Paul McCartney เผยใช้ AI แก้เสียง John Lennon ในเพลงใหม่ของ The Beatles | Sanook Music

Paul McCartney เผยใช้ AI แก้เสียง John Lennon ในเพลงใหม่ของ The Beatles

Paul McCartney เผยใช้ AI แก้เสียง John Lennon ในเพลงใหม่ของ The Beatles
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Paul McCartney เผย เพลงใหม่เอี่ยมที่แฟนๆ ไม่เคยได้ฟัง และจะเป็นเพลง “สุดท้าย” ของ The Beatles แบบครบวง ใช้ AI เข้ามาช่วยแก้ไขเสียงของ John Lennon ให้

Paul McCartney ให้สัมภาษณ์กับ Radio 4 ว่า เขาใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยแก้ไขเสียงของ John Lennon ที่อยู่ในเดโมเทปคาสเซ็ท ทำให้เขาสามารถทำเพลงนี้จนออกมาสมบูรณ์ได้ และจะปล่อยให้แฟนๆ ได้ฟังเป็นครั้งแรกในฐานะที่เป็นเพลง “สุดท้าย” ของ The Beatles แบบสมาชิกครบวงในปี 2023 นี้

แม้ว่า Paul McCartney จะไม่ได้บอกชัดเจนว่าเป็นเพลงอะไร แต่เชื่อกันว่าเป็นเพลงเดโมที่ John Lennon เคยแต่งเป็นเดโมเอาไว้ในปี 1978 โดยใช้ชื่อเพลงว่า “Now And Then”

จากรายงานข่าวของ BBC ระบุว่า Paul McCartney ได้รับเดโมในรูปแบบของเทปคาสเซ็ทจาก โยโกะ โอโน่ อดีตภรรยาของ John Lennon ในปี 1994 โดยเป็นเพลงที่เขาเคยแต่งเอาไว้สั้นๆ ก่อนที่เสียชีวิตลงในเวลาไม่นานในปี 1980 และที่เทปเขียนเอาไว้ว่า “For Paul”

John Lennon and Paul McCartneygettyimages

ก่อนหน้านี้ เพลงนี้เกือบจะถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้มซีรีส์ของ The Beatles ที่มีชื่อว่า Anthology ในปี 1995 แต่ยกเลิกไปโดยมี 2 เพลงใหม่มาแทน คือเพลง “Free As A Bird” และ “Real Love” ที่ทำเพลงเสร็จในปี 1995 และ 1996 โดยได้ชื่อว่าเป็นเพลงใหม่ของวงในรอบ 25 ปี

เหตุผลที่เพลง “Now And Then” ไม่ได้ถูกบรรจุในอัลบั้ม BBC รายงานว่า เป็นเพราะ “เพลงนี้มีท่อนคอรัสก็จริง แต่แทบไม่มีท่อน verse เลย เราทำ backing track แล้วก็จริง แต่มันก็แต่งต่อจนจบเพลงไม่ได้”

นอกจากนี้ จากการให้สัมภาษณ์กับ Q Magazine Paul McCartney บอกว่าเพลงนี้ไม่ได้หยิบมาใส่ในอัลบั้มรวมเพลงของ The Beatles ในตอนนั้นเพราะ George Harrison ไม่ชอบเพลงนี้ และบอกว่าเพลงนี้มีปัญหาทางด้านเทคนิคหลายอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างที่อัดเพลงนี้เวอร์ชั่นต้นฉบับ

นับว่าเป็นเรื่องดีที่เทคโนโลยีก้าวล้ำอย่าง AI ช่วยฟื้นคืนชีพเพลงเก่าของวงในระดับตำนานของโลกอย่าง The Beatles ขึ้นมาได้ หวังว่าเราจะได้ฟัง “เพลงสุดท้าย” ของ The Beatles ได้เร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook