เปิดตัวตน "แพง พัทธนันท์" ศิลปินเอาแต่ใจ ผู้อยากให้แฟนเพลง "ไว้ใจ" ในผลงาน | Sanook Music

เปิดตัวตน "แพง พัทธนันท์" ศิลปินเอาแต่ใจ ผู้อยากให้แฟนเพลง "ไว้ใจ" ในผลงาน

เปิดตัวตน "แพง พัทธนันท์" ศิลปินเอาแต่ใจ ผู้อยากให้แฟนเพลง "ไว้ใจ" ในผลงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากวงดนตรีอย่าง Cocktail, Three Man Down, Tilly Birds, Only Monday, TaitosmitH และอีกหลายเบอร์ที่กำลังเติบโตแล้ว ณ เวลานี้ค่าย Gene Lab ก็มีศิลปินหญิงเดี่ยวอย่าง แพง-พัทธนันท์ อภิวัฒน์เวคิน ที่มีความสามารถในการทำเพลง และจบการศึกษาจากวิทยาลัย ดุริยางคศิลป์ มหิดล พร้อมความสามารถรอบด้าน จนได้รับเลือกเข้ามาอยู่ในค่าย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา แพง พัทธนันท์ ได้ปล่อยผลงานออกมาหลายซิงเกิลภายใต้การดูแลของโปรดิวเซอร์อย่าง โฟร์-ประทีป สิริอิสสระนันท์ จนเมื่อเธอปล่อยเพลง "รู้หรือยัง" ก็เป็นเวลาอันเหมาะสมที่ทาง Sanook Music จะขอคุยกับเธอถึงเส้นทางที่ผ่านมา 

แพง พัทธนันท์แพง พัทธนันท์

ศิลปินที่ชื่อ แพง พัทธนันท์ เริ่มสนใจดนตรีเมื่อไหร่

แพง พัทธนันท์ : ตั้งแต่จำความได้เลยค่ะ โตมาในครอบครัวคนที่ชอบฟังเพลง คุณพ่อชอบเล่นดนตรี ชอบเปิดคอนเสิร์ตให้เราดูและตอนเด็กๆ ชอบแสดงตาม มีความฝันอยากเห็นศิลปิน ก็ทำมาเรื่อยๆ เลยค่ะ 

จากนักศึกษาคณะดุริยางคศิลป์ เรามาอยู่กับ GeneLab ได้อย่างไร 

แพง พัทธนันท์ : หนูมาจาก GMM Audition เพราะหนูอยากมีค่าย หนูทำเพลงเอง ลงทุนเอ็มวี เหมือนเรื่องเงินทุนและพีอาร์ไม่มีค่ะ แต่งเพลงต้องคิดว่าทำภาพอย่างไร พีอาร์ต้องส่งอย่างไร เอาเข้าสตรีมมิ่งยังไง งานหนักมากๆ ค่ะ หนูก็อยากมีค่ายและเป็นช่วงที่เขาเปิดออดิชั่นพอดี ตอนไปออดิชั่นค่ายก็ไม่ได้เล็งศิลปินหญิง พอออดิชั่นเขาก็ถามว่าหนูอยากถามอะไรไหม หนูก็ถามตรงๆ ว่าพี่จะรับหนูเข้าค่ายไหม ก็แบบบอกว่าไม่ได้อยู่ในแพลนตอนแรก แต่เขาเห็นการแสดงก็ไม่อยากปล่อยไป ปล่อยไปคงเสียดาย วันนั้นคือเตรียมเพลงที่แต่งเองไปเพราะหนูก่อนหน้านี้เป็นศิลปินอิสระ ทำเพลงปล่อยเอง และวันออดิชั่นก็เล่นเพลงตัวเองทั้งหมดค่ะ ตอนแรกไม่คาดหวังว่าเขาจะรับ แต่ถ้าส่งไปมันมีโอกาสได้มากกว่าไม่ส่งเลยค่ะ 

แพง พัทธนันท์แพง พัทธนันท์

ในวันที่เราเข้าไปอยู่ในค่าย มีอะไรที่ต่างจากที่เราคิดไว้บ้างไหม

แพง พัทธนันท์ : ตอนแรกหนูคิดว่าเขาต้องมีอะไรให้หนูทำ แต่เข้าไป Gene Lab เหมือนเป็นศิลปินอิสระเลย คือเขาปล่อยให้เราทำสิ่งที่อยากทำ ตอนแรกนึกว่าจะมีวางคาแร็คเตอร์ให้ แบบค่ายใหญ่มีแพลนของเขา แต่กลายเป็นว่าทำเองหมดเลย เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่มีคนซัพพอร์ตค่ะ

แพงเป็นคนที่ทำเพลงป็อปและมีเสียงใสเป็นเอกลักษณ์ เรานิยามแนวดนตรีอย่างไร 

แพง พัทธนันท์ : เรียกว่า “แพงป็อป” ได้ไหม (หัวเราะ) มันคืออะไรที่หนูอินและอยากถ่ายทอด อย่าง “รู้หรือยัง” หนูก็ไม่รู้เรียกอะไร เพราะมันก็ป็อป แต่มันก็มีแนวอื่นๆ ในเพลง หนูใส่บอสซาโนวา, เร็กเก้, ฮิปฮอป เป็นเพลงของศิลปินที่เอาแต่ใจ ก็เรียกว่า “แพงป็อป” ค่ะ 

เพลง “รู้หรือยัง” มีที่มาอย่างไร 

แพง พัทธนันท์ : เริ่มแรกแพงวางไว้ให้เป็นเพลงที่มีเมโลดี้น่ารัก สนุกๆ ค่ะ แต่พอกำลังคิดคอนเซ็ปต์ก็เขียนกับพี่ เงาะ The Richman Toy (พีระนัต สุขสำราญ) ที่แชร์กัน ก็มีความคิดว่าจะแต่งให้เป็นเพลงหักมุม คิดว่ามันแปลกดี และดนตรีมันน่ารัก อยากให้มัน contrast กัน เลยเป็นเพลงเรื่องแฟนเก่าค่ะ

แพง พัทธนันท์แพง พัทธนันท์

การทำงานเพลงนี้ต่างจากผลงานที่ผ่านมาอย่างไร 

แพง พัทธนันท์ : มันก็มีความเป็นแพงอยู่ทุกเพลงค่ะ แต่มันจะมีมุมมองใหม่ๆ อีกด้านให้คนเห็น อย่างในมุมที่เราถูกทำร้ายจะยังไง ทุกเพลงจะมีความเป็นแพงหมด การทำงานกับพี่โฟร์ก็สนุกมาก ก็เข้าใจและแชร์ไอเดียก็ทำให้เกิดขึ้นจริง เก่งและมีความเข้าใจในตัวแพงว่าอยากได้อะไร มีความครีเอทีฟเก่งทำงานได้ง่ายค่ะ ตอนนี้มาเพลงหลังๆ ก็กล้าแชร์ไอเดียและเป็นโคโปรดิวซ์ ปกติแพงจะทำเมโลดี้และพี่โฟร์เคาะ แต่เพลงหลังๆ มาก็เป็นแพง 100% ได้มีส่วนร่วมในการเรียบเรียง แพนจะเป็นคนทำอะไรใช้เวลานาน และอยากให้สมบูรณ์แบบที่สุดๆ 

ตอนนี้แพงได้เริ่มขึ้นแสดงหลายงานแล้ว ทั้ง Gene Lab Con และเทศกาลดนตรีอื่น เราทำการบ้านอย่างไร ? 

แพง พัทธนันท์ : ก็คิดว่าทำให้เต็มที่ที่สุด และพี่ โอม Cocktail (ปัณฑพล ประสารราชกิจ) ก็จะบอกว่า เราเป็นศิลปินใหม่ มันจะมีสองแง่ คือเขาจะไม่รู้จักเรา และไม่คาดหวังกับโชว์เรา แต่ก็เป็นแรงผลักดันให้เราทำอะไรก็ทำเลย โชว์ไปเลย หนูไปเล่นสยามพี่โอมก็พูดแบบนี้ ก่อนขึ้น Gene Lab Con ก็พูดให้เราปล่อยของให้เต็มที่ เป็นตัวของตัวเอง ส่วนเรื่องความตื่นเต้นเราก็ใส่บนเวทีให้สุดไปเลยค่ะ (หัวเราะ) 

แพง พัทธนันท์แพง พัทธนันท์

เรามีเป้าหมายในฐานะศิลปินอย่างไรในเวลานี้ 

แพง พัทธนันท์ : หนูอยากให้ทุกคนเริ่มรู้จักหนูในฐานะศิลปินเดี่ยว อยากมีเพลงฮิต อยากมีงานที่ออกไปเล่นมากกว่านี้ค่ะ โกอินเตอร์อยากโกอินเตอร์ อยากเป็นศิลปินที่คนไว้วางใจในการฟังเพลง แบบคนรู้ว่าเพลงเราดีแน่ๆ อยากให้คนพูดถึงศิลปินหญิงก็มีชื่อเราอยู่ท็อปๆ ในใจเขา

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดตัวตน "แพง พัทธนันท์" ศิลปินเอาแต่ใจ ผู้อยากให้แฟนเพลง "ไว้ใจ" ในผลงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook