อุ๋ย Buddha Bless ร่ายยาวชีวิตนิสิตวัย 43 ปี หลักสูตรวิชาสุขภาพจิต เผยเกรดไม่ธรรมดา | Sanook Music

อุ๋ย Buddha Bless ร่ายยาวชีวิตนิสิตวัย 43 ปี หลักสูตรวิชาสุขภาพจิต เผยเกรดไม่ธรรมดา

อุ๋ย Buddha Bless ร่ายยาวชีวิตนิสิตวัย 43 ปี หลักสูตรวิชาสุขภาพจิต เผยเกรดไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการเป็นผู้บริหารค่ายเพลง และ ศิลปิน รวมถึงการทำ YouTube รายการ คุยกับอุ๋ย ในช่อง อุ๋ย บุดด้าเบลส ล่าสุด อุ๋ย Buddha Bless (นที เอกวิจิตร) ก็ได้เผยว่าตัวเองได้เรียน หลักสูตรปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาสุขภาพจิต แขนงวิชา จิตบำบัดความคิดและพฤติกรรม ดำเนินการโดยภาควิชา จิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Chula CBT 

โดยอุ๋ยได้เล่าว่า "ตั้งแต่เด็ก ไม่ชอบเรียนหนังสือ ไม่ชอบทำการบ้าน แต่ชอบอ่านหนังสือทุกชนิด(ยกเว้นหนังสือเรียน) เรียนรามคำแหง ป.ตรี บริหารการตลาด จบภายใน 4 ปี ด้วยความเหนื่อยยากก็แค่คิดว่าจะไว้ใช้สมัครงาน โตขึ้นมา เรียนหรืออบรมคอสระยะสั้นก็เลือกเฉพาะที่ชอบจริงๆ ไม่คิดจะเรียนต่ออะไรระยะยาวเพราะคิดว่า เอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า หลายเรื่องก็เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจากออนไลน์ แต่ช่วงโควิดมีโอกาสได้ร่วมงานกับ จิตแพทย์หลายๆท่านจากกรมสุขภาพจิต ในรายการบ้านพลังใจ โดยเฉพาะอาจารย์ โจ นพ.ณัทธร พิทยรัตน์เสถียร ที่เป็นอาจารย์สอนและเขียนตำราเรียน จิตบำบัด CBT ในเมืองไทยเลยทำให้สนใจอยากเรียนต่อ หาข้อมูลตั้งแต่ปี64 ที่เลือกเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาสุขภาพจิต แขนงจิตบำบัดความคิดและพฤติกรรม เพราะว่า เป็นแนวทางในการรักษาอาการซึมเศร้าและโรควิตกกังวล และอาการทางจิตอื่นๆ ที่ไม่ใช้ยา ใช้การพูดคุยเพื่อปรับความคิดและพฤติกรรม ผ่านการฝึกฝนและสังเกตแล้วบันทึก วิเคราะห์หาสาเหตุไปด้วยกันระหว่างผู้บำบัดและผู้รับการรักษา มีหลายอย่างที่ผมเปรียบเทียบเองกับแนวคำสอนของพระพุทธเจ้า แล้วผมว่าคล้ายกันมากๆ เลยสนใจแนวทางนี้แต่ปรากฎว่าเค้าเพิ่งปิดรับสมัครไป เลยต้องรออีกหนึ่งปี ระหว่างรอก็ไปลงเรียน CBT Basic skill เป็นพื้นฐาน พร้อมกับให้อาจารย์โจ แนะนำหนังสือเพื่อศึกษาเองก่อน อาจารย์ก็ใจดีแนะนำมาให้"

และอุ๋ยได้เล่าถึงตอนเข้าเรียนไว้ "ครบ1ปี ก็สมัครไปด้วยความตื่นเต้น ว่าจะสอบได้รึเปล่า เป็นสอบสัมภาษณ์ หลักสูตร 1 ปี เรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์อารมณ์ตอนรอผลสอบ ตื่นเต้นและลุ้นมากกกกกกกกก ตอนรู้ว่าผ่านการคัดเลือก ดีใจสุดๆ ไม่เคยสอบติดอะไรมาก่อน ได้ทำบัตรนักศึกษาด้วยในวัย 43 ขอบพระคุณคณะกรรมการและอาจารย์ทุกท่านที่ให้โอกาสเข้ามาเรียนครับ"

และอุ๋ยได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "จากทุนเดิมที่ไม่ชอบเรียนหนังสืออยู่แล้ว ในวัยนี้ต้องตื่นแต่เช้า เพื่อไปเรียนทุกเสาร์อาทิตย์ ถ้าไม่ชอบและสนใจจริงๆ ผมไม่มีทางเรียนจบ และเพื่อนร่วมรุ่นก็น่ารักมากๆ ก่อนสอบก็นัดรวมตัวกัน ช่วยกันติว อาจารย์ที่ปรึกษาก็ประเสริฐแท้ ตั้งใจถ่ายทอดความรู้เต็มที่ ทั้งคุณหมอธัญวรุจน์ และ อาจารย์พลเลิศ ใส่ใจกับคำถามและการดูแลเคสของผมมากขอบคุณเคสที่เข้ามารับการบำบัดกับผม ที่ผมไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ แต่พวกคุณเป็นอาจารย์ให้กับผมเช่นเดียวกัน ทุกครั้งผมมีแต่ความปารถนาดี ผมอาจจะทำได้ไม่สมบูรณ์แบบ เพราะผมยังเป็นแค่นักเรียนฝึกหัด แต่ผมมีเจตนาอยากให้คุณทุกข์น้อยลง จนถึงไม่ทุกข์กับเรื่องเดิมๆ ได้อีก Chula CBT เป็นหลักสูตรที่ผมไม่ผิดหวังเลย และประทับใจมากๆ เป็นหลักสูตรแรกที่สอบเสร็จ เรียนจบ แล้วยังไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มทันที เพราะอยากพัฒนากว่านี้อีก ไม่อยากให้บัตรนิสิตหมดอายุเลย จะได้รู้สึกยังเด็กอยู่" 

นอกจากการเป็นผู้บริหาร PROMBUAK และล่าสุดได้ร่วมฟีทเจอริ่งกับ โจ ทศกัณฐ์ ศิลปินในค่ายในเพลง "ชาติหน้าเอาใหม่" ที่ปล่อยออกมาในปีที่ผ่านมา  

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ อุ๋ย Buddha Bless ร่ายยาวชีวิตนิสิตวัย 43 ปี หลักสูตรวิชาสุขภาพจิต เผยเกรดไม่ธรรมดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook