันตัวเองมากขึ้น ต้องกระตือรือล้นในการทำหลายอย่าง หนูไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้แต่งเพลงช่วยเขาทำเพลง แต่ละอย่างมันไม่ได้ง่าย กว่าเพลงเพลงนึงจะออกมา มันต้องใช้เวลานานมาก

นอกจากทีมงานแล้ว การแต่งเพลงสักเพลงฟีดแบคจากคนฟังก็สำคัญ ทั้ง 2 รับมืออย่างไร 

จัสมิน : หนูชอบคอมเมนต์แนะนำ และ ชม การชมมันเติมไฟ การที่ไม่ได้ชมมันก็เติมไฟ แบบอารมณ์แก้ตรงนี้มันจะดีนะ ก็ขอบคุณที่เขายอมแนะนำ แบบคนรอบตัวเราอาจจะมองไม่ถึง ดีใจมากที่คุณบอกเรา เวลาคนชมก็เติมเต็ม หนูซีเรียสกับหลายอย่างที่คนแนะนำ คือกว่าคนจะแนะนำอะไรมามันต้องขอบคุณ เพราะบางทีเราคิดไม่ได้ 

ณิก้า-อาณิก้า ฮอร์แมนณิก้า-อาณิก้า ฮอร์แมน

นิยามความเป็น JustmineNika ให้ผู้อ่านที่ฟัง 2 ผลงานที่แตกต่างของเราหน่อย 

ณิก้า : พวกเราทำเพลงออกมาให้เป็นตัวเอง คือที่เพลงมันแตกต่างเพราะคนเรามีหลายๆ ด้าน ในเพลงแรกเราอยากแสดงมู้ดเศร้าเลยเป็นเพลง “เกือบดี” เพลง 2 ก็จะเป็นความสดใสของเราก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ คุยกับ JustmineNika ในวันที่พวกเธอไม่ใช่แค่ "เด็ก" และเริ่มชีวิต "นักแต่งเพลง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook